Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món ăn vặt ngon ở Huế

Tổng hợp cách làm những món ăn vặt ngon ở Huế dễ làm, đơn giản

Huế - xứ sở Kinh Kỳ với nền ẩm thực lâu đời vang danh khắp trong và ngoài nước. Nhân chuyên mục Mẹo vào bếp hôm nay, hãy cùng HAY ĂN điểm qua các cách làm những món ăn vặt ngon ở Huế thơm ngon, hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà nhé!

1 Bánh bèo

Bánh bèo là một món ăn khá phổ biến, có thể biến tấu với nhiều kiểu khác nhau tùy vùng miền, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến bánh bèo xứ Huế. Những chén bánh bèo be bé, tròn xinh với hương vị thơm ngon, đậm đà khiến ai có dịp thưởng thức đều nhớ mãi không quên.

Nguyên liệu để làm những chén bánh bèo Huế khá đơn giản, thường gồm bột gạo hấp chín, kèm với tôm băm nhuyễn, tóp mỡ, mỡ hành béo béo rưới lên trên. Khi ăn, các bạn cho thêm một chút nước chấm cay cay ngọt ngọt sẽ khiến món ăn trở nên tròn vị hơn đó!

2 Bánh bột lọc

Bánh bột lọc Huế

Nhắc đến các món ăn vặt tại Huế, chắc chắn không ít người sẽ nghĩ ngay đến bánh bột lọc Huế dẻo dẻo với nhân tôm cực đậm đà đặc trưng khó có thể nhầm lẫn với các món bánh khác được.

Bánh màu sắc đẹp mắt, thơm nức mùi lá chuối. Lớp vỏ bánh trong veo, dai dai bọc lấy phần nhân tôm, thịt giòn ngọt, bùi bùi đậm đà, hòa quyện với nước chấm chua ngọt.

Bánh bột lọc chiên

Ngoài loại bánh bột lọc truyền thống với lớp vỏ bột lọc hấp dai dai, bạn cũng có thể thử qua món bánh bột lọc chiên, một biến tấu lạ miệng nhưng hương vị cũng thơm ngon không kém

Vẫn là phần nhân tôm thịt đậm đà nhưng phần vỏ bánh của món này đã được chiên vàng trên bếp nên trở nên giòn rụm, ăn rất thích miệng. Món này dùng kèm với nước mắm chua ngọt hay tương ớt cay cay sẽ giúp món ăn thêm hấp dẫn đó!

3 Bánh khoái

Bánh khoái được xếp vào một trong những món chiên đặc biệt, rất được lòng du khách bởi hương vị thơm ngon và độc đáo và giá cả lại vô cùng rẻ.

Thoạt nhìn, bánh có phần giống với bánh xèo Nam Bộ, tuy nhiên cách chế biến và hương vị của bánh lại khác nhau hoàn toàn.

Bánh được đổ trong khuôn tròn, phủ nhân tôm thịt hoặc cá tươi cùng với giá đỗ và hẹ tươi mát lên trên. Ăn cùng với bánh khoái là chén sốt pate thơm ngon với vị bùi bùi của gan heo, vị béo của đậu phộng và vừng cực đưa vị. Hãy cùng rủ rê bạn bè và người thân đến để thưởng thức ngay thôi nào.

4 Bánh canh Nam Phổ

Ra đời tại vùng đất Kinh Kỳ từ rất lâu, món bánh canh Nam Phổ đã dần trở thành món ăn gắn bó với người dân Huế nói riêng và khách du lịch nói chung.

Tô bánh canh Nam Phổ có hương vị đặt trưng khó lẫn với các vùng khác. Nước dùng sền sệt, đặc quánh màu đỏ au đẹp mắt từ gạch cua, sợi bánh canh dẻo dai, tôm cua chắc thịt, thơm ngọt quyện cùng với vị cay cay, hít hà của tiêu và ớt khiến đã có dịp thưởng thức đều nhớ mãi mùi vị này.

5 Bánh ép dẻo

Bánh ép dẻo, nghe cái tên rất lạ phải không nào? Đây được xem là một món ăn vặt có tính gây nghiện không thua kém gì món bánh bột lọc hay bánh bèo Huế đâu.

Bánh ép có vỏ giòn dai nhẹ, phân nhân tôm bên trong ngọt thơm, ăn kèm cùng rau sống và nước mắm chua ngọt, cay cay là chuẩn vị luôn đó!

6 Nem lụi

Với hương vị thơm ngon khó cưỡng, nem lụi dễ dàng chiếm được trái tim của các tín đồ mê ăn vặt. Món ăn này được chế biến chủ yếu từ thịt heo xay nhuyễn trộn với mỡ và bì heo cùng các gia vị đặc trưng khác, sau đó xiên vào que và mang nướng trên bếp than hồng.

Nem lụi ăn ngon nhất là khi vừa nướng xong, vẫn còn nóng hổi và dậy mùi thơm nức, dùng kèm với rau sống và nước sốt từ thịt heo, gan heo, đậu phộng xay nhuyễn tạo nên hỗn hợp sền sệt vị đậm đà, ngọt bùi rất khó quên.

7 Ốc hút

Ốc hút ở Huế có nét đặc trưng mà bạn khó có thể tìm được ở bất kỳ đâu, ốc ở đây đầy đủ loại mà phải kể đến là loại ốc lửa ốc bươu vàng và ốc hút.

Cách chế biến món ăn này thường rất đơn giản, bao gồm ốc, lá chanh và sả mang đi hấp chín. Nghe có vẻ dễ nhưng hương thơm và mùi vị lại làm ta khó cưỡng lại được.

Món ốc hút huế phải ăn kèm với chén mắm ớt thật cay, vừa ăn vừa xuýt xoa thì mới đúng chuẩn. Vừa nhâm nhi những con ốc giòn ngọt, vừa chuyện trò cùng bạn bè và người thân vào những dịp cuối tuần thì còn gì bằng.

8 Bún mắm nêm (thịt luộc hoặc thịt nướng)

Món bún mắm nêm là sự kết hợp giữa thịt luộc hoặc thịt nướng cùng với bún tươi, rau sống,... cùng chén mắm nêm đi kèm.

Điểm làm nên sự đặc sắc của món ăn này chính là phần nước chấm đi kèm, mắm nêm được pha chế công phu tạo nên hương vị đậm đà, cay cay rất khó quên. Còn chần chờ gì nữa, lưu ngay công thức dưới đây và trổ tài thưc hiện cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức nhé!

9 Cơm hến

Cơm hến được xem là một trong những món ăn vặt đặc sắc và gần như gắn liền với xứ Huế, món ăn là sự hòa trộn giữa ẩm thực cung đình Huế và dân gian, từ đó tạo ra hương vị rất riêng.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo thơm của hạt cơm, thịt hến ngọt,đậu phộng thơm bùi, da heo chiên giòn rụm quyện cùng với nước dùng đậm đà và các rau sống đi kèm mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng.

10 Chè Huế

Chè hạt sen bọc nhãn lồng

Chè là món ăn phổ biến xuất hiện trên khắp mọi vùng của đất nước, nhưng xét về độ đa dạng cùng hương vị thơm ngon thì chắc chắn phải nhắc đến Huế. Nơi đây được xem là cái nôi ra đời của rất nhiều loại chè khác nhau, trong đó đặc trưng nhất chính là chè hạt sen bọc nhãn lồng.

Chè nhãn bọc hạt sen sau khi hoàn thành có hình dáng đẹp mắt, hệt như những viên ngọc óng ánh. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn được vị ngọt thanh của nước chè, độ bùi vùi của hạt sen, giòn giòn của nhãn lồng vô cùng hấp dẫn.

Chè bột lọc heo quay

Nghe có vẻ khá lạ nhưng món chè bột lọc heo quay ở đất Cố Đô lại mang màu sắc và hương vị thơm ngon, cuốn hút nhờ vào bàn tay tài hoa của con người Huế.

Những viên bột lọc dai dai bọc lấy phần heo quay mềm béo, quyện cùng nước chè ngọt thanh, thơm nức mùi gừng và lá dứa. Món này vào những ngày oi bức thì thưởng thức cùng đá lạnh, còn mùa đông se lạnh thì dùng nóng đều rất thích hợp đó.

Chè táo xọn

Gợi ý tiếp theo chính là món chè táo xọn hay chè hoa cau là món chè thơm ngon và bổ dưỡng, nổi tiếng tại Huế.

Món chè thơm ngon lạ miệng với đậu xanh được ninh chín nhừ, bùi bùi, mềm dẻo, nước chè sánh sệt cùng vị ngọt thanh vừa phải quyện cùng với vị béo của nước cốt dừa và mùi thơm từ lá dứa, vani rất tuyệt vời.

Chè bắp

Nếu bạn đang muốn tìm một món ăn vặt gọi nhớ về miền đất Kinh Kỳ diệu dàng thì món chè bắp thanh ngọt chính là gợi ý hoàn hảo cho bạn đấy!

Với cách làm vô cùng đơn giản, bạn có thể nấu ngay cho gia đình một nồi chè bắp dẻo mềm, sánh mịn chuẩn Huế. Chè có vị ngọt vừa phải, bùi thơm, ngọt của bắp kết hợp với với bột báng và nước cốt dừa đem cảm giác thích thú khi thưởng thức.

Chè khoai tía Huế

Chè khoai tía Huế toát lên sự thơm ngon, hấp dẫn làm lay động lòng du khách.

Món chè sau khi thành phẩm có màu tím sẫm đẹp mắt. Nước chè có vị thanh ngọt vừa phải, kết hợp cùng vị beo béo của nước cốt dừa vô cùng vừa vặn, đan xen với đó là vị bùi bùi của khoai và cảm giác giòn sần sật của dừa nạo kích thích vị giác vô cùng.

Chè sương sa hột lựu Huế

Ngoài các loại chè kể trên thì khi nhắc đến Huế, chắc chắn nhiều người sẽ nhớ ngay đến món chè sương sa hột lưu thanh mát trứ danh.

Món này là tập hợp của rất nhiều màu sắc, nhìn cực bắt mắt. Hột lựu củ năng và rau câu giòn giòn, ngọt ngọt ăn cùng với đậu xanh cà vỏ ninh nhừ bùi bùi, nước cốt dừa thơm béo hứa hẹn sẽ giúp bạn giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức đấy!

Chè đậu ngự

Chè khi hoàn thành có màu vàng đẹp mắt, đậu ngự được nấu chín bùi, thơm lừng mùi bưởi và mùi lá dứa quyện với vị ngọt thanh của nước đường phèn tạo nên món chè giải nhiệt cực hiệu quả.

Mới nghe thôi mà đã thấy thèm rồi đúng không nào? Vậy còn chần chừ gì mà không làm thử ngay nhé!

Chè lục tàu xá

Bạn đã thử qua món chè lục tàu xá chưa? Món lục tàu xá rất đặc biệt bởi có sự kết hợp của vỏ quýt the the thơm nức.

Vị ngọt thanh từ nước dừa và đường phèn cùng với sự thơm béo của nước cốt dừa, quyện với vị đăng đắng từ vỏ quýt chắc chắn sẽ làm

Phần đậu xanh bùi bùi, nước cốt dừa beo béo quyện cùng vị ngọt thanh từ nước dừa và đường phèn đã giúp món ăn trở nên vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Chè lục tàu xá có thể ăn nóng hay lạnh đều rất ngon.

Chè đậu ván

Món chè đậu ván Huế cũng là một trong những món ăn vặt nằm trong top các món ăn được khách du lịch yêu thích nhất.

Cho 1 muỗng chè vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị beo béo của nước cốt dừa, mùi thơm dịu từ lá dứa, hạt đậu ván mềm bùi như tan trong miệng. Vào những ngày nắng nóng, tiết trời oi bức mà có được một ly chè đậu ngự mát lạnh để ăn thì quả là tuyệt vời.

11 Bắp nướng mỡ hành

Trong hàng trăm thứ ăn chơi thì bắp nướng mỡ hành được xem là món ăn vặt tuy đơn giản, dân dã nhưng vẫn đậm chất Huế nhất.

Những quả bắp được phết một lớp mỡ hành bóng loáng và nướng sơ trên bếp thêm hồng dậy mùi thơm nức mũi. Bắp nướng chín đều, hạt bắp giòn ngọt ăn cùng với mỡ hành béo ngậy thơm ngon cực kỳ. Những ngày trời se lạnh, hãy cùng trổ tài thực hiện ngay món này để chiêu đãi cả nhà, đảm bảo sẽ ghi điểm trong mắt mọi người đó!

12 Bánh mì Tràng Tiền

Bánh mì Tràng Tiền từ bao đời nay là đã trở thành một niềm tự hào của con dân xứ Huế.

Bánh mì Tràng Tiền thường gồm rất nhiều loại gồm bánh mì nem chua, bánh mì thịt nướng, bánh mì xíu mại, bánh mì pa tê hay bánh mì bột lọc mới lạ,… Điều đặc biệt của quán bánh mì này là giá thành cực rẻ, nhưng phần nhân lại đầy ấp và chất lượng thì khỏi phải bàn chê.

Bánh mì Tràng Tiền

13 Sữa hột gà

Sữa hột gà là món khoái khẩu của khách du lịch khi đặt chân đến Huế vào những ngày thời tiết se lạnh.

Ly sữa hột gà ấp nóng, màu trắng tươi đặc sánh, trông rất hấp dẫn. Vị sữa béo ngậy, bùi bùi vị trứng vô cùng bổ dưỡng, uống vài ngụm là thấy ấm trong người ngay.

14 Đậu hũ chùa Thiên Mụ

Đậu hũ chùa Thiên Mụ từ lâu đã trở thành nỗi nhớ của những người con xứ Huế xa quê.

Đậu hũ non vừa mềm, vừa mịn lại béo béo quyện đều cùng nước đường vàng nâu ngọt lịm thơm thơm, nồng ấm mùi gừng. Những ngày mùa đông và được quây quần cùng bạn bè bên những bát đậu hũ ấm nóng thì còn gì bằng đúng không nào!

Đậu hũ chùa Thiên Mụ

15 Bún hến

Ngoài cơm hến thì bún hến cũng là món ăn vặt dân giã không thể bỏ qua khi nhắc đến Huế.

Sự kết hợp hài hòa giữ thịt hến dai ngọt nước dùng ấm nóng, thanh ngọt, cay cay kèm theo đó là giá, rau sống các loại, rau răm và đậu phộng bùi béo cực hấp dẫn.

Nếu bạn đang thương nhớ món bún hến, hãy thử vào bếp và thực hiện ngay món ăn này qua hướng dẫn chi tiết bên dưới của HAY ĂN nhé!

Thế là HAY ĂN đã chia sẻ với bạn cách làm những món ăn vặt ngon ở Huế hấp dẫn thơm ngon, bổ dưỡng bằng những bước làm siêu đơn giản. Chần chờ gì mà không xắn tay vào bếp trổ tài chiêu đãi cả nhà ngay thôi nào! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Món ăn vặt ngon ở Huế,những món ăn vặt ngon ở huế,những món ăn vặt ngon ở huế,