Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá nướng than bằng vỉ nướng

Tổng hợp 30+ cách làm cá nướng than bằng vỉ nướng đơn giản dễ làm hấp dẫn

Có vô vàn cách chế biến đối với nguyên liệu cá, một trong số đó phải nhắc đến món nướng. Trong chuyên mục Mẹo vào bếp, HAY ĂN sẽ gợi ý đến bạn hơn 30 cách làm món cá nướng than bằng vỉ nướng thơm ngon, đơn giản để bữa ăn gia đình thêm phong phú nhé!

1 Cá tầm nướng than

Mở đầu danh sách là món cá tầm nướng than với các cách chế biến như nướng muối ớt hoặc nướng riềng mẻ, đem đến một món ăn hấp dẫn không thể chối từ.

Từng khứa cá được ướp đẫm gia vị, sau đó đem đi nướng bằng vỉ đến khi hơi cháy xém, dậy chút mùi khét nhẹ.

Bên cạnh vị ngọt của thịt cá, bạn sẽ còn cảm nhận được vị đậm đà cay nồng của ớt, chắc chắn sẽ khiến ai nếm thử cũng phải thích mê cho xem.

2 Cá rô nướng than

Cá rô là nguyên liệu dân dã quá đỗi quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình. Nếu việc chiên giòn hay kho cá khiến vị giác của bạn có phần hơi ngán, hãy đổi vị sang nướng than xem sao nhé!

Với đặc điểm là nướng nguyên con bằng vỉ, vậy nên cá rô nướng sẽ có lớp vỏ giòn vàng, cháy xém bên ngoài. Thịt bên trong thì mềm ngọt, trắng nõn nà, ăn kèm với rau sống hay chấm cùng muối ớt thì ngon hết sẩy!

3 Cá đối nướng than

Không cần tẩm ướp cầu kỳ, cá đối nướng than là món ăn đáp ứng được tiêu chí nhanh, ngon, gọn cho những ai ngại vào bếp lâu.

Chỉ cần sơ chế cá sạch, sau đó nướng than nguyên con đến khi phần da giòn vàng, có nhiều sọc vân cháy đặc trưng từ vỉ nướng là có thể thưởng thức rồi.

Cá đối nướng chắc thịt, vẫn giữ nguyên được vị ngọt béo tự nhiên, cuốn với bánh tráng và rau sống, chấm ngập thêm nước mắm chua cay khiến cho món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

4 Cá trê nướng than

Cá trê là nguyên liệu dễ kiếm lại còn có nhiều cách chế biến để bạn lựa chọn. Nào là nướng muối ớt, nướng mỡ hành hay nướng lá chuối cũng đều rất thơm ngon.

Sau khi được sơ chế sạch, tẩm ướp gia vị, cá trê sẽ được đặt vào vỉ và nướng trên than đỏ hồng đến khi phần da săn giòn.

Từng miếng cá nóng hổi, ngọt thơm ăn kèm với rau sống cuốn bánh tráng, chấm thêm nước mắm cay cay, càng ăn càng ghiền.

5 Cá trích nướng than

Lại thêm một gợi ý lý tưởng cho những ai tìm kiếm cho mình một bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng nhưng lại tiện gọn.

Cá trích chỉ cần sơ chế sạch, nướng chín nguyên con bằng vỉ là có thể dùng ngay lúc còn nóng. Điểm đặc biệt của món ăn là bạn sẽ cuốn cá cùng lá sung, chấm kèm với muối ớt hoặc nước mắm chua ngọt.

Món cá thơm mùi khói nhẹ, nóng hổi, ngọt nước hòa quyện với vị chan chát của lá sung, cay cay của nước chấm, hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm không thể nào quên đó.

6 Cá chép nướng than

Theo Đông Y, cá chép được ví như một "liều thuốc quý" vì không những tạo ra được nhiều món ăn ngon, mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Cá chép vốn nhiều nhiều thịt, ngọt nước, vậy nên chế biến kiểu gì cũng đều rất nịnh miệng. Một trong số đó phải kể đến món cá chép nướng than bằng vỉ.

Cá sau khi nướng xong sẽ có mùi thơm từ sả, hành tỏi băm và có màu vàng nâu hấp dẫn. Thịt cá thì mềm ẩm, thấm gia vị cay cay quyện cùng lớp da giòn béo, ngon không thể chê được!

7 Cá ồ nướng than

Cá ồ nướng than bằng vỉ nướng - món ăn có phần xa lạ đối với nhiều người nhưng khi nếm thử một miếng là gây thương nhớ vô cùng.

Món cá nướng có lớp da giòn thơm, phần thịt thì mọng nước, dai mềm ăn kèm với rau xanh mát, nhấn nhá thêm vị chua ngọt, cay cay từ nước mắm tỏi ớt, đảm bảo chỉ muốn ăn hoài thôi.

8 Cá kèo nướng than

Cá kèo nhìn nhỏ bé, trông có vẻ không hấp dẫn, nhưng khi nướng giòn trên than hồng bằng vỉ đảm bảo sẽ khiến bạn mê tít mắt.

Cắn thử một miếng cá giòn rụm, nóng hổi với lớp da thấm đều gia vị, mằn mặn, cay cay, ăn kèm cùng rau sống tươi mát sẽ giúp món ăn càng thêm tròn vị, thơm ngon.

9 Cá lau kiếng nướng than

Tuy không phổ biến bằng các loại cá khác, nhưng cá lau kiếng lại là một trong những đặc sản tại miền Tây đáng để bạn nếm thử.

Cá lau kiếng nướng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như: nướng sa tế, nướng muối ớt và nướng sả.

Mỗi món có vị ngon đặc trưng, nhưng nổi bật nhất vẫn là độ dai ngọt từ thịt cá kết hợp cùng mùi thơm nhẹ của khói khi nướng than bằng vỉ nướng, đảm bảo sẽ khiến bạn không thể dừng đũa.

10 Cá cam nướng than

Cá cam nổi tiếng là loại cá lành tính, dễ ăn và có vị cực kỳ thơm ngon. Vậy nên, bất kỳ món ăn nào có cá cam cũng đều được mọi người ưa chuộng, trong đó phải kể đến món cá cam nướng than.

Cá được nướng đều trên than hồng bằng vỉ đến khi chín, sau đó được phết đều lên phần da hỗn hợp muối sả ớt giúp thành phẩm có màu vàng nâu cực kỳ bắt mắt.

Thịt cá khi ăn săn chắc, thơm ngọt thấm đều gia vị cay nồng vô cùng kích thích, dùng kèm thêm rau răm nữa thì ngon quên lối về!

11 Cá nheo nướng than

Cá nheo được sơ chế cẩn thận rồi ướp với riềng và sả. Sau đó, đem để lên vỉ rồi nướng chín trên than đến khi lớp da ngoài khô ráo, giòn thơm.

Thịt cá nheo khi ăn cuốn kèm với bánh tráng, thêm một ít lá lốtcà rốt thái sợi dài, chấm ngập cùng nước mắm tỏi cay cay, đảm bảo sẽ ngon ngất ngây đó nha!

12 Cá rô phi nướng than

Cá rô phi nướng than bằng vỉ nướng là món ăn dân dã của người dân miền Tây sông nước. Tuy bình dị, đơn giản nhưng độ ngon của “em ấy” thì cũng không hề thua kém sơn hào hải vị đâu nha.

Cá được nướng đến khi phần da giòn, cháy xém, dậy mùi thơm của khói than là chín. Bên trong là phần thịt chắc nịch, mềm ẩm cùng vị ngọt béo nhẹ, chấm với muối ớt xanh hoặc nước mắm chua ngọt thì khỏi phải chê.

13 Cá lóc nướng than

Cá lóc nướng than được bày bán nhiều trên những góc phố. Thay vì mua về thì bạn cũng có thể tự tay thực hiện món ăn này cho cả nhà, vừa tiết kiệm lại còn đảm bảo an toàn.

Cá nướng chín sẽ có màu vàng sẫm đẹp mắt và hương thơm nhẹ của khói vì được nướng bằng vỉ. Lớp da cay mặn, giòn vừa phải quyện đều với thịt cá thơm béo, đậm đà.

Món này mà cuốn cùng bánh tráng thêm chút rau thơm, xà lách,... thì còn gì bằng.

14 Cá mè nướng than

Cá mè nướng chín trên bếp than có mùi thơm rất hấp dẫn. Vì được nướng bằng vỉ nên lớp da giòn cùng chút đắng nhẹ từ phần vân cháy xém, bên trong là thịt cá ngọt tươi, đậm đà gia vị.

Gỡ một miếng thịt cá nóng hổi, đặt lên trên lớp rau sống thanh mát và chấm với muối ớt chanh thì ngon không gì tả được.

15 Cá diêu hồng nướng than

Cá diêu hồng săn chắc, nhiều thịt cũng là một trong những loại cá thích hợp để bạn nướng than đổi vị cho gia đình.

Sau khi sơ chế sạch, cá sẽ được khứa nhiều đường chéo rồi tẩm ướp với gia vị. Kế đến là đặt trên vỉ nướng than và trở đều đến khi vàng thơm là chín.

Từng miếng cá nóng hổi với vị béo béo từ lớp da, ngọt thanh từ thịt, ăn với rau sống thì ngon hết sẩy đó bạn ơi!

16 Cá chuồn nướng than

Cá chuồn khi nướng được gói kín trong lớp lá chuối rồi đặt lên vỉ nướng, nhờ đó giúp thịt cá được chín đều mà không hề bị khét.

Thịt cá khi dùng ngon ngọt, thoang thoảng nhẹ mùi thơm từ tỏi ớt cùng độ giòn vừa phải từ lớp da cháy xém, ăn kèm với nước mắm chua ngọt thì vô cùng hợp vị nhé!

17 Cá basa nướng than

Cá basa béo ú chắc thịt sẽ là nguyên liệu tuyệt vời để bạn thêm vào thực đơn món nướng của gia đình mình.

Cá được ướp đẫm gia vị rồi đặt trên vỉ nướng than đến khi da cá khô ráo và hằn lên những vết cháy xém là đạt. Nhờ vậy, khi ăn bạn mới cảm nhận được độ giòn của da cá, cay nồng của ớt cùng vị thịt ngọt nước, ngon ơi là ngon!

18 Cá mú nướng than

Cá mú là loại cá nước mặn được ưa chuộng hàng đầu trong danh sách cá biển nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt. Bạn có thể tham khảo cách chế biến như nướng bơ chanh hoặc nướng giấy bạc.

Với đặc điểm thịt trắng, dai và ngọt thanh, vậy nên khi nướng chín giòn cùng các loại gia vị lại càng tạo nên được độ hấp dẫn cho món ăn.

Hãy vào bếp xem ngay công thức thực hiện nhé, đảm bảo món cá mú nướng than bằng vỉ này sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu!

19 Cá hố nướng than

Cá hố là loại cá nước mặn, tuy có thân mỏng nhưng phần thịt lại khá chắc và ngọt. Ngoài ra, cá hố rất dễ lọc xương nên thường được nhiều người yêu thích lựa chọn chế biến.

Cá hố được đặt trên vỉ nướng, sau đó nướng chín trên than hồng đến khi lớp da săn lại, tỏa chút mùi khói đặc trưng. Món ăn sẽ thơm ngon đúng điệu hơn khi được dùng với rau sống và nước mắm chua ngọt đó

20 Cá chình nướng than

Nếu ngán các món kho, chiên, bạn hãy thử tham khảo món cá chình nướng than bằng vỉ cho mâm cơm của gia đình mình thêm phần phong phú nhé.

Bạn có thể mua dạng phi lê hoặc cắt khúc cá, ướp đều với hỗn hợp gia vị nghệ hoặc riềng mẻ rồi nướng than đến khi chín thơm. Món cá này mà dùng kèm với cơm trắng nóng nổi hay bún tươi thì đảm bảo ai ai cũng khen ngon.

21 Cá đuối nướng than

Đừng bỏ qua món cá đuối nướng than bằng vỉ nướng vì bạn sẽ tiếc hùi hụi khi không nếm được mùi vị thơm ngon đặc biệt của “bạn ấy” đó.

Cá đuối khi nướng chín sẽ có lớp da giòn thơm, thịt bên trong ngọt thanh thêm chút mằn mặn nhẹ rất vừa miệng. Đặc biệt, cá đuối không hề có xương, chỉ có sụn giòn nhẹ nên bạn có thể ăn thoải mái nhé!

22 Cá hồi nướng than

Cá hồi là món ăn vừa ngon lại vừa còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Dù chế biến như thế nào thì loại cá này vẫn giữ được độ ngọt và vị béo đặc trưng.

Vậy hãy cùng HAY ĂN làm thử ngay món cá hồi nướng than bằng vỉ để nếm thử nhé. Cá sau khi nướng chín thấm đẫm gia vị trong từng thớ thịt, cuốn cùng với bánh tráng kèm xà lách, dưa leo thì còn gì bằng.

23 Cá ngừ nướng than

Cá ngừ cũng là loại cá chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất phù hợp để bạn biến tấu thành nhiều món ăn cho cả nhà.

Bạn có thể mua cá ngừ sơ chế sẵn, tẩm ướp gia vị rồi để lên vỉ và đem đi nướng chín đều 2 mặt trên than hồng là có thể dùng rồi. Đây là một gợi ý thơm ngon và cực kỳ lý tưởng cho những ai ngại ăn các món ăn dầu mỡ đó!

24 Cá ngát nướng than

Cá ngát là loại cá da trơn, đuôi dẹt gần giống với cá trê, tuy nhiên lớn hơn, có màu đen và nhiều râu hơn cá trê. Loại cá này sinh sống ở vùng nước lợ nên thịt cá rất dai ngọt, nhờ vậy mà chế biến được rất nhiều món ăn ngon.

Cá ngát sau khi nướng than thơm nức mũi, da cá hằn nhiều lớp cháy xém từ vỉ nướng trông cực kỳ hấp dẫn. Vị thịt thì ngọt, mềm dai kết hợp cùng mỡ hành béo ngậy hay muối ớt cay cay cũng đều rất ngon.

25 Cá bơn nướng than

Cá bơn thường được nhiều gia đình lựa chọn chế biến bởi cá có vị ngọt thanh, thịt nhiều và tốt cho sức khỏe.

Với những ai thích ăn cay có thể tham khảo món cá bơn nướng sả ớt bằng vỉ. Hoặc nếu bạn muốn nếm thử với một mùi vị mới lạ hơn thì tham khảo món cá bơn nướng rau củ nhé!

26 Cá mòi nướng than

Cá mòi thường được dùng để kho hoặc sốt cà, thế nhưng loại cá này chế biến thành các món nướng cũng vô cùng hấp dẫn đấy. Nếu bạn cũng muốn thử thì hãy tham khảo công thức món cá mòi nướng ngay bên dưới nhé!

Cá mòi được nướng bằng vỉ chín nóng hổi, có vị ngọt thanh, hơi béo nhẹ áo đều với sốt lá húng quế lạ miệng, ăn kèm cùng cơm trắng sẽ cực kỳ hao cơm đó!

27 Cá sòng nướng than

Cá sòng là món đặc sản tại Phú Quốc. Nhờ vào hương vị thơm ngon, thịt chắc ngọt, do đó loại cá này rất được ưa chuộng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như các món nướng, món chiên, món canh,...

Cá sòng nướng than bằng vỉ vừa chín tới đã thơm nức mũi, thịt thì mềm thơm, ngọt nhẹ. Bạn có thể dùng món này với bún, bánh tráng và rau sống, chấm cùng nước mắm chua ngọt để tăng thêm hương vị nhé!

28 Cá cờ nướng than

Cá cờ là loại cá ít xương, nhiều thịt nên rất dễ ăn và được biến tấu thành nhiều món ngon, trong số đó phải kể đến đó chính là món cá cờ nướng than.

Từng miếng cá săn chắc được nướng chín trên than bằng vỉ nướng, nếm thử có vị cay thơm, beo béo của các nguyên liệu càng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn, không thể chối từ.

29 Cá bạc má nướng

Cá bạc má thường xuất hiện trong những bữa cơm của gia đình Việt. Vậy nên nguyên liệu này nếu được chế biến với nhiều cách khác nhau thì tuyệt vời biết mấy!

HAY ĂN sẽ mách bạn ngay món cá bạc má nướng bằng vỉ thơm ngon chỉ với vài bước đơn giản. Cá chín tới mềm thơm, ngọt béo nhẹ ăn với bún tươi hoặc cuốn bánh tráng thì khỏi phải chê!

30 Cá ngạnh nướng than

Cá ngạnh nướng than là ứng cử viên kế tiếp trong danh sách món cá nướng hôm nay. Với nguyên liệu đơn giản là tỏi, ớt xanh, lá chanh... cá được tẩm ướp gia vị rồi cho lên vỉ nướng chín vàng giòn.

Thịt cá nóng hổi, dai và ngọt, ăn cùng với rau sống cuốn bánh tráng nhấn nhá thêm vị đậm đà từ nước chấm, chắc chắn bạn sẽ thích mê món này đấy!

31 Cá bò giáp nướng than

Cá bò giáp nướng than bằng vỉ giữ được hương vị thơm ngọt đặc trưng của cá biển. Khi ăn, bạn nhớ bỏ hết lớp da bên ngoài nhé, lớp thịt bên trong thì có vị ngọt, hơi dai và vô cùng lạ miệng.

Bạn có thể dùng món ăn cùng rau sống, bánh tráng và một ít bún, chấm vào nước mắm me. Đây đảm bảo là gợi ý hoàn hảo để cả nhà bạn đổi vị vào cuối tuần đó!

32 Cá trứng nướng than

Cá trứng nướng than với muối ớt cũng là một món ăn thích hợp để bạn tham khảo cho thực đơn cuối tuần bên bạn bè, gia đình.

Món cá khi nướng chín bằng vỉ sẽ có lớp da mằn mặn cay cay, béo béo, chấm kèm thêm một chút muối ớt chanh, nhâm nhi cùng bia tươi thì còn gì tuyệt vời hơn!

33Cá chẽm nướng than

Để thay đổi khẩu vị thì món cá chẽm nướng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn vào những ngày không biết ăn gì.

Cá được ướp thấm gia vị, cuộn trong giấy bạc rồi đặt lên vỉ nướng than khoảng 20 phút là chín. Thịt cá không hề bị khô, mềm ngọt, cuốn cùng với rau sống và bún để cảm nhận độ ngon trọn vẹn của món ăn nhé!

34 Cá mối nướng than

Cá mối nướng than cũng là món ngon mà bạn không nên bỏ qua. Cá sẽ được giã nhuyễn, sau đó trộn đều với gia vị. Tiếp đến được cuốn với 1 miếng thịt cá đã được lóc xương rồi đặt lên vỉ nướng đến khi chín.

Thành phẩm sẽ là những miếng cá vàng ươm bắt mắt, thơm nức mũi, ăn kèm với rau sống, chấm với nước chấm chua ngọt hoặc nước mắm hạt tiêu là bắt vị nhất!

35 Cá chạch nướng than

Gợi ý cuối cùng trong thực đơn cá nướng hôm nay đó chính là món cá chạch nướng than bằng vỉ. Đây là món ăn dân dã, bình dị nhưng lại sở hữu mùi vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Cá chạch tương đối chắc thịt, mềm ngọt tẩm ướp cùng sa tế tôm hay muối ớt cay nồng cũng đều siêu ngon. Cuối tuần mà nhâm nhi món nướng này cùng với bia tươi thì hết sẩy đó nha!

Với 30+ cách làm cá nướng than bằng vỉ nướng trên, HAY ĂN tin chắc bạn sẽ nấu được cho cả nhà mình những món ăn ngon trong bữa cơm gia đình. Chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Cá nướng than bằng vỉ nướng,cá nướng than,cách làm cá nướng than,cách làm cá nướng,cá nướng,vỉ nướng,