Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Trổ tài làm món bánh chưng chay ngon bổ rẻ đơn giản tại nhà

Nếu bạn muốn biết về cách làm món bánh chưng chay tại nhà thì hãy theo dõi những chia sẻ trong bài viết sau đây.

Lựa chọn nguyên liệu và cách làm bánh chưng chay như thế nào? Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu các thông tin về “Trổ tài làm món bánh chưng chay ngon bổ rẻ đơn giản tại nhà” nhé!

Chuẩn bị
6 - 8 tiếng
Chế biến
7 tiếng
Dành cho
15 người

1 Nguyên liệu làm bánh chưng chay

Các nguyên liệu chính để làm bánh chưng chayCác nguyên liệu chính để làm bánh chưng chay

Mẹo chọn mua nguyên liệu

Nếp: Nên chọn loại có các hạt đều nhau, căng bóng, mập, màu trắng ngần và có mùi thơm dịu (nếu bạn muốn chọn loại nếp mới thì chọn loại chắc hạt, bấm hạt nếp khó vỡ). Bạn có thể chọn loại nếp mà bạn yêu thích, ví dụ như: nếp ngỗng, nếp bắc (nếp cái hoa vàng),...

- Đậu xanh: Cũng chọn tương tự như nếp, bạn nên chọn loại có hạt đều nhau, ít hạt lép, hạt chắc và ruột bên trong màu vàng tươi.

- Lá dong hoặc lá chuối: Bạn nên chọn lá còn tươi, có màu xanh đậm (lá đã già nên lúc gói ít bị rách); chọn lấy lá to, rộng.

- Lạt buộc bánh chưng: Nên chọn loại dài, mỏng, để lạt buộc mềm và dai bạn có thể ngâm ống giang trước khi chẻ.

2 Cách làm bánh chưng chay

Bước 1 Sơ chế gạo nếp

Gạo nếp sau khi ngâm với nước rau ngót xay để tạo màu đẹp khi luộcGạo nếp sau khi ngâm với nước rau ngót xay để tạo màu đẹp khi luộcGạo nếp sau khi ngâm với nước rau ngót xay để tạo màu đẹp khi luộc

Bạn vo sạch gạo nếp sau đó cho vào ngâm trong nước rau ngót xay để tạo màu xanh đẹp mắt sau khi luộc bánh (ngâm trước khi gói 6 - 8 tiếng). Sau khi ngâm đủ thời gian thì bạn hãy với ra, để ráo nước rồi trộn thêm gia vị (2 thìa cà phê muối và 2 thìa cà phê bột nêm nấm)

Bước 2 Sơ chế đậu xanh

Sơ chế đậu xanhSơ chế đậu xanh

Bạn cần ngâm đậu xanh trong nước trong khoảng 2 - 3 tiếng rồi đưa đi nấu chín. Tiếp theo nhắc xuống rồi dùng chày để giã nhuyễn (nếu trong nồi còn nhiều nước thì đổ bớt nước). Sau đó bạn thêm dầu ăn, muối, hạt tiêu vào, trộn đều và chia làm 10 phần bằng nhau.

Bước 3 Sơ chế lá dong

Sơ chế lá dongSơ chế lá dong

Lá dong rửa sạch rồi để ráo hoặc lau khô.

Bước 4 Gói bánh

Gói bánh chưng bằng khuônGói bánh chưng bằng khuôn

Bạn gấp lá thành các góc vuông và cẩn thận xếp vào khuôn. Tiếp theo bạn dùng chén để lấy gạo nếp (2/3 chén) gạo nếp cho vào khuôn khuôn và dàn đều. Bước tiếp theo bạn cho nhân đậu xanh vào rồi phủ lên trên một lớp gạo nếp nữa.

Bánh chưng sau khi buộcBánh chưng sau khi buộc

Sau cùng, bạn dùng tay ép từ ngoài vào để tạo hình bánh, lấy khuôn ra và dùng lạt để buộc bánh. Bạn chú ý khi gói bánh nên ép mạnh tay để bánh không hở và sau khi luộc bánh sẽ ngon hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể gói bánh bằng tay (hoàn toàn không dùng khuôn) nhưng yêu cầu phải nén bánh cho chắc tay nên sẽ vất vả hơn cho người gói bánh. Bạn cũng nên dùng khuôn để bánh có hình dáng đẹp hơn nhé.

Bước 5 Nấu bánh chưng chay

Luộc bánh chưngLuộc bánh chưng

Bạn xếp bánh chưng đã gói vào nồi một cách ngay ngắn để tránh nát bánh, đổ nước ngập mặt bánh rồi nấu ở lửa nhỏ trong khoảng 6 - 8 tiếng (để hạn chế hiện tượng cháy bánh nếu đun lửa quá to thì bạn nên lót lá thừa, cọng lá ở dưới đáy nồi).

3 Thành phẩm

Bánh chưng sau khi đã luộc chínBánh chưng sau khi đã luộc chín

Bạn sẽ có những chiếc bánh chưng thơm ngon và lớp vỏ bánh mang màu xanh lá rất đẹp. Cắn một miếng là cảm nhận được vị ngon của cả “một dàn hòa tấu” các hương vị: nếp dẻo thơm, đậu xanh bùi bùi,...

Nếu thấy ngấy bạn có thể ăn kèm hành tím muối hoặc củ kiệu muối, còn nếu bạn thích có độ giòn của lớp vỏ bánh thì bạn hãy để bánh thật nguội rồi rán trên lửa nhỏ nhé.

4 Hướng dẫn bảo quản bánh chưng chay

Hướng dẫn bảo quản bánh chưng chayHướng dẫn bảo quản bánh chưng chay

Trước khi mở gói

Bánh chưng chay trước khi mở gói muốn bảo quản bánh được lâu, bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Khi bảo quản, nhớ thường xuyên kiểm tra xem bánh có bị nấm mốc hay không. Bảo quản bánh trong ngăn đá tủ lạnh có thể để được khoảng 15 đến 20 ngày.

Ngoài ra bạn cũng có thể treo nơi thoáng mát và bảo quản tầm khoảng 2 – 3 ngày.

Sau khi mở gói

Bạn nên ăn bánh chưng chay đến đâu thì cắt đến đó. Sau khi cắt bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín bánh lại và đặt vào tủ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đưa vào lò vi sóng hoặc hấp, ngoài ra, cũng có thể chiên.

Tuy nhiên, nếu chiên bạn chỉ nên chiên từ 1 đến 2 lần, vì nếp sẽ hấp thụ lượng dầu lớn khi ăn, không tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn không có thời gian làm, bạn có thể tham khảo cách chọn mua bánh chưng ngon, an toàn nhé!

Hy vọng bài viết trên đây của HAY ĂN đã giúp bạn cảm nhận được sự đặc biệt và cách làm của món bánh chưng chay. Chúc các bạn thực hiện thành công với công thức trên nhé!

Từ khóa: Trổ tài làm món bánh chưng chay ngon bổ rẻ đơn giản tại nhà,bánh chưng chay,bánh chưng,chay,các món bánh,