Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Khám phá vải tafta, tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của vải Tafta để đưa ra lựa chọn phù hợp cho trang phục của chị em phụ nữ.

Vải tafta, một loại vải với đặc tính bóng nhẹ và mềm mại, đã trở thành lựa chọn ưa thích hàng đầu của hội chị em cho các trang phục thời trang mang tính ứng dụng cao. Cùng HAY ĂN khám phá ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của loại vải này trong ngành công nghiệp thời trang qua bài viết sau đây nhé!

1 Vải tafta là vải gì?

Vải tafta còn được gọi là taffeta, là một loại vải dệt có bề mặt trơn, mịn và sắc nét. Nguyên liệu để sản xuất loại vải này chủ yếu bao gồm tơ tằm, tơ nhân tạo, acetate và polyester.

Từ ngày đầu tiên xuất hiện, vải tafta luôn được đánh giá cao với chất lượng vượt trội, thường được ưa chuộng để may đầm dự tiệc, áo choàng bóng và váy cưới, cũng như sử dụng làm trang trí nội thất cho nhà cửa. Ngày nay, loại vải này còn được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ như: Chăn ga, đệm và gối.

Vải tafta là vải gì?Vải tafta là vải gì?

2 Thành phần của vải tafta

Vải tafta được tạo ra từ sự kết hợp giữa tơ tằm tự nhiên và tơ tằm nhân tạo. Trước đây, vải tafta được sản xuất hoàn toàn thủ công từ tơ tằm tự nhiên, dẫn đến giá thành cực kỳ đắt đỏ, chỉ dành cho giới quý tộc thượng lưu.

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và việc ra đời của các polyme và nhiều chất liệu mới, vải tafta được tạo ra nhiều hơn với đa dạng màu sắc và được sử dụng rộng rãi. Quy trình sản xuất vải tafta được cải tiến giúp giảm chi phí so với phương pháp thủ công ngày xưa.

Thành phần của vải taftaThành phần của vải tafta

3 Nguồn gốc, lịch sử của vải tafta

Chất vải tafta có nguồn gốc từ vùng Attabiya - Baghdad, ra đời vào khoảng thế kỷ 12. Lúc đó, Ý và Pháp là những quốc gia nổi tiếng với ngành công nghiệp vải. Ấn Độ và Pakistan đã trở thành trung tâm sản xuất vải lụa tafta thô, trong đó Ấn Độ, đặc biệt khu vực phía nam gần Bangalore - Nơi tập trung nhiều nhà sản xuất vải tafta.

Trước đây, do thiếu công nghệ tiên tiến, việc sản xuất vải tafta thường dựa vào thủ công và sử dụng máy dệt tay. Tuy nhiên, từ những năm 1990, sự phát triển của công nghệ hiện đại đã mang đến máy dệt điện thay thế máy dệt tay, giúp sản xuất vải tafta chính xác và có kết cấu chặt chẽ hơn.

Nguồn gốc, lịch sử của vải TaftaNguồn gốc, lịch sử của vải Tafta

4 Đặc điểm của vải tafta

Vải tafta khác biệt với vải lụa mỏng mịn vì tafta có độ cứng riêng, trong khi vải lụa mềm, mịn và mỏng hơn do dệt hoàn toàn bằng tơ. Vải tafta có nhiều đặc tính đặc biệt mà các không tìm thấy được ở các loại vải thông thường:

  • Điều đặc biệt của vải tafta là sợi xoắn chặt với nhau, tạo nên một cấu trúc dày dặn dù vải mỏng, giúp cho sản phẩm từ tafta giữ phom vải ổn định và không bị rủ.
  • Vải tafta có độ bóng nhẹ kèm theo khả năng bắt sáng tốt, khi tiếp xúc với ánh đèn hoặc ánh nắng, sản phẩm sẽ trở nên nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn. Loại vải này mang đến sự lộng lẫy và quý phái cho người mặc, do đó thường được sử dụng để may trang phục biểu diễn trên sân khấu và đầm dự tiệc.
  • Vải tafta rất nhẹ, không thấm hút được mồ hôi và độ ẩm. Khi chạm vào nhau, vải tafta tạo ra âm thanh sột soạt nhẹ, ngoài ra còn có khả năng giữ form dáng cao. Tuy nhiên, những đặc tính này của tafta cũng còn phụ thuộc vào thành phần tạo nên nó.

Đặc điểm của vải TaftaĐặc điểm của vải Tafta

5 Ưu, nhược điểm của vải tafta

Ưu điểm của vải tafta:

  • Chống nhăn tốt: Với kết cấu bền vững, vải tafta hiếm khi gặp tình trạng nhăn nhúm hay xô lệch khi sử dụng trong thời gian dài.
  • Hoa văn sắc nét, tinh tế: Với việc kết hợp cùng một số thành phần nhân tạo, tạo ra màu sắc nổi bật và hoa văn tinh xảo. Điều này giúp chị em phụ nữ dễ dàng lựa chọn và kết hợp nhiều kiểu trang phục với mẫu mã, kiểu dáng khác nhau.
  • Khả năng phản chiếu ánh sáng tốt: Với độ bóng nhẹ nhàng vừa phải, vải tafta khi chiếu ánh sáng sẽ làm nổi lên những sợi vải và hoa văn bắt mắt, điều này giúp bộ trang phục trở nên lung linh và thu hút hơn.
  • Giá cả phù hợp: Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, quy trình sản xuất vải tafta đã được rút ngắn, giúp tiết kiệm công sức. Điều này đã giúp giá thành của loại vải tafta giảm thấp, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

Nhược điểm của vải tafta:

  • Không thấm hút: Đặc điểm vải tafta không thấm hút được mồ hôi nên hay tạo cảm giác nóng và khó chịu trong những ngày hè nắng gắt.
  • Tốn nhiều thời gian giặt ủi: Để duy trì chất lượng vải tốt nhất, việc giặt ủi vải tafta đòi hỏi thời gian và công sức. Bạn nên giặt vải bằng nước lạnh, tránh sử dụng nước nóng và máy giặt.
  • Co giãn tương đối kém: Vải tafta không co giãn sau một thời gian sử dụng. Do đó, khi lựa chọn vải này làm quần áo, hãy đảm bảo phù hợp với số đo cơ thể của bạn để có cảm giác thoải mái và vừa vặn.

Ưu, nhược điểm của vải taftaƯu, nhược điểm của vải tafta

6 Phân loại vải tafta

  • Tafta lụa: Ban đầu, tafta được làm từ chất liệu lụa là chủ yếu
  • Taffeta tổng hợp: Loại vải này được tạo từ các chất liệu tổng hợp như polyester, rayon, acetate,...
  • Taffeta nhuộm sợi: Vải nhuộm trước khi dệt, đem lại sản phẩm cuối cùng chất lượng cao, hình in sắc nét và cứng cáp.
  • Tafta nhuộm mảnh: Vải được nhuộm sau khi dệt hoàn tất, tạo thành sản phẩm mềm mại.
  • Tafta cổ: Vải cứng, nhưng vẫn có một số sợi mềm với khoảng cách đều nhau.
  • Moire taffeta: Loại vải này có đặc điểm mang hình chim gợn sóng.

Phân loại vải taftaPhân loại vải tafta

7 Ứng dụng của vải tafta

  • Làm gối, drap giường ngủ: Với tính năng không bị nhăn quá nhiều, vải tafta thường được sử dụng để may vỏ gối, đệm và drap giường, giúp không gian phòng ngủ trở nên sang trọng và tinh tế. Điều này còn giúp bạn dễ dàng dọn dẹp và trang trí phòng ngủ một cách tiện lợi.
  • Sử dụng làm trang phục: Chất liệu vải tafta có những đặc tính vô cùng đặc biệt phù hợp để may nhiều loại trang phục khác nhau từ váy dạ hội, váy dự tiệc, đồ cưới cho đến cả những trang phục diện hàng ngày, tạo ra những sản phẩm tinh tế và độc đáo.
  • Làm đồ trang trí nội thất: Các loại vải tafta có đặc điểm nặng, cứng hơn thường được sử dụng để may rèm cửa. Các hoa văn độc đáo của loại vải này mang đến vẻ sang trọng cho không gian nhà. Điểm đặc biệt là khả năng ít bám bụi, giúp tiết kiệm chi phí vệ sinh và duy trì sự sạch sẽ cho không gian ngôi nhà.
  • Làm lớp lót bên trong trang phục: Nhằm làm cho quần áo và váy đầm trông dày dặn hơn và tránh gây cảm giác khó chịu trên da, người ta thường sử dụng vải tafta để may lớp lót bên trong cho trang phục.

Ứng dụng của vải taftaỨng dụng của vải tafta

8 Một số lưu ý khi sử dụng vải tafta

Để duy trì và bảo quản sản phẩm một cách tốt nhất, một số điều cần lưu ý trong khi sử dụng vải tafta:

  • Với chất vải tafta, bạn nên ưu tiên giặt khô thay vì giặt bằng nước. Đối với loại vải tafta được làm từ sợi tổng hợp, bạn có thể dễ dàng tự giặt tại nhà một cách tiện lợi.
  • Tránh giặt vải tafta bằng nước nóng, vì nước nóng có thể làm mất màu và làm hỏng quần áo nhanh chóng hơn. Đồng thời, không sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh để duy trì độ bền của vải.
  • Để tránh tình trạng quần áo bị hỏng phom dáng, bạn không nên vắt hoặc xoắn quá mạnh. Thay vào đó, nên phơi trực tiếp ở nơi thoáng gió, tránh phơi ở nơi có ánh nắng trực tiếp để giữ cho quần áo trong tình trạng tốt nhất.
  • Khi là ủi quần áo, hãy sử dụng nhiệt độ thấp nếu cần thiết để bảo vệ vải tafta và tránh làm hỏng các sản phẩm làm từ vải tafta.
  • Đặc tính thấm hút mồ hôi kém, vải tafta không phù hợp để sử dụng trong trời nắng, tránh cảm thấy nóng nực và khó chịu. Để lựa chọn trang phục từ vải tafta, cần đo số đo chính xác vì vải này không co giãn, giúp đảm bảo vừa vặn và thoải mái khi mặc.

Một số lưu ý khi sử dụng vải taftaMột số lưu ý khi sử dụng vải tafta

Từ thông tin được chia sẻ qua bài viết của HAY ĂN về những đặc tính, ưu điểm và nhược điểm của vải tafta, bạn có thể cân nhắc kỹ trước khi sử dụng loại vải này làm trang phục của mình. Hãy theo dõi HAY ĂN để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Mua nước xả vải tại HAY ĂN để quần áo luôn ngát hương thơm trong mùa nồm nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: ,