Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món ngon ngày Tết

Tổng hợp 20+ các món đãi khách ngày Tết đơn giản dễ làm hấp dẫn

Ngày tết là dịp để các bà nội trợ trổ tài vào bếp với những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Thế nhưng lại có một vài món ăn vừa lạ vừa quen mà không phải ai cũng biết trong mỗi dịp tết đến xuân về. Hãy cùng HAY ĂN điểm danh hơn 20 món ngon đãi khách cho Tết 2022 thêm rộn ràng nhé!

1 Chân giò muối

Thịt chân giò heo có độ dai giòn, béo mềm rất ngon nên thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Món chân giò muối vị mặn ngọt và mùi thơm của các loại gia vị ngấm vào sâu bên trong đậm đà hấp dẫn.

Đặc biệt, chân giò muối sau khi làm xong có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng được khá lâu nên thích hợp đãi khách nếu bạn không có nhiều thời gian chuẩn bị các món ăn cầu kỳ khác.

2 Thịt heo chân giò ngâm mắm

Để đổi vị và làm phong phú cho mâm cơm đãi khách ngày Tết, bạn có thể tham khảo món chân giò ngâm mắm. Sau khi luộc và ngâm một thời gian trong nước mắm pha chế mặn ngọt thì thịt chân giò thơm hơn, thấm vị, ăn nhiều mà không ngán.

Món ăn này khi ăn kèm một số loại rau thơm như húng quế, húng nhủi, đồ chua,... thì càng trở nên hấp dẫn.

3 Bắp bò ngâm mắm

Trong các loại thịt ngâm mắm ngày Tết thì không thể không nói đến món bắp bò ngâm mắm. Bắp bò sau khi ngâm trở nên nâu óng, bắt mắt. Mùi thơm lan tỏa cùng vị cay the của tỏi, ớt, gừng ngấm trong từng thớ thịt, ăn một lần là nhớ mãi.

Cũng như các loại thịt ngâm mắm khác, bạn có thể bảo quản thịt ngâm ở nhiệt độ phòng từ 1 tuần đến 10 ngày mà không bị hư nên không lo thiếu món ăn đãi khách nhé!

4 Tai heo ngâm giấm chua ngọt

Tai heo giòn sần sật, vị chua chua ngọt ngọt ăn rất thích miệng. Khi đã ngán những món ăn ngày Tết quá nhiều dầu mỡ thì vị chua ngọt của các món ngâm giấm lại càng hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Có khá nhiều biến tấu cho món tai heo ngâm giấm mà cách nào cũng rất ngon, bạn có thể tham khảo 3 cách khá dễ làm trong link bên dưới nhé!

5 Dưa góp

Bên cạnh các loại củ muối chua như hành muối, củ kiệu,... thì các món dưa góp chua ngọt làm từ các loại rau củ thông dụng cũng là món ăn lên ngôi ngày Tết.

Vị chua giòn, tươi ngọt của cà rốt, dưa leo, su hào,... làm giảm độ ngán cho các món thịt, tăng cảm giác ngon miệng và còn thể hiện độ khéo léo của gia chủ nữa nhé!

6 Dưa giá

Nguyên liệu chính để làm dưa giá là giá đỗ, hẹ, cà rốt,... một số bà nội trợ còn thêm bắp cải, rau cần, rau răm,... để làm dưa giá, nên mỗi gia đình sẽ có món dưa giá với hương vị rất riêng làm thực khách thích thú.

Bên cạnh các món ăn từ thịt cá, có thêm một đĩa dưa giá chua giòn là đủ để cân bằng hương vị cho bữa ăn, lại cung cấp vitamin, chất xơ giúp kích thích tiêu hóa.

7 Kim chi Việt Nam

Nếu kim chi Hàn Quốc chỉ có rau cải thảo làm nguyên liệu chính thì kim chi Việt Nam được thêm vào nhiều loại rau củ như bắp non, củ sen, củ cải,... làm món ăn trở nên hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

Vị chua chua, cay cay, mặn mặn, giòn giòn của các loại rau củ chắc chắn làm bạn thích thú ngay khi thưởng thức. Công thức làm kim chi Việt Nam ở ngay bên dưới, tham khảo ngay nhé!

8 Củ kiệu

Ăn bánh chưng mà không kèm củ kiệu muối, dưa hành thì thật thiếu sót. Món củ kiệu muối trở nên thân thuộc đến nỗi nó trở thành một phần gắn liền với Tết.

Màu trắng ngà cùng cái mùi hăng hăng, vị chua chua, giòn giòn của củ kiệu muối đặc biệt thích hợp khi ăn cùng bánh chưng, bánh tét nên bạn đừng quên món ăn này cho mâm cơm đãi khách ngày Tết nhé!

9 Dưa cải chua

Dưa cải chua là món ăn dân dã, bình dị và khá hiệu quả để cân bằng hương vị cho các món ăn khác. Dưa chua đúng điệu sẽ có màu vàng ruộm bắt mắt, vị chua vừa tới, thêm mùi thơm của hành lá, hành tím, muối cùng dưa.

Đặc biệt, khi dưa bắt đầu chua nhiều mà chưa sử dụng hết thì có thể dùng làm món xào, nấu canh, kho thịt cá,... rất ngon.

10 Tôm chua

Những con tôm đỏ cam bắt mắt, thơm nồng mùi tỏi, riềng, ớt cùng vị chua ngọt độc đáo. Tôm ngâm chua thường dùng ăn kèm cơm trắng, thịt luộc cuốn bánh tráng,... đem lại hương vị rất ngon mà bạn nên thử một lần.

Món tôm chua bắt nguồn từ Huế, nhờ hương vị thơm ngon mà dần dần được đón nhận trên mọi miền tổ quốc, bạn có thể thử làm theo hướng dẫn của HAY ĂN để đãi khách dịp Tết này nhé!

11 Tôm khô củ kiệu

Tôm khô củ kiệu cũng là món ăn thường được dùng đãi khách, với vô vàn những việc phải làm ngày Tết thì món ăn đơn giản mà thơm ngon này là lựa chọn không tồi.

Bạn chỉ cần cất mọi thứ trong tủ lạnh, khi khách đến đem ra chế biến một chút là có ngay món nhậu lai rai hoặc dùng kèm các món ăn ngày Tết như bánh chưng, thịt đông, thịt nguội,... cũng rất ngon.

12 Giò thủ

Giò thủ được làm từ các bộ phận trên đầu của heo như tai, lưỡi, mũi hoặc thịt chân giò, thịt nạc,... kết hợp thêm nấm mèo, tiêu hạt nên giò dai giòn, sần sật cùng mùi thơm đặc trưng mà không loại giò nào có thể thay thế.

Tuy cách làm món giò thủ khá cầu kỳ nhưng thời gian bảo quản được lâu nên đây là món ăn thường được làm trong dịp Tết, vừa dùng trong gia đình vừa đãi khách.

13 Giò lụa

Giò lụa là món ăn rất quen thuộc với người Việt Nam, những miếng giò trắng ngà, mềm mềm, mùi thơm nhẹ, từ người lớn đến trẻ em đều thích.

Món giò được làm từ thịt heo tươi ngon nhất thì mới đạt được độ dai và vị ngọt thịt tự nhiên, để đảm bảo độ an toàn không chất phụ gia bạn nên tự làm giò lụa tại nhà, công thức cũng khá đơn giản.

14 Chả quế

Nếu đã làm chả giò thì bạn cũng nên làm thêm chả quế để đổi vị nhé. Món chả có lớp vỏ ngoài vàng ruộm, mùi thơm quế đặc trưng cùng gia vị ướp vừa ăn.

Chả quế cũng bảo quản được khá lâu và dùng kèm các món xôi, bánh chưng, thịt nguội,... cho mâm cơm Tết trở nên thịnh soạn, tròn vị hơn.

15 Chả bò

Sau những bữa tiệc Tết ê hề thịt cá thì chả bò dai mềm, đậm vị ngọt thịt tự nhiên, ăn kèm dưa chua, dưa giá,... chỉ vậy thôi lại ngon, đủ cho bữa cơm gia đình đầm ấm.

Ngoài ra, chả bò còn được dùng kèm trong các bữa tiệc đãi khách, miếng chả thơm ngọt tự làm thể hiện tấm lòng của gia chủ, xem ngay cách làm bên dưới nhé!

16 Bò viên

Các món ăn cầu kỳ khác cho người lớn thì bò viên lại chiều lòng trẻ em, những viên bò viên tròn xoe, mềm mềm ăn rất thích miệng.

Bạn có thể chuẩn bị thêm một ít tương ớt, tương xí muội để món bò viên thêm tròn vị. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chuẩn bị nguyên liệu trước rồi cất tủ đông, khi khách đến chỉ cần cho lên bếp hấp chín là xong.

17 Lạp xưởng

Những dây lạp xưởng đỏ au, bắt mắt cũng là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Để làm lạp xưởng cần nguyên liệu hơi cầu kỳ và thời gian chế biến khá lâu nên bạn có thể mua lạp xưởng chế biến sẵn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và có thời gian thì bạn hoàn toàn có thể tự làm lạp xưởng tại nhà, không chỉ có lạp xưởng thịt heo mà còn có lạp xưởng gà, tôm,... để bạn thể hiện tay nghề nấu nướng nhé!

18 Nem nướng

Nem nướng có đầy đủ rau, thịt vừa dinh dưỡng lại thơm ngon. Mùi thơm lừng của nem khi nướng tỏa ra kích thích vị giác, thêm chén nước chấm pha chuẩn vị, món ăn hấp dẫn từ lúc chế biến đến lúc hoàn thành.

Để ăn nem nướng đúng điệu bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ các loại rau sống, rau thơm, đồ chua ăn kèm, vừa chống ngán vừa cung cấp thêm chất xơ, vitamin cho cơ thể nhé!

19 Chả giò

Chả giò chiên vàng ruộm, vỏ ngoài giòn tan, nhân bên trong mềm ngọt, hòa quyện vị tươi ngon của các loại rau củ cùng vị ngọt thịt đậm đà.

Ăn chả giò chấm tương ớt hoặc cuốn rau sống chấm nước mắm chua ngọt sẽ làm hài lòng những thực khách khó tính nhất. Đặc biệt nhân chả giò có thể biến tấu theo sở thích nên mỗi gia đình có hương vị chả giò riêng khiến khách đến nhà thích thú.

20 Gỏi tôm thịt xoài chua ngọt

Các món gỏi cũng thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết, chẳng hạn như món gỏi tôm thịt xoài chua ngọt. Các sắc đỏ của tôm, ớt, tương phản với màu xanh của xoài cùng các loại rau thơm làm cho món ăn trông thật bắt mắt.

Các vị chua, cay, mặn, ngọt quyện với nhau hài hòa, cùng mùi thơm của hành phi đậu phộng rang, món gỏi này dùng làm khai vị cho các bữa tiệc là tuyệt vời nhất đấy!

21 Gỏi bò rau mầm

Rau mầm là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cách chế biến rau mầm khá đơn giản là dùng trộn salad hoặc làm gỏi.

Hãy thử kết hợp các loại rau mầm trộn với thịt bò, bạn sẽ cảm nhận được vị tươi ngon hăng hăng đặc trưng cùng thịt bò dai mềm đậm đà cực kỳ kích thích vị giác.

22 Tôm sốt me chua ngọt

Các món tôm sốt me cách làm đơn giản nhưng mang hương vị tuyệt ngon, thịt tôm tươi ngọt càng trở nên hấp dẫn hơn qua bàn tay chế biến khéo léo bà nội trợ.

Những con tôm đỏ au, thịt dai chắc hòa quyện vị chua ngọt của sốt me pha vừa miệng, món ăn này có thể ăn cùng cơm trắng hoặc làm món chính trong các bữa tiệc đãi khách cũng được nhé!

23 Cua sốt Singapore

Nếu bạn chưa biết nên làm món gì với cua biển thì hãy tham khảo ngay món cua sốt Singapore, món ăn vừa quen vừa lạ hương vị thơm ngon độc đáo chắc chắn làm thực khách hài lòng.

Những con cua đỏ au thấm nước sốt thơm thơm cay cay, ăn kèm thêm bánh mì hoặc bánh bao chiên cùng chút rượu vang sẽ rất ngon.

24 Bò nướng lá lốt

Quay lại những món ăn thuần Việt, hãy làm thêm món bò nướng lá lốt. Mùi thơm đặc trưng của lá lốt cùng vị ngọt thịt bò khiến bạn không thể cưỡng lại.

Bò nướng lá lốt vừa có thể dùng làm món nhậu, vừa có thể ăn no cùng bún, bánh hỏi,... vô cùng tiện lợi.

25 Thịt nướng kim tiền

Thịt nướng kim tiền - cái tên nghe rất hay cho ngày Tết thêm sung túc. Món ăn có màu vàng ruộm bắt mắt, thịt vàng giòn thấm vị đậm đà, dậy mùi thơm của ngũ vị hương thật hấp dẫn.

Món thịt nướng khá cầu kỳ này thường được ăn kèm bánh hỏi, rau sống và nước mắm chua ngọt.

26 Gà nướng lá quế

Món gà nướng là món rất quen thuộc dùng để đãi khách trong những dịp lễ Tết. Có nhiều biến tấu ở gia vị ướp cho món gà nướng, HAY ĂN sẽ gợi ý cho bạn gà nướng lá quế độc đáo, lạ miệng mà công thức rất đơn giản.

Da gà nướng vàng giòn, thịt bên trong vẫn mềm ngọt, thấm vị đậm đà, dậy mùi thơm của lá quế, tiêu, gừng, thêm chút vị chua của chanh, tất cả tạo nên một món ăn hấp dẫn đến bất ngờ.

Bài viết trên HAY ĂN đã gợi ý cho bạn hơn 20 món ăn hấp dẫn đãi khách dịp Tết, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi chuẩn bị mâm cỗ ngày xuân nhé!

Từ khóa: Món ngon ngày Tết,các món đãi khách ngày tết,món ngon đãi khách ngày tết,món ăn đãi khách ngày tết,các món đãi khách ngày tết,món ngon đãi khách ngày tết,món ăn đãi khách ngày tết,