Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh hấp

Tổng hợp 28 cách làm bánh hấp đơn giản dễ làm cho gia đình thưỏng thức

Nếu bạn là một người không quá khéo tay hoặc không biết cách canh thời gian với các món bánh từ lò nướng, lò vi sóng,... thì có thể làm thử những món bánh hấp với các công thức đa dạng không kém. Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN để tham khảo ngay 28 cách làm bánh hấp cực đơn giản cho gia đình ngay nhé!

1 Bánh bông lan hấp

Nhắc đến các món bánh hấp thì bánh bông lan hấp sẽ khiến bạn phải "choáng ngợp" bởi cách làm vô cùng đa dạng, phong phú đúng chuẩn tiêu chí "mỗi ngày một món bánh" luôn đó nha.

Không cần phải dùng đến lò nướng, mà bạn có thể tận dụng xửng hấp, nồi cơm điện vẫn có thể làm ra một chiếc bánh bông lan mềm xốp, béo thơm.

Ngoài cách làm bánh bông lan với sữa, trứng truyền thống ra, HAY ĂN còn có thêm những món bánh bông lan làm từ trà xanh cho những ai thích vị đắng, hay bánh bông lan với khoai lang, khoai tím cho những ai thích hương vị bùi bùi, ngầy ngậy,... và một số loại bánh với những hình dáng đáng yêu cho những nhà có trẻ nhỏ nhé!

2 Bánh chuối hấp

Món bánh tiếp theo là một món bánh gắn liền với biết bao tuổi thơ, đó là món bánh chuối hấp. Những miếng bánh chuối ngon ngọt hòa quyện cùng nước cốt dừa béo ngậy.

Khi ăn, bánh sẽ có chút dai nhẹ, mềm mềm, thưởng thức bánh với một ly trà nóng nữa thì sẽ còn tuyệt vời hơn nữa đấy nhé!

3 Bánh bí đỏ hấp

Bánh bí đỏ hấp với màu vàng cam tươi sáng, bắt mắt đặc trưng của bí đỏ. Miếng bánh "núng nính" với nhân bí đỏ mềm mịn, bùi béo và sẽ ngon hơn khi dùng lành.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bí đỏ với khoai lang giúp món bánh thêm ngọt bùi, nhưng lại không quá ngấy. Hay bọc bên trong là nhân đậu xanh, phủ thêm một lớp dừa nạo ngọt mát bên ngoài nữa. Chỉ mới nghe thôi mà đã "chảy nước miếng" vì thèm thuồng rồi đấy nhé!

4 Bánh tằm khoai mì

Bánh tằm khoai mì với những sợi bánh đủ màu sắc vô cùng bắt mắt. Bánh có độ dai dai, bùi béo từ khoai mì và nước cốt dừa, pha với vị ngọt thơm từ các loại nước màu tự nhiên như nước gấc, nước cốt lá dứa,...

Để hoàn thiện hương vị của món bánh tằm khoai mì thì không thể thiếu muối đậu phộng mặn mặn, ngọt ngọt. Bạn có thể ăn món bánh này bất kể thời điểm nào trong ngày nhé!

5 Bánh khoai lang hấp

Nếu bạn đã quá chán các loại bánh ngọt thì có thể thử tài nấu nướng qua các món bánh mặn như món bánh khoai lang hấp mà HAY ĂN sẽ giới thiệu sau đây!

Vỏ bánh bóng mịn, dai dai được làm từ khoai lang. Bên trong bánh là nhân thịt gà xào cùng với nấm, hạt điều, hạt kỉ tử, nêm nếm vừa miệng. Đây chắc chắn sẽ là món bánh vừa thơm ngon, vừa bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho nhà bạn nhé!

6 Bánh ít

Vào những ngày đầu năm sắp tới đây, thì trong mỗi căn bếp chắc hẳn đều có ít nhất 3 - 4 cái bánh ít được bọc lá chuối đúng không nào?

Mở gói lá chuối là mùi bánh thơm lừng, vỏ bánh dẻo dai, nhân bên trong là nhân đậu xanh mềm mịn, bùi béo. Hoặc thay đổi chút khẩu vị với nhân dừa sần sật cùng đậu phộng giã nhuyễn, ngon khó cưỡng.

7 Bánh bò

Không thua kém bánh bông lan chút nào khi mà bánh bò cũng là một trong những loại bánh có vô vàng cách biến tấu, chế biến, cũng như có những tên gọi khác nhau như: bánh bò bông, bánh bò nướng, bánh bò thốt nốt,...

Không cần phải có nhân hay cách làm quá cao siêu, bánh bò vẫn có thể "hớp hồn" bạn với lớp bánh dai mềm, vừa bùi, vừa béo, lại còn vừa ngọt. Bạn có thể rưới thêm một lớp nước cốt dừa sền sệt lên bánh để bánh thêm thơm lừng, hấp dẫn nhé.

8 Bánh da lợn

Bánh da lợn là cái tên đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, khi đây là một món bánh được bắt nguồn từ vùng đất Nam Bộ thân thương.

Bánh da lớn với tầng bánh dai dai của bột bánh, xen kẽ với một lớp nhân đậu xanh bùi ngọt được "phối hợp" vô cùng ăn ý vớ nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tùy ý thay đổi hương vị của những lớp bánh bằng các nhân khác nhau như khoai lang, nước cốt dừa, cà phê nhé.

9 Bánh bột lọc

Bánh bột lọc với vỏ bánh dẻo dai, được thoa thêm một lớp dầu bên ngoài nên có độ bóng nhẹ, beo béo. Nhân bên trong là nhân tôm thịt nêm nếm đậm đà. Chấm bánh bột lọc với nước mắm pha sánh sệt đủ vị mặn, ngọt, cay, rắc thêm hành phi lên nữa là hết sẩy.

Ngoài cách làm truyền thống ra, bạn cũng có thể chế biến bánh bột lọc nhân đậu xanh bùi bùi, hoặc đem bánh hấp chiên lên, chấm với tương ớt thay đổi khẩu vị nhé!

10 Bánh xu xê

Bánh xu xê hay còn gọi là bánh phu thê - đây là một trong những món bánh không thể thiếu trong ngày lễ cưới hỏi. Tuy nhiên, nếu bạn thèm thì vẫn có thể tự tay làm món bánh này ngay tại nhà cùng HAY ĂN nhé!

Vỏ bánh thơm nhẹ mùi lá dứa, dai giòn sần sật. Vỏ bánh có độ mỏng trong nhẹ nên bạn có thể thấy được nhìn đậu xanh vàng nhạt "lấp ló" bên trong. Cắn thử một miếng nhân đậu bùi ngọt kết hợp với vỏ bánh, cực kì thơm ngon, khó cưỡng.

11 Bánh sắn

Bánh sắn được gói bên ngoài bằng một lớp lá chuối tươi, mở gói bánh ra là vỏ bánh màu trắng ngần đặc trưng của củ sắn. Bánh sắn mang theo vị ngọt mát lẫn với vị bùi béo của đậu xanh cùng chút vị đậm đà của nhân thịt, trộn lẫn.

Vừa cầm bánh trên tay, vừa thổi vừa ăn lúc bánh còn nóng hổi sẽ là ngon nhất nha. Chuẩn bị thêm một ly trà nóng, đắng nhẹ bên cạnh để cân bằng lại vị ngọt béo của bánh nhé!

12 Bánh khoai mỡ hấp

Bánh khoai mỡ hấp với màu tím đầy "mộng mơ" của khoai mỡ. Bánh sau khi hấp mềm mịn, dẻo dai. Rưới lên bánh là nước cốt dừa ngọt béo, đậu phộng bùi bùi cho món bánh thêm bắt vị, thơm ngon.

Bạn có thể dùng bánh khoai mỡ hấp làm món tráng miệng hoặc món ăn sáng cho gia đình mình, thêm một ly sữa ấm nữa là đủ năng lượng cho một ngày dài rồi đấy!

13 Bánh lá dứa hấp

Những chiếc bánh lá dứa hấp tròn tròn với 2 tầng màu vô cùng đẹp mắt. Khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt vừa của đường, vị béo bùi của dừa và mùi thơm thoang thoảng của lá dứa, cùng chút sần sật của sợi dừa, ăn vui miệng.

Món bánh sẽ còn ngon hơn khi dùng lạnh, nên bạn có thể cho bánh vào ngăn mát từ 2 - 3 tiếng rồi lấy ra mời gia đình cùng thưởng thức nhé!

14 Bánh củ cải hấp

Vào những ngày nắng nóng thì HAY ĂN xin gợi ý đến bạn món bánh củ cải hấp vừa ngon, lại vừa không bị ngán ngay nhé!

Xắn thử một miếng bánh cho vào miệng, bánh tan ra trên đầu lưỡi để lại dư vị ngọt thanh. Đi kèm với bánh là phần nhân tôm thịt đậm vị. Bạn cũng có thể chan thêm một ít nước mắm pha nếu muốn bánh thêm đậm đà, hấp dẫn nhé!

15 Bánh gấc

Những viên bánh gấc được vo tròn cùng sắc cam nổi bật, cực đặc trưng của gấc. Bên trên rắc thêm chút mè rang thơm lừng. Vỏ bánh thì dẻo dai bao bọc nhân đậu xanh, dừa bùi ngọt, sần sật, càng ăn càng mê.

16 Bánh bắp hấp

Nếu bạn là tín đồ của các món bánh chế biến từ bắp thì đừng nên bỏ qua món bánh bắp hấp từ căn bếp của HAY ĂN nhé!

Bánh được gói bằng chính lá bắp, nên sau khi hấp bánh thơm ngon, cuốn hút. Bánh có độ dẻo dai, bùi bùi từ bột nếp, bột năng lẫn với vị ngọt sữa của hạt bắp. Chấm bánh với nước cốt dừa là đem đi một hương vị mãi chẳng thể quên đấy.

17 Bánh hoa đậu biếc hấp

Nối tiếp bảng màu nổi bật của các món bánh thì không nên bỏ qua món bánh hoa đậu biếc hấp đâu đấy!

Vỏ bánh dai mềm cùng mùi thơm nhẹ của hoa đậu biếc. Nhân bánh được làm từ khoai tây bùi bùi, kết hợp với rau củ giòn, ngọt. Chấm món bánh với nước mắm chua ngọt nữa là tròn vị rồi nhé.

18 Bánh giò

Bánh giò đã quá quen thuộc bởi lớp vỏ dai mềm, bóng mượt kết hợp với nhân thịt bằm cùng hành tím khô, mộc nhĩ, hành tím và các loại gia vị hòa quyện vô cùng thơm ngon. Rưới thêm một ít nước tương ngọt mặn pha với tương ớt cay nhẹ nữa là có ngay một bữa sáng no căng.

Cách làm của bánh giò lại vô cùng đơn giản với vài bước cùng chiếc nồi hấp trong nhà thôi là đã có ngay chiếc bánh nóng hổi rồi. Cùng thực hiện ngay nhé!

19 Bánh bột nếp nhân tôm thịt

Hoặc nếu bạn không thích hương vị từ gạo tẻ của vỏ bánh giò thì có thể trổ tài với bánh bột nếp nhân tôm thịt với vỏ bánh dày, và có độ dẻo dai hơn nhé!

Nhân tôm thịt được nêm nếm đậm đà, xào cùng nấm mèo giòn sần sật giúp món bánh thêm phần hấp dẫn, thơm ngon. Xếp bánh ra dĩa, rồi cho mỡ hành lên trên để tăng độ béo ngậy cho bánh nhé!

20 Bánh thuẫn hấp

Bánh thuẫn là món bánh thường thấy trong các mâm cổ ngày Tết, tuy nhiên bánh thuẫn truyền thống sẽ là bánh nướng với vỏ bánh giòn xốp tan trong miệng.

Thế nhưng nếu bánh thuẫn ấy khiến bạn mau ngán thì có thể biến tấu một chút với món bánh thuẫn hấp, ngon không kém cạnh nha. Vỏ bánh mềm xốp, ngọt béo, ăn thử một miếng bạn sẽ cảm nhận vị sữa đang tan ra trong miệng vô cùng tuyệt vời.

21 Bánh bột mì trái bơ

Như đúng với cái tên bánh bột mì trái bơ, thì nguyên liệu chính của món bánh này chính là bột mì và trái bơ đấy nhé!

Bánh "núng nính" với màu xanh mướt vô cùng mát mắt từ trái bơ, bánh có độ mềm mịn, bông xốp. Cắn thử một miếng, bánh được kết hợp từ vị bùi thơm của bột mì hòa quyện với độ béo của bơ mà bạn chẳng thể tìm được ở đâu khác đâu nhé!

22 Bánh mì hấp

Bánh mì hấp ở một thời gian vừa đủ nên vẫn giữ được độ giòn xốp nhẹ của bánh, chứ không hề bị mềm nhũn ra, gây mất vị ngon.

Bên trên bánh mì được xếp một lớp thịt xào đậm đà cùng mỡ hành béo ngậy. Làm theo một chén nước mắm chua ngọt rồi chấm ngập bánh mì hấp, cho vào miệng, chắc chắn ai nấy cũng gật gù khen ngon đó nha.

23 Bánh gan

Bánh gan hếp thơm lừng mùi hương thoang thoảng của hoa hồi, bánh mềm, xốp nhẹ với vị ngọt béo của nước cốt dừa hòa quyện với vị đắng nhẹ của cacao.

Món bánh sẽ ngon hơn khi dùng lạnh nên bạn có thể cho vào tủ lạnh để lớp bánh hơi đông lại, dẻo mềm càng ăn càng mê đấy nhé!

24 Bánh gói lá chuối

Bánh gói lá chuối là một trong những món bánh đặc sản của người dân miền Trung và được phổ biến rộng rãi ở khắp các tỉnh thành bởi chính hương vị thơm ngon của bánh.

Bên trong lớp lá chuối xanh ngát ấy là chiếc bánh gói màu trắng ngần, dai dai, mềm mềm. Khi ăn bạn cho nước cốt dừa lên trên, cùng mỡ hành, mè rang để tăng thêm vị bùi béo, ngọt thơm của nhân đậu xanh bên trong bánh nhé!

25 Bánh gạo nhân chuối

Một chiếc bánh hấp khác cũng được gói trong lá chuối mà bạn nhất định phải thử ngay đó là bánh gạo nhân chuối.

Bánh gạo nhân chuối với vỏ bánh dẻo mềm, nhân chuối ngọt thơm, vừa miệng. Mang đến một món bánh tuy đơn giản nhưng lại không hề đơn giản khiến bạn cứ vẫn vương mãi hương vị.

26 Bánh xếp hấp

Bánh xếp hấp là món bánh bắt nguồn từ Trung Quốc thế nhưng khi qua bàn tay của người Việt Nam, món bánh lại được "khoác" lên mình một màu áo mới, mang theo một hương vị thuần Việt hơn.

Vỏ bánh dẻo dai, trong suốt, bên trong bánh là nhân tôm thịt ngon ngọt, cùng nấm mèo dai giòn và chút mặn mặn từ tôm khô. Đừng quên dùng bánh với nước mắm cay the nhè nhẹ để món ăn thêm tròn vị nhé!

27 Bánh đúc

Thơm ngon, nóng hổi với chén bánh đúc nóng, dẻo mềm, ngập trong phần nước mắm cay cay, mặn mặn. Kết hợp với nhân thịt bằm, hành phi vàng tròn lên trên, đặc biệt vào những ngày trời se lạnh thì chỉ cần một chén bánh đúc thôi cũng ấm lòng.

Ngoài ra, bánh đúc còn một phiên bản khác nữa là bánh đục lạc với vỏ bánh dai dai, lẫn với nhân đậu phộng bùi bùi bên trong chấm với nước cốt dừa hoặc muối mè. Hay bánh đúc gân lá dứa sần sật trong miệng đầy cuốn hút.

28 Bánh cuốn

Món bánh hấp cuối cùng mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn chính là món bánh cuốn, với đủ các phiên bản "xôi thịt" từ lớp vỏ đến lớp nhanh bên trong khiến bữa ăn nhà bạn thêm đa dạng nhé.

Vỏ bánh căng bóng, dai mềm cùng chút béo nhẹ từ dầu ăn. Bên trong nhận thịt xào cùng nấm, rau củ đậm đà. Cắt thêm vài miếng chả lụi, rắc thêm hành phi, mỡ hành lên nữa là ôi thôi hết sẩy.

Còn với những ngày chay, bạn vẫn có thể dễ dàng chế biến bánh cuốn từ lá dứa, nếp cẩm cùng nhân đậu xanh bên trong, rắc một ít mè rang rồi chấm với nước tương nữa là xong rồi đấy!

Cuối cùng chúng ta đã xem xong 28 cách làm bánh hấp siêu ngon, đơn giản, hấp dẫn để bạn chế biến và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Chúc bạn chọn được các món ngon, hợp khẩu vị của bạn cho bữa ăn tiếp theo!

Từ khóa: Bánh hấp,cách làm bánh hấp,các loại bánh hấp,cách làm bánh hấp,các loại bánh hấp,