Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Tiết Hạ Chí là một thời điểm rất đặc biệt, thuộc chu kì 24 tiết khí trong năm. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu tiết Hạ Chí diễn ra vào thời gian nào, có đặc điểm và ý nghĩa ra sao nhé!

Vào khoảng thời gian cuối tháng 6 trở đi, chúng ta thường nghe nhiều người nói đến sắp tới tiết Hạ Chí. Nhưng tiết Hạ Chí là gì và có vai trò như thế nào trong đời sống của con người thì chắc hẳn không phải ai cũng biết.

Trong dương lịch, Hạ Chí là thời điểm bắt đầu của mùa hè tại Bắc bán cầu và bắt đầu mùa đông tại Nam bán cầu. Nó xảy ra 2 lần mỗi năm trên Trái đất, 1 lần ở Bắc bán cầu và lần còn lại ở Nam bán cầu. Vào ngày Hạ chí, độ nghiêng trục tối đa của Trái Đất đối với Mặt Trời là 23,44°. Đây là thời điểm mà Mặt Trời lên tới điểm cao nhất về phía Bắc trên bầu trời để rồi sau đó bắt đầu quay trở lại phía Nam.

1 Tiết Hạ Chí là gì?

Tiết Hạ Chí là tiết thứ 10 trong 24 tiết khí trong nămTiết Hạ Chí là tiết thứ 10 trong 24 tiết khí trong năm

Tiết Hạ Chí là tiết thứ 10 trong 24 tiết khí của năm, trước tiết Tiểu Thử và sau tiết Mang Chủng. Đây là tiết khí đặc trưng nhất của mùa hè, đánh dấu sự bắt đầu của khí hậu nóng nực, khắc nghiệt nhất năm. Ngày Hạ Chí có ngày dài nhất và đêm ngắn nhất ở Bắc Bán Cầu, khoảng thời gian này có lợi cho việc thu hoạch và quá trình nuôi trồng, sinh trưởng của động vật, thực vật.

2 Tiết Hạ Chí rơi vào thời điểm nào trong năm 2023?

Tiết Hạ Chí thường bắt đầu từ 21 hay 22 tháng 6 Dương lịchTiết Hạ Chí thường bắt đầu từ 21 hay 22 tháng 6 Dương lịch

Hàng năm, tiết Hạ Chí thường bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22 tháng 6 Dương lịch (khi kết thúc tiết Mang chủng) và kết thúc vào khoảng ngày 6 đến ngày 8 tháng 7 Dương lịch (khi tiết Tiểu thử bắt đầu). Như vậy, trong năm 2023 này, Hạ chí bắt đầu vào thứ Tư ngày 21 tháng 6 Dương lịch và kết thúc vào thứ Năm ngày 6 tháng 7 Dương lịch, khi tiết Tiểu thử bắt đầu.

Xem thêm: 24 tiết khí

3 Đặc điểm của tiết Hạ Chí, ngày Hạ Chí

Hiện tượng “Đêm trắng” tại thành phố Saint-Petersburg, nước Nga vào tiết Hạ ChíHiện tượng “Đêm trắng” tại thành phố Saint-Petersburg, nước Nga vào tiết Hạ Chí

Đặc điểm của tiết Hạ Chí: Khi tiết Hạ chí bắt đầu, bán cầu Bắc nghiêng hẳn về phía Mặt trời 23,5 độ nên lượng ánh sáng ở đây nhận được sẽ rất nhiều. Do đó, thời gian ban ngày trong tiết khí này sẽ dài nhất trong năm, ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng. Ở một số nước Châu u, vào tiết Hạ Chí còn xuất hiện hiện tượng “Đêm trắng”

Tiết Hạ chí có nhiệt độ nóng ẩm, tạo điều kiện cho các loài động thực vật phát triển, nguồn lương thực dồi dào. Hạ chí là thời điểm cây trồng phát triển mạnh mẽ, giúp thu hoạch đúng vụ mùa. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm vi sinh vật sinh sôi mạnh, có thể gây hại khá lớn cho con người.

Đặc điểm vào ngày Hạ Chí: Ngày Hạ chí đánh dấu điểm cao nhất của Mặt trời nhưng không phải là ngày nhiệt độ cao nhất vì nhiệt độ ở đại dương cũng bắt đầu giảm dần. Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân. Ngoài ra, vào tiết Hạ chí, thời tiết mưa nắng thất thường, nắng gắt, dễ dẫn đến việc con người bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng,sốt rét, sốt xuất huyết... Do đó, chúng ta cần chuẩn bị phòng tránh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong tiết khí này.

4 Ý nghĩa của tiết Hạ Chí

Ý nghĩa của tiết Hạ ChíÝ nghĩa của tiết Hạ Chí

Theo khía cạnh năng lượng, âm dương ngũ hành thì tiết Hạ Chí thường rơi vào giữa tháng 5 m lịch là tháng Ngọ trong kinh dịch với quẻ Ly ở phương Nam đại diện cho Hỏa là sự nắng nóng, vội vã,...Trong tháng này Hỏa khí rất thịnh nên tính cách khá nhiệt tình, năng nổ. Tuy nhiên, họ cũng khá nóng nảy, vội vã, hấp tấp, khó kiềm chế cảm xúc bản thân.

Tiết Hạ Chí theo phong thủy, đặc biệt vượng cho những ai mệnh Hỏa, do đó công việc sẽ có nhiều thuận lợi, gặp nhiều may mắn, có sự thăng tiến trong công danh sự nghiệp, tài vận dồi dào, hanh thông. Trái lại, những người khắc hỏa nên đề phòng một số khó khăn có thể gây cản trở. Dễ nổi cáu, mâu thuẫn và tranh cãi với mọi người xung quanh.

5 Nên làm gì trong tiết Hạ Chí?

Làm mát cơ thể

Làm mát cơ thểLàm mát cơ thể

Làm mát cơ thể giúp giảm các bệnh về máu huyết và đường hô hấp, Tránh buổi trưa và đầu giờ chiều nắng gắt, ưu tiên làm việc lúc trời râm mát. Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp như sử dụng thêm trái cây, giảm thiểu lượng dầu mỡ, đồ cay nóng và sử dụng các chất kích thích.

Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát

Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mátGiữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát

Cách dễ dàng thực hiện để khai vận phong thủy trong tiết Hạ Chí đó là giữ gìn và đảm bảo môi trường xung quanh sạch sẽ mang đến một nguồn năng lượng tích cực, vận khí dồi dào.

Giữ vệ sinh thân thể

Giữ vệ sinh thân thểGiữ vệ sinh thân thể

Thường xuyên vệ sinh cơ thể trong những ngày nắng nóng sẽ giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái, cơ thể khỏe khoắn. Sự thư thái và thoải mái này rất có ích cho các mối quan hệ và công việc của bạn

Ăn đồ mát để thanh nhiệt

Ăn đồ mát để thanh nhiệtĂn đồ mát để thanh nhiệt

Vào ngày Hạ Chí mọi người nên sử dụng các loại quả thanh mát cho cơ thể với chức năng giải nhiệt như khổ qua, sinh tố, trái cây,...

Ăn tỏi, hành để giảm bệnh truyền nhiễm

Ăn tỏi, hành để giảm bệnh truyền nhiễmĂn tỏi, hành để giảm bệnh truyền nhiễm

Các mầm bệnh dễ phát triển vào mùa hè, việc ăn nhiều hành, tỏi giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

6 Không nên làm gì trong tiết Hạ Chí?

Tắm khuya

Tắm khuyaTắm khuya

Không chỉ riêng gì mùa hè, việc tắm khuya là việc hết sức nguy hiểm. Cơ thể đang nóng lại tắm nước lạnh rất dễ bị đột quỵ và sốc nhiệt.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Thay đổi nhiệt độ đột ngộtThay đổi nhiệt độ đột ngột

Hạ Chí là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong năm. Những ai làm việc bên ngoài thì không được vào phòng điều hòa ngay lập tức và ngược lại để tránh khiến thân nhiệt bị thay đổi đột ngột, mồ hôi không toát ra được gây tổn hại đến trung khu thần kinh.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Ăn quá nhiều đồ ngọtĂn quá nhiều đồ ngọt

Vào thời tiết nắng nóng thì con người luôn có xu hướng muốn ăn đồ ngọt, mát để có cảm giác ngon miệng hơn. Nhưng nên ăn vừa phải, ăn quá nhiều sẽ gây nên mụn nhọt, gây tăng đường huyết, tăng cân.

Cắt tóc

Cắt tócCắt tóc

Đây là một quan điểm tối kỵ của người xưa. Hạ chí là thời điểm âm thịnh dương suy, trời đất chuyển giao, bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ tạo thành điềm gở. Cắt tóc vào dịp này sẽ phá vận làm cho âm dương thay đổi và con người sẽ bị ảnh hưởng bởi vận khí

Quan hệ vợ chồng

Quan hệ vợ chồngQuan hệ vợ chồng

Theo quan niệm xưa, những ngày này âm dương tranh chấp nhau, là lúc sinh tử tách rời, nếu làm chuyện ấy sẽ làm sức khỏe giảm sút, đồng thời giảm đi dăm ba phần tuổi thọ.

Trên đây là những thông tin cần thiết về Tiết Hạ Chí. Các bạn hãy theo dõi HAY ĂN để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua trái cây tươi ngon các loại tại HAY ĂN:

HAY ĂN

Từ khóa: tiết hạ chí,tiết hạ chí 2023 vào ngày nào,ý nghĩa tiết hạ chí,tiết hạ chí nên làm gì,