Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Trở về tuổi thơ bằng món bánh hòn dẻo mềm, ăn hoài không ngán

Món bánh hòn là món bánh của trong ký ức của biết bao nhiêu người con xứ Ninh Thuận. Hãy cùng trở về tuổi thơ bằng món bánh hòn dẻo mềm, ăn hoài không ngán.

Bánh hòn

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
35 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bánh hòn là món bánh đặc sản của Ninh Thuận đi đến đây ai cũng phải một lần nếm thử món bánh mềm dẻo, thơm ngon này. Bạn cũng có thể tự làm món này ngay tại nhà qua bài viết sau đây của HAY ĂN.

1 Nguyên liệu làm món bánh hòn

Cách chọn mua, nơi mua các loại bột
- Khi mua bột năng, bột nếp hay bất cứ loại bột nào, bạn nên xem kỹ bao bì còn nguyên vẹn hay không? Các thông tin được in trên bao bì như thành phần, hạn sử dụng, nơi sản xuất đều phải rõ ràng.
- Khi mua các bạn nhớ xem kỹ các thông tin trên bao bì
- Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột gạo, bột nếp hay bột năng tại siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng chuyên kinh doanh nguyên liệu làm bánh, hoặc siêu thị hay trang điện tử của HAY ĂN với các chi nhánh gần nhà.

Nguyên liệu làm món bánh hònNguyên liệu làm món bánh hòn

2 Cách làm món bánh hòn

Bước 1 Sơ chế và nhào bột

Sơ chế và nhào bột màu củ dềnSơ chế và nhào bột màu củ dền

Đầu tiên, bạn nấu sôi 100ml nước ép củ dền, sau đó cho 90g bột nếp, 30g bột năng vào 1 cái tô và đổ từ từ nước ép củ dền vào, trộn đều và nhào nặn thành khối bột. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khối bột lại, để nghỉ trong 15 phút.

Sơ chế và nhào bột màu xanh lá dứaSơ chế và nhào bột màu xanh lá dứa

Tiếp đến, bạn cũng phân ra 90g bột nếp, 30g bột năng vào một cái tô khác, đun sôi nước lá dừa, rồi đổ từ từ vào tô bột, trộn đều và nhào thành khôi bột, để bánh hòn màu xanh. Bạn cũng bọc bột làm như củ dền để tránh bột bị khô. Còn lượng bột còn lại, bạn cũng làm tương tự như 2 màu trên để làm viên bánh màu trắng.

Bước 2 Chia bột và tạo hình.

Qua 15 phút, bạn tháo bỏ lớp màng bọc thực phẩm ra, lấy khối bột củ dền ra, lăn dài và dùng dao cắt thành từng phần bằng nhau.

Chia bột và tạo hình bột thành viên bánhChia bột và tạo hình bột thành viên bánh

Dùng tay vo tròn từng phần bột thành viên tròn. Hai khối bột màu còn lại thì bạn cũng làm tương tự nhé.

Bước 3 Luộc bánh hòn

Luộc bánh hònLuộc bánh hòn

Bắc một nồi nước lên bếp và đun sôi, sau đó đổ lần lượt viên bánh hòn từng màu vào luộc hoặc đem mang hấp đến khi thấy bánh nổi lên mặt nước thì bánh đã chín. Vớt ra thả vào 1 tô nước lạnh khoảng 2 phút thì vớt ra rổ để ráo bánh.

Mẹo hay: Bạn đảo đều để bột không dính vào nhau

Bước 4 Trộn với dừa sợi

Trộn với dừa sợiTrộn với dừa sợi

Bạn cho viên bánh đã để ráo vào tô, đổ hết 150g dừa nạo sợi vào và trộn đều sao cho từng bánh đều được phủ 1 lớp dừa sợi.

Tiếp đến, bạn dùng que để xiên từng viên bánh màu sắc khác nhau vào cùng 1 que bánh.

Bước 5 Làm muối mè và hoàn thành

Làm muối mè ăn chung với bánh hònLàm muối mè ăn chung với bánh hòn

Sau khi xiên thành từng que bánh hòn, bạn chuẩn bị 1 cái chén và cho vào 3 muỗng canh đậu phộng rang giã nhuyễn, 2 muỗng canh muối, 3 muỗng canh đường rồi trộn đều lên là hoàn thành. Lúc này bạn chỉ cần dọn ra dĩa và thưỡng thức món bánh thôi.

3 Thành phẩm

Món bánh hòn với nhiều màu sắc bắt mắt, mềm dẻoMón bánh hòn với nhiều màu sắc bắt mắt, mềm dẻo

Món bánh hòn với nhiều màu sắc bắt mắt, mềm dẻo. Khi ăn bạn phải chấm hoặc rắc lên trên 1 lớp muối mè ăn mới ngon, viên bánh mềm dai thơm mùi lá dừa và củ dền kết hợp vị béo mặn của muối mè làm ai ăn cũng thấy thích.

Bên trên là cách làm món bánh hòn, một món bánh đặc sản của Ninh Thuận. Mong rằng qua bài viết trên các bạn có thể làm thành công món ăn thú vị này ngay lần đầu tiên!

Xem clip Tiktok làm bánh hòn Ninh Thuận:

Từ khóa: Trở về tuổi thơ bằng món bánh hòn dẻo mềm, ăn hoài không ngán,các món bánh,