Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tuyệt chiêu nêm gia vị giúp món ăn ngon hơn của các đầu bếp chuyên nghiệp

Để có được một món ăn ngon, bước nêm nếm là bước quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Là người chuyên gia nấu những món ngon cho gia đình, bạn không nên bỏ qua những tuyệt chiêu nêm nếm gia vị khi nấu ăn dưới đây.

Gia vị tuy là yếu tố phụ nhưng được coi là linh hồn của món ăn, tạo nên hương vị đặc biệt riêng cho mỗi món ăn. Khi nấu ăn nhiều, bước nêm nếm gia vị hay được làm theo cảm tính mà không theo công đoạn nào. Để món ăn được ngon hơn, hãy thử kiểm tra xem mình đã thực hiện đúng những mẹo nêm đồ ăn dưới đây chưa nhé!

1 Mẹo sử dụng muối với rau củ

Mẹo sử dụng muối với rau củMẹo sử dụng muối với rau củ

Để có một đĩa rau củ giòn ngon, nhiều dinh dưỡng, khi nấu ăn bạn nên đợi khi rau chín, bớt nước ra rồi mới cho muối vào. Những loại rau lá mềm, dễ chín như rau cải, bắp cải, rau diếp cá, rau muống, rau mồng tơi,... khi cho muối vào quá sớm sẽ khiến rau xanh nhanh bị mềm, mất dưỡng chất, không còn màu xanh và hương vị đặc trưng.

Ngược lại, với những loại rau củ cứng như cà rốt, bí đỏ, củ cải trắng, khoai tây, khoai lang,.. thì nên cho muối vào sớm khoảng 2 phút trước khi đem đi chiên xào vì cho muối vào sớm sẽ giúp muối dễ ngấm và tạo hương vị đậm đà cho món ăn.

2 Mẹo sử dụng muối với thịt, cá

Mẹo sử dụng muối với thịt, cá

Nhiều người có suy nghĩ cho muối vào ướp với thịt, cá sẽ giúp món ăn khi đem chiên xào sẽ thấm vị ngon hơn. Nhưng không hẳn vậy. Đối với thịt heo, gà, vịt, cá đem chiên thì nên ướp muối trước. Nếu đem đi hầm và luộc thì nấu một thời gian rồi mới cho muối vào sau thực hiện nêm nếm. Riêng với thịt bò khi đem đi hầm thì nên cho muối vào 10 phút trước khi ninh để thịt thấm và mềm hơn.

Nếu thịt heo xào nấu với rau thì trước khi tắt bếp 2 phút nên cho muối vào để giữ cho rau màu xanh đẹp mắt và thịt lợn mềm, ngọt hơn. Với thịt bò khi đem đi xào thì nên bỏ muối trước khi tắt bếp khoảng 2 phút.

3 Một số mẹo ướp gia vị cho món ăn thêm ngon hơn

Một số mẹo ướp gia vị cho món ăn thêm ngon hơn

Nước mắm: Những món ăn có sử dụng gia vị là nước mắm thì tốt nhất nêm khi thức ăn đã chín. Nếu nêm quá sớm thì sẽ làm bay hơi nước mắm, làm cho món ăn không còn mùi thơm đặc trưng của nước mắm nữa, mặt khác, các vitamin có trong nước mắm cũng bốc hơi hết. Với những món canh có nêm nước mắm thì tốt nhất là nêm nước mắm xong thì tắt bếp.

Đường: Đường thường được dùng để tạo màu cho món ăn. Trong quá trình thắng đường, cần lưu ý để đường chuyển qua màu ngả vàng là được, không nên để đường sang màu cánh gián vì sẽ dễ bị cháy khét, làm cho món ăn có vị đắng rất khó ăn.

nêm hạt tiêu

Hạt tiêu: Một số người hay có thói quen sử dụng tiêu khi ướp đồ ăn. Nhưng điều này không nên vì khi đun thức ăn có hạt tiêu, mùi thơm của tiêu sẽ bay hết, thậm chí còn tạo ra chất có hại cho sức khỏe. Tốt nhất để giữ được mùi thơm đặc trưng và vị bắt mắt cho món ăn, bạn nên nêm tiêu vào sau khi đã nấu chín thức ăn.

Giấm: Là gia vị quen thuộc trong căn bếp dùng để tạo vị chua. Thế nhưng để món ăn thơm và ngon hơn thì sẽ có cách bỏ giấm vào đầu hay khi đã chế biến xong. Ví dụ khi xào khoai tây, xào giá thì nên cho giấm vào từ đầu để tạo vị chua, còn với món sườn chua ngọt thì bạn nên bỏ vào công đoạn cuối cùng để giảm vị ngấy nhé.

: Với những món ăn cần bơ thì thời gian lý tưởng nhất để bỏ bơ vào là sau khi thực phẩm đã chín và còn đủ nóng để làm bơ tan chảy thơm ngon, dậy mùi.

nêm hạt nêm

Hạt nêm: Hạt nêm hay được dùng để ướp và nêm nếm thức ăn. Để giúp món ăn ngon hơn, bạn nên nêm nếm hạt nêm sau đó mới tắt bếp để hạt nêm tan đều làm món ăn ngon hơn.

Gừng: Cho gừng vào thức ăn sau khi sôi để khử mùi tanh là hiệu quả nhất.

Nấu ăn cũng là một nghệ thuật. Nấu những món ngon cho gia đình thân yêu, nhìn những gương mặt rạng rỡ vì no cũng làm bản thân chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Vậy thì hãy nhanh tay ghi chép lại những lưu ý về cách nêm gia vị để làm cho món ăn thơm ngon, đậm vị hơn bạn nhé.

Xem thêm: Ai hằng ngày dùng hạt nêm để nấu ăn, nhất định phải xem bài viết này

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tuyệt chiêu nêm gia vị giúp món ăn ngon hơn của các đầu bếp chuyên nghiệp,nêm gia vị,gia vị,muối,hạt nêm,