Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


20 món ăn dịp Tết Trung Thu

Trung Thu ăn gì? Tổng hợp 20 món ăn truyền thống Trung Thu của người Việt

Tết Trung Thu là một dịp lễ hội truyền thống đặc sắc và mang đậm văn hóa của người Việt Nam. Vậy Tết Trung Thu bạn sẽ chuẩn bị món ăn gì cho gia đình? Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN tham khảo 20 món ăn dịp Tết Trung Thu thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình mình nhé!

1 Các loại bánh Trung Thu

Bánh Trung Thu nướng

Từ một loại bánh truyền thống quen thuộc, bánh Trung Thu nướng có lớp vỏ ngoài mềm được nướng chín vàng ươm, thoang thoảng mùi thơm lừng cuốn hút.

Bên trong bao bọc phần nhân thập cẩm mằn mặn, bùi vị, giờ đây được biến tấu thêm đa dạng các loại nhân như: nhân sữa dừa, nhân đậu xanh, nhân thập cẩm chay,.. tùy thích cho bạn lựa chọn.

Chỉ với các nguyên liệu quen thuộc bạn đã có thể dễ dàng thực hiện được những chiếc bánh nướng hấp dẫn với hình dáng đẹp mắt, dùng để nhâm nhi cùng trà nóng chắc hẳn sẽ là gợi ý tuyệt vời!

Bánh Trung Thu dẻo

Khác với lớp vỏ bùi vị, hơi giòn và màu nâu cánh gián bóng mượt của bánh Trung Thu nướng thông thường, bánh Trung Thu dẻo có vẻ ngoài bắt mắt hơn, màu sắc tươi sáng, đa dạng, giúp món bánh dễ dàng thu hút được sự yêu thích của mọi người.

Vỏ bánh bên ngoài dẻo, mềm mịn, kết hợp hoàn hảo cùng phần nhân bánh bùi vị bên trong, xen lẫn chút vị ngọt ngọt, beo béo, cùng mùi thơm hấp dẫn. Bánh được làm thủ công mà không phải sử dụng đến lò nướng, rất đáng để thử đấy nhé!

Bánh Trung Thu rau câu

Bánh Trung Thu rau câu, một loại bánh biến tấu mới lạ, vị ngọt vừa miệng mà không quá gắt vị, mang màu sắc bắt mắt, đặc biệt được các bạn trẻ yêu thích.

Nguyên liệu chính làm nên chiếc bánh thơm ngon chỉ xoay quanh bột rau câu, nước cốt dừa, pha trộn thêm chút màu tự nhiên cho 1 chiếc bánh Trung Thu rau câu cơ bản. Nếu thích bạn có thể kết hợp thêm whipping cream, trái cây tươi, các loại rau củ,..

Mỗi loại bánh đều mang đến hương vị thơm ngon rất riêng, khó bị nhầm lẫn với bất kì loại bánh nào khác, đảm bảo bạn sẽ thích!

2Món ăn từ khoai môn

Canh khoai môn

Khoai môn là loại củ có vị bùi, hậu ngọt, ăn vào dẻo mềm, thích hợp cho các món canh hầm. Canh khoai môn hầm xương, canh khoai môn tôm khô, canh khoai môn thịt băm,.. tất cả đều là món ngon mà bạn có thể thực hiện cho gia đình mình thưởng thức.

Vị canh thanh ngọt, được nếm nếm vừa miệng, ăn với cơm trắng thì chắc hẳn sẽ vô cùng hợp để gợi lên không khí ấm cúng của gia đình trong ngày Trung Thu sắp tới đấy nhé!

Gỏi khoai môn

Bạn đã thử qua món gỏi khoai môn bao giờ chưa? Mùi vị chua chua ngọt ngọt của nước sốt trộn gỏi, thấm đều trong từng nguyên liệu, ăn kèm khoai môn thái sợi chiên giòn giòn, bùi vị, thêm hải sản, thịt, giúp món ăn đậm vị hơn.

Một chút dưa leo, cà rốt, củ cải giòn giòn, thanh ngọt, ăn vào lạ miệng mà ngon ngất ngây. Chiên thêm bánh phồng tôm nữa là tuyệt vời!

Khoai môn chiên

Với các bạn yêu thích ăn vặt thì món khoai môn chiên sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn! Vị khoai môn chiên giòn rụm, vàng ươm, thoang thoảng mùi thơm hấp dẫn.

Khoai môn được áo bên ngoài lớp gia vị tuyệt vời, vị ngọt ngọt của , đường, beo béo, xen lẫn chút vị mằn mặn nhẹ nhàng của phô mai, cùng gia vị, giúp kích thích vị giác hơn khi ăn.

Đây chắn hẳn sẽ trở thành món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình bạn!

Bánh khoai môn

Khoai môn còn được sử dụng làm nguyên liệu chính cho các món bánh hấp dẫn khác như bánh khoai môn hấp mềm mại, rưới đều một lớp nước cốt dừa béo ngậy, ngon ngọt vừa miệng.

Bánh mì ngọt dai dai, chất bánh ẩm mềm, thơm lừng cuốn hút, quyện bên trong phần nhân khoai môn ngọt dịu, ngon ngất ngây. Bánh khoai môn chiên phô mai béo ngậy, giòn tan, hay thử trải nghiệm hương vị dẻo mềm của bánh mochi khoai môn bắt vị,...

Có đa dạng công thức khác nhau mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà, chỉ với các nguyên liệu đơn giản, thành phẩm thu về thì ngon đến khó cưỡng!

Chè khoai môn

Khoai môn mang hương vị ngọt bùi, dẻo, mềm vốn có nên thường được sử dụng cho các món chè thơm ngon, từ công thức quen thuộc đến các món chè lạ miệng, hấp dẫn.

Điển hình như món chè trôi nước nhân khoai môn truyền thống, viên chè trôi được cẩn thận tạo hình, nấu chín cùng nước đường ngọt lịm, thêm một ít gừng cắt sợi cay nồng, phù hợp để gợi lên không khí ấm cúng trong dịp Trung Thu này đấy nhé!

Bên cạnh còn có món chè cốm khoai môn, chè khoai môn nếp lá dứa, chè khoai môn đậu xanh,...tùy thích cho bạn lựa chọn!

3 Món ăn từ cốm

Xôi cốm

Khi nhắc đến Lễ Tết tại Việt Nam thì không thể thiếu món xôi cốm đâu đấy nhé, hạt xôi cốm nở đều, mềm dẻo, trộn đều với dừa bào sợi thanh ngọt, beo béo, có thể thêm hạt sen bùi vị, hạt nếp cẩm bắt mắt,... rưới thêm nước cốt dừa đậm vị nữa là tuyệt vời!

Phần xôi cốm được chế biến đơn giản mà không quá cầu kì, khi ăn sẽ gợi lên mùi thơm đặc trưng của lá dứa, thích hợp để vừa nhâm nhi vừa trò chuyện cùng gia đình mình.

Chả cốm

Chả cốm vốn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân Hà Nội, nổi bật với hương vị độc đáo, dễ dàng khiến bạn yêu thích ngay từ lần đầu tiên nếm thử!

Mặt chả cốm được rán chín đều, săn lại, vàng giòn, nhưng bên trong vẫn giữ được độ ẩm mềm, hạt cốm bùi bùi, chấm với tương ớt cay nồng kích thích vị giác vô cùng. Đặc biệt ăn kèm chả cốm với bún đậu, rau sống, chấm cùng mắm tôm là chuẩn vị nhất đấy nhé!

Bánh cốm

Trung Thu là ngày lễ Tết truyền thống thích hợp để cả gia đình quay quần bên nhau, ôn lại những kỉ niệm đáng nhớ, lúc này mà được thưởng thức món bánh ăn vặt gắn liền với tuổi thơ của nhiều người như bánh cốm thì sẽ là gợi ý không thể phù hợp hơn.

Bánh cốm đậu xanh chuẩn vị Hà Nội với vẻ ngoài xanh mướt, vị mềm bùi, thơm lừng, ăn 1 lần là nhớ mãi thôi. Hay món bánh cốm đậu đỏ dẻo mềm đặc sản Bình Định và món bánh cốm từ bún giòn rụm, càng nhai càng thích, thử ngay khi có thời gian nhé!

Chè cốm

Chè cốm thanh mát, ngọt dịu, hạt cốm mềm dẻo, ăn vào bùi vị, béo ngậy vị nước cốt dừa thơm lừng, ăn ngay khi vừa nấu xong, chén chè nóng hổi là ngon nhất.

Chè cốm có đa dạng cách kết hợp khác nhau, bằng cách khéo léo thêm chút khoai môn, khoai lang, hạt sen,.. giúp món chè của bạn càng thêm đậm vị bùi béo, chắc chắn các thành viên trong gia đình bạn sẽ rất thích cho mà xem!

4Món ăn từ bưởi

Gỏi bưởi

Sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm món khai vị cho bữa ăn gia đình thêm trọn vị, các món gỏi trộn từ bưởi sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn và gia đình mình trong lễ Trung Thu đang đến gần!

Vị bưởi chua ngọt tự nhiên, vị thanh mát, thích hợp trộn cùng với hải sản, tôm, mực, để có ngay món gỏi chua ngọt cay, đậm vị. Hay chỉ đơn giản là bưởi trộn đều cùng tàu hũ ky, nấm, rau củ và rưới đều nước trộn gỏi chua ngọt là có ngay món gỏi bưởi chay thơm ngon.

Hầu hết các món gỏi bưởi chay, gỏi bưởi tai heo, hay gỏi bưởi thịt,.. đều gắn liền với ý nghĩa đoàn viên, gợi lên mong muốn gia đình sum vầy, rất đáng để thử đấy nhé!

Chè bưởi

Tương tự như các món ăn khác, chè bưởi cũng gắn liền với không khí đoàn viên của nhiều gia đình Việt từ xa xưa cho đến hiện tại, mỗi chén chè bưởi là sự hòa trộn mùi thơm thoang thoảng của bưởi, vị ngọt ngào, beo béo vừa đủ, ăn ngon miệng mà lại không ngấy.

Cùi bưởi được làm sạch một cách tỉ mỉ để loại bỏ vị the đắng, nấu chín mềm, sần sật cùng các nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh, dừa nạo,.. ăn lạnh hay ăn nóng đều được nhé!

Mứt bưởi

Mứt dường như trở thành món ăn vặt không thể thiếu mỗi dịp lễ Tết, là khi con cháu trong gia đình tụ tập sum vầy mà bày ra đĩa mứt bưởi thơm ngon, lạ miệng, thêm bình trà nóng hổi thơm lừng, cả gia đình trò chuyện cùng nhau sẽ là khoảnh khắc thật đáng nhớ!

Như bao loại mứt khác, mứt bưởi có vị ngọt ngào không quá đậm, xen lẫn chút vị the the tự nhiên, cắn vào thấy hơi cứng, mà giòn tan, dễ ăn vô cùng. Mứt bưởi dễ làm, lại thích hợp bảo quản lâu ngày, là loại mứt phù hợp cho lễ Trung Thu năm nay đấy nhé!

5Món ăn từ ngó sen

Gỏi ngó sen

Ngó sen sẽ là gợi ý tiếp theo mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn, với vị ngọt thanh tự nhiên, độ giòn cùng giá trị dinh dưỡng nhất định, ngó sen thường được sử dụng cho các món gỏi trộn chua ngọt.

Gỏi ngó sen theo thời gian mà cũng dần trở nên đa dạng với nhiều biến tấu hơn, đĩa ngó sen trắng phau, giòn rụm, thấm đều vị sốt trộn gỏi chua chua ngọt ngọt bắt vị. Xen lẫn chút cay nồng từ ớt cắt lát nhờ đó mà kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn hẳn!

Ngó sen xào

Món ngó sen xào cũng là món ăn hấp dẫn, mang hương vị thanh ngọt, thơm ngon vô cùng bắt cơm thích hợp cho bữa ăn gia đình thêm ngon miệng, là gợi ý tuyệt vời cho thực đơn lễ Trung Thu năm nay của bạn đấy nhé!

Đơn giản như món ngó sen xào tỏi thơm phức, ngó sen xào thịt mềm ngon, đậm đà, vị mặn ngọt kết hợp hài hòa. Nếu thích bạn có thể chấm kèm nước mắm tỏi ớt, ăn ngon mà không ngán, ăn cùng cơm trắng nóng hổi là chuẩn vị nhất!

6Món ăn từ ốc

Ốc xào

Ốc xào chắc hẳn sẽ trở thành món ăn vặt phù hợp cho cả gia đình bạn trong dịp lễ Trung Thu sắp đến. Ốc được xem là loại thực phẩm tươi sống có cách chế biến đa dạng, mang hương vị cuốn hút riêng biệt mà không phải nguồn thực phẩm nào cũng có!

Một đĩa ốc len xào dừa beo béo, đậm vị ngọt, ốc mỡ xào tỏi thơm phức, hay ốc mỡ xào me chua chua ngọt ngọt bắt vị,.. tùy theo sở thích bạn có thể lựa chọn loại ốc phù hợp, thêm gia vị được cẩn thận gia giảm, mang đến vị ngon đậm đà cho món ăn hấp dẫn!

Ốc hấp

Chỉ đơn giản như món hấp cũng đủ gợi lên vị ngon của các loại ốc tươi sống một cách tự nhiên nhất, vị ngọt thanh, chất thịt dai giòn, thêm mùi thơm thoang thoảng cuốn hút bất kì ai!

Bạn có thể thử thực hiện món ốc hấp sả, hấp tiêu cay nồng, ốc hấp nước dừa tươi đậm vị ngọt, hay ốc sả nước mắm đậm đà,... Tất cả sử dụng nguyên liệu dễ tìm, thêm cách chế biến nhanh chóng, rất nhanh bạn sẽ có được món ăn ngon miệng.

Chấm thêm nước chấm sả ớt giã nhuyễn là chuẩn vị nhất đấy nhé!

7Chè trôi nước

Ngày rằm tháng 8 hằng năm sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn cùng với gia đình mình tụ tập cùng nhau và chính tay chuẩn bị những chén chè trôi nước nóng hổi, mang màu sắc tươi sáng đẹp mắt. Như cách đơn giản để gợi lên nét văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt.

Viên chè trôi nước tròn đều, vỏ ngoài mềm mỏng, trơn nhẵn, bao bọc phần nhân đậu xanh bùi vị, ngập trong chén nước đường ngọt lịm ăn kèm đậu phộng rang và 1 ít gừng cắt sợi cay cay.

Ngày nay bạn có thể sử dụng các loại rau củ yêu thích từ khoai môn, khoai lang, bí đỏ, lá dứa,.. để tạo màu sắc và hương vị tự nhiên nhất cho món chè thêm ngon!

Hy vọng với 20 món ăn truyền thống Trung Thu do HAY ĂN tổng hợp trên đây có thể giúp bạn trải qua ngày tết đoàn viên, ấm cúng cùng gia đình nhé!

Từ khóa: 20 món ăn dịp Tết Trung Thu,trung thu,tổng hợp,món ăn truyền thống,tết trung thu,món ngon,trung thu,tổng hợp,món ăn truyền thống,tết trung thu,món ngon,trung thu,tổng hợp,món ăn truyền thống,tết trung thu,món ngon,