Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tự làm củ cải ngâm nước mắm chống ngấy ngày Tết

Miền Nam là nơi vùng đất màu mỡ phù sa, ngọt ngào hoa trái đã sản sinh ra biết bao món ngon tuy dân dã mà lại độc đáo vô cùng. Đến đây thì không thể không nhắc đến củ cải ngâm nước mắm – món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết nơi này.

củ cải ngâm nước mắm

Chuẩn bị
600 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Tết miền Nam cũng giống như các vùng miền khác sẽ có rất nhiều món ăn giàu chất béo, chất đạm. Ngon đấy, bổ đấy nhưng sẽ nhanh ngán. Chính vì thế, củ cải ngâm nước mắm đã luôn luôn cứu cánh đánh bay tình trạng trên đó. Không những thế, củ cải trắng còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: làm giảm cholesterol, giảm đau, hỗ trợ chức năng gan, ngăn ngừa bệnh tim mạch,... Món ăn tuyệt vời thế này thì sao ta không nhanh tay làm ngay nào.

Nguyên liệu

Mẹo hay
Cách chọn củ cải trắng ngon
Bạn nên chọn những củ dai còn cả rễ, cuống, và còn tươi vì đó là những củ mới thu hoạch. Tránh củ có thân thối, khi da vẫn còn bóng vì chúng đã được tiêm chất bảo quản. Hãy mua củ cải Việt, chứ đừng mua hàng Trung Quốc, hãy học cách  nhận biết củ cải trắng Trung Quốc nhé!

Cách làm ớt ngâm giấm tỏi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, rửa sạch củ cải trắng và cắt thành từng đoạn dài khoảng 4 – 5cm. Mỗi đoạn ta lại tiếp tục cắt thành 6 – 8 miếng tùy theo kích cỡ của củ cải.

Sau đó, để chúng vào 100g muối (chủ yếu để lớp mặt) vào một cái thau, ngâm khoảng 3 tiếng và thỉnh thoảng 15 – 20 phút thì xóc lên một lần để củ cải được thấm đều hơn.

Tiếp đến, xả củ cải lại với 5 lần nước và nhớ dùng tay bóp củ cải để loại bỏ đi phần nước muối mặn.

Tỏi và ớt đem băm nhuyễn hoặc giã nhuyễn. Lưu ý, khi băm nhuyễn thì ta nên mang bao tay vào để tránh bị cay và nóng nhé.

Bước 2: Phơi củ cải

Đổ củ cải ra một cái sàng hoặc cái mâm và trải đều ra. Sau đó, dùng khăn the/vải mùng đậy lên để tránh bụi và đem đi phơi 1 ngày nắng (khoảng 7 giờ nắng).

Bước 3: Làm hỗn hợp ngâm củ cải

Cho tất cả đường vàng, nước mắm, nước lọc và giấm ăn vào một cái nồi. Bật bếp lên, khuấy đều liên tục cho đến khi đường tan hết và hỗn hợp sôi lên thì tắt. Sau khi hỗn hợp nguội thì cho tỏi ớt băm vào.

Bước 4: Ngâm củ cải

Trộn đều củ cải đã phơi khô vào hỗn hợp nước mắm tỏi ớt. Bạn nên lưu ý phần nước mắm không nên ngập quá bề mặt củ cải nếu không sẽ bị hư.

Sau đó, cho chúng vào một cái lọ thủy tinh, dùng đũa đè chặt xuống để cho nước mắm vừa mặt củ cải.

Cuối cùng, đậy nắp lại và ngâm trong 2 ngày ở nhiệt độ phòng. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, thì sau 2 ngày bạn để vào trong ngăn mát tủ lạnh nhé.

Tham khảo thêm: 12  món ăn ngày Tết miền Nam không thể thiếu mâm cơm ngày Tết miền Nam

Thành phẩm

Vị mặn thơm của nước mắm, vị ngọt của đường pha lẫn cái giòn rụm, thanh thanh của củ cải đã tạo nên món ăn dân dã thế đấy mà lại vô cùng tuyệt vời. Chỉ cần dùng chung với bát cơm nóng hổi hay chiếc bánh Tét dẻo thơm thì dù trong bất cứ thời tiết nào, chúng vẫn có thể chinh phục được cả những người sành ăn nhất. Bạn nên bảo quản trong ngăn mát để dùng món ăn lâu hơn nhé!

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng  mẹo làm củ cải muối hết mặn để món ăn thơm ngon hơn nhé!

Ngoài cách làm trên, bạn có thể tham khảo qua cách làm củ cải muối Hàn Quốc chua ngọt giòn ăn chống ngán nhé!

Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản là bạn đã có thể làm nên món củ cải ngâm nước mắm thơm ngon này rồi. Món ăn tuy không phức tạp nhưng cần sự tỉ mỉ để tạo nên hương vị tuyệt vời nhất. Hãy làm ngay cho gia đình đổi khẩu vị trong ngày Tết nhé.

Chọn mua nguyên liệu ngâm củ cải tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tự làm củ cải ngâm nước mắm chống ngấy ngày Tết,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,