Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


món chay lễ vu lan

Tổng hợp 25 món chay thơm ngon, khó thể thiếu vào dịp lễ Vu Lan

Mỗi năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, lòng người lại hướng về một ngày lễ lớn, là lễ Vu Lan báo hiếu. Vào ngày này, nhiều người thường ăn chay để cầu cho cha mẹ khoẻ mạnh bình an. Dưới đây là một số món chay thơm ngon, khó thể thiếu dịp lễ Vu Lan mà chuyên mục vào bếp của HAY ĂN gợi ý đến bạn nha!

I. Món cháo chay

1 Cháo trắng

Một món cháo đơn giản, thơm ngon từ các nguyên liệu là gạo và nước với cách thực hiện vô cùng nhanh chóng chắc chắn là lựa chọn không tồi cho mâm cơm chay của bạn đấy nhé! Hạt cháo sánh mịn, mềm ngon rất dễ ăn mà còn dễ tiêu hóa, trổ tài vào bếp để thực hiện ngay thôi nào!

2 Cháo nấm chay

Cháo nấm chay sau khi hoàn thành sẽ có mùi hương thơm phức và nóng hổi. Cháo thì tơi mềm, sánh mịn hòa quyện với đậu xanh bùi bùi đậm đà gia vị, kết hợp với các loại nấm giòn giòn ngọt ngọt. Tất cả các nguyên liệu này kết hợp với nhau tạo nên một món cháo chay tuy đơn giản nhưng lại thơm ngon, hấp dẫn vô cùng.

3 Cháo thập cẩm chay

Món cháo thập cẩm chay là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu như hạt sen, cà rốt, nấm hương, đậu xanh và đậu hũ. Cháo sau khi nấu xong sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt với màu vàng vàng cam cam, hạt cháo và đậu xanh mềm ngon, đậm đà hương vị hòa quyện với hạt sen bùi bùi, nấm, cà rốt thì giòn giòn ngọt ngọt, cùng đậu hũ beo béo rất tuyệt vời.

4 Cháo gạo lứt chay

Thêm một món cháo chay đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon, mà lại còn ít calo khi được nấu từ gạo lứt. Cháo chay gạo lứt có màu đỏ nâu đặc trưng đẹp mắt, hạt cháo mềm thơm quyện cùng các loại nguyên liệu khác như cà rốt, nấm rơm và củ cải trắng tạo nên món cháo vừa ngon vừa bổ dưỡng.

5 Cháo đậu xanh chay

Chỉ với vài bước thực hiện đơn giản, bạn đã có ngay 1 tô cháo thơm ngon, hấp dẫn rồi. Món cháo đậu xanh chay nóng hổi, có mùi hương thơm lừng, cháo thì đặc vừa phải, mềm ngon hòa quyện với đậu xanh beo béo, bùi bùi.

Bạn có thể kết hợp món cháo đậu xanh này với các loại nguyên liệu khác để tạo ra nhiều phiên bản đa dạng hơn như cháo đậu xanh nấm, cháo đậu xanh bầu hay cháo đậu xanh bí đỏ,...

II. Món canh chay

6 Canh nấm chay tứ sắc

Canh nấm chay sau khi hoàn thành sẽ có màu sắc vô cùng đẹp mắt, nước dùng thì ngọt thanh từ các loại rau củ và nấm hòa quyện với mùi vị đặc trưng của rong biển. Ăn cùng với canh là đậu hũ non vừa mềm ngon vừa béo béo và cá viên chay giòn giòn dai dai tạo nên món canh khiến bạn phải xuýt xoa khen ngon đấy nhé!

7 Canh chua chay

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm như cà chua, thơm, đậu hũ, dọc mùng,... bạn đã có ngay một tô canh chua nóng hổi, thơm phứt.

Canh chua chay với nước dùng đậm đà hương vị, chua chua cay cay dịu nhẹ giúp bạn kích thích vị giác, ăn kèm là đậu hũ beo béo thấm đẫm nước canh kết hợp với dọc mùng giòn dai hấp dẫn vô cùng.

8 Canh chay thập cẩm

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như bắp, cà rốt, khoai tây, su hào, củ cải, nấm là bạn đã có ngay một món canh chay thập cẩm để thưởng thức cùng với gia đình trong dịp lễ Vu Lan rồi. Một món canh thanh đạm và đầy đủ chất dinh dưỡng với nước dùng thì ngọt thanh từ các loại rau củ hấp dẫn vô cùng.

9 Canh rong biển chay

Một món canh chay vừa thơm ngon lại còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe mà HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn đó chính là món canh rong biển chay.

Canh rong biển chay có hương vị đặc trưng của rong biển hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của các loại rau củ tạo nên một món canh bổ dưỡng. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để thực hiện món canh rong biển chay thật thơm ngon nhé!

10 Canh khoai mỡ chay

Canh khoai mỡ chay có lẽ là món canh đã quá quen thuộc đối với chúng ta, món canh này không chỉ thơm ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng.

Canh sau khi hoàn thành sẽ có màu tím đẹp mắt cùng với mùi thơm quyến rũ từ rau ngò gai và rau om tạo nên một món canh hấp dẫn. Bạn có thể nấu khoai mỡ cùng với thịt bằm chay, đậu hũ hay nấm đùi gà đều rất ngon.

III. Món xôi chay

11 Xôi dừa chay

Với cách thực hiện đơn giản và nhanh chóng, bạn đã có thể hoàn thành món xôi dừa hấp dẫn này trong dịp lễ Vu Lan rồi. Xôi thì dẻo mềm kết hợp với muối mè mặn mặn ngọt ngọt, thơm mùi mè trắng tạo nên một món xôi tuy đơn giản nhưng lại thơm ngon khó cưỡng.

12 Xôi khúc chay

Xôi khúc sau khi hoàn thành sẽ có màu xanh bắt mắt cùng mùi thơm đặc trưng của lá dứa. Lớp xôi bên ngoài thì dẻo thơm kết hợp với nhân đậu xanh bùi ngọt cùng nấm mèo và chả lụa chay dai dai đậm đà gia vị, tạo nên một món xôi thơm ngon, hấp dẫn. Thực hiện ngay món xôi khúc chay này để cả gia đình bạn thưởng thức nhé!

13 Xôi thập cẩm chay gói lá sen

Nếp sau khi ngâm mềm sẽ được xào cùng với các loại nguyên liệu khác như củ cải muối, nấm đông cô, nấm mèo, đậu phộng, cà rốt và hạt sen, sau đó mới được gói trong lá sen và đem đi hấp. Nên vì vậy, xôi sau khi hoàn thành sẽ có hương vị vô cùng thơm ngon, khác biệt.

Xôi thì dẻo, bùi hoà quyện với phần nhân thập cẩm đậm đà gia vị với đầy đủ các chất dinh dưỡng. Không những vậy, xôi còn có hương thơm đặc trưng từ lá sen và hành phi khiến bạn phải hít hà khen ngợi đấy nhé!

14 Xôi bát bửu chay

Xôi bát bửu chay có màu vàng bắt mắt, xôi thì dẻo mềm đan xen với các loại nấm và chả chay dai dai, giòn giòn cùng đậu hũ beo béo tạo nên một món xôi bát bửu hấp dẫn vô cùng. Bạn có thể thưởng thức món xôi thơm ngon, nóng hổi này cũng với một ít đồ chua để tăng thêm hương vị nhé!

15 Xôi đậu xanh nước cốt dừa

Món xôi cuối cùng mà HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn đó chính là xôi đậu xanh nước cốt dừa vô cùng quen thuộc. Với công thức này bạn có thể nấu món xôi thơm ngon bằng nồi cơm điện một cách đơn giản tại nhà.

Xôi thì dẻo ngon, đậu xanh thì bùi bùi hòa quyện với nước cốt dừa béo ngọt, kết hợp với xôi là muối mè mặn mặn ngọt ngọt làm nên món xôi khiến bạn càng ăn càng mê đấy nhé!

IV. Chả lụa chay

16 Chả lụa chay

Chả lụa chay thơm ngon được làm từ tàu hủ ky, sau đó nêm nếm gia vị cho đậm đà rồi gói trong lá chuối và đem đi hấp chín. Chả sau khi hoàn thành sẽ dai dai giòn giòn không khác gì chả lụa mặn, chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích ngay từ lần thử đầu tiên đấy nhé!

17 Chả lụa chay nhân đậu xanh

Là một món ăn được làm từ những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm như đậu xanh, nấm hương và lá mơ đã tạo nên món chả lụa chay nhân đậu xanh vô cùng thơm ngon, lạ miệng.

Mặc dù chả được làm từ đậu xanh nhưng vẫn có độ dai vừa phải mà không bị bỡ, vị thì bùi béo vô cùng hấp dẫn. Ăn kèm chả cùng với muối tiêu chanh hoặc tương ớt chua ngọt để chả lụa hơn ngon nhé!

18 Chả lụa chay kho nấm

Chả lụa chay kho nấm sau khi hoàn thành sẽ có màu nâu đẹp mắt cùng mùi hương thơm phức từ bột ngũ vị hương và nấm đông cô. Chả lụa thì giòn ngon kết hợp với nấm hương dai dai, tất cả hòa quyện trong nước sốt mặn mặn ngọt ngọt đậm đà hương vị. Thưởng thức món ăn này cùng với cơm trắng thì còn gì tuyệt bằng đúng không nào!

19 Chả lụa chay kho tiêu

Chỉ với vài bước thực hiện đơn giản, bạn đã có ngay một món chả lụa chay kho tiêu vô cùng thơm ngon cho mâm cơm chay của bạn vào ngày lễ Vu Lan rồi. Chả lụa dai giòn thấm đẫm gia vị kết hợp với mùi thơm nồng của tiêu bốc lên làm nên một món ăn chắc chắn sẽ khiến bạn ăn liền mấy chén cơm đấy nhé!

20 Chả lụa chay kho thơm

Khác với món chả lụa chay kho nấm hay chả lụa chay kho tiêu có hương vị đậm đà thì món chả lụa chay kho thơm lại có hương vị thanh đạm hơn.

Món chả lụa chay kho thơm có mùi hương thơm lừng, nóng hổi cùng với màu vàng óng ánh đẹp mắt. Chả lụa và tàu hũ ky dai dai giòn giòn, thấm đẫm hương vị chua chua ngọt ngọt của thơm. Món ăn tuy đơn giản nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng yêu thích.

V. Chả giò chay

21 Chả giò chay truyền thống

Với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như cà rốt, bắp cải, miến và hành tây bạn đã có ngay cho mình một món chả giò chay vô cùng thơm ngon rồi. Chả giò sau khi hoàn thành sẽ có lớp vỏ giòn rụm, phần nhân bên trong thì giòn giòn tươi ngon. Ăn kèm chả giò với các loại rau sống và chấm cùng nước mắm chay nữa thì hết sẩy!

22 Chả giò chay nhân đậu xanh

Biến tấu nhẹ từ món chả giò chay truyền thống, bạn có thể làm phân nhân với các nguyên liệu khác như đậu xanh, khoai môn, bắp,...tạo nên món chả giò với phần nhân vô cùng thơm ngon đặc biệt.

Lớp vỏ bên ngoài thì giòn rụm kết hợp với nhân đậu xanh bùi bùi, khoai môn thì giòn giòn beo béo cùng các loại rau củ có vị ngọt tự nhiên. Chấm một cuốn chả giò nóng hổi cùng với tương ớt cay cay thì ngon hết chỗ chê!

23 Chả giò khoai lang chay

Khoai lang sau khi sơ chế xong sẽ được bào nhỏ, nêm nếm gia vị cho đậm đà rồi đem đi phơi nắng cho khô. Sau đó sẽ trộn cùng với nấm mèo và cuốn trong bánh tráng tươi.

Chả giò sau khi chiên vàng sẽ có lớp vỏ giòn giòn, nóng hổi hòa cùng vị bùi béo, giòn ngon của khoai lang và nấm mèo bên trong. Bạn có thể ăn kèm chả giò cùng với rau sống và nước mắm chay để món ăn thêm trọn vị nhé!

24 Chả giò chay tàu hũ ky

Khác với các món chả giò chay mà HAY ĂN đã giới thiệu ở phía trên, món chả giò chay này sẽ có lớp vỏ được thay thế từ bánh tráng tươi bằng tàu hũ ky vô cùng mới lạ.

Cắn một cuốn chả giò bạn sẽ cảm nhận được lớp tàu hũ ky bên ngoài giòn rụm, tan trong miệng, nhân bên trong thì bùi béo từ khoai tây và cà rốt đan xen chút giòn sần sật từ nấm mèo, cực kỳ thơm ngon, lạ miệng.

25 Chả giò chay bánh tráng

Chả giò chay bánh tráng là một món ăn của sự đơn giản. Chỉ cần trộn các nguyên liệu bắp, nấm mèo, chả chay và hành lá lại với nhau rồi cuốn với bánh tráng là bạn đã có ngay những cuốn chả giò chay thơm ngon rồi.

Chả giò chay sau khi hoàn thành sẽ có lớp vỏ giòn rụm, phần nhân thì bùi bùi, ngọt ngọt, đậm đà gia vị, kết hợp cùng độ giòn sần sật của nấm mèo, vừa lạ miệng lại vừa thơm ngon.

Trên đây là một số gợi ý món chay lễ Vu Lan, hãy cùng gia đình quây quần bên nhau trong ngày đặc biệt này. Nếu bạn có các gợi ý khác hãy chia sẻ cùng chuyên mục Vào bếp bằng cách bình luận bên dưới này nhé!

Từ khóa: món chay lễ vu lan,món chay lễ vu lan,món ăn lễ Vu Lan,món chay ngon,món chay dễ làm,món ngon ngày lễ,món chay lễ vu lan,món ăn lễ Vu Lan,món chay ngon,món chay dễ làm,món ngon ngày lễ,món chay lễ vu lan,món ăn lễ Vu Lan,món chay ngon,món chay dễ làm,món ngon ngày lễ,