Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xà lách xoong Nhật là gì? Cách nhận biết xà lách xoong Nhật

Xà lách xoong Nhật mang lại rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của mọi người. Vậy xà lách xoong Nhật là gì và chúng khác gì với xà lách thông thường? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Xà lách xoong Nhật là loại rau thông dụng và được trồng phổ biến ở những gia đình có vườn rau bởi thành phần dinh dưỡng cũng như công dụng của chúng đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, loại rau này còn có thể chế biến thành nhiều món ngon bổ dưỡng. Hãy cùng HAY ĂN khám phá chi tiết về xà lách xoong Nhật ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Xà lách xoong Nhật là gì?

Xà lách xoong Nhật là loại rau thuộc họ cải, hay còn được gọi là cải xoong. Loại rau này rất phổ biến ở Châu Á và Trung Á, phần thân mềm, rễ mọc thành từng chùm, hoa màu trắng và mọc thành cụm với nhau.

Xà lách xoong Nhật là gì?Xà lách xoong Nhật là gì?

Đặc biệt, khi ăn rau xà lách xoong Nhật, bạn sẽ cảm nhận được vị hăng, rất khó ăn. Tuy nhiên khi quen với loại rau này thì sẽ cảm thấy chúng vô cùng hấp dẫn và ngon miệng. Xà lách xoong Nhật thường rất dễ trồng và nhanh lớn, thường được dùng để nấu canh, làm salad hoặc xay lấy nước uống.

2 Cách nhận biết xà lách xoong Nhật

Xà lách xoong Nhật hay còn được biết đến với tên gọi là rau dền Nhật, lá rau dạng tròn hơi xoăn có màu tím hoặc xanh. Bên cạnh đó, thân rau còn có đặc điểm ngắn, nhỏ và ít rễ. Khi nấu chín, xà lách xoong Nhật thường rất mềm.

Cách nhận biết xà lách xoong NhậtCách nhận biết xà lách xoong Nhật

3 Công dụng của xà lách xoong Nhật

Bổ sung i ốt và có lợi cho tim mạch

Xà lách xoong Nhật có hàm lượng i ốt khá cao. Do đó, việc bổ sung xà lách xoong Nhật vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cung cấp đủ lượng i ốt cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa được bệnh xơ cứng động mạch.

Trong xà lách xoong Nhật còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết như chất xơ, kali, magie hỗ trợ hoạt động của tim mạch cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, carotenoids có trong xà lách xoong Nhật cũng giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ và mắc các bệnh về tim.

Bổ sung i ốt và có lợi cho tim mạchBổ sung i ốt và có lợi cho tim mạch

Hỗ trợ làm đẹp cho cơ thể

Trong rau xà lách xoong Nhật có chứa một số chất giúp làm giảm viêm, giảm sẹo và đẩy nhanh quá trình phục hồi làn da bị tổn thương. Đặc biệt, với những chị em bị nám hoặc tàn nhang thì kết hợp sử dụng xà lách xoong Nhật cùng mật ong đắp mặt sẽ giúp làm giảm các vết thâm nám và đem lại làn da rạng rỡ.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ và vitamin C có trong rau cũng giúp bạn no lâu hơn, giảm các cơn thèm ăn vặt, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả, hạn chế tích tụ chất béo. Điều này sẽ giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Hỗ trợ làm đẹp cho cơ thểHỗ trợ làm đẹp cho cơ thể

Có lợi cho mẹ bầu và thai nhi

Hàm lượng chất xơ có trong xà lách xoong Nhật sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Điều này giúp hạn chế tình trạng táo bón ở các mẹ bầu. Không những thế, xà lách xoong Nhật còn giúp chứa folate - thành phần giúp hạn chế đối đa tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi, giúp bé luôn phát triển khỏe mạnh.

Có lợi cho mẹ bầu và thai nhiCó lợi cho mẹ bầu và thai nhi

Những công dụng khác

Ngoài ra, xà lách xoong Nhật còn có những công dụng nổi bật khác như:

  • Tốt cho mắt: Trong rau xà lách xoong Nhật có chứa lutein và zeaxanthin giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc đục thủy tinh thể, giữ cho mắt luôn sáng khỏe.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Thành phần axit alpha-lipoic trong cải xoong sẽ giúp làm giảm những tổn thương do bệnh tiểu đường gây ra.
  • Thanh nhiệt cơ thể: Vào những ngày hè nắng nóng, bạn nên bổ sung thêm xà lách xoong Nhật vào thực đơn ăn uống để giải nhiệt cơ thể, hạn chế bị nhiệt miệng, nứt môi, mụn bọc,...
  • Tốt cho xương khớp: Trong xà lách xoong Nhật có chứa canxi vitamin K, giúp phòng tránh được một số bệnh xương khớp.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hàm lượng chất sắt và canxi có trong rau xà lách xoong Nhật khá cao. Nhờ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những công dụng khácNhững công dụng khác

4 Các món ngon từ xà lách xoong Nhật

Xà lách xoong Nhật có thể được chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng khác nhau như trộn salad, nấu canh, luộc, xào,... Dưới đây là gợi ý các món ngon từ xà lách xoong Nhật các bạn có thể tham khảo:

Xà lách xoong Nhật trộn thịt bò

Xà lách xoong Nhật trộn thịt bò với đầy đủ các hương vị mặn ngọt chua cay vừa phải, xà lách xoong tươi mát kết hợp với thịt bò mềm, gia vị hòa quyện với nhau cực kỳ hấp dẫn. Đặc biệt, khi ăn cùng cơm trắng, chấm cùng một ít mắm chua ngọt thì còn điều gì tuyệt vời bằng.

Xà lách xoong Nhật trộn thịt bòXà lách xoong Nhật trộn thịt bò

Canh xà lách xoong Nhật đậu hũ

Canh xà lách xoong Nhật đậu hũ là món ăn giải nhiệt hoàn hảo cho những ngày hè nắng nóng. Cách thực hiện món này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần phi thơm hành, sau đó cho nước vào đun sôi, cho đậu hũ vào nồi cùng với rau xà lách xoong Nhật rồi nêm nếm lại là có thể thưởng thức ngay.

Canh xà lách xoong Nhật đậu hũCanh xà lách xoong Nhật đậu hũ

Canh xà lách xoong thịt bằm

Canh xà lách xoong thịt bằm đã không còn quá xa lạ trong các bữa cơm gia đình bởi hương vị thanh mát cùng xà lách xoong giòn ngọt. Để thực hiện món canh xà lách xoong thịt bằm, bạn chỉ cần ướp thịt bằm cho thấm đều gia vị, sau đó cho vào nước đang sôi, tiếp tục cho rau vào và tắt bếp, rắc thêm ít hành látiêu là hoàn thành.

Canh xà lách xoong thịt bằmCanh xà lách xoong thịt bằm

Canh xà lách xoong với nấm

Canh xà lách xoong với nấm dễ làm mà cực kỳ ngon chắc chắn gợi ý mà bạn không nên bỏ qua. Canh xà lách thơm mát, kết hợp cùng nấm ngọt ngọt, ăn cùng với cơm trắng nóng hổi thì còn gì hấp dẫn bằng.

Canh xà lách xoong với nấmCanh xà lách xoong với nấm

Bài viết trên đây HAY ĂN đã cùng các bạn tìm hiểu xà lách xoong Nhật là gì và những món ăn hấp dẫn từ xà lách xoong Nhật. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và chế biến được những món ăn hấp dẫn cho bữa cơm của gia đình mình.

Từ khóa: Xà lách xoong Nhật là gì? Cách nhận biết xà lách xoong Nhật,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,