Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món ăn cần chuẩn bị sớm trước Tết

Tổng hợp cách làm 18 món ăn cần chuẩn bị sớm trước Tết dễ làm thơm ngon

Với mỗi gia đình Tết là dịp mọi người cùng nhau sum họp, mâm cơm ngày Tết vì thế cũng trở nên quan trọng và cần được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận để bạn có một bữa ăn đầu năm thật đầy đủ, giàu dinh dưỡng, ngon miệng. Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp xem ngay 18 món ăn hấp dẫn cần chuẩn bị sớm trước Tết nhé.

1 Dưa hành

Dưa hành hay hành muối là một loại muối chua có nguyên liệu chính là củ hành, được muối chua theo phương thức lên men vi sinh. Trong mâm cơm ngày Tết, dưa hành thường được kết hợp với bánh chưng, thịt đông hay cơm trắng,... sẽ làm cho món ăn thêm tròn vị và hấp dẫn.

Những củ hành tím tròn đều, giòn thơm, có mùi hăng nồng đặc trưng của hành. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua và vị cay nhè nhẹ nơi đầu lưỡi. Trong ngày Tết cổ truyền của cộng đồng người Việt, dưa hành như một đồ ăn không thể thiếu cho một mâm cơm Tết đủ đầy ấm no.

Món dưa hành muốn đủ độ thơm ngon, chuẩn vị thì cần một thời gian ủ khá dài, tầm 3 - 4 ngày nên bạn cần sắp xếp chuẩn bị để có một món ăn kèm thật ngon, hấp dẫn cho mâm cơm ngày Tết nhé!

2 Dưa kiệu

Dưa kiệu luôn luôn là món ăn đặc trưng trong gia đình vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, thường ăn kèm với tôm khô, bánh tét hay thịt kho hột vịt, giúp bữa ăn đỡ ngán hiệu quả trong những bữa ăn lắm thịt cá. Dưa kiệu ăn giòn giòn chua chua, thơm nồng chắc chắn sẽ khiến khẩu vị những ngày Tết ngon hơn đấy.

Thiếu củ kiệu, mâm cơm ngày Tết như mất đi một hương vị, màu sắc vô cùng đặc biệt và độc đáo. Để món dưa kiệu thấm vị, thơm ngon thì bạn cần chuẩn bị và ủ trước khoảng 1 tuần, vậy nên còn đợi gì nữa mà không tham khảo công thức từ HAY ĂN để bắt tay vào thực hiện ngay nào.

3 Dưa giá

Đây là một trong những món ăn kèm không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết. Vị chua ngọt nhẹ dịu, giòn ngon của món dưa giá sẽ cân bằng lại hương vị của bữa ăn nhiều cá thịt.

Món dưa giá cực kỳ dễ làm với các nguyên liệu thì sẵn có, thời gian muối nhanh, màu sắc lại đẹp mắt, ăn rất ngon miệng. Chần chờ gì mà không làm theo cách sau để có món dưa giá ngon đúng chuẩn.

4 Dưa cải chua

Bên cạnh các món ăn kèm bên trên thì bạn cũng nên thử món dưa cải chua, với hương vị chua chua, mặn mà giúp khẩu vị bạn cân bằng và ngon miệng hơn khi ăn cùng bánh tét, thịt kho,...

Cải chua mang hương vị giòn giòn, chua nhẹ sẽ là lựa chọn hàng đầu để các bạn thử trong ngày tết với cách làm đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Món dưa cải chua cần thời gian ủ chua tầm 3 - 4 ngày nên nếu muốn thưởng thức những miếng cải chua đậm đà, chuẩn vị và vừa miệng thì bạn nên chuẩn bị trước nhé!

5 Kim chi Việt Nam

Nếu bạn là tín đồ mê các món Hàn thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua món kim chi Việt Nam siêu ngon này, với công thức sáng tạo, biến tấu từ món kim chi truyền thống Hàn Quốc. Bạn sẽ được thưởng thức những một món ăn kèm với hương vị chua chua, cay cay, giòn tan từ nhiều loại rau củ quen thuộc như cải thảo, cà rốt, giá, hành,...

Món ăn với cách làm đơn giản, cùng một xíu khéo léo và kiên nhẫn chờ đời là bạn đã có được một món ăn siêu hấp dẫn, khiến bất cứ ai thưởng thức cũng đều tấm tắc khen.

6 Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng đã xuất hiện trong văn hoá ẩm thực Việt từ rất lâu đời. Vì vậy đây là món ăn rất thích hợp cho mâm cơm ngày Tết. Lạp xưởng là món ăn có hương vị béo và thơm lừng khiến bất cứ ai nếm qua cũng khó mà quên được. Chính điều đặc biệt đó đã góp phần đưa món ăn tưởng chừng như bình dị, dân dã này góp mặt trong những bữa cơm thân mật hay trên mâm cỗ ngày Tết.

Trông cách làm có vẻ công phu nhưng làm ra những cây lạp xưởng thơm ngon lại không hề khó như bạn nghĩ. Bạn hoàn toàn có thể tự làm lạp xưởng sạch tại nhà theo công thức vô cùng đơn giản dưới đây. Tết này bạn thử trổ tài để chiêu đãi gia đình mình nhé!

7 Giò thủ

Giò thủ (hay còn gọi giò xào) là món ăn truyền thống của Việt Nam, đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Với thành phần chính là thịt thủ (phần thịt ở đầu con heo như tai, mũi, lưỡi), xào chín cùng một số nguyên liệu khác rồi gói và nén chặt.

Sự kết hợp của những miếng giò thơm phức, giòn sần sật từ tai heo và nấm mèo, với vị cay nồng của hạt tiêu, nước mắm ngon,... sẽ giúp mâm cơm ngày Tết của gia đình bạn trở nên hấp dẫn. Một đĩa giò đầy đặn tượng trưng cho sự phúc lộc đầy nhà, trong ấm ngoài êm.

8 Giò lụa

Một mâm cơm ngày Tết hoàn chỉnh nhất định phải có một đĩa chả lụa thơm ngon, dai dai. Từng miếng chả vô cùng đậm đà, thơm mùi thịt, được nêm nếm đầy đủ gia vị, là một món ăn thanh đạm ngày Tết được nhiều gia đình yêu thích.

Tuy nhiên, nếu bạn sợ mua ở ngoài không đảm bảo chất lượng thì thử làm ngay tại nha với cách làm vô cùng đơn giản, dễ dàng cùng một xíu kiên nhẫn, bạn đã chiêu đãi cho cả nhà một đĩa chả lụa chất lượng, thơm ngon, dai mềm đảm bảo dinh dưỡng. Xem ngay công thức từ HAY ĂN để thực hiện ngay nhé!

9 Chả quế

Hoặc đổi vị năm mới với món chả quế siêu độc đáo, thơm nồng nàn cho một năm đầy thành công và nhiều may mắn. Món ăn với cách làm đơn giản, hơi mất thời gian nên bạn có thể tranh thủ làm trước và bảo quản trong tủ lạnh, ăn dần trong những ngày đầu năm.

Món chả quế với hương thơm độc đáo, chắc chắn sẽ khiến mọi người thích thú khi thưởng thức. Chả có màu sắc bắt mắt, giúp bữa cơm thêm trọn vẹn, món ăn thích hợp ăn kèm với xôi, bánh tét, bánh trưng hoặc cơm trắng.

10 Trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo là một món ăn có nguồn gốc lâu đời từ Trung Hoa. Ngày nay người Việt thường dùng trứng vịt ngâm trong dung dịch gồm trà đen đặc, vôi, muối, tro gỗ,... để làm trứng bắc thảo. Sau khi ngâm từ 3 tháng, lòng trắng trứng có màu nâu sẫm, xám đậm hoặc xám xanh, hơi trong trong giống thạch, còn lòng đỏ trứng có màu xanh đen, mềm mịn.

Trứng bắc thảo không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Thử làm món này cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé. Món ăn cần thời gian ủ khá lâu nên bạn cố gắng sắp xếp thực hiện để vừa kịp Tết nhé!

11 Khô bò

Bò khô là món ăn được các gia đình cực kỳ ưa thích trong ngày Tết. Đối với các ông bố thường có khách đến chơi nhà, dọn ra một đĩa bò khô vừa nhâm nhi vừa trò chuyện thì còn gì bằng đúng không nào? Món này mấy bé nhỏ cũng sẽ rất thích nhé. Miếng bò với mùi thơm phức, thấm đều gia vị từ sả, ngũ vị hương,... làm bé ăn rất được cơm cho xem.

Các bạn có thể tự tay vào bếp để chuẩn bị món ăn khoái khẩu này với công thức vô cùng đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thực hiện thành công, vừa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, vừa ý nghĩa cho ngày đầu năm, mang đến nhiều bất ngờ cho cả gia đình.

12 Bắp bò ngâm nước mắm

Bắp bò ngâm mắm là món ăn được nhiều người yêu thích, không chỉ mang lại cho bữa cơm ngày Tết vị ngon khó cưỡng mà còn rất thích hợp để chiêu đãi khách đến chơi nhà nữa đấy!

Bắp bò thành phẩm có vị ngọt tự nhiên và độ giòn vừa phải, không bị dai hay khô. Đặc biệt, khi ngâm bắp bò với nước mắm và các gia vị như tỏi, ớt, quế, hồi… sẽ tạo cho món ăn hương vị đậm đà, dậy mùi thơm, màu sắc hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua cay mặn ngọt hòa quyện trong từng lát thịt.

Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần thái lát mỏng, bày ra dĩa rồi ăn cùng dưa hành hay củ kiệu, kim chi thì còn gì bằng. Thử vào bếp thực hiện món này ngay nhé, đảm bảo gia đình và khách đến chơi sẽ mê tít cho xem.

13 Tai heo ngâm

Đây là một món ăn quen thuộc với nhiều gia đình ở miền Bắc nước ta, thường ăn kèm với bánh chưng, giúp đỡ ngấy, thơm ngon và lạ miệng hơn, đặc biệt là vào những ngày Tết.

Món ăn với cách làm đơn giản, chỉ hơi mất thời gian ở công đoạn ngâm tai heo, đợi ngấm gia vị. Để món ăn hoàn thành, chuẩn vị thì bạn nên ngâm khoảng 2 -3 ngày. Nếu bảo quản đúng cách, bạn có thể ăn được trong 2 - 3 tháng đấy, xem ngay công thức chuẩn từ HAY ĂN để làm ngay món ăn này cho kịp Tết nhé!

14 Thịt heo ngâm mắm

Bên cạnh món bắp bò ngâm nước mắm thì bạn cũng có thể làm mới thực đơn ngày Tết với món thịt heo ngâm mắm, cách làm đơn giản, hương vị mặm mà, béo ngậy, vừa miệng chắc chắn sẽ mang đến cho gia đình bạn sự thích thú khi thưởng thức.

Món ăn vô cùng hấp dẫn này với cách làm đơn giản, chỉ mất thời gian đợi thịt heo ngấm gia vị hơi lâu nên cần thời gian. Nếu muốn gia đình mình thưởng thức món ăn này kịp những ngày đầu năm thì tranh thủ thực hiện ngay nhé! Món ăn chắc chắn sẽ chinh phục được tất cả các thành viên gia đình, dù là những người kén nhất.

15 Củ cải ngâm mắm

Món ăn khá lạ sẽ giúp thực đơn ngày Tết gia đình bạn thêm trọn vị và thơm ngon hơn đấy. Món củ cải ngâm mắm với cách làm đơn giản, thành phẩm bắt mắt, giòn tan, thấm vị, vừa miệng, thường ăn kèm với các món đặc trưng ngày Tết như bánh trưng, bánh tét, thịt kho,... vừa đỡ ngán, vừa tăng thêm hương vị khiến bạn thích thú hơn.

Củ cải ngâm mắm với cách làm đơn giản, cũng tương tự như nhiều món ăn kèm ngày Tết, cần thời gian ủ để củ cải ngấm vị nên bạn nhớ sắp xếp thời gian chuẩn bị trước để vừa kịp thưởng thức vào những ngày đầu năm nhé!

16 Thịt đông

Thịt nấu đông là món ăn ngon hấp dẫn, thơm ngon, thường được chọn làm món ăn để đãi khách trong dịp Tết. Thịt đông nấu ngọt mềm, trong veo đẹp mắt, gia vị hoà quyện tạo nên một món ăn hài hoà, kích thích vị giác.

Món ăn này nếu dùng chung với cơm nóng sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời cho bữa cơm ngày Tết của bạn. Nhấn xem ngay cách làm chi tiết để dễ dàng thành công món thịt đông bạn nhé!

17 Thịt kho tàu

Thịt kho tàu là một món ăn đặc trưng của dịp Tết đến Xuân về, và để món ăn ngon, thấm vị hơn thì bạn nên chuẩn bị trước để đến hôm đầu năm thì món ăn vừa trọn vị, từng miếng thịt ngấm mặn mà, béo ngậy và mềm tan khi thưởng thức.

Món ăn với nhiều cách nấu khác nhau, tùy theo từng vùng miền, bạn có thể tham khảo một số công thức dưới đây từ HAY ĂN để trổ tài thực hiện cho gia đình vào những ngày Tết sắp đến nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với một số món ăn kèm bên trên để món thịt kho tàu thêm cân bằng khẩu vị và đỡ ngấy hơn.

18 Mứt dừa

Và món cuối cùng là một món ăn vặt được nhiều gia đình yêu thích, thường tự thực hiện để chiêu đãi các vị khách đến nhà ngày đầu năm. Mứt dừa thơm ngào ngạt, bên ngoài được phủ một lớp đường mịn, bên trong mềm dẻo béo ngậy chắc chắn sẽ khiến nhiều người thích thú.

Món ăn với cách làm hơi cầu kỳ, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến, đòi hỏi bạn tính kiên nhẫn cũng như thời gian, nên bạn cố gắng tranh thủ thực hiện sớm để kịp cho ngày Tết sắp đến nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể lên được một thực đơn hoàn chỉnh cho ngày Tết và bắt đầu chuẩn bị thử 18 món ăn cần chuẩn bị sớm trước Tết cho mâm cơm chu đáo nhé! HAY ĂN chúc bạn thành công.

Từ khóa: 9 món ăn đón Tết,mâm cơm ngày Tết,công thức nấu ăn,món ngon ngày Tết,món ăn tết,vào bếp,mâm cơm ngày Tết,công thức nấu ăn,món ngon ngày Tết,món ăn tết,vào bếp,món ăn cần chuẩn bị trước tết,