Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Đôi khi hai người chạm vào nhau sẽ bị điện giật, lý do nào gây ra hiện tượng kỳ lạ trên? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay của HAY ĂN bạn nhé!

Hiện tượng giật điện khi hai người chạm vào nhau không quá hiếm gặp. Tuy nhiên bạn đã biết nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng này hay chưa? Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu chi tiết nhé!

1 Tại sao 2 người chạm nhau bị điện giật?

Tại sao 2 người chạm nhau bị điện giật?Tại sao 2 người chạm nhau bị điện giật?

Dòng điện chạy qua cơ thể

Cơ thể con người giống với những vật thể dẫn điện khác vì đều có thể trở thành một phần của dòng điện, điều này đặc biệt dễ xảy ra khi cơ thể ẩm ướt. Chính vì vậy mà điện tích trong cơ thể có thể truyền từ người này sang người khác khi mà xuất hiện đường dẫn điện.

Điện áp giữa hai người

Điện áp có thể được hiểu là sự chênh lệch về điện thế giữa hai điểm. Điều này được chứng tỏ ở việc nếu có sự chênh lệch điện thế giữa hai người và khi hai người chạm vào nhau thì điện áp sẽ tạo ra dòng điện chạy qua cơ thể họ.

Điều kiện môi trường

Điều kiện môi trườngĐiều kiện môi trường

  • Độ ẩm không khí: Cơ thể con người sẽ dễ dẫn điện hơn khi có sự tác động của độ ẩm không khí. Điều này do độ ẩm trong không khí trung hòa các điện tích trên cơ thể người và khiến cho chúng ít dẫn điện hơn. Trong điều kiện độ ẩm thấp thì các điện tích này sẽ tích tụ ngày càng nhiều và khiến cơ thể người dễ dẫn điện.
  • Mang giày cao gót: Việc mang giày cao gót sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa cơ thể của bạn với mặt đất và điều này sẽ khiến cơ thể dễ dẫn điện hơn.

Chạm vào các thiết bị điện

Một số thiết bị điện tử có thể tạo ra điện áp khi chạm vào, nếu một người chạm vào người khác khi cả hai đều tiếp xúc với thiết bị điện tử có điện áp sẽ khiến dòng điện chạy qua cơ thể họ. Cường độ dòng điện càng cao thì nguy cơ bị giật điện sẽ tăng lên và có thể gây tổn thương cho cơ thể của bạn.

2 Các biểu hiện của việc bị điện giật

Các biểu hiện của việc bị điện giậtCác biểu hiện của việc bị điện giật

Biểu hiện của việc bị điện giật thường tùy thuộc vào cường độ dòng điện, thời gian tiếp xúc với dòng điện và tình trạng sức khỏe cơ thể của người bị giật. Tuy nhiên các biểu hiện thường gặp sẽ bao gồm:

  • Giật mình, tê, sưng và đau ở vùng tiếp xúc với nguồn điện tùy theo cường độ dòng điện. Nếu cường độ dòng điện cao có thể gây đau ngay lập tức và khiến cơ thể của bạn phản xạ mạnh.
  • Bị bỏng ở khu vực tiếp xúc với dòng điện
  • Nếu bị điện giật ở cường độ mạnh sẽ khiến bạn rơi vào các triệu chứng nguy hiểm như tim đập nhanh, huyết áp tăng và nguy hiểm hơn có thể gây tử vong.

3 Cách phòng tránh điện giật khi tiếp xúc

Cách phòng tránh điện giật khi tiếp xúcCách phòng tránh điện giật khi tiếp xúc

Bị điện giật là một trong những tai nạn nguy hiểm có thể gây tổn thương cho sức khỏe của cơ thể, bạn nên lưu ý những điều sau đây khi tiếp xúc với các thiết bị điện để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh nhé!

  • Sử dụng găng tay cách điện khi làm việc hoặc sử dụng các thiết bị điện
  • Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện tử để đảm bảo chúng không bị rò rỉ hoặc hư hỏng
  • Tuyệt đối không sử dụng thiết bị điện khi tay đang ướt
  • Không sử dụng thiết bị điện khi không đi dép hoặc ủng cao su

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để tránh trường hợp chạm vào người khác bị điện giật:

  • Hạn chế mặc các loại quần áo làm từ chất liệu dẫn điện như len hoặc polyseter
  • Tránh chạm vào người khác khi cả hai đang đứng gần những vật mang điện
  • Nên đứng cách xa người khác ít nhất 1 mét khi đang mang các vật dẫn điện.

Bài viết ngày hôm nay của HAY ĂN đã làm rõ câu hỏi vì sao hai người chạm nhau lại xảy ra hiện tượng giật điện. Hy vọng qua bài viết ngày hôm nay của HAY ĂN bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong đời sống nhằm giúp bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn nhé!

Nguồn: fptshop.com

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: 2 người chạm nhau bị điện giật,