Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tìm hiểu loại quả gia vị đắt đỏ nhất thế giới được trồng nhiều ở Việt Nam

Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu loại quả gia vị đắt đỏ nhất thế giới được trồng nhiều ở Việt Nam - ớt charapita.

Ớt charapita được xem là một trong những loại quả gia vị đắt nhất thế giới với giá lên khoảng hàng trăm triệu đồng. Mặc dù là loại ớt đắt đỏ hàng đầu thế giới nhưng hiện nay loại ớt này đang được trồng khá nhiều ở Việt Nam. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1 Ớt charapita là gì?

Ớt charapita là loại ớt có nguồn gốc từ Peru, mọc dại. Cây ớt cao khoảng 40-55cm, cho ra quả sau 90 ngày. Quả ớt charapita có màu đỏ hoặc vàng, to bằng hạt đậu nhưng độ cay lên tới 50.000 độ cay Slolville. Nhiều người hay ví von rằng loại ớt này có thể cay đến "thủng lưỡi". Do đó, ít ai sử dụng ớt này để ăn tươi mà thường ăn dưới dạng bột, cho vào các món ăn.

Ớt charapitaỚt charapita

Hiện tại, ớt Charapita được trồng khá nhiều tại Việt Nam, được trồng nhiều ở các tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Sơn La,...Những người dân trồng loại ớt này cho biết loại ớt này cho quả quanh năm, mỗi cây có thể thu hoạch được 4-5kg quả mỗi năm với giá lên đến hàng triệu đồng mỗi kg nên mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

2 Giá ớt charapita bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá ớt charapita lên đến hàng triệu đồngGiá ớt charapita lên đến hàng triệu đồng

Tùy theo mùa cũng như dạng ớt tươi, sấy khô hay đông lạnh mà giá ớt charapita sẽ dao động khác nhau. Cụ thể:

  • Ớt tươi có giá khoảng 5.000.000/kg
  • Ớt bột có giá khoảng 200.000 đồng/5gr

3 Hương vị của ớt charapita

Ớt charapita có vị rất cay, khá giống ớt hiểm nhưng cay hơn rất nhiều. Quả ớt có một cụm hạt ở giữa, chắc, giòn. Ớt Charapita được cho vào các món như súp, salad,... đây là một trong những gia vị phổ biến ở nhiều quốc gia, là một nguyên liệu không thể thiếu trong một số món ăn của các đầu bếp.

Ngoài hương vị thơm ngon, ớt charapita còn tốt cho sức khỏeNgoài hương vị thơm ngon, ớt charapita còn tốt cho sức khỏe

Ngoài hương vị đặc biệt, ớt charapita còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

  • Giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm nhờ vào thành phần capsaicin .
  • Trong mỗi quả ớt có chứa đến 76,4 mg vitamin C giúp ngăn ngừa lão hóa và chống oxy hóa.
  • Ngoài ra, trong ớt Chapatita còn chứa vitamin A, beta carotene, zeaxanthin tốt cho đôi mắt, ngăn ngừa lão hóa điểm vàng của mắt cùng một số chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khác.

Trên đây là chia sẻ của HAY ĂN về loại quả gia vị đắt đỏ nhất thế giới được trồng nhiều ở Việt Nam. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hãy cùng chờ đón những bài viết bổ ích khác trên website HAY ĂN nhé!

Từ khóa: Tìm hiểu loại quả gia vị đắt đỏ nhất thế giới được trồng nhiều ở Việt Nam,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,