Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Để giúp làn da của chúng ta được mạnh khỏe tự nhiên và ngày càng trắng sáng thì hãy đọc ngay bài viết sau đây để hiểu hơn về các loại hoạt chất dưỡng da chiết xuất từ trái cây nhé!

Ngoài AHA hay BHA thì rất nhiều loại chiết xuất trái cây hiện đang được các chị em yêu thích sử dụng bởi sự an toàn và hiệu quả của nó mang lại cho làn da. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại hoạt chất dưỡng da chiết xuất từ trái cây nhé!

1 Chiết xuất ​​quả táo tây

Chiết xuất ​​quả táo tâyChiết xuất ​​quả táo tây

Táo tây hay còn được biết đến với tên khoa học là Pyrus Malus có chứa phong phú các thành phần của phytochemical, điển hình như một số loại flavonoids (bao gồm catechin và quercetin…) giúp bảo vệ da khỏi quá trình bị oxi hóa bị gây ra bởi tia cực tím hay sự ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, chiết xuất táo tây còn chứa nhiều pectin, một loại chất xơ thường được ứng dụng trong các mỹ phẩm. Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí khoa học Mỹ phẩm Quốc tế, pectin trong táo tây có thể giúp quá trình tăng trưởng tế bào biểu bì được thúc đẩy, từ đó tạo nên hàng rào bảo vệ cho da.

2 Chiết xuất từ quả kiwi

Chiết xuất từ quả kiwiChiết xuất từ quả kiwi

Kiwi là loại trái có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đặt tên khoa học là Actinidia Chinensis. Chiết xuất từ loại quả này có chứa hàm lượng vitamin Cchất chống oxy hóa khá cao, từ đó giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do, kích thích sự sản sinh collagen và giảm nám hiệu quả.

Bên cạnh đó, chiết xuất kiwi còn chứa nhiều actinidin, một loại enzyme phân giải được protein và thường hoạt động trên bề mặt của da để hòa tan keratin - loại protein có khả năng giữ các tế bào dính lại với nhau. Nhờ việc hòa tan keratin này, lớp tế bào chết trên da sẽ được enzyme tẩy đi, giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng và đều màu hơn.

3 Chiết xuất quả đu đủ

Chiết xuất quả đu đủChiết xuất quả đu đủ

Đu đủ có tên khoa học là Carica Papaya và có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ. Loại trái cây này chứa rất nhiều nước, carbohydrate, polyphenol và vitamin C, giúp quá trình chống oxy hóa làn da được thúc đẩy và đồng thời còn có thể kích thích sự tổng hợp collagen.

Ngoài ra, chiết xuất đu đủ còn chứa nồng độ papain, loại enzyme hòa tan được protein keratin khá cao, giúp lớp sừng ở bề mặt trên cùng của da được tẩy đi, thay vào đó là một lớp tế bào da mới trắng sáng và mịn màng hơn.

4 Chiết xuất từ quả dưa hấu

Chiết xuất từ quả dưa hấuChiết xuất từ quả dưa hấu

Dưa hấu hay còn được biết đến với tên khoa học là Citrullus Lanatus, là một loại thực vật có hoa và thuộc họ cucurbitaceae. Loại trái cây này thường thấy ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, đồng thời được ưa sử dụng bởi chứa hàm lượng nước, đường và đặc biệt là lycopene rất cao.

Theo một nghiên cứu của khoa Da liễu tại trường Y khoa Mount Sinai, Mỹ, lycopene trong chiết xuất dưa hấu đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp thúc đẩy sự tái tạo tế bào da và ức chế các tổn thương DNA do tia UVB, một loại tia cực tím rất mạnh gây nên, giúp da giữ được sự đều màu và hạn chế sự lão hóa.

5 Chiết xuất vỏ chanh

Chiết xuất vỏ chanhChiết xuất vỏ chanh

Quả chanh có tên gọi khoa học là Citrus Aurantifolia và thuộc nhóm cây bụi. Bên cạnh việc có mùi thơm nồng nàn dễ chịu, chiết xuất vỏ chanh thường được sử dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm vì chúng chứa hàm lượng cao hương liệu bergapten và limonene, thành phần có khả năng trị viêm da khá hiệu quả.

Tuy nhiên, ngoài việc hạn chế quá trình bị oxy hóa da, chiết xuất vỏ chanh có thể gây ra sự viêm da tiếp xúc, khiến da nhạy cảm hơn với tia UV bởi độ axit cao trong chiết xuất có thể làm mỏng lớp da trên cùng. Chính vì thế, các loại mỹ phẩm chứa thành phần này thường không được khuyên dùng cho những người có làn da nhạy cảm.

6 Chiết xuất từ quả cam ngọt

Chiết xuất từ quả cam ngọtChiết xuất từ quả cam ngọt

Cam ngọt có tên gọi khoa học là Citrus Aurantium Dulcis, thường được sử dụng nhiều để làm chiết xuất trong các loại mỹ phẩm bởi chúng có chứa hàm lượng các chất như beta-carotene, beta-cryptoxanthin, lutein và vitamin C khá cao, giúp da được bảo vệ khỏi quá trình oxy hóa cũng như sự xâm hại của các gốc tự do.

Đồng thời, chiết xuất từ quả cam ngọt còn được sử dụng như một thành phần hương liệu giúp mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng, khiến làn da của bạn được chăm sóc cách nhẹ nhàng, từ đó kích thích sự sản sinh collagen một cách tự nhiên và khiến làn da của bạn trở nên trắng sáng, khỏe mạnh.

7 Chiết xuất từ bưởi

Chiết xuất từ bưởiChiết xuất từ bưởi

Bưởi, hay còn được biết đến với tên khoa học là Citrus Grandis, là một loại trái cây rất được yêu thích bởi có hương vị ngọt thanh, đồng thời có công dụng kiểm thoát sự thèm ăn, giúp hỗ trợ giảm cân và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Đồng thời, chiết xuất từ bưởi còn chứa nhiều các chất chống oxy hóa như vitamin C và lycopene, giúp ngăn ngừa sự tăng sản sinh melanin, kích thích quá trình tái tạo collagen cũng như bảo vệ da khỏi các gốc tự do và tia cực tím, từ đó có công dụng làm trắng sáng da, điều trị mụn, viêm và đặc biệt là hiệu quả với da dầu.

8 Chiết xuất từ chanh vàng

Chiết xuất từ chanh vàngChiết xuất từ chanh vàng

Chanh vàng có tên gọi khoa học là Citrus Limon, là một loài cây kích thước nhỏ, có hoa và thường được dùng nhiều trong đời sống hằng ngày để nấu ăn, làm nước uống,... Đặc biệt, chiết xuất chanh vàng được sử dụng rất nhiều để làm hương liệu trong các loại mỹ phẩm bởi chúng mang lại một mùi hương thanh mát và vô cùng dễ chịu khi sử dụng.

Bên cạnh đó, chiết xuất chanh vàng còn chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, giúp hỗ trợ quá trình làm trắng sáng da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa hiệu quả. Tuy nhiên, cũng giống như chiết xuất từ vỏ chanh, chiết xuất chanh vàng có nồng độ axit hữu cơ khá cao, khiến các làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng.

9 Chiết xuất từ vỏ cam canh

Chiết xuất từ vỏ cam canhChiết xuất từ vỏ cam canh

Cam canh còn được gọi với tên khoa học là Citrus Reticulata, là một loài cây có múi nhỏ, hương vị ngọt mát đặc trưng và thường thấy ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Do chứa một hàm lượng cao vitamin C, cam canh thường được sử dụng như loại trái cây có khả năng bổ sung chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacognosy Research năm 2016, chiết xuất cam canh sở hữu những hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời có khả năng phá vỡ hoạt động của collagenase cùng elastase, những enzyme ngăn cản sự sản sinh collagen và elastin, giúp da duy trì được độ đàn hồi, căng mịn và tươi trẻ.

10 Chiết xuất dừa

Chiết xuất dừaChiết xuất dừa

Dừa có tên gọi khoa học là Cocos Nucifera, thuộc họ cau arecaceae và chi cocos. Quả của cây thuộc loại quả hạch, có phần trái cây mềm bên trong và lớp vỏ khô cứng bao bọc bên ngoài. Đặc biệt, hầu hết các bộ phận của cây đều có thể sử dụng trong đời sống hằng ngày, bao gồm phần thân, lá, thịt và nước dừa bên trong.

Ngoài ra, chiết xuất từ phần cùi dừa có rất nhiều lợi ích cho làn da, bởi nó chứa chuỗi các axit béo dài trung bình vô cùng phong phú, giúp chiết xuất khi được bôi lên da thì sẽ tạo nên một hàng rào bảo vệ tự nhiên, vững chắc, khiến da vừa được giữ ẩm, trở nên mềm mại, vừa được kháng khuẩn và điều trị mụn, viêm vô cùng hiệu quả.

11 Chiết xuất từ ​​quả oliu

Chiết xuất từ ​​quả oliuChiết xuất từ ​​quả oliu

Oliu được nhiều người biết đến như một loại trái cây xuất xứ từ châu Âu, là loài cây nhỏ thuộc họ oleaceae và có tên gọi khoa học là Olea Europaea. Thông thường, oliu được sử dụng để tinh chế làm dầu ăn thực vật, giúp cung cấp chất béo tự nhiên cũng như hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, chiết xuất từ quả oliu có chứa một hàm lượng axit oleic - loại axit béo không bão hòa đơn khá cao, giúp da khi được bôi lên sẽ hấp thụ các dưỡng chất cách tự nhiên, chậm rãi, từ đó tạo nên một hàng rào bảo vệ vững chắc, khiến da luôn giữ được độ ẩm cần thiết cũng như sự mềm mại, mịn màng ngay trong các thời tiết khó chịu nhất.

12 Chiết xuất quả tầm xuân

Chiết xuất quả tầm xuânChiết xuất quả tầm xuân

Tầm xuân hay còn được gọi là hoa hồng leo, có nguồn gốc từ những nước thuộc châu Âu, Tây Bắc châu Phi, Tây Á và mang tên khoa học là Rosa Nica. Giống như nhiều loại hoa hồng khác, quả tầm xuân có màu đỏ cam, có công dụng điều trị các bệnh như cảm lạnh, cúm, bệnh đường ruột, tiêu chảy, táo bón,...

Đồng thời, chiết xuất quả tầm xuân còn cung cấp cho da một lượng lớn các axit béo không bão hòa đa khi bôi lên bao gồm axit linoleicaxit linolenic, giúp cải thiện khả năng bảo vệ khỏi tác động tia UV của lớp da ngoài cùng, từ đó khiến da có thể duy trì được độ ẩm và sự mềm mại vốn có ngay cả khi ra ngoài trong điều kiện nắng gắt.

13 Chiết xuất từ ​​quả việt quất

Chiết xuất từ ​​quả việt quấtChiết xuất từ ​​quả việt quất

Việt quất thường được biết đến với tên gọi khoa học là Vaccinium Myrtillus, thuộc họ cây bụi và có quả màu xanh lam. Ngoài việc sử dụng để ăn như một loại trái cây bình thường, việt quất còn được dùng trong y học cổ truyền châu u gần 1000 năm nay vì có khả năng làm giảm cholesterol trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả.

Đặc biệt, chiết xuất việt quất có nồng độ tannin và anthocyanin khá cao, đồng thời còn chứa nhiều chất chống oxy hóa bioflavonoid khác như quercetin và resveratrol, giúp bảo vệ da cùng các tế bào collagen khỏi sự xâm hại của các gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình lão hóa da và khiến da được trắng sáng, đều màu.

Trên đây là chi tiết thông tin về các loại hoạt chất dưỡng da chiết xuất từ trái cây. Hy vọng với bài viết này của HAY ĂN, bạn sẽ có thể bỏ túi thêm những thông tin bổ ích và giúp cho quá trình chăm sóc da của mình ngày càng hiệu quả hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mua ngay kem dưỡng da tại HAY ĂN để chăm sóc làn da của bạn nhé

HAY ĂN

Từ khóa: ,