Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Trổ tài làm bún suông đơn giản, đậm vị miền Tây

Mách bạn cách làm món bún suông cực kỳ đơn giản mà ngon không tưởng. Cùng khám phá cách làm món ăn đậm vị miền Tây này trong bài viết dưới đây nhé!

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bún suông là một trong những món ăn dân dã tại miền Tây sông nước. Món bún với đầy đủ mọi loại topping từ thịt đến hải sản cùng với nước dùng thanh ngọt, đậm đà. Cùng HAY ĂN khám phá cách làm món bún suông trong bài viết sau đây nhé!

1 Nguyên liệu làm bún suông

Mẹo hay: Khi mua tôm sú, bạn hãy lựa chọn những con có phần vỏ cứng và phần đầu tôm vẫn còn dính chặt vào thân tôm. Bên cạnh đó, thân tôm hơi cong và thịt săn chắc, không phình to một cách khác thường.

Nguyên liệu làm bún suôngNguyên liệu làm bún suông

2 Cách làm bún suông

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn tiến hành sơ chế các loại rau củ trước bao gồm: Bóc vỏ hành tím và tỏi rồi băm nhỏ, gọt củ cải trắng sau đó cắt thành khoanh. Bên cạnh đó, bạn hãy rửa giò heo thật kỹ rồi luộc trong vòng 40 phút, đồng thời ngâm tôm khô cho sạch sau đó giã dập ra.

Đối với tôm sú, bạn hãy chia thành 2 phần: Lấy phần 300g bóc vỏ, rút chỉ lưng và đem ngâm với nước muối loãng cho sạch. Phần 200g tươi còn lại loại bỏ đầu tôm, rút chỉ lưng và để nguyên vỏ. Phần tôm để nguyên vỏ hãy đem đi ướp với một chút nước mắm, tỏi băm trong vòng 10 phút.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Làm suông

Bạn hãy lấy phần tôm sú đã được sơ chế và lột vỏ ra để băm nhuyễn. Đồng thời, ướp tôm nhuyễn với 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê dầu điều, 1 muỗng cà phê hạt nêm trong vòng 1 tiếng. Sau đó, lấy hết số tôm nhuyễn đã ướp ra bỏ vào túi bắt kem để bắt đầu nặn chả tôm thành hình thuôn dài.

Bạn hãy chuẩn bị chảo dầu thật nóng rồi thả từng miếng chả tôm đã nặn vào để chiên vàng trong vòng 10 đến 12 phút. Sau khi chiên xong, bạn hãy cắt chả tôm thành từng khúc vừa ăn cho thuận tiện. Bạn cần lưu ý chừa lại khoảng ½ hay ⅓ phần tôm nhuyễn để cho vào nồi nước dùng nhé.

Làm suôngLàm suông

Bước 3 Nấu bún suông

Bạn chuẩn bị một nồi nước khoảng 1 lít rồi cho các nguyên liệu như sau: 800g giò heo đã luộc, 100g củ cải đã cắt thành khoanh, 25g tôm khô đã giã dập, 300g thịt ba chỉ vào nồi hầm trong vòng 25 phút. Sau đó, lọc hết nước và giữ lại nguyên phần còn lại. Thịt ba chỉ sau khi lấy ra thái thành nhiều lát mỏng.

Tiếp đó, bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh dầu điều, 1 muỗng canh tỏi băm vào một nồi khác. Bạn hãy trộn các hỗn hợp trên thật đều cho đến khi tỏi có màu vàng và thơm thì hãy đổ phần nước dùng đã lọc trên vào. Tiếp theo, bạn hãy thêm vào ½ muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và đảo đều.

Phần chả tôm còn lại bạn cho vào túi bắt kem rồi tiếp tục nặn cho vào nồi nước dùng. Khi nồi nước dùng sôi thì phần suông (chả tôm) cũng sẽ nổi trên mặt nước, bạn tiếp tục cho phần giò heo và tôm đã ướp vào nấu sôi rồi tắt bếp. Bạn có thể rắc một chút tiêu lên phần nước dùng thêm thơm và đậm vị.

Nấu bún suôngNấu bún suông

Bước 4 Thành phẩm

Cuối cùng, bạn trụng bún tươi rồi rưới phần nước dùng lên cùng với các nguyên liệu khác như: Thịt ba chỉ đã thái lát, tôm, giò heo, suông,... Thế là bạn đã có một tô bún suông thơm ngon, chuẩn bị miền tây

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Bạn có thể chấm các topping trong tô bún suông với nước mắm để vị được đậm đà hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn kèm bún suông với các loại rau thơm, giá đỗ, xà lách và thêm vào một chút sa tế để hương vị được thêm thơm ngon hơn.

Thưởng thứcThưởng thức

Trên đây là cách làm món bún suông đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và cực kỳ thơm ngon mà bạn cần biết. Bạn hãy lưu lại và thử làm món bún suông để chiêu đãi gia đình, bạn bè vào những dịp lễ hay cuối tuần nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Trổ tài làm bún suông đơn giản, đậm vị miền Tây,bún suông,