Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món kho chay

Tổng hợp 26 cách làm các món kho chay thơm ngon dễ làm cho bữa cơm chay

Ai bảo ăn chay khô khan, đơn điệu? Cùng HAY ĂN vào bếp điểm qua 26 cách làm các món kho chay thơm ngon, đơn giản dễ làm giúp mâm cơm chay của bạn thêm đặc sắc nhé!

1 Nấm kho chay

Nấm là nguyên liệu không thể thiếu trong các món chay, đặc biệt là món kho chay. Sau khi đem kho nấm sẽ được thấm đều gia vị mặn mặn, cay cay, ngọt thơm tự nhiên, hương vị khó cưỡng lại được. Ăn kèm một bát cơm nóng cùng miếng nấm kho mọng nước, nóng hổi đậm đà. Quả là ăn một miếng nhớ hẳn cả đời.

Nếu bạn chưa biết làm gì với những cây nấm của mình, đừng ngần ngại mà thử ngay các công thức món nấm kho chay từ HAY ĂN nhé. Dù là nấm rơm, nấm bào ngư, nấm đông cô,... đều không làm bạn phải thất vọng đâu.

2Bò kho chay

Bạn đã thử qua món bò kho chay hay chưa? Nếu chưa thì bạn chắc chắn nên thử dù chỉ một lần. Bò kho chay không thua kém gì món bò kho mặn, tuy được nấu từ các nguyên liệu thực vật nhưng món bò kho chay đang mang đến cho người ăn hương vị gần giống so với món bò kho mặn.

Món ăn hút hồn thực khách bởi nước dùng ngọt thanh cùng các topping nấm rơm dai dai, đậu hũ bùi béo giòn ăn kèm rau sống tươi mát. Bò kho chay ăn kèm với bánh mì nóng hổi thì không còn chỗ nào chê được nữa.

Nếu không muốn đi ăn ở ngoài nhưng vẫn muốn làm mới thực đơn ăn chay của mình bằng món bò kho chay thì đừng ngần ngại. Thử ngay công thức bò kho chay thơm ngon đậm đà của HAY ĂN nhé.

3Khổ qua kho chay

Khổ qua đắng thì làm gì cho ngon. Khổ qua không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn được chế biến với nhiều món ăn đa dạng thơm ngon, điển hình không thể thiếu món khổ qua kho chay.

Nếu bạn chưa thử món khổ qua chay thì hãy ghé ngay HAY ĂN học nhanh công thức khổ qua kho chay thanh đạm để làm mới thực đơn món chay nhà bạn nhé. Khổ qua đắng sau khi được kho lên sẽ thấm đều gia vị mặn ngọt hấp dẫn sẽ vô cùng thơm ngon và dễ ăn.

Đảm bảo khi ăn món khổ qua này với cơm trắng bạn sẽ không cảm thấy khổ qua khó ăn nữa đâu.

4Sake kho chay

Bạn đã từng nghe nói đến quả sake chưa? Loại quả mà mới đầu nhìn nó bạn có thêt nhầm ngay với quả mít non ấy. Sake non có vị bùi bùi, béo béo. Khi chín lại có mùi thơm đặc trưng riêng là sự hòa quyện giữa quả mít chín với mãng cầu ta cộng thêm mùi thơm mà không thể nhầm với quả nào khác được.

Sake kho với tiêu đen mang lại cho bạn sự hòa quyện đỉnh cao. Là kết hợp vị bùi, béo của sake cộng thêm cay nồng đậm đà của tiêu đen sẽ làm bữa cơm của bạn thêm đậm vị cho xem. Hãy đến với HAY ĂN để xem thêm công thức bên dưới nhé!

5Rau củ kho chay

Các tín đồ món chay thì sao có thể bỏ qua món rau củ kho chay các bạn nhỉ? Ngoài cách hấp hay nấu canh thì bạn đã thử kho rau củ chay chưa.

Rau củ kho chay hoàn thành thấp đều gia vị cay, ngọt, mặn vừa thơm ngon lại vừa dễ làm. Món ăn này vừa đưa cơm lại vô cùng bổ dưỡng. Đừng quên lưu công thức sau để làm mới bữa cơm chay gia đình mình nhé.

6Đậu hũ kho chay

Đậu hũ là nguyên liệu không thể vắng mặt trong các món chay. Nếu như thịt cá bổ sung đạm thì đối với những người ăn chay, đậu hũ là nguồn đạm thực vật tốt cho cơ thể.

Đậu hũ rất dễ ăn và dễ chế biến với nhiều món ăn. Một trong những món không thể thiếu trong ẩm thực chay chính là món đậu hũ kho.

Đậu hũ kho đặc biệt với phần nước sốt thơm lừng mùi tiêu, đậu hũ thấm vị nước tương giúp món ăn trở nên thơm ngon tròn vị. Bạn có thể biến tấu nhiều cách kho như kho tiêu, kho cà ri, kho xá xíu,... đều ngon nhé. Trời lạnh lạnh mà ăn ngay một miếng đậu hũ kho nóng nổi thì không còn gì bằng đúng không?

7Cà tím kho chay

Nếu bạn đang tìm một món chay thanh đạm dễ làm thì có thể tham khảo món cà tím kho chay nhé. Không chỉ thơm ngon dễ làm mà cà tím còn có giá thành khá là rẻ, ai cũng có thể mua và chế biến được.

Cà tím sau khi được kho thấm đều gia vị cay, mặn, ngọt hấp dẫn. Ngoài ra cà tím còn có thể kho kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như tương ớt hay nước dừa đều tuyệt vời đấy.

Đừng ngại thử ngay công thức ngay dưới đây nhé, chắc chắn món ăn sẽ ngon hơn cả mong đợi của bạn.

8Củ cải kho chay

Dạo một vòng ẩm thực chay mới thấy rằng món chay không thể đơn điệu chút nào. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản chúng ta có thể nấu rất nhiều món ăn. Ví dụ như củ cải, nguyên liệu dân dã dễ kiếm dễ mua lại dễ chế biến.

Củ cải vừa giàu chất xơ và nhiều vitamin cho cơ thể, củ cải cũng rất dễ chế biến với nhiều món ăn khác nhau. Trong đó có thể điểm đến món củ cải kho chay.

Củ cải kho chay là sự kết hợp hoàn hảo giữa củ cải, nước tương và các nguyên liệu như nấm hay đậu phụ. Cắn một miếng củ cải kho là phần nước kho tiết ra ngập tràn trong vòm miệng, mùi vị ngọt mặn đậm đà thơm ngon khó cưỡng.

Đừng bỏ qua các công thức sau đây nhé, chắc chắn sẽ giúp bạn chế biến nhiều món ngon, đặc biệt là các ngày rằm chay đấy.

9Mắm kho chay

Bạn đã từng nghe đến mắm chay chưa? Dù có hay chưa, thì đây vẫn là một món chay rất nên thử đấy! Tại vì hương vị mà món mắm kho chay mang đến cho thực khách vị ngon khó quên và không trùng với các món ăn nào khác.

Mắm kho chay có mùi thơm đậm đà của mắm, sả phi kết hợp với đậu hũ kho giúp món ăn trở nên đậm đà tròn vị hơn. Kho một nỗi mắm thôi cũng đủ đẩy hương thơm đi quanh nhà.

Thử ngay món mắm kho chay này, chắc chắn không làm bạn thất vọng với công thức mà HAY ĂN mang đến đâu.

10Tàu hũ ky kho chay

Nếu bạn chưa thử qua món tàu hũ ky thì HAY ĂN khuyên bạn hãy thử ăn ngay món này. Với vị dai sừn sựt của miếng tàu hũ ky quyện với vị ngọt thơm của nước tương giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn bao giờ hết.

Bạn có thể kho tàu hũ ky cùng nấm, măng hay mắm me để giúp bữa cơm đa dạng hơn nhé. Thử ngay các công thức sau để giúp làm mới thực đơn ăn chay của gia đình bạn nhé.

11Mít kho chay

Mít là loại trái cây phổ biến của nước ta, mít chín là ngọt múi, mít non thì ngọt thanh. Mít non khi mang về chỉ cần sơ chế và luộc sơ qua là có thể chế biến với nhiều món ngon đơn giản lại thơm ngon.

Ví dụ như món mít kho chay chẳng hạn, món ăn vừa đưa cơm vừa dễ làm. Có thể thấy món mít kho chay xuất hiện nhiều trong những mâm cúng chay hay rằm.

Với hương vị thơm ngon, ngọt bùi của mít kết hợp với gia vị mặn mặn cay cay tạo nên món ăn đưa cơm lại dễ thực hiện. Ngại gì không thử làm ngay món này với các công thức mà HAY ĂN mang đến cho bạn. Thử ngay nhé.

12Cá kho chay

Cá kho chay thực chất được làm từ những miếng sườn non chay kết hợp với rong biển để tạo nên lớp da thơm dai cùng lớp thịt cá chắc và thơm ngon. Món ăn này làm người ăn như quên mất mình đang ăn món cá kho thông thường chứ không hẳn là một món chay.

Với tạo hình bắt mắt, cá kho chay không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ cho món ăn mà còn tạo được mùi vị đánh lừa vị giác người ăn. Khi ăn món cá kho chay bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của vị cá kho cùng mùi thơm khó cưỡng của món ăn này.

13Măng kho chay

Măng kho chay là món ăn có hương vị quen thuộc trong mâm cơm chay dân dã của người Việt. Món ăn là sự kết hợp đơn giản của tiêu xay cùng với nước tương và các gia vị quen thuộc. Nhiêu đấy thôi cũng làm cho con người ta khó mà quên được hương vị của món măng kho.

Măng kho giòn sần sựt, nước măng kho ăn cùng với cơm nóng thì rất là hao cơm. Bạn có thể biến tấu món măng kho bằng cách kết hợp các nguyên liệu khác như tàu hũ hoặc nấm để món ăn thêm phần đặc sắc.

Tuy nhiên dân gian vẫn quan niệm dù món ăn từ măng có ngon và nhiều hương vị đến đâu thì cũng nên cẩn thận khi dùng bởi trong măng có một lượng độc tố, nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

14 Sườn non chay kho

Ai đã từng ăn qua món sườn non kho chay mà ngỡ như là đang ăn sườn thật không? Thật vậy, miếng sườn non chay dai ngon được tẩm ướp với các nguyên liệu như hành boa rô, nước tương và các gia vị thông dụng khác giúp miếng món ăn thơm ngon như ăn miếng sườn thật kho vậy.

Không chỉ thưởng thức món sườn non kho chay với tiêu bình thường, HAY ĂN còn mang đến cho bạn nhiều công thức biến tấu giúp món sườn kho trở nên thơm ngon, đậm đà hơn.

Tham khảo ngay các công thức dưới để để chế biến thêm cho bữa cơm gia đình của bạn nhé.

15Chuối kho chay

Ai là dân thuần chay thì chắc hẳn đã thưởng thức hương vị của món chuối kho chay rồi nhỉ.

Chuối sống đem kho với nước tương kết hợp cùng đậu hũ cùng ít tiêu đen giúp món ăn trở nên đậm đà, đưa cơm. Chuối kho bùi bùi, ăn như khoai chín nhưng ngọt và dẻo hơn, phần nước kho chuối mặn ngọt chan cùng cơm nóng thì không còn chỗ nào để bàn cãi.

Món ăn dân dã quá đổi quen thuộc này rất dễ làm, kể cả là người vụng về nhất cũng có thể chế biến ngay món ăn này. Xem ngay công thức dưới đây và chế biến ngay món ăn cho gia đình mình nhé.

16Thịt kho chay

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, món thịt kho chắc chắn sẽ không thể thiếu trong mâm cơm gia đình Việt. Nhưng nếu bạn đã quá ngấy với những món dầu mỡ hoạc bạn là người ăn chay thì hãy tham khảo ngay công thức món thịt kho chay của HAY ĂN ngay nhé!

Miếng thịt nạc dai ngon được thay thế bằng tàu hủ ky, xen kẽ với phần mỡ được làm tù bánh mì. Những quả trứng xinh xắn đến chân thật. Quả là sự kết hợp hoàn mĩ hao cơm trong ngày xuân.

17Dừa kho chay

Cơm dừa kho chay với tiêu và nước tương là một món chay hấp dẫn và cực kì thơm ngon, béo bùi. Nếu bạn chưa thử thì đừng ngần ngại vào bếp làm ngay món ăn này cho gia đình mình nhé.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, bạn có thể làm ngay món dừa kho chay với phần cùi dừa hay củ hũ dừa giòn ngọt thanh đậm đà cùng mùi thơm nồng của tiêu và nước tương. Món dừa kho sẽ ngon hơn nếu ăn với cơm nóng kèm một chút rau sống đấy.

18Bầu kho chay

Nếu bạn muốn làm một món kho có vị ngọt giúp thanh đạm bữa cơm gia đình thì có thể tham khảo ngay món bầu kho chay này nhé.

Với 3 cách nấu bầu kho chay thơm ngon đơn giản với các nguyên liệu như nấm rơm và đậu hũ. Món bầu kho thơm ngọt, thanh mát cùng gia vị đậm đà tạo nên món ăn ngon khó cưỡng. Vừa ngọt vừa mặn, đậm đà và vô cùng hao cơm đấy.

19Chả lụa chay kho

Nếu bạn có chả lụa chay dư mà không biết nên làm món gì thì HAY ĂN sẽ mách bạn công thức làm món chả lụa chay kho siêu ngon, vừa ngon lại vừa tận dụng lại phần chả thừa nữa đấy. Chả dai ngon kết hợp với nước kho đậm đà cay cay mặn mặn hấp dẫn vô cùng.

Với 3 cách làm chả lụa chay kho thơm ngon giúp bạn thay đổi khẩu vị cho gia đinh. Giúp bữa cơm bạn đa dạng và không bị ngán với những món chay này đấy.

20Củ sen kho chay

Hôm nay đi chợ bạn may mắn mua được củ sen mà chưa biết nấu nón gì? Hãy tham khảo ngay món củ sen kho chay để đổi vị cho gia đình của bạn ngay nhé.

Củ sen bùi bùi, giòn ngọt sừng sựt đem kho chung với các loại gia vị tạo nên một món kho chay đậm đà, bắt cơm vô cùng.

Bạn có thể thêm vào đó vị béo bùi của hạt sen sẽ khiến món ăn thêm phần ngon miệng. Lưu công thức này của HAY ĂN vào sổ tay của bạn để thực đơn bữa cơm gia đình thân yêu thêm phần phong phú nào!

21 Bắp cải kho chay

Bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Đặc biệt là loại rau dễ trồng, dễ mua, dễ chế biến.

Vị ngọt thanh dịu của bắp cải kho cùng với tàu hũ beo béo sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn thanh nhẹ hơn đấy. Còn nếu trong mùa dịch này không thể mua tàu hũ bạn có thể kho bắp cải với tiêu đen, đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng đâu nhé!

Nếu đã ngán với các món mặn thì hãy đổi khẩu vị với món bắp cải kho chay xem thử. Chắc chắn sẽ giúp bữa ăn của bạn thêm ngon miệng hơn đấy.

22 Hoa chuối kho chay

Hoa chuối kho chay, bạn đã thử chưa? Món ăn từ nguyên liệu quê hương dân dã sẽ đưa bạn trở về kí ức tuổi thơ tươi đẹp. Hoa chuối kho mang một hương vị đặc trưng khó tả cay, ngọt, mặn đều có đủ, ăn cùng cơm nóng quây quần bên gia đình thì còn gì bằng.

Món hoa chuối kho chay với cách nấu rất đơn giản, vừa thơm ngon dễ ăn lại giúp bạn làm mới thực đơn ăn chay của mình. Đừng bỏ qua các công thức hoa chuối kho chay này của HAY ĂN nhé.

23Dưa cải kho chay

Dưa cải kho chay - một món ăn dân dã mà ắt hẳn ai cũng đã từng nếm qua. Ngày mưa lành lạnh mà kho ngay một nồi dưa cải, nhâm nhi cùng cả gia đình thì không còn gì để chê.

Miếng dưa cải chua chua kho cùng với nước tương và một ít tiêu. Chua ngọt mặn nồng đủ vị, ăn một miếng dưa cải kho cùng miếng cơm nóng hổi vừa thổi vừa ăn thì còn gì bằng.

Với cách nấu khá đơn giản, chỉ cần với vài phút nhanh chóng là bạn đã làm ngay được món dưa cải kho chay thơm ngon đúng điệu rồi. Đừng quên lưu ngay công thức HAY ĂN chia sẻ đến bạn nhé.

24Tương hột kho nước cốt dừa

Tương hột là một loại gia vị, nước chấm được làm hạt đậu nành với mùi khá nồng nhưng lại có hương vị thơm ngọt bùi của đậu tương lên men. Tương hột được sử dụng chế biến cho nhiều món ăn khác nhau kể cả món mặn và món chay.

Tương hột kho nước cốt dừa là một trong những món chay thanh đạm. Với vị bùi bùi, ngọt ngọt của đậu tương lên men kết hợp với vị béo béo thơm ngon của nước cốt dừa đã tạo nên một hương vị hoàn hảo.

Món tương hột kho nước cốt dừa có thể ăn kèm với các loại rau củ hay cơm nóng để thơm ngon. Nếu thực đơn món chay của bạn hơi nhàm chán thì thử kết hợp ngay món tương hột kho nước cốt dừa thử xem nhé.

25Bí đỏ kho chay

Bí đỏ là một trong những loại rau củ chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Bí bỏ không chỉ có hương vị thơm ngon mà loại quả này còn có ích trong việc tiêu hóa nữa đấy.

Không chỉ được sử dụng và chế biến cho nhiều món ăn khác nhau, bí đó còn được chế biến thành các món kho chay hấp dẫn không thua kém gì các món mặn.

Bí đỏ kết hợp với các gia vị thông dụng và được kho cho đến khi miếng bí đỏ mềm, thấm đều vị. Ăn một miếng bí là cảm nhận được ngay độ dẻo mềm, vị ngọt mặn đậm đà hấp dẫn. Đây sẽ là món kho thích hợp bồi bổ cho các thành viên yêu thương trong gia đình mình trong những ngày chay thanh đạm đấy.

Bí đỏ kho chay

26Thơm kho chay

Bạn đã thử món thơm kho chay chưa? Thơm kho chay sau khi kho vẫn giữ được độ chua ngọt đặc trưng. Miếng thơm đậm vị, cắn một miếng, nước thơm đậm đà thấm vị gừng và nước tương tươm ra lan tỏa quanh vòm miệng. Vị ngọt mặn hài hòa thơm ngon đến khó tả.

Nếu bạn không biết làm món gì cho bữa cơm chay thêm đặc sắc thì đừng ngần ngại thử ngay món ăn này nhé. Chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn phải tấm tắc khen ngon khi thử ăn món thơm kho chay này đấy.

Trên đây là tổng hợp 26 món kho chay thơm ngon khó cưỡng mà lại vô cùng đơn giản, dễ làm góp phần bổ sung vào thực đơn chay gia đình bạn những món ngon. Chúc bạn tìm được cho mình món ăn thích hợp nhé!

Từ khóa: Món kho chay,kho chay,tổng hợp,dễ làm,bữa cơm chay,cơm chay,kho chay,tổng hợp,dễ làm,bữa cơm chay,cơm chay,kho chay,tổng hợp,dễ làm,bữa cơm chay,cơm chay,