Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Trà earl grey là gì, trà bá tước là gì

Trà Earl Grey - Trà Bá Tước là gì? Các loại trà Earl Grey và cách pha đúng

Trà Earl Grey là một trong những loại trà hoàng gia, được sử dụng phổ biến tại châu Âu và nhiều nước trên thế giới nói chung. Vậy trà Earl grey - trà bá tước là gì? Hãy để HAY ĂN giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về loại trà này kèm với các loại trà Earl Grey hiện nay trên thị trường và cách pha đúng ra sao trong chuyên mục Mẹo vào bếp hôm nay nha!

1 Trà Earl Grey - Trà Bá Tước là gì?

Trà Earl Grey, còn gọi là trà Bá Tước, là loại trà kết hợp giữa hương vị của trà đen và hương vị của tinh dầu vỏ cam Bergamot - loại cam này được trồng ở Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, một số người khi uống trà Earl Grey thì cảm nhận nó có vị giống với vị của hỗn hợp kem vanibánh quy, hoặc vị của sô cô la và bơ đậu phộng, hay vị chanh với rượu Tequila.

Ngoài ra, trà Earl Grey cũng có rất nhiều loại và mỗi loại trà sẽ có hàm lượng caffeine khác nhau nhưng nhìn chung nồng độ caffeine của loại trà này tương đương với nhiều loại trà đen khác. Trung bình hàm lượng caffeine của trà Earl Grey dao động từ 55 - 90mg trong mỗi cốc trà.

Trà Earl Grey - Trà Bá Tước là gì?

2 Nguồn gốc của trà Earl Grey và công đoạn sản xuất trà Earl Grey

Nguồn gốc trà Earl Grey

Với tên gọi là khác là trà Bá Tước, trà Earl Grey bắt nguồn từ tên gọi của vị Bá Tước Charles Grey - vốn là thủ tướng quốc gia Anh trong giai đoạn từ 1830 - 1834. Khi đó, ông làm đại sứ Anh tại Trung Quốc, đây cũng chính là thời điểm mà ông đã phát hiện và tạo ra trà Earl Grey được biết đến bây giờ.

Nhờ sử dụng thêm tinh dầu của vỏ cam Bergamot, trà Earl Grey không những có hương vị độc đáo, mà còn giúp cho Bá Tước cảm giác sảng khoái và tinh thần được cải thiện đáng kể sau thời gian căng thẳng làm việc.

Nguồn gốc trà Earl Grey

Công đoạn sản xuất trà Earl Grey

Tương tự như các loại trà khác, quy trình sản xuất trà Earl Grey cũng có những công đoạn chính như sau:

Công đoạn 1: Hái lá trà, người dân sẽ đi thu hoạch các lá trà xanh già đạt chuẩn.

Công đoạn 2: Làm héo lá trà sẽ giúp giảm bớt lượng nước bên trong, nhờ đó lá trà dễ bị uốn cong và giúp cho phản ứng hóa học diễn ra được thuận lợi hơn.

Công đoạn 3: Cắt nhỏ lá trà tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa diễn ra nhanh chóng. Sau đó, trà sẽ được oxy hóa để làm biến đổi các thành phần hóa học vốn có bên trong lá trà, nhờ đó tạo ra được màu sắc và hương vị đặc trưng của trà Earl Grey.

Công đoạn 4: Sấy khô trà để kéo dài thời gian bảo quản.

Công đoạn 5: Phun hoặc làm trắng trà bằng tinh dầu hoặc chất hương liệu, sẽ giúp cho trà Earl Grey đạt được hương vị đặc trưng theo mong muốn của nhà sản xuất.

Công đoạn sản xuất trà Earl Grey

3 Các loại trà Earl Grey

Trên thị trường, bạn có thể tìm thấy một số loại trà Earl Grey phổ biến như:

  • Trà Earl Green: có hương vị cam Bergamot.
  • Trà Earl Grey Nga: có thêm một ít vỏ quýt khô.
  • Trà Earl Red (tên gọi khác là trà Red Earl Grey hoặc trà Earl Rooibos): là trà đỏ (có nguồn gốc từ Nam Phi) quyện lẫn với hương vị cam Bergamot.
  • Trà Decaf Earl Grey: là loại trà đen được tách caffeine và chứa thêm tinh dầu vỏ cam Bergamot.
  • Trà Lady Grey: là hỗn hợp và có hương vị giữa 2 loại trà trà Earl Grey và trà hoa thanh cúc.
  • Trà Lord Grey (còn gọi là trà Mademoiselle): là trà có thêm một số loại thảo mộc, cánh hoa (như hoa oải hương, hoa hồng) và một số gia vị khác.

Các loại trà Earl Grey

4 Cách pha trà Earl Grey đúng cách

Tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của mỗi người mà có cách pha trà Earl Grey khác nhau. Hơn nữa, mỗi loại trà Earl Grey sẽ có tỷ lệ nước và trà không giống nhau, điều này cũng được xem là bí quyết để tạo nên hương vị chuẩn cho loại trà này.

Nhìn chung, khi pha trà Earl Grey, bạn có thể dùng khoảng 8gr trà pha với 250ml nước tinh khiết được nấu sôi ở nhiệt độ trên 95 độ C. Sau đó, bạn để khoảng 4 - 6 phút là có thể thưởng thức được rồi.

Ngoài ra, tùy theo khẩu vị mà bạn có thể cho thêm một ít đường, mật ong hoặc sữa tươi để tăng thêm cảm giác ngon miệng.

Cách pha trà Earl Grey đúng cách

5 Trà Earl Grey mua ở đâu và bao nhiêu tiền?

Cập nhật vào tháng 11/2021, giá trà Earl Grey khô khoảng 110.000 - 320.000VND/500gr, còn trà Earl Grey túi lọc dao động từ 40.000 - 130.000VND/hộp 20 gói.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua trà Earl Grey ở các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh - đồ uống, cửa hàng chuyên bán trà - cà phê, siêu thị, chợ và một số trang thương mại điện tử đấy nhé.

Trà Earl Grey mua ở đâu và bao nhiêu tiền?

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã biết thêm về trà Earl Grey - trà Bá Tước là gì cũng như các loại trà Earl Grey và cách pha trà này sao cho đúng để thưởng thức rồi nhé!

Từ khóa: Trà Earl Grey là gì,trà Earl Grey là gì,công dụng trà Earl Grey,cách pha trà Earl Grey,cách bảo quản trà Earl Grey,vào bếp,vào bếp,cách nấu ăn ngon,công thức nấu ăn ngon,món ăn ngon,cách làm bánh,cách nấu chèn ngon,trà earl grey,trà bá tước,trà earl grey là gì,trà bá tước là gì,cách pha trà earl grey đúng cách,