Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


các món ăn vặt mùa lạnh

Tổng hợp 30 cách làm các món ăn vặt mùa lạnh nóng hổi cho mùa đông ấm áp

Một mùa đông nữa lại về trên khắp các đường phố nhộn nhịp, bên vỉa hè đã bày bán đủ loại món ăn vặt. Những món ăn nóng hổi, bình dân mà gây thương nhớ, mấy ai chưa từng ăn thử vài lần. Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp tổng hợp 30 cách làm các món ăn vặt mùa lạnh cho gia đình nhé!

1Khoai lang nướng

Giữa thời tiết mùa đông giá lạnh như thế này là thời điểm cho các món nướng lên ngôi, với cách chế biến đơn giản các món ăn vặt lại là lựa chọn ưu tiên của bạn. Cùng chào đón món khoai lang nướng sẽ mở đầu danh sách các món ăn vặt mùa lạnh hôm nay của chúng ta.

Bạn có thể nướng khoai lang theo nhiều cách như: nướng nghệ, nướng phô mai, nướng mỡ hành, nướng bơ,... sẽ làm bạn thích thú khi ăn.

2Bánh khoai nướng

Bánh khoai lang nướng

Bánh khoai lang nướng sẽ xua tan không khí se lạnh với màu vàng cực hấp dẫn, vị bánh ngọt nhẹ, thơm mùi sữa dừa và khoai lang rất kích thích vị giác.

Chỉ với vài bước đơn giản và chiếc nồi chiên không dầu bạn đã có ngay món bánh khoai lang nướng nóng hổi thơm ngon để cả nhà cùng thưởng thức rồi.

Bánh khoai mì nướng

Một món bánh hấp dẫn không kém là bánh khoai mì nướng đã quá quen thuộc với tuổi thơ của mọi người.

Bánh sau khi hoàn thành có màu sắc vàng rượm bắt mắt, cốt bánh dẻo mịn, thơm ngậy mùi trứng sữa. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp trổ tài thực hiện món bánh này ngay thôi nào!

3Bánh chuối

Bánh chuối nướng

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khoẻ. Hôm nay HAY ĂN giới thiệu đến bạn món bánh chuối nướng cực thơm ngon và hấp dẫn, góp phần tạo không khí ấm áp hơn vào mùa đông này.

Bánh chuối nướng có độ xốp mềm mịn, vị ngọt tự nhiên và mùi thơm của chuối chín lan toả cuốn hút, làm cho bạn mê say khi vừa chạm môi vào miếng bánh đầu tiên.

Bánh chuối hấp

Kế đến là món bánh chuối hấp truyền thống dân dã, đã sưởi ấm hàng triệu trái tim người con dân Việt Nam.

Bánh chuối hấp sẽ ngon hơn nếu bạn ăn kèm với nước cốt dừa và đậu phộng rang. Bánh chuối có mùi thơm của lá dứa và nước cốt dừa, cắn vào bánh có vị ngọt thanh của chuối và dẻo của bột gạo xen lẫn vị béo thơm của đậu phộng rang vô cùng ngon miệng.

Bánh chuối chiên

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với món bánh chuối chiên huyền thoại gắn liền với bao thế hệ.

Bánh chuối chiên giòn rụm, bên trong chuối chín mềm, ngọt dịu, bạn rắc thêm ít mè rang lên ăn cùng là hết ý. Buổi xế mùa đông trời lành lạnh tay cần miếng chuối chiên nóng hổi nhâm nhi cùng gia đình thì còn gì bằng.

4Bánh ngô (bánh bắp)

Tiếp theo là món bánh ngô giòn tan béo ngọt mà bạn không thể bỏ lỡ vào dịp mùa đông này.

Bánh ngô chiên có lớp bột giòn tan bên ngoài, khi cắn vào sẽ cảm nhận được từng hạt bắp ngọt mềm nóng hổi, bạn chấm với tương ớt, tương cà hoặc khi ăn cuốn kèm rau sống chấm nước mắm chua ngọt đều ngon tuyệt.

5Bánh gối

Nối tiếp danh sách mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn là món bánh gối đậm vị mà các tín đồ ăn vặt không thể bỏ qua.

Bánh gối nhân thịt mềm bùi được nêm nếm vừa ăn, chấm cùng với nước mắm chua ngọt để cảm nhận vị ngon tròn vị nhé.

6Các món từ bắp

Bắp luộc

Trong mùa đông này với không khí se lạnh, luộc nồi bắp trên bếp lửa hồng quây quần trò chuyện cùng gia đình chắc chắn sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời đấy.

Bắp luộc dân dã mộc mạc nhưng độ thơm ngon không hề thua kém bất kì món ăn sang chảnh nào, bắp mềm dẻo, ngọt tự nhiên cẩn thận nếu không bạn sẽ nghiện món này đấy!

Bắp nướng

Chắc hẳn ai cũng có một kỉ niệm gắn với món bắp nướng đường phố, vừa thơm ngon lại rất thích hợp cho những ngày trời đông lạnh như thế này.

Bắp nướng vàng có chút cháy xém, rưới lên một ít mỡ hành và đậu phộng rang sẽ là món khoái khẩu của mọi người đấy.

7Mía hấp gừng

Cùng theo chân HAY ĂN đến với món mía hấp gừng mới lạ độc đáo trong danh sách các món ăn vặt mùa đông lần này nhé.

Mùi thơm của mía và gừng hòa quyện thật ấm áp, cắn một miếng để cảm nhận vị ngọt của mật mía, mùi thơm của gừng. Trong cái lạnh se se, từng khúc mía ấm, ngọt lại càng thơm ngon hơn.

Mía hấp gừng

8Xôi chiên

Xôi chiên là món ăn vặt rất được ưa thích tại Sài Gòn, tuy nhiên nó cũng rất hợp với tiết trời mùa đông miền Bắc.

Ngồi xuýt xoa hít hà thưởng thức từng miếng xôi nóng hổi giòn rụm bên ngoài, bên trong thơm dẻo và nhìn ngắm phố phường trong tiết trời mùa đông đem lại một cảm giác an bình đến lạ thường.

9Nem chua rán

Có lẽ đây phải gọi là một trong những món ăn vặt thuộc loại "kinh điển" và luôn được yêu thích vào bất kì thời điểm nào trong năm, nhưng khi mùa đông đến nó càng được nhiều người nghĩ đến hơn mỗi khi có nhu cầu nhâm nhi một món gì đó nóng hổi, ấm cúng cùng bạn bè, người thân.

Cách làm nem chua rán này cũng không quá khó và cầu kỳ, nếu là tín đồ ăn vặt mà lại rất khoái món nem chua rán thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không trổ tài ngay thôi nào!

10Bánh bao chiên

Những chiếc bánh bao chiên nhỏ xinh nóng hổi sẽ khiến bạn khó lòng để từ chối đấy nhé! Với lớp vỏ ngoài giòn thơm, lớp bột trắng bên trong mềm mại và nhân thịt sừn sựt đem đến cho chúng ta cảm giác vô cùng ngon miệng!

Món ăn này bạn được nhiều người ưa chuộng dùng làm món ăn vặt hoặc đãi khách.

11Các món ốc

Ốc luộc

Trong khí trời se lạnh này, ngồi nhâm nhi đĩa ốc luộc bên cạnh chén nước mắm sả trò chuyện dăm ba câu cùng bạn bè có lẽ là thời gian thoải mái nhất.

Ốc luộc rất dễ ăn, thịt ốc dai giòn sừn sựt, chắn chắn sẽ khiến bạn càng ăn càng nghiện mất thôi.

Ốc luộc

Ốc hấp

Ốc bạn có thể kết hợp hấp với nhiều gia vị như gừng, sả, tiêu,... để tạo ra nhiều món ngon khiến ai cũng phải xuýt xoa khi thưởng thức.

Thịt ốc giòn dai, tươi ngọt, nước hấp ngọt thanh kết hợp cùng với chén nước chấm chua chua chua cay cay ngọt ngọt bắt vị vô cùng.

Ốc xào

Bên cạnh món ốc luộc, ốc hấp vốn là món ăn quen thuộc hấp dẫn rất nhiều tín đồ ẩm thực thì giờ bạn lại có thêm một món ốc mới để thỏa mãn vị giác.

Ốc xào cay đậm đà mà dậy thơm phưng phức hương gừng sả. Từng miếng ốc thơm thơm giòn ngọt lại đượm hương húng quế khiến bạn cứ muốn hít hà mãi không thôi!

12Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng là món ăn rất được yêu thích ở Hà Nội mỗi khi trời bắt đầu trở lạnh. Bánh đúc mềm bóng mượt được ăn kèm nhân thịt đậm đà và nước chấm mặn ngọt rất dễ ăn, có thể ăn đến 2 bát mà không hề ngán.

Bánh đúc vô cùng mềm mịn hòa quyện cùng với phần nhân và nước mắm chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê ngay từ miếng đầu tiên.

13Bánh giò

Bánh giò là một trong những món bánh truyền thống hấp dẫn và được rất nhiều người yêu thích, nhất là vào thời tiết mùa đông lạnh giá, thưởng thức một chiến bánh giò nóng hổi, nghi ngút khói sẽ làm bạn ấm lòng đấy.

Bánh giò khi bóc lá ra mặt bánh bóng mượt, bánh chín trong, cùi bánh mềm, không hề nhão. Nhân bánh dậy mùi hạt tiêu, thịt không dai, vị được nêm nếm vừa ăn.

14Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món ăn vặt quen thuộc và được nhiều người ưa thích nhất. Vị ngọt của khoai tây kết hợp với mùi bơ, tỏi, khi đi kèm với nước sốt cà chua và tương ớt, nó sẽ khiến cái lạnh của mùa đông tan biến ngay lập tức.

Thơm ngon, dễ làm, bạn còn chần chờ gì mà không nhanh chóng thực hành làm món này để chiêu đãi cả gia đình nào.

15Cháo sườn

Cháo sườn là món ăn bổ dưỡng thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nhất là vào những ngày trời se lạnh, nấu món ăn này để bồi bổ cho cả nhà là một ý hay đó nha.

Cháo sườn nóng hổi, mềm mịn, thịt sườn ngọt béo ngậy, rắc thêm 1 ít tiêu xay và ngò rí để dậy mùi thơm và thưởng thức ngay thôi nào.

16Há cảo

Vào những ngày trời trở lạnh xách xe chạy khắp các con đường tìm quán há cảo vỉa hè rồi ngồi nhâm nhi từng viên há cảo nóng hổi, ngắm nhìn dòng người qua lại chắc hẳn là một trải nghiệm khó quên.

Những chiếc bánh há cảo nhân tôm thịt ú nu với lớp vỏ trắng trong, nhìn cực hấp dẫn. Cắn một miếng bánh bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, mặn ngọt đậm đà đọng trên đầu lưỡi. Há cảo ăn đúng bài sẽ dùng kèm với nước tương pha một chút giấm, thêm chút rau răm, dưa leo để tăng vị ngon, bạn nhất định không thể bỏ lỡ món này đó nha!

17Bánh tôm

Những chiếc bánh tôm nhỏ xinh rất phù hợp cho tiết trời chuyển lạnh, nhất là ở miền Bắc món bánh này không thể thiếu trong dịp đông về.

Bánh tôm vàng ươm, thơm phức với lớp bánh khoai giòn tan, tôm ngọt thịt ăn kèm với rau xà lách và chấm với nước chấm chua ngọt ngon khó cưỡng.

18Bánh rán mặn

Trời se lạnh, quây quần bên căn bếp cùng người thân, cắn miếng bánh rán mặn giòn rụm, tan trong miệng, thơm nức thì còn gì tuyệt bằng.

Bánh rán mặn ăn nóng, chấm nước mắm chua ngọn, ăn kèm với rau sống, rau thơm là ngon nhất. Đảm bảo cả nhà sẽ nghiện món ăn vặt này đấy.

19Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu là một trong những món chè nức tiếng của người Hoa với những nguyên liệu dân dã dễ tìm tạo nên hương vị đặc biệt khó quên. Cùng nhau thưởng thức món ăn này để ngày đông của bạn thêm ấm áp nhé.

Những viên bánh trôi tàu tròn đều, nũng nịu, vừa thơm lừng lại vô cùng bắt miệng với vỏ bánh dẻo mềm, nhân mè đen thì bùi bùi hòa quyện cùng nước đường gừng ngọt ngào.

20Chân gà nướng sa tế

Tiếp theo là món chân gà nướng sa tế mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ vào dịp mùa đông lạnh này.

Chân gà sau khi nướng có màu vàng bắt mắt, hơi cháy xém phần ngón. Vị cay cay của sa tế xen lẫn mùi thơm của sốt thịt nướng khi kết hợp với phần da gà giòn sựt, beo béo ngon ngất ngây.

21Bánh mì nướng muối ớt

Nếu bạn là một tín đồ ăn vặt chắc chắn không thể bỏ qua món bánh mì nướng muối ớt.

Bánh mì nướng muối ớt là món nướng siêu hot không chỉ thu hút các tín đồ sành ăn bởi hương vị đặc trưng hấp dẫn, món ăn này lại còn rất dễ thực hiện để thưởng thức ngay tại nhà chỉ với một ít thời gian.

22Chuối nếp nướng

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món chuối nếp nướng trên những chiếc xe đẩy dọc các con đường tại Sài Gòn, đây là món ăn vặt được nhiều người yêu thích.

Món chuối bọc nếp nướng thơm lừng, bạn cho ra đĩa, dùng kéo cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, bên trên chan nước cốt dừa và rắc một ít đậu phộng rang thưởng thức giữa tiết trời se lạnh quả là tuyệt vời.

23Xôi thịt

Tiếp theo là một món ăn mang đậm chất Bắc Bộ với cách nấu đơn giản, quen thuộc được mọi người ưa chuộng đó là món xôi thịt.

Món xôi thịt kho tàu nhìn thật hấp dẫn, hạt xôi tơi xốp bóng bẩy chín mềm, thịt kho béo ngậy vị vừa ăn, ăn kèm với miếng dưa chua giòn ngọt. Hương vị thật xuất sắc, món ăn này sẽ làm cả nhà mình nhớ mãi đó nha.

24Bột chiên

Vào những ngày mùa đông tiết trời se lạnh, cùng gia đình thưởng thức món bột chiên trứ danh, chắc chắn sẽ khiến bầu không khí trở nên ấm áp và gần gũi hơn.

Miếng bột chiên giòn giòn, ở bên trong mềm dẻo, hoà quyện cùng vị béo của trứng ăn rất ngon miệng, bạn có thể chấm kèm nước tương và ăn kèm đồ chua để tăng hương vị món ăn nhé!

25Bánh chưng rán

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ Tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên khi bánh ăn không hết để qua ngày sẽ bị cứng, không còn giữ được vị ngon như ban đầu, nên chúng ta có thể làm món bánh chưng rán cực độc đáo mà không hề bị ngấy.

Bánh chưng rán bạn nên ăn ngay khi còn nóng và ăn kèm với dưa hành muối chua và giò. Khi ăn, bạn có thể thêm xì dầu sẽ rất hợp khẩu vị.

26Sữa đậu nành

Sữa đậu này là thức uống lý tưởng vào những ngày mùa đông lạnh giá, một ly sữa đậu nành nóng sẽ làm ấm người hơn.

Sữa đậu nành thơm phức bạn có thể kết hợp với lá dứa để có mùi thơm đặc trưng hơn, khi uống sữa có vị bùi từ đậu nành, bạn có thể thêm đường tuỳ thích hoặc uống không cũng rất ngon.

27Bánh xèo

Món bánh xèo giòn rụm, vàng ươm vừa thơm ngon vừa có vị beo béo cực hấp dẫn. Bên trong nhân còn có thêm thịt heo, tôm và giá, vỏ bánh dày và mềm khi cắn vào.

Ăn kèm miếng bánh xèo giòn rụm cuộn với rau sống và chấm với nước chấm tự pha thơm nồng đậm vị thì càng tuyệt vời nhé!

28Bánh căn

Bánh căn là món đặc sản của vùng lạnh Đà Lạt, nhắc đến bánh căn bạn sẽ nghĩ ngay đến không khí lạnh nơi đây cùng chén trà gừng nóng hổi.

Cách dùng bánh căn đúng điệu là bạn cho chút xíu mại vào nước chấm rồi thêm một ít mỡ hành vào, sau đó thưởng thức bánh căn với nước chấm. Bạn cũng có thể ăn kèm với rau sống và chả nếu thích.

29Mì cay

Mì cay là món tiếp theo góp mặt trong danh sách các món ăn vặt mùa lạnh với hương vị đặc sắc không kém cạnh những món trước đó, chắc chắn sẽ khiến bạn phải xuýt xoa khi thưởng thức.

Sợi mì dai mềm, nước dùng cay đặc trưng hoà cùng tôm, mực, thịt đậm đà bạn có thể thêm rau cải tuỳ thích, vừa hít hà nước mì cay nồng vừa nhâm nhi miếng mực dai sừn sựt thì còn gì bằng.

30Các món xiên nướng

Các món xiên nướng sẽ làm nhiệm vụ kết thúc danh sách các món ăn vặt mùa lạnh hôm nay. Với đa dạng các món xiên nướng từ tôm xiên nướng, mực xiên nướng, bò xiên nướng, mề gà xiên nướng, bánh gạo xiên nướng, cá trứng xiên nướng,... hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Vào cái giá lạnh của tiết trời, ngồi bên vỉa hè cùng bạn bè tận hưởng cảm giác khi được nghe tiếng "xì xèo" của những xiên que được nướng trên bếp than hồng nóng hổi, toả mùi thơm lừng chắc chắc không một ai muốn bỏ qua.

HAY ĂN vừa tổng hợp nhanh 30 cách làm các món ăn vặt mùa lạnh với cách làm vô cùng đơn giản và nhanh chóng bạn đã có ngay món ăn vặt hấp dẫn cho mùa đông bên cạnh gia đình, chắc chắn cả nhà sẽ xích lại gần nhau và bầu không khí sẽ trở nên ấm áp hơn. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: các món ăn vặt mùa lạnh,ăn vặt mùa lạnh,ăn vặt mùa lạnh,