Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Uống chè vằng để giảm cân có thật sự hiệu quả và an toàn không?

Chè vằng là một trong những loại chè được sử dụng phổ biến để giảm cân hiện nay. Vậy việc sử dụng chè vằng vào mục đích giảm cân liệu có mang lại hiệu quả và an toàn hay không? Hãy cùng Bách Hóa Xanh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chè vằng được cho là một loại thảo dược được biết đến có tác dụng giảm cân hiệu quả. Ngoài luyện tập thể dục thể thao, uống các loại thuốc giảm cân đây cũng là một sự lựa chọn khác được đông đảo chị em lựa chọn. Vậy việc chọn uống chè vằng để giảm cân có thực sự an toàn và hiệu quả cho sức khỏe không? Bạn hãy cùng Bách Hóa Xanh tìm hiểu thêm về loại thảo dược này nhé!

1 Chè vằng là gì?

Chè vằng là gì

Cây chè vằng có tên khoa học là Jasminum Subtriplinerve Blume, thuộc họ Oliu, ở trong giới Đông y có nhiều tên gọi khác là: Chè cước man, cẩm vân, dây vắng, mổ se,... Cây chè vằng là cây thân bụi mọc rải rác ở khu vực khí hậu nhiệt đới chủ yếu ở vùng núi và trung du phía Bắc Việt Nam.

Có 3 loại cây chè vằng: Chè vằng lá nhỏ, chè vằng lá to và chè vằng núi.  Trong đó, loại chè vằng lá nhỏ được sử dụng phổ biến nhất vì hàm lượng chất tốt nhiều hơn 2 loại kia. Khác với các loại cây thuốc khác cây chè vằng sử dụng được cả cây và lá làm thuốc, có thể thu hoạch được quanh năm và có nhiều phương pháp chế biến như phơi khô hoặc sấy khô để uống.

2 Công dụng giảm cân của chè vằng

Chè vằngCông dụng giảm cân của chè vằng

Trước khi nổi tiếng trong việc giảm cân chè vằng được coi là một loại thảo dược đa năng với nhiều công dụng bổ ích với cơ thể. Ở chè vằng có hoạt chất chống oxy hóa cao có khả năng giảm thiểu cholesterol dư thừa trên mạch máu, giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạch.

Đối với người lớn tuổi đây cũng là một loại nước có thể thay thế thức uống hàng ngày với khả năng giảm mất ngủ, kích thích sự ngon miệng, huyết áp ổn định và tuần hoàn máu tốt hơn.

Đối với người bệnh tiểu đường, chè vằng có tác dụng hỗ trợ việc điều trị hiệu quả, khi các chất có trong chè vằng có tác dụng sản sinh insulin điều chỉnh lượng đường huyết trong máu luôn ổn định.

Và tác dụng gây ấn tượng nhất với chị em phụ nữ đó là tác dụng giảm cân. Cây chè vằng trở nên hiệu quả trong việc giảm cân là nhờ hoạt chất Glycozit đắng có trong đó. Điều đó làm nên hương vị đặc trưng của chè vằng.

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy khó quen với vị đắng này nhưng chất Glycozit đắng có tác dụng kích thích vị giác, tạo sự ngon miệng, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa của cơ thể. Công dụng của chè vằng có thể dễ dàng đánh tan mỡ thừa trong cơ thể nhưng không mang lại mệt mỏi hay đuối sức cho chị em.

3 Uống chè vằng giảm cân có hiệu quả không?

Chè vằng giúp giảm cân nhờ hoạt chất GlycozitViệc uống chè vằng sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nhờ công dụng của hoạt chất Glycozit đắng, việc uống chè vằng sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể cộng với chế độ ăn kiêng phù hợp và tập luyện hiệu quả thì trong vòng 1-2 tháng sử dụng sẽ có thể đốt được 3-4kg mỡ trong cơ thể.

Chè vằng có thể giúp giảm 3-4 kg một thángChè vằng có thể giúp giảm 3-4 kg một tháng

Mặt khác, chất Glycozit đắng lại chỉ có tác dụng tiêu thụ, đánh bay calo, mỡ thừa nhưng đối với các lớp mỡ ở phần bụng dưới mỡ tích tụ lâu năm thì không thể đánh tan được. Các chuyên gia nhấn mạnh, các tình trạng mỡ cứng và mỡ lâu năm có liên kết mô mỡ rất mạnh nên rất khó để tự phân hủy hay bị phá vỡ bởi các hoạt chất có trong tự nhiên như Glycozit đắng trong chè vằng.

Cho nên các chị em cũng nên lưu ý rằng chè vằng không thể hoàn toàn có thể đánh bay toàn bộ lượng mỡ trong cơ thể.

Chè vằng giúp đánh bay lượng mỡ thừa trong cơ thểChè vằng giúp đánh bay lượng mỡ thừa trong cơ thể

Chè vằng cũng rất nổi tiếng với các chị em sau khi sinh với các tác dụng thần kỳ như giảm cân, tạo sữa nhưng theo ý kiến của các chuyên gia bác sĩ thì để phát huy công dụng của loại thảo dược này các chị em nên sử dụng theo đúng liều lượng hướng dẫn đừng nên quá nóng vội làm mất tác dụng.

Theo lời khuyên của bác sĩ Vũ Minh Hoàn - Trưởng phòng Đào tạo nghiên cứu Khoa học và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa Khoa Y học Cổ truyền Hà Nội: "Phụ nữ sau sinh nếu có những biểu hiện như thiếu sữa, viêm tắc tia sữa, viêm tuyến vú thì cũng nên uống chè vằng để cải thiện. Nhưng nếu dùng phải đúng liều lượng và biết được nguồn gốc rõ ràng đảm bảo”.

4 Cách uống chè vằng giảm cân

Bộ phận cây vằng được sử dụng làm trà thường là lá và cành. Có 3 loại chè vằng trên thị trường hiện nay đó là chè vằng tươi, khô và cao chè vằng.

Cách sử dụng chè vằng tươi hoặc khô: Dùng 20 – 30g chè vằng đun sôi với khoảng 2 lít nước và uống khi nước chè còn ấm.

Cách sử dụng cao chè vằng: Sử dụng một lượng nhỏ khoảng 20g cho vào cốc, hòa với 2 lít nước 70 – 80 độ C và uống khi nước còn ấm.

Lưu ý: Để phát huy công dụng bạn nên uống chè vằng khi còn nóng. Dùng hết trong ngày và trong một lần nấu.

5 Một số lưu ý khi sử dụng

Đối với những bạn có bệnh huyết áp thấp thì nên lưu ý không nên sử dụng chè vằng cho mục đích giảm cân vì trong chè vằng có chất Alkaloid - hoạt chất có khả năng làm giảm huyết áp, gây nguy hiểm cho những người bệnh huyết áp thấp gây hoa mắt, chóng mặt.

Sau khi giảm một lượng mỡ thừa phù hợp các chị em sau khi sinh không nên sử dụng dài lâu vì chất Glycozit đắng trong chè vằng sẽ gây nên tình trạng mất sữa.

Bã chè sau khi nấu đợt 1 có thể tái sử dụng lại nhiều lần mà vẫn giữ được tác dụng nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng như những loại chè khác, chè vằng không nên để qua đêm vì sẽ mất đi tính hiệu quả.

Đối với các bạn muốn sử dụng lá tươi nên cẩn thận chọn lựa để tránh bị nhầm lẫn vì ngoại hình của cây chè vằng khá giống với lá ngón một loại lá cây có hàm lượng độc tố cao gây chết người.

Đối với các chị em đang mang thai, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng loại nước uống này vì các hoạt chất có trong chè vằng sẽ gây co bóp cổ tử cung nguy hiểm đến an toàn của mẹ và bé.

Phụ nữ mang thai không nên uống chè vằngPhụ nữ mang thai không nên uống chè vằng

Chè vằng là một loại thảo dược tốt trong việc giảm cân và sức khỏe. Hy vọng những thông tin mà Bách Hóa Xanh cung cấp sẽ giúp bạn biết rõ hơn về loại thảo dược này để sử dụng chúng một cách đúng đắn và có hiệu quả nhất cho cơ thể mình.

Nguồn: Trang thông tin sức khỏe Hellobacsi.com

Từ khóa: Uống chè vằng để giảm cân có thật sự hiệu quả và an toàn không?,giảm cân bằng chè vằng,uống chè vằng giảm cân,chè vằng giảm cân có tốt không,chè vằng giảm cân có hiệu quả không,giảm cân bằng chè vằng an toàn không,chè vằng có giảm cân không,chè vằng,