Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


29 cách làm bánh bằng xửng hấp

Tổng hợp 29 cách làm bánh bằng xửng hấp thơm ngon, đơn giản

Nếu bạn muốn trổ tài làm vài món bánh thơm ngon với bộ nồi xửng hấp ở nhà mình thì đừng bỏ qua bài viết này nhé! Hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN sẽ giới thiệu cho bạn 29 cách làm bánh bằng xửng hấp thơm ngon và đơn giản dễ làm để chiêu đãi gia đình. Vào bếp ngay thôi nào!

1 Bánh gan

Món bánh đầu tiên HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn có tên gọi rất thú vị, đó là bánh gan. Đây là loại bánh đặc sản vô cùng nổi tiếng có nguồn gốc từ miền Tây Nam bộ. Bánh gan có thể sử dụng cả trứng gàtrứng vịt, kết hợp với nước cốt dừa, bột ca cao,... làm cho món bánh này có hương vị vô cùng đặc biệt.

Thay vì nướng bằng lò, bánh gan của người miền Tây được chế biến bằng xửng hấp làm cho thành phẩm bánh mềm, xốp nhẹ và thoang thoảng mùi hoa hồi rất dễ chịu. Để món bánh này ngon nhất thì bạn nên cho bánh vào tủ lạnh khoảng 2 - 3 tiếng trước khi đem ra thưởng thức cùng gia đình nhé!

2 Bánh bò

Gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người Việt, bánh bò với hương vị thơm ngon bình dị đã đi qua nhiều thế hệ và sống mãi đến tận ngày nay. Hiện tại bánh bò có nhiều cách chế biến và công thức nhưng phổ biến nhất là bánh bò nướng, bánh bò hấp, bánh bò sữa và bánh bò dừa.

Công thức dưới đây HAY ĂN gợi ý cho bạn là bánh bò rễ tre từ bột pha sẵn hấp bằng nồi xửng có hương vị đạt chuẩn. Bánh có độ dai và thơm, ngọt dịu rất vừa miệng. Bạn có thể tham khảo cách làm này để trổ tài và chiêu đãi gia đình nhé!

3 Bánh bông lan

Món bánh này đã quá quen thuộc với chúng ta rồi đúng không nào? Ngoài loại bánh bông lan cơ bản ra thì ngày nay, qua nhiều sự sáng tạo và kết hợp mà bánh bông lan đã trở nên đa dạng hơn, được lòng nhiều thực khách hơn.

Tuy nhiên chúng ta mới chỉ biết đến món bánh bông lan được nướng bằng lò nướng thôi đúng không nào? 3 Công thức bánh HAY ĂN chuẩn bị giới thiệu dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ vì nó thực sự được làm bằng xửng hấp - một dụng cụ quen thuộc trong gian bếp nhà bạn!

Bánh bông lan với 3 công thức 3 hương vị khác nhau sẽ đem đến cho bạn nhiều lựa chọn. Cốt bánh bông xốp, mềm mịn, độ đàn hồi tốt và hương vị thơm béo không thua kém gì bánh bông lan nướng bằng lò đâu nhé! Còn chần chờ gì nữa mà không thử sức ngay thôi!

4 Bánh xếp

Bánh xếp là món bánh nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Qua nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản,... thì món bánh xếp này lại được biến tấu để phù hợp với ẩm thực và khẩu vị của con người vùng đó hơn. Phương pháp phổ biến và chuẩn nhất của món bánh xếp này là chiên - hấp.

Khi đến với người Việt Nam, để làm cho món bánh này trở nên thuần Việt hơn thì các đầu bếp đã có thay đổi nhỏ trong bảng thành phần nguyên liệu. Tiêu biểu là lớp vỏ bánh dày màu trắng ngà đã được thay thế bằng lớp vỏ mỏng trong suốt để thành phẩm dai mềm đẹp mắt.

Bánh xếp hấp cũng chính là món bánh mandu nổi tiếng của người Hàn Quốc đấy! Tùy vào khẩu vị của bản thân và gia đình mà bạn có thể sử dụng nguyên liệu đa dạng hơn để làm nhân. HAY ĂN tin chắc rằng món bánh xếp của bạn sẽ vô cùng thành công và thơm ngon khó cưỡng.

5 Bánh cuốn

Bánh cuốn là một phiên bản ''xôi thịt'' của bánh ướt hay bánh mướt truyền thống được nhiều người yêu thích. Dạo gần đây, món bánh cuốn làm từ bánh tráng nổi lên rất được lòng chị em nội trợ không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn nhanh, gọn và rất tiện lợi cho những ngày bận bịu.

Bạn chỉ cần trộn tất cả nguyên liệu yêu thích rồi cuộn lại bằng bánh tráng mỏng, sau đó cho lên xửng hấp khoảng 30 phút là bạn đã có ngay món bánh cuốn thơm ngon để ăn sáng hoặc đổi gió cho những ngày ngán cơm rồi. Bạn có thể ăn kèm với giá đỗ, dưa leo và chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt để món bánh dậy hương vị thơm ngon khó cưỡng nhé!

6 Bánh xu xê

Bánh xu xê hay còn gọi là bánh phu thê là món bánh truyền thống thường xuất hiện trong các dịp cưới hỏi có nguồn gốc từ làng Đình Bảng, tỉnh Bắc Ninh.

Vỏ bánh mềm dẻo, nhân đậu xanh bùi bùi và thơm béo nước cốt dừa đặc trưng, tất cả hòa quyện nên một thức bánh với hương vị béo ngậy thơm ngon.

7 Bánh bông lan flan trà xanh

Bạn đã nghe đến món bánh bông lan flan trà xanh bao giờ chưa? Nếu chưa thì hãy lưu lại một chút nhé vì đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Cốt bánh bông lan mềm, xốp và thơm mùi trà xanh kết hợp với lớp bánh flan mịn, béo ngậy sẽ khiến cho bạn không ngừng cảm thán cho mà xem.

Bằng phương pháp hấp cách thủy bạn sẽ có ngay món bánh 2 lớp vô cùng độc đáo và đặc biệt là có thể chín cùng một lúc, tiết kiệm bao nhiêu là thời gian đúng không nào? Bạn có thể tham khảo món bánh này để nhâm nhi cùng với trà hoa vào một chiều hoàng hôn để khởi động lại tinh thần nhé!

8 Bánh khoai lang hấp nhân mặn

Chiều mưa bay mà được ngồi nép vào một quán ăn vỉa hè bên bếp lò nóng hổi cùng bạn bè thì còn gì tuyệt vời hơn nhỉ? Trời này mà được thưởng thức món bánh khoai lang hấp nhân mặn nóng hổi còn khói bay nghi ngút thì còn gì bằng nữa.

Bánh khoai lang hấp nhân mặn có nhân từ các nguyên liệu quen thuộc như thịt gà, thịt heo,... kết hợp nhiều loại rau củ tạo nên hương vị đậm đà, vừa ăn. Bạn có thể thay thế nhiều loại khoai như khoai lang tím, khoai lang vàng,... để thành phẩm bánh đa dạng màu sắc hơn.

9 Bánh quai vạc (bánh gối)

Bánh quai vạc hay còn gọi là bánh gối là món ăn vặt yêu thích của giới trẻ. Có thể coi việc làm nên một chiếc bánh quai vạc là một môn nghệ thuật bởi bánh sau khi hấp bằng xửng hấp phải có lớp vỏ trong suốt, nhân bánh không bị vỡ. Vỏ bánh dẻo dai vừa phải kết hợp với nhân bánh đậm đà sẽ khiến bạn mê mẩn thôi.

Bạn nên ăn món bánh này kèm với đu đủ ngâm, chấm với nước mắm chua ngọt hoặc nước tương để món ăn này tròn vị hơn nhé!

10 Bánh thuẫn

Bánh thuẫn là món bánh đặc sản, mang tính truyền thống có nguồn gốc từ Quảng Nam, bánh còn có tên gọi khác là bánh thửng. Đầu tháng chạp, mọi người đã rục rịch làm bánh thuẫn để dâng lên bàn thở tổ tiên hoặc mời khách nhân dịp tết cổ truyền.

Bánh sau khi hấp xửng sẽ có mùi thơm ngào ngạt, bông xốp trắng nõn nà rất đẹp mắt. Cắn nhẹ một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường và hương thơm thoang thoảng đang tan ra ngay đầu lưỡi, khiến bạn ăn mãi mà không chán.

11 Bánh giò

Bánh giò đã quá quen thuộc với chúng ta bởi lớp vỏ núng nính, bóng mượt từ gạo tẻ kết hợp với nhân bánh vừa vị bao gồm thịt nạc bằm với hành tím khô, mộc nhĩ, hành tím và các loại gia vị hòa quyện vô cùng thơm ngon.

Món bánh này rất dễ làm, bạn chỉ cần hấp bằng xửng trong khoảng 30 - 40 phút là đã có một món bánh hấp dẫn để làm bữa sáng năng lượng cho gia đình mình. Buổi sáng lành mạnh với 1 - 2 chiếc bánh giò nhà làm thì phải gọi là tuyệt vời!

12 Bánh da lợn

Bánh da lợn là món bánh tráng miệng được làm từ bột năng, đường trắng, dừa nạo,... với hương vị đa dạng, phong phú phù hợp với sở thích và khẩu vị của nhiều người. Nhân bánh phần lớn là đậu xanh nghiền mịn và được hấp trong những khuôn nhỏ nhiều kích thước và hình dạng.

Cho đến tận bây giờ món bánh này vẫn còn được bán rất phổ biến và được làm quà biếu nhờ hương vị bùi thơm mộc mạc, khi thưởng thức sẽ gợi cho bạn sự nhớ thương và hình ảnh của con người miền Tây chân chất, thật thà.

13 Bánh bắp

Bắp là một nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực và hôm nay HAY ĂN sẽ giới thiệu cho bạn một món bánh thơm ngon, đây là sự kết hợp vô cùng sáng tạo giữa bắp và các loại bột - bánh bắp.

Chỉ với 20 phút hấp bằng xửng bạn đã có ngay món bánh bắp hấp thơm lừng, mùi bắp và gạo nếp hòa quyện hấp dẫn, bánh có độ dai và vị ngọt rất đặc trưng.

Bạn nên ăn khi bánh còn nóng, đặc biệt nhớ rưới thêm một ít nước cốt dừa để tăng hương vị béo thơm, có thể dùng ăn sáng hoặc ăn vặt đều được nhé!

14 Bánh bèo

Bánh bèo là món ăn đặc sản của miền Trung được mọi lứa tuổi yêu thích. Qua nhiều vùng miền thì bánh bèo được chế biến đa dạng từ ngọt đến mặn để phù hợp với khẩu vị của thực khách hơn.

Hôm nay, HAY ĂN gợi ý cho bạn 2 công thức bánh bèo chén do người miền Tây sáng tạo nên, ăn cùng với sốt tôm thịt cực thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn.

Bánh bèo sau khi hấp chín ăn cùng hành lá, rau mùi và dưa leo thái sợi, rưới thêm một chút sa tế nữa thì ăn bao nhiêu cũng không ngán đâu bạn ơi. Hãy thử làm món này để chiêu đãi gia đình vào dịp gần nhất nhé!

15 Bánh khoai mỡ hấp

Khoai mỡ là nguyên liệu quen thuộc đối với các chị em nội trợ. Từ khoai mỡ bạn có thể làm thành nhiều món ngon như cháo thịt bằm khoai mỡ, bánh bao khoai mỡ, bánh canh khoai mỡ,... bạn còn có thể làm món bánh khoai mỡ hấp bùi béo với công thức cực dễ làm tại nhà.

Bánh khoai mỡ hấp có màu sắc bắt mắt, hương thơm nức mũi, bánh mềm dẻo và hương vị bùi bùi ngọt ngọt cực lôi cuốn. Khi ăn bạn có thể chan thêm nước cốt dừa và rắc đậu phộng lên trên tăng hương vị thơm ngon cho món bánh nhé. Trời se lạnh mà được ăn món bánh khoai mỡ hấp nóng hổi thì còn gì bằng nhỉ!

16 Bánh bao

Bánh bao là một trong những món bánh nổi tiếng mang đậm tinh hoa ẩm thực Trung Hoa. Điểm nổi bật ghi điểm với thực khách của loại bánh bao truyền thống là lớp vỏ bánh trắng nõn nà, bông xốp mà không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên, qua nhiều thập kỉ cùng với sự sáng tạo không ngừng của con người thì đã ra đời rất nhiều loại bánh bao với nhiều công thức và hình thức khác nhau để bạn lựa chọn. Dưới đây là một số công thức bánh bao HAY ĂN muốn giới thiệu, mời bạn tham khảo nhé!

17 Há cảo

Há cảo hấp là món bánh có nguồn gốc từ tỉnh Triều Châu, Trung Quốc. Món bánh này có lớp vỏ dai, trong suốt từ bột năng hoặc hạt bắp kết hợp với phần nhân thơm ngon, đậm đà đa dạng tùy sở thích và khẩu vị thực thần. Khi ăn há cảo hấp bạn nên chấm với nước tương gừng thái sợi để cảm nhận được sự độc đáo của món ăn này.

Chỉ với khoảng 15 - 20 phút hấp bằng xửng là bạn đã có ngay món há cảo thơm ngon, trọn vị rồi. Thật nhanh và tiện lợi đúng không nào?

18 Bánh chuối bột nếp

Bánh chuối bột nếp sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu như tủ lạnh nhà bạn còn thừa vài trái chuối đã chín chưa kịp ăn. Bánh có công thức làm cực kì đơn giản cùng nguyên liệu rẻ, dễ tìm. Bạn không cần sử dụng đến lò nướng phức tạp mà chỉ cần một bộ nồi xửng là đã có ngay món bánh dân dã ngon miệng.

Bánh chuối được làm từ bột nếp hấp chín nên có độ dai dai thích miệng. Vị ngọt tự nhiên của chuối chính là điểm nhấn giúp món bánh ngon hơn. Bánh phủ ngoài bằng một lớp bột nếp rang nên rất thơm, bạn có thể vừa ăn bánh vừa uống trà, hàn huyên cùng gia đình cũng rất thi vị và lý tưởng.

19 Bánh củ cải hấp

Bánh củ cải là một món ăn của người Hoa thường được ăn kèm cùng dimsum, nghe khá lạ tai đúng không nào? Bánh củ cải là một món bánh khá dễ ăn, thường được biến tấu theo nhiều kiểu nhưng ngon nhất vẫn là bánh củ cải hấp truyền thống ăn cùng tôm thịt.

Bánh được làm từ hỗn hợp bột năng, bột gạo, bột bắp, kết hợp cùng củ cải bào sợi và phần nhân mặn có thể thay đổi tùy theo ý thích như thịt ba chỉ, xá xíu, lạp xưởng,.. đều rất ngon. Bánh hấp chín mềm như tan trong miệng, gia vị nêm nếm đậm đà, thơm mùi củ cải đặc trưng ăn cùng với các loại nhân thịt vừa no vừa rất tốt cho sức khỏe.

20 Bánh mì hấp nhân dứa

Bánh mì hấp nhân dứa khá độc đáo, lạ miệng nhưng không kém phần thơm ngon. Bánh là sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp vỏ bánh mì mềm thơm bên ngoài cùng nhân dứa sên chua chua ngọt ngọt bên trong tạo nên một món bánh dễ ăn và hấp dẫn.

Muốn bánh ngon thì bạn phải lựa dứa thật kĩ, nhồi bột thật chắc tay và chú ý quan sát bánh trong suốt quá trình hấp. Bánh hấp xong nở đều, óng vàng nhờ vào lớp lòng đỏ trứng được phết lên trên, hấp xong bạn để nguội khoảng 15 phút là có thể cùng cả nhà thưởng thức rồi đấy!

21 Bánh ít

Bánh ít lá gai là món bánh mang đậm tình quê hương cũng như giá trị về văn hóa. Bánh ít lá gai có lớp vỏ đen tuyền lạ mắt, phần nhân bên trong thường là nhân ngọt như đậu xanh hoặc nhân dừa.

Bánh ít lá gai được làm từ bột nếp, gói trong lá chuối rồi mang đi hấp chín bằng xửng. Bánh thường có kích thước nhỏ chỉ bằng cỡ một nắm tay nhưng ăn mãi không thấy ngán nhờ vào kết cấu dẻo dẻo, dai sần sật lạ miệng cùng phần nhân bên trong có vị ngọt hài hòa không gây gắt cổ. Bánh ít lá gai thường được chọn để mua làm quà biếu, quà tặng dành cho những người thương yêu rất ý nghĩa.

22 Bánh gấc

Bánh gấc là một loại bánh có thành phần chính từ bột gạo nếp và có nhân bên trong, thường là nhân đậu xanh nghiền nhuyễn. Bánh gấc không những ngon, dễ ăn mà lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin A rất tốt cho sức khỏe.

Bánh có công thức làm khá đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian mà nguyên liệu thì dễ kiếm. Bánh nổi bật với màu đỏ tươi của lớp vỏ ngoài, tương phản với màu vàng óng của phần nhân đậu xanh bên trong tạo nên một điểm nhấn bắt mắt.

Bánh gấc mang hấp chín rồi ăn ngay khi còn nóng hổi là ngon nhất vì bạn dễ dàng cảm nhận được độ dẻo ngọt của lớp vỏ và vị bùi béo của phần nhân đậu xanh bên trong.

23 Bánh dày (giầy)

Bánh dày là loại bánh gắn liền với văn hóa dân tộc ta từ hàng ngàn năm nay. Từ chiếc bánh dày trong truyền thuyết của Lang Liêu dựng nên lịch sử cho đến ngày nay, bánh dày đã trở thành món ăn quen thuộc được rất nhiều người yêu thích.

Bánh dày có nhiều loại biến tấu và sáng tạo như bánh dày nhân đậu xanh, bánh dày gấc,... nhưng ngon và dễ ăn nhất có lẽ vẫn là chiếc bánh dày truyền thống làm từ bột gạo nếp hấp lên ăn kèm với chả lụa.

Bánh dày dẻo thơm mùi gạo nếp tự nhiên, ăn kèm với chả lụa đậm đà vị thịt, rắc thêm chút muối tiêu là đủ để thấy ngon miệng.

24 Bánh bột báng

Nếu bạn yêu thích hạt bột báng trong những món chè hay món tráng miệng thì chắc chắn bạn phải thử dùng qua món bánh bột báng đấy nhé!

Bánh được làm từ những hạt bột báng tròn nhỏ xíu, khi hấp chuyển thành màu trong veo, ăn dai dai thích miệng kết hợp cùng nhân đậu xanh nghiền mịn thơm rất dễ ăn và ăn thì dễ bị “nghiện”.

Bánh ngon nhất là ăn khi vừa hấp xong còn nóng ấm, khi ăn nhớ cho thêm nước cốt dừa, rắc thêm chút đậu phộng rang hoặc mè rang là đã có ngay đĩa bánh bột báng ngon lành chiêu đãi cả nhà rồi.

25 Bánh chuối hấp

Bánh chuối hấp với nguyên liệu đơn giản như bột năng, chuối chín, dừa nạo,... cùng cách thực hiện đơn giản nhanh chóng nên luôn được các chị em chọn lựa để làm chiêu đãi gia đình.

Bánh chuối có màu vàng óng bắt mắt mềm dẻo, độ ngọt vừa phải, cân bằng cùng hương vị nước cốt dừa béo thơm làm xao xuyến lòng người ngay từ miếng đầu tiên. Bạn có thể cho một ít hương vani vào để làm tăng độ thơm của bánh.

26 Bánh nếp

Bánh nếp là món bánh truyền thống dễ ăn và cũng dễ chế biến nên được nhiều người yêu thích. Bánh nếp được làm từ bột nếp, nước cốt dừa, đường,... và thường được kết hợp với các vị nhân khác nhau như đậu xanh hay đậu xanh dừa nạo.

Bánh nếp đúng chuẩn phải được gói trong lá chuối rồi mang hấp chín bằng xửng. Bánh thành phẩm có độ dẻo vừa phải, vỏ bánh thơm mùi nước cốt dừa, ngọt thanh với màu sắc vàng óng bắt mắt. Cùng cả nhà chuyện trò rồi thưởng thức bánh nếp nóng hổi thì thật ấm cúng và hạnh phúc đúng không nào?

27 Bánh tằm

Bánh tằm khoai mì là loại bánh gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Ắt hẳn ai cũng một lần được thưởng thức qua những sợi bánh đủ màu xanh đỏ bắt mắt, bên ngoài phủ đầy sợi dừa nạo rồi đúng không nào?

Bánh tằm với nguyên liệu chính làm từ củ khoai mì (củ sắn) kết hợp với bột năng và một ít sữa đặc để cho ra những sợi bánh khoai mì vừa dai vừa thơm lừng mùi sữa bò. Muốn bánh trông bắt mắt hơn bạn có thể pha thêm màu từ các loại nguyên liệu tự nhiên như lá cẩm, lá dứa, củ dền,... để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bánh tằm sau khi hấp chín thì rắc thêm dừa nạo, một chút muối mè đậu phộng rồi thưởng thức khi còn nóng là ngon nhất.

28 Bánh dẻo

Bánh dẻo là loại bánh truyền thống thường gặp trong dịp Tết Trung thu. Bánh là sự kết hợp giữa ba loại bột: bột gạo nếp, bột gạo tẻ và bột bắp nên cho ra kết cấu dẻo dai đặc trưng. Nếu muốn tăng thêm độ thơm cho lớp vỏ ngoài, bạn có thể cho thêm ít tinh dầu hoa bưởi tùy ý.

Bánh dẻo thơm ngon đặc biệt nhờ lớp nhân bên trong. Nhân bánh thường gặp có hai loại là nhân đậu xanh hoặc sữa dừa,... Đậu xanh ngon phải được tuyển chọn kỹ để đảm bảo hương vị nguyên vẹn trong suốt quá trình sên nhân và hấp bánh, còn nhân sữa dừa thì béo thơm và ngọt thanh.

Thưởng thức bánh dẻo cùng với một ly trà nóng thì cực kì thích hợp.. Vị ngọt của bánh tưởng như rất đối lập với vị chát dịu của trà nhưng thực chất lại chính là sự kết hợp hoàn hảo nhất.

29 Bánh khoai môn

Bánh khoai môn là loại bánh dân dã quen thuộc đối với nhiều người. Bánh được làm từ khoai môn, bột năng, kết hợp với lá cẩm nên có sắc tím đặc trưng. Bánh làm khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm cộng với công đoạn hấp không tốn quá nhiều thời gian chính là những ưu điểm tuyệt vời.

Kết cấu bánh dai dai, ăn khá lạ miệng. Khi ăn có thể cảm nhận vị béo thơm từ nước cốt dừa và hương vị khoai môn thoảng nhẹ rất hấp dẫn.

Hy vọng với bài tổng hợp 29 cách làm bánh bằng xửng hấp thơm ngon, đơn giản này sẽ giúp bạn tìm được món bánh yêu thích, phù hợp khẩu vị gia đình mình. Nhớ lưu lại những món bánh mà bạn cảm thấy ấn tượng để làm thử cho cả nhà cùng thưởng thức nhé! HAY ĂN chúc bạn thành công!

Từ khóa: 29 cách làm bánh bằng xửng hấp,làm bánh bằng xửng hấp,cách làm bánh bằng xửng hấp,làm bánh với xửng hấp,làm bánh bằng xửng hấp,cách làm bánh bằng xửng hấp,làm bánh với xửng hấp,