Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tổng hợp cách làm món bánh tét không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền

Bánh chưng, bánh tét là một nét đặc trưng của ngày Tết. Trong bài viết, HAY ĂN sẽ tổng hợp cách làm món bánh tét không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền.

Bánh tét hay còn gọi là bánh đòn là một món ăn truyền thống trong ngày tết cổ truyền của người miền Trung và Nam bộ. Loại bánh này tượng trưng cho sự sum vầy vào dịp đầu năm. Vậy nên hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu cho bạn cách làm nhiều loại bánh tét để bổ sung cho mâm cỗ tết thêm đa dạng nhé.

1 Bánh tét

Vào những ngày đầu năm, tất cả thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cùng thưởng thức món bánh tét thơm ngon, thì mới thấy được giá trị và ý nghĩa của ngày tết cổ truyền.

Mùi thơm của gạo nếp hòa cùng mùi thoang thoảng của lá dứa, vị ngọt bùi của nhân đậu xanh được trộn cùng thịt heo. Sẽ là một hương vị độc đáo in sâu trong lòng của mỗi người khi đã thưởng thức món bánh tét này.

Món bánh tét được gói bằng lá chuốiMón bánh tét được gói bằng lá chuối

Trước khi gói bánh bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu gồm: Gạo nếp, đậu xanh, thịt heo ba chỉ,...Dưới bàn tay khéo léo của các chị em tiến hành các công đoạn như làm nhân, gói bánh, luộc bánh là đã có ngay những đòn bánh tét ngon miệng cho ngày Tết sắp tới rồi.

2 Bánh tét gấc

Món bánh tét gấc cực thơm ngon hấp dẫn, nhưng bên cạnh đó màu đỏ còn có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn cho gia đình nữa đấy. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận hạt nếp dẻo thơm cùng với nhân ngon thấm vị làm cho món bánh tét thêm phần đậm đà hơn.

Bánh tét gấc đẹp mắtBánh tét gấc đẹp mắt

Nguyên liệu cần chuẩn bị cũng rất dễ mua và có giá thành vừa phải, gồm gạo nếp, trái gấc, đậu xanh, nước cốt dừa, thịt ba rọi,...

Cách làm món bánh tét gấc cũng tương tự như cách làm bánh tét thông thường khác. Sau khi chuẩn bị gạo nếp và nhân bánh, thì gói bánh tét và luộc chúng ta sẽ có ngay món bánh tét thơm lừng nức mũi.

3 Bánh tét cốm

Nhắc đến bánh tét cốm bạn sẽ nghĩ ngay đến mùi thơm đặc trưng của những hạt cốm, được rất nhiều người yêu thích. Bánh tét cốm với vỏ bánh là cốm dẹp xanh, phần nhân là đậu xanh, đậu phộng và dừa bào kết hợp với nhau,...thơm ngon, được nhiều người yêu thích.

Bánh tét cốm thơm ngon, hấp dẫnBánh tét cốm thơm ngon, hấp dẫn

Loại bánh tét cốm với các công đoạn chế biến cũng gồm làm nhân, gói bánh và luộc bánh. Với các nguyên liệu chính như: Cốm dẹp xanh, đậu phộng, đậu xanh, dừa bào,... được kết hợp với nhau một cách hoàn hảo.

4 Bánh tét chuối mini

Bánh tét chuối với cái tên còn khá lạ đối với những ai chưa từng thử, nhưng khi đã được thưởng thức thì khiến bạn mê mẩn bởi hương vị độc đáo đó. Với vị ngọt của chuối, vị bùi của đậu đen và phần nếp thì cực dẻo. Bánh có kích thước nhỏ nên rất dễ ăn mà không lo lên cân luôn nhé.

Bánh tét chuối mini độc lạBánh tét chuối mini độc lạ

Về phần chuẩn bị nguyên liệu có khác so với các loại bánh tét khác bao gồm: Gạo nếp, chuối, đậu đen, đậu xanh, nước cốt dừa,...Vậy nên món bánh này sẽ có hương vị sẽ rất đặc biệt đó nhé.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thì bạn tiến hành xào xôi với nước dừa, ướp chuối và gói bánh. Cuối cùng là luộc bánh là đã chuẩn bị xong món bánh tét để dâng lên mâm cúng rồi.

5 Bánh tét hạt điều

Bánh tét hạt điều là món bánh khá mới lạ và ít phổ biến bằng bánh tét truyền thống. Thế nhưng, món ăn này sẽ chinh phục bất kỳ ai từ lần nếm thử đầu tiên nhờ hương vị thơm ngon, dẻo ngọt hấp dẫn.

Bánh tét nhân hạt điều thơm ngonBánh tét nhân hạt điều thơm ngon

Loại bánh này chủ được được làm từ các nguyên liệu chính là: Gạo nếp, hạt điều, thịt ba chỉ,... Về cách làm bánh tét hạt điều không quá khó, bạn sẽ ướp thịt, vo gạo nếp, rửa hạt điều và tiến hành gói bánh tét như thông thường. Sau đó tiến hành luộc bánh.

6 Bánh tét trà cuôn

Bánh tét trà cuôn là một món ăn nổi tiếng ở Trà Vinh. Bên trong bánh là một lớp nếp xanh đậm bọc nhân đậu xanh cùng thịt mỡ, tôm khô, trứng muối. Khi ăn thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được vị béo béo của đậu xanh cùng chút mằn mặn, bùi bùi của thịt mỡ, trứng, tôm khô kích thích vị giác của người dùng.

Cách làm thì cũng không quá cầu kỳ, làm bánh cũng sẽ chia ra các công đoạn như làm nhân bánh, làm vỏ bánh, gói bánh và cuối cùng là luộc bánh như kiểu làm bánh tét truyền thống.

Bánh tét trà cuônBánh tét trà cuôn

7 Bánh tét nhân chuối

Bánh tét chuối là món ăn đặc trưng của người dân miền Tây. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt từ chuối, cảm giác bùi bùi từ đậu đen, quyện với vị thơm béo từ nước cốt dừa rất ngon miệng.

Bánh tét nhân chuốiBánh tét nhân chuối

Về cách làm thì cũng tương tự như trên và mất khá nhiều thời gian từ các khâu chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu, nấu nếp với lá dứa, sau đó mới đến gói bánh và cuối cùng là luộc bánh.

8 Bánh tét lá cẩm

Bánh tét lá cẩmmột đặc sản của miền Cần Thơ, với màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon.

Khác với cách gói của các loại bánh tét thông thường được làm bằng nhân mỡ hành, nhân đậu xanh, nhân chuối, thịt,… Nhân của bánh tét lá cẩm là thịt, trứng muối, mỡ, đậu xanh và đặc biệt là để làm được bánh tét lá cẩm nhất định phải có màu tím đẹp mắt của lá cẩm.

Bánh tét lá cẩm đặc sản Cần ThơBánh tét lá cẩm đặc sản Cần Thơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thì bạn tiến hành xào gạo nếp với nước lá cẩm, làm nhân, gói bánh. Cuối cùng là luộc bánh là đã chuẩn bị xong món bánh tét đặc sản này rồi.

9 Bánh tét chữ

Bánh tét chữ độc đáo hơn so với các loại bánh tét khác, đó là bánh tét chữ giúp thay mặt người tặng gửi đến những thông điệp may mắn ẩn bên trong lớp nhân bánh đến với người nhận. Vậy nên, món bánh tét chữ này dùng để làm quà tặng trong dịp Tết sắp đến sẽ rất ý nghĩa đó.

Bánh tét chữBánh tét chữ

Cách làm thì cũng không quá cầu kỳ, cũng như gói bánh tét truyền thống đó là chuẩn bị phần nhân bánh, làm vỏ bánh, gói bánh và cuối cùng là luộc bánh như kiểu làm bánh tét truyền thống. Nhưng khi công đoạn làm nhân bánh bạn cần khắc chữ theo ý thích lên phần đậu xanh để thêm ý nghĩa cho món bánh tét ngày tết.

Bên trên là tổng hợp cách làm món bánh tét không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền, mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Từ khóa: Tổng hợp cách làm món bánh tét không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,