Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách bảo quản tôm khô

Tôm khô bảo quản được bao lâu? Cách bảo quản tôm khô sau Tết để được lâu

Cứ hễ sau Tết thì trong tủ lạnh, hoặc căn bếp đều còn rất nhiều món ăn từ nguyên liệu, cho đến các món ăn đã nấu chín. Chính vì thế mà trong chuyên mục Mẹo vào bếp, HAY ĂN sẽ đặc biệt nhắc đến tôm khô và hướng dẫn rõ hơn về cách bảo quản tôm khô sau Tết vẫn giữ được hương vị tươi ngon nhé!

1 Tôm khô bảo quản được bao lâu?

Mỗi khi Tết đến Xuân về, ngoài các món ăn truyền thống ra thì còn một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các căn bếp đó là tôm khô. Tôm khô được yêu thích bởi hương vị mặn mặn, ngọt ngọt tự nhiên cùng sự đa dạng trong cách chế biến vô cùng thơm ngon.

Ngoài ra, tôm khô còn được biết đến như một đặc sản hoặc quà biếu trong ngày Tết. Không chỉ vậy mà tôm cũng để được khá lâu.

Tuy nhiên bạn đã nắm rõ thời gian tôm khô bảo quản là bao lâu và cách làm sao cho đúng chưa? Cùng tham khảo sơ thông tin ấy trong bảng dưới đây cùng HAY ĂN nhé!

Bảo quản Thời gian Cách làm
Ngăn mát tủ lạnh 1 - 3 tuần Cho tôm vào hũ đậy kín, hoặc cho vào túi ni lông, giấy báo gói lại
Ngăn đông/ tủ đông 6 - 12 tháng

Cho tôm vào hũ đậy kín, hoặc cho vào túi ni lông, giấy báo gói lại.

Hoặc ép chân không.

Nhiệt độ thường 2 - 4 tháng Cho vào hũ, hộp để ở nơi khô ráo, thoáng mát

Ngoài ra, để an tâm hơn về chất lượng, mùi vị ngoài chọn lựa tôm khô từ những chỗ uy tín, bao bì rõ ràng thì bạn có thể tự tay làm tôm khô tại nhà theo một vài cách từ HAY ĂN nhé!

2 Cách bảo quản tôm khô trong tủ lạnh

Bảo quản tôm khô trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn mua ở số lượng ít, chỉ dùng chủ yếu vào mùa Tết thì bạn có thể bảo quản tôm bằng cách cho tôm vào túi ni lông, hoặc giấy báo gói lại, hoặc bỏ vô hũ đậy kín cho vào ngăn mát tủ lạnh, để được từ 1 đến 3 tuần.

Bảo quản tôm khô trong ngăn đông tủ lạnh

Còn nếu bạn cho vào ngăn đông tủ lạnh thì tôm khô sẽ để được dài hơn, khoảng tầm 1 năm. Tuy nhiên cách này trước khi dùng bạn phải lấy rã đông nên sẽ khá mất thời gian và dễ mất đi độ giòn dai của tôm nhé.

Do 2 cách bảo quản vừa rồi đều mang tính chất đông lạnh như nhau, nên nếu nhà bạn có tủ đông và mua ở số lượng lớn thì cũng có thể bảo quản trong tủ đông đều được hết nhé.

Bảo quản tôm khô kết hợp cả ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh

Bên cạnh đó, một sự kết hợp tuyệt vời hơn khi bảo quản tôm khô mà lại không cần rã đông nhưng vẫn để tôm được lâu đó là kết hợp cả ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh.

Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho tôm vào ngăn đông rồi sau khoảng 1 tuần bạn lấy một ít vừa đủ dùng đem để xuống ngăn mát (ngăn lạnh) nha.

Cách bảo quản tôm khô trong tủ lạnh

3 Cách bảo quản tôm khô ở nhiệt độ thường

Bạn chỉ cần cho tôm ra hộp, hũ đựng thức phẩm đậy kín hoặc nếu nhà có điều kiện bạn có thể sắm thêm máy hút chân không để cho tôm khô vào túi ép, tránh vi khuẩn và tránh tôm bị ẩm mốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các gói hút ẩm rồi cho vào hộp tôm khô.

Tuy nhiên vì để tôm ở bên ngoài, nên bạn hãy để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thời gian bảo quản sẽ tầm 2 - 4 tháng.

Cách bảo quản tôm khô ở nhiệt độ thường

4 Một số lưu ý khi bảo quản tôm khô

Mặc dù tôm khô có thể bảo quản được một thời gian dài, thế nhưng đừng vì thế mà bạn "lơ là" trong cách bảo quản tôm nha, mà hãy chú ý một số lưu ý sau để bảo quản tôm khô đúng cách hơn nhé:

  • Khi mua tôm khô, bạn nhớ nhìn kĩ màu sắc của tôm và cầm lên tay xem tôm có độ cứng, dai đúng hay không và ngửi thử đến tránh mua phải tôm khô để lâu ngày, bị ẩm mốc.
  • Mua tôm ở những nơi uy tín, vệ sinh, có bao bì rõ ràng để đảm bảo an toàn vệ sinh cho các thành viên trong gia đình.
  • Bảo quản tôm trong tủ lạnh, bạn phải luôn đảm bảo tôm được giữ ở một nhiệt độ nhất định, để tôm gần khu vực quạt tủ lạnh.
  • Bạn nên hút chân không tôm trước rồi hẳn cho vào tủ lạnh, tủ đông.
  • Thường xuyên kiểm tra tôm, nếu phát hiểm tôm bị ẩm mốc bạn lấy ra phơi nắng khoảng 3 - 4 tiếng cho tôm khô hoàn toàn hoặc mang đi sấy khô.
  • Nếu bạn cho tôm khô vào gói hút chân không để trong ngăn đá, thì khi lấy ra chờ cho bịch tôm hết lạnh rồi hẳn cắt ra. Bởi nếu cắt ra ngay sẽ dễ làm tôm bị ẩm, mất đi hương vị thơm ngon.

Nếu bạn đã thuộc nằm lòng cách cách bảo quản tôm khô rồi. Thì giờ có thể an tâm mà chế biến tôm khô với nhiều thực đơn đa dạng như món canh, món gỏi, món xào,... nhất là món tôm khô củ kiệu để "chống ngán" cho các món thịt mỡ ngày Tết nhé!

Trên đây là tổng hợp thông tin về tôm khô bảo quản được bao lâu? Đồng thời bỏ túi thêm cách bảo quản tôm khô sau Tết để được lâu vô cùng dễ dàng, an toàn cho gia đình nhà bạn. Hy vọng với bài viết của HAY ĂN sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ!

Từ khóa: Cách bảo quản tôm khô,tôm khô,cách bảo quản tôm khô,bảo quản tôm khô,cách bảo quản tôm khô được lâu,cách bảo quản tôm khô lâu,tôm khô,cách bảo quản tôm khô,bảo quản tôm khô,cách bảo quản tôm khô được lâu,cách bảo quản tôm khô lâu,