Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tự trồng nấm kim châm tại nhà bằng bã cà phê, chỉ mất 2 tuần là ăn "đã đời"

Bạn là một tín đồ của nấm kim châm nhưng nếu đi mua mỗi khi cần sử dụng lại quá tốn kém và mất thời gian. Vậy tại sao bạn không thử trồng nấm kim châm tại nhà, chỉ 2 tuần là bạn đã có ngay thành quả và ăn “đã đời” mà không mất tiền mua rồi đấy!

Nấm kim châm - loại thực phẩm được nhiều người ưa thích vì hương vị thơm ngon, dai giòn của nó. Nấm kim châm được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau từ món lẩu, món xào cho đến các món nướng vì nó có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng chữa bệnh. Vậy bạn đã biết cách trồng loại nấm này tại nhà chưa? Tự trồng nấm kim châm tại nhà vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn có thành quả ăn “đã đời” chỉ sau 2 tuần trồng. Bạn còn ngại gì mà không học ngay cách trồng nấm kim châm qua bài viết dưới đây.

1 Nguyên liệu trồng nấm bằng bã cà phê

  • 1 bó nấm kim châm còn nguyên thân và rễ
  • 1 túi bã cà phê (nếu không có bã cà phê bạn có thể thay bằng vỏ đậu xanh, đậu phộng, bã mía, rơm rạ, lõi ngô hoặc mùn cưa đã ủ từ 3 - 6 tháng)
  • Nước cất. Bạn có thể dùng nước máy thay thế cho nước cất nhưng phải để ở ngoài cho bay hơi hết clo ít nhất 48h
  • Các dụng cụ: thùng nhựa, bát tô, túi nilon

2 Cách trồng nấm kim châm bằng bã cà phê tại nhà

Bước 1 Xử lý bã cà phê

Xử lý bã cà phêXử lý bã cà phê

  • Đầu tiên, bã cà phê bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trước khi trồng để đảm bảo chất lượng và không bị mốc.
  • Trước ngày trồng nấm, bạn lấy bã cà phê ra và để ở ngoài nhiệt độ phòng trong vòng 24h để cân bằng độ ẩm.

Lưu ý: nếu bã cà phê bị mốc dù chỉ một chút cũng không sử dụng được

Bước 2 Chuẩn bị thùng/chậu/chai lọ để trồng

Chuẩn bị thùng/chậu/chai lọ để trồngChuẩn bị thùng/chậu/chai lọ để trồng

  • Tiếp theo, bạn dùng dùi để đục những lỗ nhỏ dưới đáy chai lọ/thùng/chậu rồi đổ bã cà phê vào nửa thùng và vẩy một chút nước lên cho vừa đủ ẩm, tránh không để ứ đọng nước.

Lưu ý: nếu bạn dùng chai thuỷ tinh thì nên bọc kín thân chai bằng nilon hoặc vải tối màu trước khi trồng

Bước 3 Tiến hành trồng

Tiến hành trồngTiến hành trồng

  • Kế đó, bạn dùng dao cắt phần thân nấm và rễ nấm ra. Phần thân nấm bạn có thể dùng để chế biến món ăn, còn phần rễ bạn tách nhỏ ra thành nhiều phần.
  • Sau đó, đặt phần rễ vào thùng bã cà phê đã chuẩn bị và nén sao cho vừa ngập gốc. Phủ bã cà phê còn dư cách miệng thùng 2,5cm.
  • Dùng túi nhựa hoặc túi nilon có lỗ thông khí để che thùng lại và để ở nơi ẩm, ít ánh sáng. Khi nấm bắt đầu mọc thì bỏ túi nilon ra.

Bước 4: Chăm sóc nấm kim châm

Chăm sóc nấm kim châmChăm sóc nấm kim châm

  • Nấm kim châm sẽ phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 13oCkhông vượt ngưỡng 18oC. Mỗi ngày, bạn tháo miệng túi và phun sương 2 lần/ngày trong khoảng 1 - 2 tuần để nấm phát triển nhanh.
  • Giai đoạn đầu tiên thu hoạch nấm là khi nấm dài được khoảng 15cm rồi tiếp tục duy trì nấm trong nhiệt độ khoảng 13oC và sau khoảng 3 - 4 ngày, nấm sẽ mọc tiếp lứa tiếp theo. Toàn bộ thời gian sinh trưởng của nấm là khoảng 75 - 90 ngày.

3 Thành phẩm

Chăm sóc nấm kim châmChăm sóc nấm kim châm

Chỉ cần một vài bước đơn giản và thời gian 2 tuần bạn đã có ngay cho mình những khóm nấm kim châm vừa an toàn, sạch sẽ mà lại tươi ngon có thể sử dụng bất cứ khi nào để chế biến các món ăn ngon cho gia đình bạn.

4 Các món ăn từ nấm kim châm

Bò cuộn nấm kim châm

Hương thịt bò thơm lừng hòa quyện cùng mùi hương đặc trưng của nấm kim châm tạo nên một món ăn khiến ai cũng thích mê. Làm món bò cuộn nấm kim châm để chiêu đãi cả nhà vào cuối tuần thì không còn gì bằng.

Bò cuộn nấm kim châmBò cuộn nấm kim châm

Mực xào nấm kim châm

Làm món mực xào nấm kim châm đổi vị cho cả nhà. Với vị ngọt giòn của mực kết hợp với hương vị đặc trưng của nấm kim châm, được nêm nếm đậm đà sẽ khiến ai ăn rồi cũng nhớ mãi hương vị của món ăn này.

Mực xào nấm kim châmMực xào nấm kim châm

Nấm kim châm xào mướp

Nấm kim châm xào mướp là món ăn giàu chất dinh dưỡng được tạo bởi mướp ngọt vị và nấm kim châm dai ngon. Món ăn này nên ăn kèm với cơm bạn nhé!

Nấm kim châm xào mướpNấm kim châm xào mướp

Nấm kim châm chiên giòn

Nấm kim châm chiên giòn cộng với sốt chấm béo ngất ngây chẳng những làm cho trẻ em yêu thích mà còn đến cả người lớn cũng muốn nếm thử một lần.

Nấm kim châm chiên giònNấm kim châm chiên giòn

Vậy là chỉ với 1 lần trồng, bạn đã có cả “vườn” nấm kim châm sử dụng được cho nhiều lần tiếp theo, vừa đơn giản dễ làm mà lại còn tiết kiệm được chi phí và an toàn nữa đúng không nào? Bạn còn ngại gì mà không thực hiện ngay nào? Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Tự trồng nấm kim châm tại nhà bằng bã cà phê, chỉ mất 2 tuần là ăn "đã đời",trồng nấm kim châm,nấm kim châm,nấm,