Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tiêu - đường - nước mắm dùng thế nào mới đúng?

Ướp gia vị trước khi chế biến các loại thực phẩm là thao tác quen thuộc với những bạn thường xuyên chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Công việc tưởng chừng rất đơn giản thế nhưng khi nêm tiêu, đường, nước mắm sai thời điểm cả gia đình sẽ bị đầu độc mà bạn không hề hay biết đấy.

1 Tiêu

Tiêu có vị cay nồng và hương thơm đặc trưng được sử dụng nhiều khi ướp thực phẩm. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại tiêu khác nhau như tiêu đen, hồ tiêu, tiêu xanh và tiêu đỏ được phân loại theo màu sắc, độ nồng của hương vị.

Rất nhiều bạn sử dụng tiêu ngay khi ướp thực phẩm vì nghĩ rằng thời gian càng dài sẽ giúp chúng thơm ngon hơn.

Thế nhưng hoàn toàn ngược lại, tiêu nấu trong thời gian dài ở nhiệt độ cao sẽ mất đi mùi vị vốn có, đồng thời sinh ra chất độc làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Đặc biệt dùng quá nhiều để ướp và chế biến cùng các thực phẩm, chúng dễ làm cơ thể sốc nhiệt, gây tử vong.

Cách khắc phục:

+ Chỉ thêm tiêu sau khi hoàn thành món ăn.

+ Tùy từng món mà bạn sử dụng lượng thích hợp. Tốt nhất hãy đảm bảo khoảng 1/3 muỗng cà phê tiêu với 1 tô canh cho 4 người.

+ Tiêu nên được rang sẵn và để nguyên hạt, chỉ xay trước khi dùng. Như vậy tiêu sẽ giữ được hương vị thơm ngon hơn rất nhiều.

Cách dùng tiêu trong nấu ănCách dùng tiêu trong nấu ăn

2 Đường

Có khá nhiều loại đường khác nhau như đường thốt nốt, đường nâu, đường đen, đường cát... Không chỉ giúp tăng độ ngọt, cân bằng hương vị, đường còn giúp tạo màu cho món ăn của bạn.

Thói quen sử dụng đường khi ướp và chế biến các loại thực phẩn ngay từ khi bắt đầu nấu, khiến món ăn của bạn dễ bị cháy khét, có vị đắng.

Lớp đường cháy này chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư.

Cách khắc phục:

+ Nếu muốn dùng đường ướp thực phẩm bạn hãy sử dụng chúng trước khi nêm muối. Như vậy sẽ tránh được tình trạng đường tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, dễ cháy khét.

+ Với món chiên, nướng, nên thay thế bằng mật ong, hoặc chỉ thêm đường khi món ăn gần chín, giúp cân bằng hương vị.

+ Đảm bảo chế biến ở nhiệt độ trung bình, trong thời gian ngắn. 170 độ C - 200 độ C là nhiệt độ tối đa bạn nên dùng.

+ Là người dùng đường thường xuyên với lượng nhiều, thì các loại đường ăn kiêng sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.

Chỉ nêm đường sau khi thực phẩm gần chín hoặc thay thế đường bằng mật ong

3 Nước mắm

Nước mắm là loại gia vị giàu đạm, Vitamin A, D, B1 cùng các loại Axit amin tốt cho sức khỏe mang hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt. Ngoài việc sử dụng trong chế biến món ăn, chúng còn được dùng làm nước chấm.

Nhiều bà nội trợ vẫn thường dùng nước mắm khi nấu các món cần nhiều thời gian như kho, hầm, ninh...

Tuy nhiên tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao, các Axit amin tốt cho sức khỏe sẽ mất đi hoàn toàn, thay vào đó, nước mắm cô đặc đôi khi có vị mặn đắng, đây là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm mà nhiều người tin rằng chúng an toàn.

Cách khắc phục:

+ Chỉ sử dụng trong các món được chế biến với thời gian ngắn.

+ Với các món có nước như canh, súp, lẩu... sau khi thêm nước mắm phải lập tức tắt bếp.

+ Với món kho trong thời gian dài, trước khi hoàn thành bạn dùng nước mắm nêm lại gia vị, đun với lửa nhỏ trong 1 - 2 phút.

Chỉ nêm nước mắm vào sau cùng đun với lửa nhỏ 1 - 2 phút

Tiêu, đường, nước mắm chỉ thật sự tốt khi bạn sử dụng đúng cách đúng thời điểm. Mong rằng qua bài viết bạn đã có thể nhận thấy rõ những thói quen đang ngày một gây hại sức khỏe gia đình và thay đổi chúng.

Xem thêm: Nguyên tắc tẩm ướp gia vị của siêu đầu bếp

Từ khóa: Tiêu - đường - nước mắm dùng thế nào mới đúng?,tiêu - đường - nước mắm dùng thế nào mới đúng,dùng tiêu không hại sức khỏe,dùng nước mắm đúng cách,đường phải nêm thế nào mới đúng,cách nêm gia vị đúng chuẩn,