Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tổng hợp các món ăn ngon từ xoài non đơn giản, dễ làm

Xoài nón và lá xoài non có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Cùng tìm hiểu về các món ăn được chế biến từ xoài non cũng như những lưu ý khi ăn.

Với những tín đồ yêu thích ăn vặt thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với các món ăn ngon, hấp dẫn từ xoài non. Hương vị chua chua, giòn giòn mà lại khiến bạn ăn không ngừng nghỉ. Cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay các món ăn vặt ngon được chế biến từ xoài non và đặc biệt là lá xoài non ngon, lạ miệng qua bài viết này.

1 Các món ăn vặt từ xoài non

Xoài ngâm đường chua ngọt

Đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tận dụng được những quả xoài non trong vườn mà lại rất dễ làm. Xoài ngâm có hương vị chua chua, ngọt ngọt mà miếng xoài non lại vô cùng giòn và thấm gia vị rất cuốn hút, khiến bạn ăn không ngừng nghỉ.

Xoài ngâm đường chua ngọtXoài ngâm đường chua ngọt

Cách làm xoài ngâm đường chua ngọt rất đơn giản với các nguyên liệu như: Xoài non, ớt, giấm, đường,...Xoài sau khi gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn thì chần sơ qua nước sôi khoảng 1 phút, rồi cho vào thau nước đá lạnh cho giòn. Sau đó, xếp vào hũ đựng vào đổ nước giấm pha với đường đã được nấu sôi để nguội vào ngâm khoảng 3 ngày là ăn được.

Tham khảo: Cách làm xoài ngâm đường chua chua ngọt ngọt, ăn là ghiền

Xoài non chấm mắm ruốc

Xoài non chấm mắm ruốc là món ăn từng gây sốt với những tín đồ yêu thích ăn vặt tại Thái Lan. Món ăn đặc biệt là do nước sốt chấm được chế biến, nêm nếm một cách hoàn hảo, để chấm cùng xoài non sao cho ngon nhất.

Khi về đến Việt Nam, nước sốt tuy có tùy chỉnh một số bước và gia vị nhưng vẫn cuốn hút không kém. Để thực hiện cách làm mắm ruốc chấm xoài chuẩn kiểu Thái bạn cần có mắm ruốc, tôm khô, hành tím, vài quả ớt và nước mắm, đường thốt nốt.

Xoài non chấm mắm ruốcXoài non chấm mắm ruốc

Cách thực hiện cũng đơn giản, tôm khô sau khi ngâm với nước ấm thì đem một nửa đi xay nhuyễn. Sau đó cho vào chảo đường thốt nốt đang nấu tan chảy cùng với nước mắm và mắm ruốc. Sau khi trộn đều thì cho tôm khô nguyên con, vài lát ớt, hành tím phi vào là hoàn thành chén mắm ruốc chấm xoài non chuẩn vị.

Tham khảo2 cách làm mắm ruốc chấm xoài non 'thần thánh', ngon mê ly

Xoài non chấm muối ớt

Nếu không có nhiều thời gian thì bạn có thể thực hiện cách làm xoài non chấm muối ớt. Tuy đơn giản nhưng cũng đủ khiến bạn ăn không ngừng nghỉ, với những miếng xoài non chua chua khó cưỡng, thích hợp dùng trong giờ giải lao trò chuyện cùng đồng nghiệp, bạn bè.

Xoài non chấm muối ớtXoài non chấm muối ớt

Chỉ với một chút muối hạt, vài lát ớt sừng bỏ hạt, đường, bột ngọt giã nhuyễn cho hòa quyện các nguyên liệu có màu đỏ đẹp mắt là có thể thưởng thức ngay lập tức.

Xoài non lắc

Xoài lắc là món ăn vặt phổ biến mà bạn có thể bắt gặp và dễ dàng mua tại các con phố ở Sài Gòn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện món ăn vặt này tại nhà, cách làm xoài non lắc chỉ với vài bước dễ dàng mà lại đảm bảo vệ sinh hơn.

Xoài non lắcXoài non lắc

Hương vị chua chua của xoài, cho thêm vào hỗn hợp các gia vị như nước mắm, đường nâu, đường trắng, ớt bột đã được đun sôi và muối tôm đơn giản vậy mà ngon khó cưỡng không ngờ.

Tham khảoCách làm xoài lắc ngon đơn giản tại nhà, ăn là ghiền

Xoài non chấm muối ớt rau răm

Muối ớt rau răm nghe có vẻ lạ những cũng không kém phần hấp dẫn. Chỉ với một chút biến tấu mà bạn đã có một chén muối ớt rau răm cực ngon ăn cùng xoài non, cóc, ổi đều được.

Xoài non chấm muối ớt rau rămXoài non chấm muối ớt rau răm

Để làm muối ớt rau răm, bạn cần có lá rau răm xay nhuyễn với ớt, muối hạt và nên có một ít lá giang hay lá cóc, lá me có vị chua nhẹ. Rồi đem đi rang đến khi muối chấm tơi ra có màu xanh đẹp mắt, vị cay, mặn ngọt, chua thanh từ lá giang và mùi thơm của rau răm là hoàn thành.

Xoài non chấm muốt ớt rang

Thêm một cách thưởng thức xoài non ngon, khiến bạn muốn ăn ngay đó là xoài non chấm muối ớt rang có vị cay cay, mặn mặn rất hấp dẫn.

Xoài non chấm muốt ớt rangXoài non chấm muốt ớt rang

Muối ớt rang tuy đơn giản, dễ làm nhưng có thể áp dụng để chấm nhiều loại trái cây như: Xoài, mận, cóc, ổi,..Cách làm xoài non chấm muối ớt rang ngon là phải dùng muối hạt, cho vài lát ớt sừng bỏ hạt vào giã nhuyễn. Sau đó cho thêm đường, bột ngọt vào giã rồi đem đi rang khô dùng dần.

Xoài non chấm muốt ớt tôm Tây Ninh

Nhắc đến muối chấm thì không nên bỏ qua muối ớt tôm Tây Ninh nổi tiếng. Bạn có thể tìm mua muối tôm Tây Ninh được chế biến sẵn và đóng gói hoặc làm tại nhà để thưởng thức.

Để làm muối ớt tôm chuẩn vị Tây Ninh, bạn cần đem tôm khô ngâm nước nóng rồi xay nhỏ, sau đó cho lên chảo nóng rang với ít bột ngọt. Riêng với muối hạt thì đem rang khô rồi xay nhuyễn. Sau đó, cho hỗn hợp các nguyên liệu gồm muối xay, ớt xay, tỏi xay, đường, bột ngọt và muối tôm vào chảo rang nóng khô là hoàn thành.

2 Các món ăn từ lá xoài non

Gỏi lá xoài non

Lá xoài non sẽ có vị hơi chát như các loại lá non khác như lá cóc, lá sung nên nhiều người đã sử dụng lá xoài non để làm gỏi. Nguyên liệu làm món ăn này chắc chắn phải có lá xoài non đã được rửa sạch, cùng với xoài sống bào sợi, các loại khô cá tùy theo ý thích và 1 chén nước mắm tỏi ớt.

Trộn chung tất cả nguyên liệu với nhau và thưởng thức sẽ có vị chát của lá xoài non, chua chua của xoài sống, nước mắm chua ngọt và mùi thơm của khô các rất hấp dẫn.

Gỏi lá xoài nonGỏi lá xoài non

Lá xoài non chiên giòn

Lá xoài non chiên giòn là món ăn nổi lên trên mạng xã hội thời gian gần đây được nhiều người hưởng ứng và thực hiện.

Lá xoài non chiên giònLá xoài non chiên giòn

Cách thực hiện cũng rất đơn giản là lá xoài non sau khi hái xong sẽ ngâm rửa nước muối cho sạch để thật ráo, rồi cho lên chảo dầu chiên đến khi lá xoài giòn là được. Trước khi ăn, bạn có thể rắc thêm một ít muối để tăng thêm hương vị.

Tuy nhiên, nhiều người đánh giá món ăn này chỉ là món ăn chơi cho vui vì hương vị cũng không quá đặc sắc khi có vị hơi chát và đắng.

Lá xoài non chấm cá kho

Lá xoài non có vị chua chát nên thường được dùng để ăn sống như các loại rau thông thường. Do đó, sử dụng lá xoài non để chấm nước kho sẽ có hương vị rất riêng và cuốn hút.

Lá xoài non chấm cá khoLá xoài non chấm cá kho

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị chua chua chát chát của lá xoài hòa quyện trong nước các kho mặn mặn và thêm miếng thịt cá bùi béo là đúng chuẩn, ăn hết nồi cơm lúc nào mà không hay.

3 Mua xoài non ở đâu ngon, giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua xoài non tại các chợ, siêu thị là chủ yếu hoặc tìm mua trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee cũng có người bán và giao trong ngày cho bạn. Tuy nhiên bạn nên mua vào đúng mùa xoài sẽ có chất lượng xoài ngon hơn.

Giá bán xoài non thường ở mức cao dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg tùy theo thời điểm.

Mua xoài non tại chợ hoặc siêu thịMua xoài non tại chợ hoặc siêu thị

4 Ăn xoài non nhiều có tốt không?

Như các loại thực phẩm khác, nếu ăn quá nhiều sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ. Khi ăn xoài non nhiều, bạn có thể bị khó tiêu, kiết lỵ, đau bụng và kích thích họng.

Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều xoài non, đồng thời không uống nước lạnh ngay sau khi ăn xoài non, do có thể làm dày lớp nhựa của xoài và gây kích ứng, khó chịu.

Không uống nước lạnh ngay sau khi ăn xoài nonKhông uống nước lạnh ngay sau khi ăn xoài non

Bạn có biết: Xoài non là nickname của hotgirl Phạm Thùy Trang (sinh năm 2002). Từng góp mặt vào các bộ hài kịch Sitcom và hiện là vợ của streamer Hiếu Nghiêm (nickname Xemesis)

Trên đây là những thông tin cũng như các món ăn ngon về xoài non mà được nhiều người yêu thích hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến bạn.

Từ khóa: Tổng hợp các món ăn ngon từ xoài non đơn giản, dễ làm,các món ăn ngon từ xoài non,xoài non,