Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nước uống tốt cho gan: 22 loại nước giải độc gan hiệu quả, dễ kiếm

Gan là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vậy cần dùng thức uống gì để gan luôn được khỏe mạnh? Hãy cùng HAY ĂN tham khảo bài viết này nhé!

Vào thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn. Từ đó dẫn đến các căn bệnh về nhiệt, suy nhược cơ thể. Dưới đây là một số loại nước uống có khả năng làm mát gan, thải chất độc tố ra bên ngoài.

Tham khảo:  Trái cây tốt cho gan: 10 loại trái cây giải độc gan hiệu quả

1 Các loại nước uống tự làm tại nhà tốt cho gan

Nước dừa

Nước dừaNước dừa

Nước dừa được biết đến là loại thức uống thiên nhiên cung cấp nước, khoáng chất cho cơ thể một cách dồi dào. Điều này giúp gan hoạt động tốt hơn và nước dừa còn có tác dụng kháng khuẩn nhẹ, tăng hiệu quả trao đổi chất, kích thích miễn dịch nên giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Một số nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy những chú chuột bị tổn thương có cải thiện đáng kể khi uống nước dừa tươi.

Tham khảo:  Công dụng bất ngờ của nước dừa tươi đối với sức khoẻ

Nước chanh

Nước chanhNước chanh

Loại thức uống dễ nhất nhưng hiệu quả lại vô cùng cao đó chính là nước chanh. Hàm lượng axit có trong chanh sẽ giúp bạn loại bỏ những chất dư thừa còn lại ra khỏi cơ thể sau một đêm dài hệ tiêu hóa làm việc. Hơn thế nữa, lượng dinh dưỡng có trong chanh cũng sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc vào buổi sáng và còn giúp thanh lọc gan.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một ít nước cốt chanh với nước ấm thêm vào một chút đường và thưởng thức.

Lưu ý rằng bạn nên uống nước chanh ấm vào buổi sáng và uống sau bữa ăn để axit trong chanh phát huy hiệu quả thanh lọc gan tối đa nhé.

Tham khảo:  Uống nước chanh có tốt không? Uống như thế nào đúng cách?

Nước cam

Nước camNước cam

Nước cam giàu vitamin C, vitamin E, vitamin B1, vitamin B9,...và các khoáng chất như magie, đồng, kẽm có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Các chất dinh dưỡng này cực tốt cho gan, giúp đào thải độc tố, các chất chống oxy hóa còn giúp làm sạch kí sinh trùng trong gan của bạn.

Tham khảo: 20  thực phẩm tốt cho gan bạn nên bổ sung cho cơ thể

Trà xanh

Trà xanh giúp mát gan

Trà xanh là loại thức uống tự nhiên giúp giải độc gan cực kì hiệu quả. Trong trà có hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ làm tăng đề kháng cho da từ bên trong, vitamin B giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hạn chế nguy cơ tích độc tố trong gan.

Lưu ý khi dùng trà xanh:
- Nên  uống trà xanh pha loãng, trà quá đặc sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, mất ngủ.
- Uống trà xanh khi đói rất hại cho dạ dày, gây lạnh bụng, chóng mặt… Không nên  dùng quá 3 ly trà xanh mỗi ngày.
- Trà xanh đóng chai không có tác dụng làm giảm béo, do đã qua xử lý công nghiệp làm mất đi các chất trong lá trà. Ngoài ra, lượng đường trong trà đóng chai sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Tham khảo:  Tác dụng của tam thất là gì? Công dụng của tam thất đối với sức khỏe

Trà Atiso

Trà AtisoTrà Atiso

Trà atiso là một loại thức uống quen thuộc nhưng không kém phần hiệu quả trong việc bài tiết chất độc trong gan, làm mát gan, hạn chế các biểu hiện nóng gan. Đây là một loại thực phẩm vô cùng lành tính, phù hợp cho mọi đối tượng ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Uống Atiso hằng ngày không những giúp thải độc gan mà còn làm đẹp da, hạn chế lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Lưu ý khi dùng trà Atiso:
- Sau khi pha xong là phải uống hết trong ngày, nếu không trà sẽ bị lên men, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập nên khi uống vào sẽ gây đau bụng, khó chịu.
- Nếu bạn có thói quen pha trà để mang đi làm, đi học thì nên bảo quản trà trong bình giữ nhiệt, làm như vậy trà sẽ có vị thơm ngon và không lo bị nguội hay thiu. Kiên trì và uống trà đều đặn mỗi ngày, không được ngắt quãng hay bỏ dở.
- Bạn cần phải chọn mua trà Atiso tại những cơ sở, cửa hàng uy tín. Tránh mua hàng rẻ, hàng trôi nổi, kém chất lượng vì nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Mật ong

Mật ong mát ganMật ong mát gan

Trong mật ong có thành phần chính là đường fructose giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng. Bên cạnh đó, mật ong còn có khả năng giải bớt các chất độc tố bên trong cơ thể. Uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ sẽ rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là gan.

Lưu ý khi dùng mật ong: 
- Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 100ml mật ong là đủ và khi pha dùng nước ấm ở 60 độ C, vì nước càng nóng thì chất dinh dưỡng của mật ong sẽ mất hết.
- Những người không nên dùng mật ong: phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 1 tuổi, người bị tiểu đường, người huyết áp thấp, bệnh nhân xơ gan.

Nước rau má

Rau má mát gan

Rau má là loại thức uống giải khát vô cùng quen thuộc đối với chúng ta, rau má giúp làm mát gan, thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Lưu ý khi dùng rau má:
- Không uống nước rau má thay nước lọc. Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 40g rau má.
- Không uống rau má khi đang dùng thuốc tây (thuốc gây buồn ngủ, thuốc chống co giật, thuốc trị mất ngủ và các thuốc chống trầm cảm…) vì sẽ giảm tác dụng.
- Phụ nữ mang thai không nên dùng nước rau má sẽ gây sảy thai.
- Khi uống nước rau má thì hạn chế ra nắng vì trong rau má có các hoạt chất phản ứng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời vì có thể khiến bạn bị bất tỉnh, mê man.

Nước ép trái cây, rau củ

Nước ép trái cây, rau củNước ép trái cây, rau củ

Các loại nước ép trái cây, rau củ quả đều có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan cực kì hiệu quả. Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng những loại nước ép trái cây, rau củ tươi, tự nhiên và nên hạn chế các loại thức uống đóng chai vì hàm lượng đường cao có thể dẫn đến tiểu đường.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nànhSữa đậu nành

Sữa đậu nành là một thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, ít calo, là sản phẩm phù hợp cho các chị em ăn kiêng. Các thành phần trong sữa đậu nành có khả năng đốt cháy mỡ tích tụ trong gan, bài tiết các chất độc tố ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Nước chanh, dâu tây và húng quế

Nước chanh, dâu tây và húng quếNước chanh, dâu tây và húng quế

Một biến tấu khác với chanh nếu như bạn đã ngán món nước chanh truyền thống. Món nước chanh, dâu tây và húng quế ngoài việc giúp thanh lọc gan hiệu quả ra chúng còn có tác dụng làm đẹp da và làm mát cơ thể.

Chanh giàu axit citric và vitamin C, dâu tây thì giàu các chất chống oxy hóa giúp thanh lọc cơ thể, chống viêm, trong khi đó húng quế lại chứa nhiều flavanoids - một chất có khả năng ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm. Tất cả tạo nên một loại thức uống mát lạnh, đa dụng, giúp thanh lọc gan và bảo vệ cơ thể.

Bạn chỉ cần cắt một lát chanh, vài lát dâu tây cùng với lá húng quế, cho tất cả vào một cốc đầy sau đó thêm vào 1,5 lít nước rồi cho vào tủ lạnh và để đến sáng hôm sau thưởng thức.

Nước chanh, gừng và nghệ

Nước chanh, gừng và nghệNước chanh, gừng và nghệ

Một loại thức uống vừa nghe đến tên chắc hẳn sẽ có nhiều người ngại thử. Tuy nhiên, khi biết được những công dụng tuyệt vời của nó chắc chắn bạn sẽ phải suy nghĩ lại đấy.

Ngoài lượng vitamin và axit có trong chanh thì trong củ nghệ tươi còn có khả năng giảm lượng cholesterol xấu có trong máu và điều hòa nồng độ máu trong cơ thể, giúp chống viêm và bảo vệ gan khỏi những tác hại xấu từ những chất có trong thức ăn.

Còn gừng tươi thì chứa nhiều các chất như magie, kẽm và kali giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị 2 chén nước ấm, 1 muỗng cà phê gừng nạo, 1 muỗng cà phê nghệ nạo, 2 muỗng nước cốt chanh và một ít mật ong. Sau đó, cho gừng và nghệ vào nồi đun lửa nhỏ khoảng 5 phút, sau 5 phút cho gừng và nghệ ra rây lọc lấy nước và bỏ bả. Đổ hỗn hợp này vào chén nước ấm, sau đó cho nước cốt chanh và mật ong vào khuấy đều và thưởng thức.

Sinh tố chanh, dưa leo, mùi tây

Sinh tố chanh, dưa leo, mùi tâySinh tố chanh, dưa leo, mùi tây

Ngoài nguồn vitamin dồi dào, sinh tố chanh, dưa leo, mùi tây còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và dễ dàng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thanh lọc gan và toàn bộ cơ thể. Còn dưa leo giàu chất xơ, giúp lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Bạn cần chuẩn bị một ít nước cốt chanh và 1 trái dưa leo thái lát và một nhúm rau mùi tây rửa sạch. Sau đó, cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay đến khi hỗn hợp nhuyễn và mịn. Bạn có thể uống ngay để thưởng thức được vị tươi ngon của sinh tố hoặc cũng có thể cho vào ngăn đá để lạnh rồi mới dùng.

Lưu ý bạn nên uống liên tục trong vòng 1 tháng, sau đó ngưng 2 tuần rồi hẳn sử dụng tiếp để cơ thể được hấp thụ dưỡng chất có trong món sinh tố này được tốt nhất.

2 Các loại nước uống giải khát tốt cho gan

Nước cam ép Vfresh

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Nước cam ép Vfresh cực kì giàu vitamin C, các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe giúp thanh mát cho cơ thể, tăng cường thể lực, sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư,.. Đây là một sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk.

Vào dịp tết cơ thể bạn nạp rất nhiều dầu mỡ, các chất kích thích không có lợi như uống bia rượu nên cơ thể đã tích tụ khá nhiều lượng mỡ thừa và độc tố trong gan. Các bạn có thể nhanh chóng mua các loại nước ép cam để giúp có thể mình được detox khỏi các chất độc hại nhé.

Các bạn tham khảo thêm loại nước ép cam thơm ngon được nhiều người tin dùng như: Nước ép cam Twister, nước ép cam Vfresh,...

Nước sâm bí đao Wonderfarm

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Nước sâm bí đao Wonderfarm được làm từ những quả bí đao tươi, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, giữ được trọn vẹn hương vị bí đao thơm ngon.

Bí đao là loại quả có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có nên giảm bỡ bụng hiệu quả. Uống nước bí đao thanh nhiệt rất tốt, làm đẹp da, giải độc hiệu quả, giải khát và phòng chống một số bệnh hiệu quả.

Một số loại nước sâm bí đao phổ biến hiện nay được mọi người tin dùng như: Trà bí đao Wonderfarm, trà bí đao Yeo's,...

Nước dừa tươi Cocoburi

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Nước dừa được coi là loại nước uống mát gan tự nhiên với nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường trao đổi và chuyển hóa chất. Hơn thế, bổ sung nước dừa sẽ giúp hỗ trợ đào thải cặn bã, độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể.

Nước dừa tươi Cocoburi với thành phần từ nước dừa tươi Namhom bổ sung thêm cơm dừa non mang lại loại thức uống hấp dẫn ngon ngọt thanh mát giúp giải khát nhanh và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Để tiện lợi hơn thì ngày nay đã có các loại nước dừa hộp để mọi người có thể bảo quản lâu hơn và mang đi đến nhiều nơi như: Nước dừa tươi Cocoburi thêm cùi dừa nonNước ép dứa nguyên chất 100% Rauch,....

Trà việt quất và atiso đỏ Nestea

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Trước khi được biết đến như một loại thảo dược giúp chữa bệnh, nụ hoa atiso thường được chế biến thành trà khô, trà túi lọc.. Trà atiso thường có mặt trong hầu hết các gia đình với nhiều lợi ích như giúp ngủ ngon, giải độc cho cơ thể và được mọi người ưa thích vì khá dễ uống.

Trà việt quất và atiso đỏ Nestea với thành phần là những lá trà tươi ngon được sản xuất trên dây chuyền hiện đại dưới sự giám sát và kiểm tra nghiêm ngặt, mang lại hương vị trà thơm ngon và trải nghiệm uống thú vị

Một loại trà atiso được sử dụng nhiều hiện nay như: Trà Atiso đỏ Hany, trà atiso thảo mộc LadoHerbaltrà Atisô Hany,...

Nước trái cây Kombucha

Nước trái cây Kombucha Nước trái cây Kombucha

Một nghiên cứu trên tạp chí Pharmaceutical Biology cho thấy Kombucha có khả năng thải độc cơ thể, đào thải những chất độc và giảm gánh nặng cho gan.

Trong thí nghiệm ở những con chuột, hợp chất axit thiobarbituric được dùng làm thuốc thử trong thí nghiệm và đọng lại ở gan chuột bạch. Sau khi cho sử dụng Kombucha, các nhà khoa học ghi nhận nồng độ axit thiobarbituric trong gan chuột đã giảm, chức năng gan phục hồi gần như bình thường trở lại.

Các bạn có thể tìm mua nước ép trái cây Kombucha tại web HAY ĂN với nhiều hương vị như: Hương việt quốc, dâu tây, chanh gừng,..

Nước ép trái đào Malee

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, đường, canxi, kali, các axit hữu cơ có lợi cho cơ thể. Nếu những ngày Tết vừa qua bạn ăn những loại thức ăn có hại có sức khỏe và gan đã tích tụ nhiều độc tố, nước ép trái cây có thể giúp bạn khắc phục điều đó. Một cốc nước ép cũng đủ giúp bạn loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, thay vào đó là bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng, và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nước ép trái đào Malee được sản xuất tại Thái Lan, có thành phần chính là trái đào với hương thơm đặc trưng tự nhiên là hương vị yêu thích của nhiều người. Sản phẩm được sản xuất trong dây truyền khép kín với tiêu chuẩn chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Các bạn có thể tham khảo các loại nước ép trái cây thơm ngon tại HAY ĂN như: Nước ép nho đỏ Sun Island, nước ép táo nguyên chất 100% Rauch

Trà hoa cúc mật ong Thanh Bình

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Trà hoa cúc cũng là một loại trà được biết đến với công dụng mát gan được nhiều người sử dụng. Theo Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa công bố, trà hoa cúc có khả năng cải thiện gan nhiễm độc do lạm dụng thuốc giúp gan duy trì hoạt động của chức năng gan được bình bình thường.

Trà hoa cúc mật ong Thanh Bình được làm từ 40% hoa cúc tự nhiên hòa với 10% mật ong và 50% đường cát, không chứa phụ gia và hương liệu mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Các bạn có thể mua các loại trà hoa cúc tại HAY ĂN như: Trà hoa cúc Đại Gia, trà hoa cúc Hany, trà hoa cúc Yeo's,...

Bột sắn dây Sora

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Sắn dây được xếp vào một trong các loại nước uống giúp giải nhiệt cho cơ thể nhanh chóng, an toàn vì thành phần là hoàn toàn tự nhiên. Bột sắn dây được mài từ củ sắn dây, theo Đông y loại củ này có vị ngọt, mát, tính bình có tác dụng hạ nhiệt, giảm đường huyết, cải thiện rối loạn mỡ máu, giải rượu, giảm độc tố tích tụ trong gan nên sau Tết bạn nên pha bột sắn dây để gan được nhẹ nhàng hơn nhé.

Bạn có thể tham khảo mua bột sắn dây tại trang web HAY ĂN với giá khoảng 71.000 đồng/300g.

Nước gạo rang Woongjin

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Trong nước gạo rang Woongjin là sản phẩm đến từ Hàn Quốc, chứa hàm lượng carbohydrate cao, giàu omega 3, vitamin, khoáng chất và không chứa cholesterol, tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, nước gạo rang được xem như một loại thuốc, không chỉ giúp bổ tỳ vị, khử ẩm mà còn giúp chữa chứng khó tiêu, táo bón, giải độc tố trong gan rất nhiều nên đây quả thực là một loại thức uống tuyệt vời để giải độc cho gan sau Tết.

Một loại nước gạo rang phổ biến hiện nay như: Nước gạo rang Woongjin, Nước gạo rang TH True Rice,...

Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Sữa đậu nành nguyên chất Fami Sữa đậu nành nguyên chất Fami

Sữa đậu nành có nhiều công dụng với sức khỏe như ổn định huyết áp, giảm cholesterol, giữ dáng, đẹp da, thanh phế, tiêu đờm, hỗ trợ bài tiết các độc tố tích tụ trong gan giúp khôi phục chức năng gan hiệu quả.

Sữa đậu nành nguyên chất Fami được làm từ 100% hạt đậu nành với quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành cho người sử dụng.

Các bạn có thể tham khảo các loại sữa đậu nành chất lượng tại HAY ĂN như: Sữa đậu nành Fami, sữa đậu nành Vinamilk,....

Các loại thức uống trên đây sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh, hạn chế hết mức các biểu hiện của nóng gan, loại bỏ được những căn bệnh liên quan đến nhiệt. Nhờ bài viết này, uống gì để mát gan đã không còn là nỗi lo lắng của chị em phụ nữ.

Từ khóa: Top 10 loại nước uống mát gan giải độc hiệu quả sau Tết,nước uống tốt cho gan,uống nước gì tốt cho gan,các loại nước uống tốt cho gan,uống nước ép gì tốt cho gan,uống nước dừa có tốt cho gan không,uống nước chanh có tốt cho gan không,uống nước cam có tốt cho gan không,