Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Topping là gì? Các loại topping trà sữa mà dân nghiện trà sữa phải biết

Có thể nói, topping mang đến sự đặc biệt cho ly trà sữa, thậm chí còn được ví như phần hồn không thể thiếu của ly trà sữa. Nếu bạn tự tin mình đã nếm qua rất nhiều loại trà sữa thì hãy cùng Bách hóa xanh điểm danh xem bạn đã biết hết các loại topping này hay chưa nhé.

Chắc hẳn các bạn trẻ đã quá quen thuộc với từ "topping" rồi đúng không nào? Đặc biệt là trong những ly trà sữa béo thơm thì thành phần không thể thiếu đó chính là các loại topping trà sữa giòn ngon, ăn rất thích. Vị thơm của trà hòa quyện cùng vị sữa và những loại topping trân châu, thạch làm nên một loại thức uống nổi tiếng trên toàn thế giới. Cứ tưởng tượng đi trà sữa cùng bạn bè mà vào quán mạnh miệng kêu lên "Cho em một ly trà sữa full topping!" thì chắc là oách biết mấy.

Topping là gì? Các loại topping trà sữa mà dân nghiện phải biếtTopping là gì? Các loại topping trà sữa mà dân nghiện phải biết

Vậy nếu bạn là một tín đồ của món trà sữa thì bạn có chắc rằng bạn biết hết những loại topping sau không? Cùng HAY ĂN tìm hiểu qua các loại topping trà sữa mà dân nghiện món ăn này phải biết nhé!

1 Topping trà sữa là gì?

Nếu hiểu theo nghĩa đen, topping chính là phần trên bề mặt của một thứ gì đó và cụ thể trong ẩm thực đó chính là những loại thức ăn phụ được để lên bề mặt của một món ăn chính nhằm tăng thêm hương vị cho món ăn đó.

Vậy nói đến đây chắc bạn cũng đã hiểu topping trà sữa là gì rồi đúng không? Hiểu theo một cách đơn giản nhất thì topping trà sữa chính là các loại thạch, trân châu và các loại bánh ăn kèm cùng với trà sữa.

Những món ăn này sẽ giúp tăng hương vị cho món trà sữa lên rất nhiều, nếu như chỉ uống trà sữa mà không có các loại topping thì trà sữa sẽ không có được sự thu hút và sẽ không đem đến những hương vị khác nhau cho loại thức uống này.

Loại topping đầu tiên xuất hiện đó chính là trân châu, loại topping này xuất hiện lần đầu vào những năm 80 ở Đài Loan sau đó được phổ biến trên toàn thế giới như ngày nay, trở thành một bộ đôi không thể tách rời.

2 Các loại topping trà sữa

Topping trân châu truyền thống

Đây là loại topping thường thấy và phổ biến nhất kể từ khi trà sữa có mặt và làm khuynh đảo dân nghiện món ngọt.

Cùng với trà sữa, trân châu xuất hiện lần đầu ở Đài Bắc (Đài Loan) vào những năm 1980, sang đến năm 1990 thì nổi tiếng ở các nước Đông Nam Á và đến cuối thập niên 90 thì trở nên rất phổ biến ở các thành phố Bắc Mỹ, nơi có nhiều người châu Á sinh sống.

Trân châu truyền thống

Riêng ở Việt Nam, trân châu và trà sữa được du nhập vào những năm 2000 mặc dù lúc bấy giờ thức uống này chưa phổ biến cho lắm, đến năm 2009 rộ tin trân châu làm từ nhựa polyme nên thức uống này dần hạ nhiệt, nhiều quán phải đóng cửa.

Sang năm 2012, trà sữa trân châu Đài Loan du nhập vào Việt Nam một lần nữa với hình thức kinh doanh mới, thiết kế dạng chuỗi đã tạo nên một cơn sốt mới và vẫn chưa hề hạ nhiệt cho đến bây giờ.

Trân châu truyền thống thường có nhiều màu và chủ yếu làm từ bột sắn (hoặc bột năng), có vị ngọt, giòn và dai, có thể có hương vị trái cây (khoai môn, dâu, bắp,...), cà phê,...

Trân châu truyền thống

Từ các loại trân châu truyền thống, nhiều công thức trân châu được sáng tạo ra chẳng hạn như: trân châu trắng, trân châu dẻo, trân châu hoàng kim, trân châu sợi,...

Tham khảo một số công thức làm trân châu:

Topping trà sữa thạch rau câu

Bên cạnh trân châu truyền thống thì thạch rau câu cũng là một loại topping phổ biến mang đến sự đặc biệt cho những ly trà sữa. Nhờ sự giòn, dai, sần sật mà loại topping này chiếm được nhiều sự yêu thích của giới trẻ.

Thạch rau câu chủ yếu được làm từ bột rau câu, gelatin hoặc là bột agar. Cách làm rau câu tuy không khó nhưng cần đòi hỏi về sự tỉ mỉ trong khâu canh nước để tránh rau câu bị tách lớp, chảy nước không ngon.

Hiện nay có đến hàng trăm hương vị thạch, nhiệm vụ của bạn chỉ là thưởng thức và chọn cho mình loại thạch yêu thích.

Tham khảo một số công thức làm thạch rau câu:

Các loại thạch với nhiều hương vị khác nhau

Topping trà sữa thạch phô mai

Thạch phô mai cũng là một biến thể của thạch rau câu với phần lớp vỏ bên ngoài là rau câu, bên trong là phô mai.

Khi cắn một miếng thạch phô mai thì bạn sẽ cảm nhận được sự giòn của lớp rau câu bên ngoài, bên trong là phô mai béo ngậy tan chảy ra tạo nên một loại topping cực kỳ thơm ngon.

Thạch phô mai

Cách làm thạch phô mai này cũng rất đơn giản, bạn cũng thực hiện phần vỏ bên ngoài như các loại thạch thông thường, sau đó cho vào một viên phô mai nhỏ rồi đợi cho đông lại là có thể thưởng thức được.

Tham khảo một số công thức làm thạch phô mai:

Thạch củ năng

Thạch củ năng cũng là một loại thạch cực "hot" và tạo nên cơn sốt trong vài năm trước đây, không chỉ có củ năng thôi mà bạn cũng có thể thêm vào những loại hạt, trái cây khác để tạo nên hương vị riêng cho từng loại thạch.

Thạch củ năng

Cách làm thạch củ năng cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần cắt nhỏ củ năng, bắp, khoai môn,... thành khối vuông nhỏ rồi áo qua bột năng rồi đem đi luộc chín. Cuối cùng là ngâm vào nước đường là đã hoàn thành loại thạch củ năng giòn ngon.

Bánh flan

Bánh flan không chỉ là một món ăn vặt nữa mà đã trở thành một loại topping quen thuộc cho món trà sữa. Nếu bạn là một fan hâm mộ của bánh flan thì hãy nhớ gọi topping bánh flan mỗi khi đi uống trà sữa nhé, đảm bảo bạn sẽ bất ngờ về hương vị khi kết hợp cùng trà sữa đấy.

Bánh flan

Bánh flan được làm từ trứng, sữa tươi và sữa đặc và có thể biến tấu với rất nhiều hương vị như caramel, cà phê, trà xanh,... Cách làm bánh flan tuy không khó nhưng nếu làm không khéo thì rất dễ bị rổ.

Tham khảo một số công thức làm bánh flan:

Pudding

Tương tự như bánh flan, bánh flan cũng có cấu trúc mềm mịn, tan trên đầu lưỡi tuy nhiên trong thành phần của pudding còn có gelatin nữa nên có cấu trúc dai, dính chứ không mềm như bánh flan.

Pudding

Cách làm pudding trà sữa cũng rất đơn giản từ bột bánh flan trứng mang đến hương vị béo, thơm, mềm mịn, kết hợp với các loại trái cây, trà xanh đến pudding trứng, pudding phô mai, pudding trà xanh,...

Tham khảo một số công thức làm pudding:

Thạch khúc bạch

Thạch khúc bạch

Thạch khúc bạch cũng là một loại thạch rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong món chè khúc bạch. Thạch khúc bạch có kết cấu tương tự như đậu phụ nhưng được trộn thêm gelatin nên có kết cấu dẻo, dai rất đặc biệt, ăn mãi không ngán.

Tham khảo công thức làm thạch khúc bạch:

Hạt thủy tinh (thạch thủy tinh)

Còn được gọi là Popball, hạt thủy tinh nếu không quan sát kỹ thì sẽ thấy rất giống hạt trân châu, nhưng hạt thủy tinh bên trong sẽ có một ít nước chứa hương vị như dâu, xoài, cam,… Dù rằng có nhiều thông tin cho rằng hạt thủy tinh làm giả từ nhựa và ảnh hưởng sức khỏe thì loại hạt thủy tinh vẫn là món khoái khẩu của các tín đồ trà sữa.

Các loại topping trà sữa khác

Ngoài các loại đặc trưng trên thì topping còn có các loại như bánh mocha, hạt đậu đỏ,… thậm chí, nhiều cửa hàng còn tạo ra nhiều loại topping đặc trưng và mang thương hiệu riêng chẳng hạn như trân châu đường đen, hạt sen tươi, thạch aiyu, thạch okinawa.

Các loại topping khác

3 Topping thạch trà sữa mua ở đâu?

Bạn hoàn toàn có thể tự làm topping tại nhà nếu chỉ làm số lượng ít để ăn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người kinh doanh trà sữa thì có thể tìm mua những loại topping làm sẵn này từ các thương hiệu, cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

Giá bán của những loại topping này dao động từ 50.000đ - 200.000đ tùy vào từng loại và thương hiệu.

Như vậy, chúng ta vừa điểm danh các loại topping phổ biến nhất của trà sữa. Hẳn bạn sẽ không thể bỏ lỡ những loại topping này để làm đậm đà và tạo nên sự đặc biệt cho ly trà sữa của mình phải không? Đừng quên khám phá thêm nhiều món ăn, mẹo vặt khác tại Bách hóa xanh để làm giàu vốn kinh nghiệm ẩm thực mỗi ngày nhé.

Từ khóa: Topping là gì? Các loại topping trà sữa mà dân nghiện trà sữa phải biết,topping,topping là gì,topping trà sữa,các loại topping trà sữa,trà sữa topping,cách làm topping trà sữa,cách làm topping,trà sữa,