Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Những món ăn vặt Sài Gòn

Tổng hợp cách làm những món ăn vặt ngon rẻ ở Sài Gòn đơn giản, dễ làm

Con dân Sài thành chắc đã quá quen thuộc với những món ăn vặt như bánh tráng, gỏi cuốn, bánh căn, trà sữa, cá viên chiên,... Thế nhưng nếu không đi ra hàng quán thì bạn vẫn có thể thử sức tự làm tại nhà các món này đấy! Không hề phức tạp đâu, Mẹo vào bếp sẽ hướng dẫn cách làm những món ăn vặt ngon rẻ ở Sài Gòn nhé!

1 Các loại bánh tráng

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là một món ăn vặt huyền thoại đã vang danh khắp mọi vùng miền, và khi nổi tiếng ở Sài Gòn, chỉ cần chạy ngang các khu chợ, trường học, khu giải trí, ven đường,.. đều có thể bắt gặp một chiếc xe đẩy bán bánh tráng trộn.

Bánh tráng trộn Sài Gòn được biến tấu đủ mùi vị và đa dạng các nguyên liệu để làm ra một phần đúng chuẩn phải kể đến như bánh tráng, xoài nạo, khô bò, khô gà, rau răm, sa tế, trứng cút, hành phi,…

Bánh tráng nướng

Bánh tráng trộn làm cho bạn thèm khi nhìn thấy thì bánh tráng nướng sẽ khiến bạn kìm lòng không được khi ngửi thấy. Mùi của bánh tráng nướng mê hoặc nhất là khi Sài Gòn vào những tối với gió trời, cầm một chiếc bánh nóng hổi trên tay sẽ làm cho bạn cảm thấy ấm lòng.

Bánh tráng trộn được chế biến với sự kết hợp các hương vị độc đáo từ trứng, mỡ hành, thịt băm, bơ, sa tế,... bánh giòn tan khi còn nóng, hương vị đậm đà, cảm giác cay vừa phải nơi đầu lưỡi và chút ngọt hậu.

Bánh tráng cuốn

Là biến tấu từ món bánh tráng trộn, bánh tráng cuốn vẫn chiếm được vị trí trong hàng đồ ăn vặt ngon rẻ ở Sài Gòn. Với các nguyên liệu giống bánh tráng trộn là trứng cút, rau răm, xoài bào,… nhưng cách chế biến khác nhau, bánh tráng cuốn còn kèm theo nước chấm bắt vị là chìa khóa nắm giữ trái tim của người hội ăn hàng Sài Gòn.

Bánh tráng chấm

Gọi là bánh tráng chấm thì linh hồn của món này chính là ở nước chấm rồi. Nước chấm được pha theo nhiều phong cách cho nhiều khẩu vị khác nhau, mà thực chất bạn hoàn toàn có thể tự chế biến một loại nước chấm riêng độc đáo cho minh để thưởng thức cùng với bánh tráng.

Bánh tráng chiên

Nếu bạn đã ăn quá nhiều bánh tráng nướng thì có thể đổi mới một chút với món bánh tráng chiên được biến tấu siêu độc lạ này. Bánh tráng chiên giòn rụm, ăn kèm với nước sốt béo ngậy hoặc chua ngọt, là món ăn vặt đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, có thể làm ngay tại nhà để thưởng thức.

2 Bắp xào

Bắp xào là món ăn được lòng các vị thực khách ở mọi lứa tuổi nhất tại Sài Gòn, bắp xào được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, công thức không hề phức tạp. Với hương thơm của bơ, vị ngọt của bắp, độ mặn được tiết chế vừa phải thêm hương vị độc đáo từ tôm khô. Bắp xào vừa mộc mạc vừa ngon trong cảm nhận của những người Sài Gòn.

3 Gỏi khô bò

Gỏi khô bò là một món ăn vặt có tiếng trong nhiều năm trở lại đây ở Sài Gòn, gỏi khô bò mang lại hương vị thân thuộc khó quên từ khô bò, đu đủ, gan bò, tim bò, nước trộn gỏi được nêm nếm vừa ăn, đu đủ sần sật khi nhai, khô bò dai vừa phải,… không phải tự nhiên mà dân Sài Gòn lại yêu thích món ăn này đến vậy.

4 Bột chiên

Trong vài năm nay, bột chiên trở thành một món ăn vặt không thể thiếu mỗi khi nhắc đến Sài Gòn. Bột chiên có nguồn gốc từ Trung Hoa, khi du nhập về Việt Nam đã được chế biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Việt. Làm bột chiên không khó, nguyên liệu chính là bột gạo, bột nếp, trứng gà,...thêm chút mỡ hành và chấm cùng với nước tương chua ngọt thì tuyệt vời.

5 Bánh mì nướng muối ớt

Từng là hot trend một thời, bánh mì nướng muối ớt đã khuấy đảo cộng đồng ẩm thực bởi hương vị độc đáo mà món này mang lại. Bánh mì được nướng giòn tan, ruốc phủ đều, vị cay the the, có một chút ngọt và béo của mayonnaise ăn kèm. Sài Gòn mà không biến tấu các món bánh thì là một điều đáng tiếc lắm đấy!

6 Chè Thái

Chè Thái là một món ngọt nhận được đông đảo sự yêu thích của những người hảo ngọt ở Sài Gòn. Món ăn vặt này được chế biến từ nước cốt dừa làm nền. Các thành phần bổ sung khác để làm nên một ly chè Thái điển hình bao gồm nhiều loại trái cây tươi khác nhau như vải, mít, nhãn hoặc hạt dẻ, đậu đỏ, thạch dứa, thạch trái cây,...

7 Súp cua

Súp cua là món ăn vặt nổi tiếng ở Sài Gòn và bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các gánh hàng rong và vỉa hè trên Sài Gòn. Không chỉ có dân Sài thanh yêu thích món ăn này mà còn cả du khách cũng thích thú với ly súp cua trên tay vào những ngày se lạnh.

Nguyên liệu để làm súp cua bao gồm thịt cua, nấm hương, trứng bắc thảo, bắp, trứng cút, thịt gà, xương hầm lấy nước ngọt… tất cả nguyên liệu đều có giá thành không quá cao nên bạn hoàn toàn có thể chế biến món này tại nhà để thưởng thức.

8 Chuối nếp nướng

Không thể bỏ qua hương thơm của những chiếc bánh nướng lá chuối thơm bùi ở Sài Gòn. Khi những chiếc lá chuối cháy xén được bóc ra, lớp vỏ vàng giòn xuất hiện với phần nhân chuối mềm mịn đang chờ bạn đắm chìm trong đó. Món ăn vặt này chưa thể hoàn thành nếu như thiếu nước sốt cốt dừa phủ lên trên, sau đó rắc thêm đậu phộng rang hoặc mè rang. Bạn đã phát thèm chưa nào?

9 Phá lấu lòng bò

Phá lấu lòng bò hay phá lấu bò là món hầm từ ruột bò của Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ Sài Gòn. Phá lấu bò khá giống với bò kho, tuy nhiên món ăn này được nấu thêm nội tạng, thường là dạ dày, tim và ruột…

Để loại bỏ những mùi hôi của nội tạng, người ta còn kết hợp thêm rượu trắngdứa. Phá Lấu bò thường được ăn kèm với bánh mì và nước mắm chua ngọt, hương vị này thực sự đã gây “nghiện” cho bao con dân Sài thành.

10 Bắp nướng mỡ hành

Nếu hỏi về món ăn vặt vừa ngon vừa rẻ ở Sài Gòn thì không thể nào bỏ qua được bắp nướng mỡ hành. Bắp nướng mỡ hành mang một hương vị mộc mạc dân dã, bắp được dùng là bắp nếp từ những cánh đồng xanh của Việt Nam, được nướng trên bếp than cho thơm lừng rồi chan mỡ hành cùng nước mắm lên.

Tất cả đều mang thương hiệu của đất Việt, và nhất là những buổi chiều Sài Gòn tuổi thơ, cầm trái bắp nướng trên tay, ngồi bên vỉa hè nhìn dòng xe qua lại.

11 Bò bía

Bò bía là một phiên bản độc lạ khác của món gỏi cuốn, có thể nói rằng bò bía được phổ biến ở Sài Gòn nhất bởi hương vị phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây. Bò bía là sự kết hợp từ các loại thực phẩm phổ thông như lạp xưởng, trứng gà, củ sắn, bánh tráng của người Việt và không thể thiếu sốt tương đen được pha chế đặc biệt.

12 Gỏi cuốn

Gỏi cuốn đối với dân Sài thành thật sự đã quá quen thuộc, nếu không yêu thì thôi, còn đã yêu thì sẽ yêu suốt đời với món ăn này. Gỏi cuốn được biến tấu với nhiều phong cách và nguyên liệu khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là bánh tráng, tôm tươi, thịt luộc cùng rau sống.

Tất nhiên sẽ không thể gọi là món gỏi cuốn nếu như thiếu nước chấm, nước chấm gỏi cuốn chính là linh hồn của món này.

13 Bánh chuối chiên

Bạn có thể tìm thấy chuối chiên khắp Sài Gòn, những chiếc xe đẩy bên đường với khói bốc lên từ một chảo dầu lớn đang xèo xèo, những mẻ bánh vàng giòn rụm còn nghi ngút khói. Trông thấy là thế nhưng bạn hoàn toàn có thể tự làm bánh chuối chiên tại nhà bởi các nguyên liệu vô cùng đơn giản, và còn có thể tự biến tấu theo nhiều phong cách khác nhau.

14 Ốc (nghêu, sò) các loại

Nhắc đến Sài Gòn mà không biết dân Sài thành thích ăn ốc thì quả thật là một thiếu sót lớn. Các quán ốc, hải sản lớn nhỏ có mặt ở khắp các quận ngày ngày tấp nập đón những vị thực khách có niềm yêu thích với những món ốc, nghêu, sò này.

Có vô vàn loại ốc khác nhau và những cách chế biến đa dạng đơn giản ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

Ốc móng tay

Ốc móng tay có hình dạng thuôn dài, trông vậy nhưng thịt ốc rất dày vài dai, cách chế biến được yêu thích nhất có lẽ là ốc móng tay xào rau muống, nhưng đồng thời cũng không thể bỏ qua ốc móng tay xào tỏi, xào me, xào sa tế,…

Ốc mỡ

Ốc mỡ với hình dạng tròn trịa đáng yêu lại là món ăn kén người ăn nhất, tuy nhiên nếu biết cách chế biến đúng điệu thì sẽ vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thử các cách chế biến ốc mỡ như ốc mỡ xào trứng muối, ốc mỡ xào bơ tỏi, ốc mỡ xào sả,..

Ốc hương

Ốc hương đã quá quen thuộc với những người sành ăn ốc, và đặc biệt là người dân miền Tây, tuy nhiên ốc hương được chế biến theo khẩu vị của người Sài Gòn vẫn rất hấp dẫn, thơm ngon có thể kể đến như ốc hương rang muối, ốc hương cháy tỏi,…

Nghêu hấp

Nhắc đến nghêu thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các món nghêu hấp thái, nghêu hấp sả, hấp bia,… nước nghêu ngọt thanh, thịt nghêu dai mềm, hương vị đậm đà chấm cùng nước nắm thì tuyệt vời.

Sò lông

Hàm lượng dinh dưỡng trong sò lông rất cao, vì thế mà sò lông cũng được mọi người yêu thích, có rất nhiều cách để chế biến sò lông như nướng sa tế, sò lông hấp sả, sò lông xào tiêu xanh, cháo sò lông,… các món rất ngon và đơn giản, đáng để thử tại nhà.

Sò huyết

Có thể nói rằng sò huyết là món ăn được chế biến đa dạng nhất, có thể cân tất cả mọi thể loại từ hấp, xào, nướng, nấu chao, làm gỏi hay thậm chí là rang muối ớt để nhâm nhi những ngày rảnh rỗi bên cạnh những người thân yêu.

15 Xiên que nướng

Xiên que nướng là món ăn vặt không thể thiếu mỗi khi tụ hợp cùng bạn bè, từng xiên thịt nóng hổi đậm đà hương vị chấm cùng các loại tương, nước sốt khác nhau, xiên nướng vàng rượm hơi cháy xén, mùi thơm của bếp than, của thịt làm cho món xiên que trở nên hấp dẫn không thể cưỡng lại được.

Cách làm xiên que nướng rất đơn giản chỉ với vài bước, bỏ một chút thời gian là bạn có thể tự minh làm xiên que nướng thiết đãi gia đinh rồi!

16 Cá viên chiên

Tuổi thơ ai mà chưa từng thử qua món này thì đúng là đáng tiếc! Những hàng cá viên chiên màu sắc, mùi thơm ngập tràn luôn là kí ức đẹp nhất trong tuổi thơ của những người con Sài thành.

Cá viên chiên có cách chế biến đơn giản, không cầu kì và có thể biến tấu theo nhiều hương vị khác nhau nếu như tự làm tại nhà. Nhưng hương vị mộc mạc nhất vẫn là cá viên chiên chấm cùng tương ớt, tương ngọt,…

17 Cút chiên bơ

Những buổi tụ hợp mà có chút men say thì món này là món được đề xuất hàng đầu của người dân Sài Gòn, chim cút chiên thơm ngon, thịt cút dai mềm, vàng ươm, mùi bơ béo ngậy hoặc vị nước mắm đậm đà.

Từ lúc nghe được tiếng xì xèo của chảo dầu là đã ngửi được mùi thơm lan tỏa của món chiên này, làm bữa chinh trong thực đơn hàng ngày hay nhâm nhi ăn vặt đều hợp lí.

18 Bánh căn

Nhắc đến bánh căn, mọi người sẽ nhớ đến Phan Thiết, Nha Trang, Bình Thuận, Đà Lạt, tuy nhiên vài năm trở lại đây, bánh căn đã trở nên quen thuộc ở Sài Gòn. Bánh căn Sài Gòn không khác với bánh căn của các tỉnh khác, bánh căn được làm từ gạo, bột gạo, cơm nguội thêm trứng cút,… chấm cùng với nước mắm pha thì món này xứng đáng với sự quan tâm của các thực khách.

19 Xôi chiên

Khi vừa mới nổi tiếng, món ăn này làm cho nhiều người hứng thú và hoài nghi, trước giờ chỉ có xôi hấp, xôi chiên liệu có ngon như lời đồn không? Chắc chắn là có rồi! Món xôi chiên xuất hiện ở Sài Gòn liền trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều người.

Cách làm xôi chiên rất đơn giản chỉ với gạo nếp, thịt băm, nấm mèo, củ sắn,… gạo nếp giòn dai, nhân thịt nấm mềm đậm vị, món xôi ăn vào là chỉ có no luôn thôi nhé!

20 Tré trộn

Tầm giờ chiều tối, người Sài thành hay ghé các hàng bán tré trộn mua một hộp đầy ắp nào chả, nào nem. Như các món trộn khác, một hộp tré trộn thường trộn các nguyên liệu khác nhau bao gồm tré, chả, nem, rau răm, xoài, dưa leo và trộn với các loại gia vị.

Bởi vì sự đa dạng của mùi vị gồm chua, mặn, cay mà món này nhận được rất nhiều sự yêu thích của giới trẻ, những người có khẩu vị đa dạng.

21 Trà sữa

Không còn gì để bàn cãi về loại thức uống cũng như đồ ăn vặt này. Trà sữa đến với Việt Nam từ chục năm về trước và chưa bao giờ hết “hot” mà ngày căng một nổi tiếng. Đăc biệt ở Sài Gòn có những thương hiệu trà sữa riêng tràn ngập các phố phường.

Nếu như muốn thử sức làm trà sữa tại nhà thì bạn hoàn toàn có thể đó, chỉ cần có trà, sữa tươi, đường thì bạn đã làm được một ly trà sữa cơ bản nhất rồi!

22 Trà dâu

Trà dâu có hương vị thanh mát, chua chua ngọt ngọt rất được các bạn trẻ ở Sài Gòn yêu thích, các hàng bán trà dâu luôn tấp nập mỗi buổi tối về. Hương vị thơm ngon là thế nhưng trà dâu có cách làm vô cùng đơn giản, nếu hôm nào bạn quá lười ra đường để thưởng thức một ly trà dâu ngoài hàng thì vẫn có thể tự làm tại nhà với các công thức trà dâu mà vẫn chuẩn vị Sài Gòn nhé!

Với cách làm những món ăn vặt ngon rẻ ở Sài Gòn trong bài viết trên đây, HAY ĂN hy vọng có những món ăn mà bạn tâm đắc, và nếu thực hiện thành công thì đừng quên để lại chia sẻ nhé! Chúc bạn một ngày tràn đầy năng lượng!

Từ khóa: Những món ăn vặt Sài Gòn,những món ăn vặt ngon rẻ ở sài gòn,những món ăn vặt ngon rẻ ở sài gòn,