Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Topping pizza là gì? Các loại topping pizza thơm ngon, hấp dẫn

Topping pizza là gì? Các loại topping pizza thơm ngon, hấp dẫn sẽ được Bách hoá XANH giải đáp chi tiết trong bài viết này, hãy theo dõi nhé!

Để có được một chiếc bánh pizza thơm ngon, thì topping pizza là nguyên liệu không thể thiếu. Trong bài viết này, Bách hoá XANH sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về topping pizza là gì? Các loại topping pizza thơm ngon, hấp dẫn nhé!

1 Topping pizza là gì?

Topping được định nghĩa là các nguyên liệu được đặt phía trên thực phẩm, có tác dụng trang trí hoặc tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn và một số loại thức uống.

Từ đó ta có thể hiểu đơn giản rằng topping pizza chính là các loại sốt, hoặc các loại nguyên liệu như rau củ hoặc thịt, cá, hay phô mai,... được rắc lên trên bề mặt chiếc bánh pizza.

Tuy bạn có thể kết hợp nhiều loại topping pizza khác nhau, nhưng để bánh pizza giữ được độ ẩm và khi nướng, bánh được kiểm soát nhiệt cho phần đế, thì bạn nên sắp xếp topping theo thứ tự là: Đế bánh – nước sốt – phô mai – nhân bánh – phô mai – topping trang trí.

Topping pizza là gì?Topping pizza là gì?

2 Các loại topping pizza?

Tuỳ vào loại bánh, mà người ta có thể sử dụng nhiều loại topping khác nhau để bánh pizza được phong phú, mới lạ và giúp thực khách có nhiều sự lựa chọn hơn.

Nước sốt

Phủ lên trên bề mặt đế bánh, thì nước sốt pizza là nguyên liệu quan trọng nhất để giúp bánh pizza được đậm đà và thơm ngon hơn. Nước sốt pizza được làm từ cà chua và tuỳ vào loại bánh, mà người ta có thể cho các loại gia vị khác nhau để tạo nên hương vị riêng biệt cho sốt.

Nước sốtNước sốt

Phô mai làm pizza

Phô mai Mozzarella là loại phô mai được ưu tiên hàng đầu để sử dụng làm pizza trong tất cả các loại phô mai. Bởi vì phô mai Mozzarella có hương vị thơm, độ dai vừa phải và thích hợp để pizza không bị quá cứng cũng không quá mềm.

Phô mai làm pizzaPhô mai làm pizza

Topping trang trí

Cuối cùng đó chính là topping trang trí cho bánh pizza, ngày nay pizza được trang trí rất nhiều loại topping khác nhau, ngoài tạo thêm hương thơm đặc biệt, nó còn giúp chiếc bánh pizza của bạn trở nên thu hút hơn.

Những nguyên liệu topping trang trí quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng thấy trên những chiếc bánh pizza là: Cà chua, ớt chuông, nấm, hành tây, hạnh nhân, thịt heo, xúc xích, cá hồi, mực ống, thanh cua, tôm,... Cùng các loại tương ớt, tương cà,...

Topping trang tríTopping trang trí

3 Các loại bánh pizza phổ biến

Neapolitan pizza

Neapolitan pizza có tên gọi như vậy, bởi vì Neapolita là tên của thành phố nơi mà pizza được tạo ra. Là đất nước nguồn gốc của các loại pizza, vì thế chiếc bánh pizza Neapolitan mang hương vị đặc trưng đậm chậm Italia (Ý). Chiếc bánh pizza Neapolitan nguyên bản chính gốc có phần nhân đơn giản như sốt cà chua, lá basil tươi rắc lên, dầu oliu và phô mai.

Sở dĩ nó ít nhân như vậy, là vì Neapolitan pizza có lớp vỏ đế mỏng, đường kính không quá 35cm nên không thể đặt nhiều nhân lên trên tránh cho bánh bị rách hay hư hỏng. Bên cạnh đó, bánh Neapolitan còn có đặc điểm là phải ủ bột trong vòng ít nhất 6 tiếng, nhất là phải được nướng chín trong lò củi 400 - 500 độ C và chỉ cần 70 - 90 giây là chín.

Neapolitan pizzaNeapolitan pizza

Pizza Chicago

Là đất nước có nhiều nền văn hoá, nên không lạ gì nếu pizza chính gốc Ý sẽ được nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ. Đầu 1900, người Ý nhập cư vào Chicago (Mỹ) và đã sáng tạo ra 1 loại bánh pizza khác hẳn so với chiếc bánh pizza Ý bằng cách làm bánh có vỏ dày hơn, các loại topping bên trên cũng được biến đổi trình tự là cho phô mai Mozzarella xuống dưới, tiếp đến là thịt, các loại rau củ và sốt cà. Sau đó, đem đi nướng chín.

Các topping được dùng cho pizza Chicago phổ biến là thịt bò xay, xúc xích, hành tây, pepperoni, nấm và ớt xanh. Bánh có đặc điểm nướng lâu hơn 30 - 35 phút thì mới chín hoàn toàn.

Pizza ChicagoPizza Chicago

Pizza New York

Pizza New York được cắt thành các miếng lớn và có lớp vỏ ngoài giòn rụm thơm ngon. Bánh pizza kiểu New York vẫn có sốt cà chua và phô mai mozzarella giống chiếc bánh pizza gốc Ý, tuy nhiên, nó vẫn được thêm nhiều topping như pepperoni, nấm, xúc xích, cá cơm,... ngoài ra còn có thêm những gia vị khô như lá oregano khô, bột ớt đỏ, bột tỏi hay phô mai Parmesan.

Bánh pizza New York ngon nhất là khi được nướng bằng lò gỗ hoặc than, nhưng vẫn có thể nướng bánh bằng lò nướng để tiết kiệm thời gian hơn.

Pizza New YorkPizza New York

Pizza California

Pizza California xuất hiện từ những năm cuối 1970 bởi đầu bếp Ed LaDou, ông đã làm ra 1 chiếc bánh pizza với sự kết hợp của mù tạt, ricotta, pate và ớt đỏ. Và từ đó, bánh pizza California trở nên phổ biến hơn và có thể giúp người chế biến thoải mái kết hợp nhiều nguyên liệu.

Pizza CaliforniaPizza California

Pizza Sicilian

Khác với đế bánh hình tròn của bánh pizza, thì Pizza Sicilian có đế bánh hình vuông, dày độc đáo cùng lớp vỏ ngoài giòn ngon. Phô mai sẽ được đặt dưới lớp sốt cà, để giúp cho bánh không bị mềm khi nướng và ngon hơn khi dùng dầu oliu để nướng.

Pizza SicilianPizza Sicilian

Pizza Greek

Pizza Greek được tạo ra bởi những người Hy Lạp tại Mỹ. Chiếc bánh pizza Greek này có đặc điểm là lớp vỏ dày, phồng, dai và được nướng chín trong chảo có quét 1 lớp dầu thay vì đem đi nướng.

So với pizza truyền thống, thì pizza Greek không chú trọng quá nhiều vào phô mai, bánh thường được rưới lên bởi sốt cà chua và lá oregano hồng, còn phô mai mozzarella và cheddar sẽ được đặt rải trên mặt bánh.

Pizza GreekPizza Greek

Pizza Detroit

Pizza Detroit sẽ được phủ theo thứ tự lần lượt là pepperoni, phô mai hình viên gạch bao quanh các cạnh khay bánh, để khi nướng phô mai chảy ra thành lớp phô mai caramel béo ngon, và cuối cùng là lớp nước sốt cà.

Pizza Detroit thu hút thực khách nhờ vào hương vị đặc biệt được nướng bằng chảo đã được quét phô mai và nướng ở nhiệt độ cao nhất của lò là 260 đến 280 độ C trong vòng 10 - 15 phút, sau đó thì cắt bánh hình vuông và phục vụ thực khách khi bánh còn nóng.

Pizza DetroitPizza Detroit

Pizza St. Louis

Cuối cùng, đó chính là Pizza St. Louis - một chiếc bánh có lớp vỏ ngoài không chứa men, sau nướng thì giòn mỏng hệt như những chiếc bánh quy. Bánh được nướng chín bằng đá nướng hoặc tấm nướng và phục vụ bằng cách cắt hình chữ nhật do vỏ bánh giòn và mỏng.

Bánh thơm ngon một phần nhờ vào phô mát Provel cùng nước sốt cà chua chua ngọt vừa phải, cùng với oregano được rắc lên và kết hợp với nhiều loại topping khác tuỳ sở thích.

Pizza St. LouisPizza St. Louis

Trên đây là bài viết về topping pizza là gì? Các loại topping pizza thơm ngon, hấp dẫn mà Bách hoá XANH gửi đến bạn. Hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn nhé!

Từ khóa: Topping pizza là gì? Các loại topping pizza thơm ngon, hấp dẫn,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,