Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vào bếp làm món canh cua đồng nấu lá lốt ngon đãi cả nhà

Canh cua vốn dĩ đã lạ miệng, thơm ngon nay lại được “nâng cấp” với công thức làm món canh cua đồng nấu lá lốt đơn giản của HAY ĂN.

Canh cua đồng nấu lá lốt là món ăn dân dã, mang đậm nét ẩm thực của người Việt. Khi ăn đảm bảo bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của cua đồng hòa quyện cùng lá lốt, tạo nên một hương vị khó cưỡng. Còn chờ gì nữa mà không cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món này nhé!

Canh cua đồng nấu lá lốt

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
3-4 người ăn

1 Nguyên liệu làm món canh cua đồng nấu lá lốt

Nguyên liệu làm món canh cua đồng nấu lá lốtNguyên liệu làm món canh cua đồng nấu lá lốt

Mẹo hay:

Để mua được cua đồng tươi, ngon bạn chọn cua có màu xám đục, mai cua có màu sáng, bóng. Bạn cũng có thể kiểm tra cua bằng cách lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún tức là cua chắc thịt. Nếu lún thì đó cua ít thịt, thường bị khai và ăn không ngon.

Nếu muốn mua cua có nhiều thịt thì bạn nên chọn mua cua đực. Để phân biệt cua đực và cái thì bạn quan sát phần yếm cua. Nếu cua có yếm lớn là cua cái còn yếm nhỏ là cua đực. Ngoài ra, cua tươi ngon là cua chạy rất nhanh, còn đủ chân, càng luôn chỉa lên trên.

2 Cách làm món canh cua đồng nấu lá lốt

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Ngâm cua vào nước, cứ 10 phút thay nước 1 lần, thay đến khi nước hết đục thì cho muối vào ngâm thêm 10 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Sau đó, cho cua vào tô dùng nắp đậy lại để ngăn đông tủ lạnh tầm 10-20 phút. (Bạn có thể mua cua đồng xay sẵn tại HAY ĂN hoặc các cửa hàng, chợ uy tín để đỡ sơ chế). Lá lốt rửa sạch rồi thái nhỏ thành từng dây mỏng. Hành tím khô bóc vỏ, cắt nhỏ.

Bước 2 Tách gạch và lấy nước cua

Sau 20 phút, lấy cua từ tủ lạnh ra rồi dùng tay tách mai cua. Dùng muỗng, lấy hết phần gạch bên trong ra để một cái chén cơm.

Tách gạch và lấy nước cuaTách gạch và lấy nước cua

Đối với vỏ của bạn có thể bỏ vào máy xay sinh tố hoặc dùng cối giã cho nhuyễn. Tiếp đến, lấy 1 cái tô đổ nước theo tỉ lệ 1 cua xay với 2 nước. Cuối cùng, bạn đổ lượng cua vừa xay nhuyễn qua rây lọc vào tô đựng nước là xong phần nước cua.

Bước 3 Nấu nước cua để lấy gạch

Nấu nước cua để lấy gạchNấu nước cua để lấy gạch

Bắt nồi lên bếp, đổ tô nước cua vừa lấy vào. Đun với lửa vừa đến khi xuất hiện bọt trắng thì vớt gạch cua đang nổi trên nước ra 1 cái tô.

Bước 4 Làm món canh cua đồng nấu lá lốt

Bắt một nồi mới lên, cho 1 muỗng cơm dầu ăn cùng hành vào phi thơm. Cho tiếp phần gạch từ chén đã tách ở bước 2 vào xào cho đều. Sau đó, đổ nồi nước cua ở bước 3 vào, đậy nắp và đun với lửa vừa đến khi nổi bong bóng thì nêm thêm 1 muỗng cà phê muối vào.

Làm món canh cua đồng nấu lá lốtLàm món canh cua đồng nấu lá lốt

Tiếp tục đậy nắp, đun đến khi sôi ùng ục thì đổ phần lá lốt vào, đợi thêm 1 phút. Sau 1 phút, tắt lửa bếp, cho tô gạch cua ở bước 3 vào và đun tiếp với lửa vừa khoảng 5 phút là hoàn thành.

3 Thành phẩm

Món canh cua đồng nấu lá lốtMón canh cua đồng nấu lá lốt

Món canh cua đồng nấu lá lốt với màu xanh đẹp mắt từ lá lốt cùng những miếng cua to, hấp dẫn. Khi nếm bạn sẽ cảm nhận thấy phần gạch hòa tan trong miệng quyện cùng vị thanh của nước cua, đảm bảo mang lại một sự kích thích vị giác mạnh.

Trên đây là công thức làm món canh cua đồng nấu lá lốt đơn giản, ngon miệng từ HAY ĂN. Chúc bạn thành công để có những bữa cơm gia đình “trọn vị” nhé!

Từ khóa: Vào bếp làm món canh cua đồng nấu lá lốt ngon đãi cả nhà,cách làm canh cua đồng nấu lá lốt,công thức làm canh cua đồng nấu lá lốt,hướng dẫn làm canh cua đồng nấu lá lốt,