Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào? Các loại thủy, hải sản phổ biến

Thủy hải sản thường được gọi chung với nhau và đôi khi bị nghĩ là chúng giống nhau nhưng thật ra không phải vậy. Vậy thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào?

Thường có ít người phân biệt thủy sản và hải sản với nhau mà thường gọi chung là thủy hải sản. Vì vậy để bản thân có thêm thông tin và chọn được đúng loại thực phẩm mình cần dùng. HAY ĂN sẽ giúp bạn phân biệt thủy sản và hải sản cũng như cung cấp thông tin về một số loại thủy, hải sản phổ biến.

1 Thủy sản là gì?

Thủy sản là gì?Thủy sản là gì?

Thủy sản là chỉ chung về những sản vật từ môi trường nước và được con người khai thác, nuôi trồng thu hoạch để sử dụng làm thực phẩm, nguyên liệu hoặc bày bán trên thị trường.

Phần lớn đa số là các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và khai thác các loại cá ở trong các loại thủy sản, việc nuôi trồng thủy sản đã có tác động lớn đến đời sống của nhân dân cả nước đang trên đà phát triển.

2 Các loại thủy sản phổ biến

Các loài thủy sản phổ biến được dựa theo đặc điểm cấu tạo loài tính ăn, môi trường sống và khí hậu được chia thành 5 nhóm riêng biệt .

Nhóm cá (fish)

Là những động vật nuôi có đặc điểm cá rõ rệt, chúng có thể là cá nước ngọt hay cá nước lợ.

Ví dụ: cá tra, cá bống tượng, cá chình,…

Nhóm cáNhóm cá

Nhóm giáp xác (crustaceans)

Phổ biến nhất là nhóm giáp xác mười chân, trong đó tôm và cua là các đối tượng nuôi quan trọng. Ví dụ: Tôm càng xanh, tôm sú, tôm thẻ, tôm đất, cua biển.

Nhóm giáp xácNhóm giáp xác

Nhóm động vật thân mềm (molluscs)

Gồm các loài có vỏ vôi, nhiều nhất là nhóm hai mảnh vỏ và đa số sống ở biển như nghêu, sò huyết, hàu, ốc hương,... và một số ít sống ở nước ngọt như trai ngọc, trai..

Nhóm động vật thân mềmNhóm động vật thân mềm

Nhóm rong (Seaweeds)

Là các loài thực vật bậc thấp, đơn bào, đa bào, có loài kích thước nhỏ, nhưng cũng có loài có kích thước lớn như Chlorella, Spirulina, Chaetoceros, Sargassium (Alginate), Gracillaria…

Nhóm rongNhóm rong

Nhóm bò sát (Reptilies) và lưỡng cư (Amphibians)

Bò sát là các động vật bốn chân có màng ối ví dụ như cá sấu. Lưỡng cư là những loài có thể sống cả trên cạn lẫn dưới nước ví dụ như ếch, rắn được nuôi để lấy thịt, lấy da dùng làm thực phẩm hoặc dùng trong mỹ nghệ như đồi mồi (lấy vây), ếch (lấy da và thịt), cá sấu (lấy da).

Nhóm bò sát và lưỡng cưNhóm bò sát và lưỡng cư

3 Hải sản là gì?

Hải sản hay còn được gọi là đồ biển, là các sinh vật biển được chế biến thành món ăn như các loại cá biển, động vật giáp xác (cua và tôm), động vật thân mềm (mực, sò, hàu,…) và động vật da gai (nhím biển), động vật thủy sinh khác như sứa, thậm chí gồm cả rong biển và vi tảo.

Hải sản là gì?Hải sản là gì?

4 Các loại hải sản phổ biến

Đây là một số các loại hải sản phổ biến mà bạn có thể được thưởng thức ở các dịp đi du lịch như:

Sá sùng Quan Lạn, Quảng Ninh

Món có hình dạng rất giống con giun đất, nên được gọi là giun biển, sâu đất hoặc trùng biển. Chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn ở Quảng Ninh như xào chua ngọt, nướng muối ớt, làm gỏi hay xào cần tỏi. Với vị ngọt tự nhiên, sá sùng thậm chí còn được sử dụng để giúp tăng thêm vị ngọt của nước dùng phở.

Sá sùng Quan Lạn, Quảng NinhSá sùng Quan Lạn, Quảng Ninh

Mực nháy Cửa Lò, Nghệ An

Mực nháy chính là những con mực được người dân Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) vừa mới bắt nên có độ tươi ngon tự nhiên. Thường sẽ được làm tại chỗ với món nướng mọi, nướng muối ớt hoặc hấp, luộc ớt sả rồi chấm cùng với muối tiêu chanh. Chính vì thế, mực có vị ngọt và dai giòn ăn rất ngon.

Mực nháy Cửa Lò, Nghệ AnMực nháy Cửa Lò, Nghệ An

Tôm tít Cà Mau

Đến Cà Mau, bạn nhất định phải thử tôm tít vì tôm tít ở đây có kích thước khá lớn, thịt chắc, có độ dai. Bạn có thể rang muối ớt, chiên xù sốt me, luộc hoặc hấp sả tôm tít, món ăn sẽ thêm phần ngon miệng khi bạn ăn cùng muối ớt chanh và rau sống.

Tôm tít Cà MauTôm tít Cà Mau

Cua Năm Căn Cà Mau

Cua Năm Căn chính là món ăn vô cùng nổi tiếng, đối với người sành ăn hải sản thì đây chính là vùng đất có loài cua ngon nhất Việt Nam. Cua biển Năm Căn có thịt chắc, thơm ngọt tự nhiên, được đánh giá là ngon nhất trong các loại cua biển.

Cua Năm Căn Cà MauCua Năm Căn Cà Mau

Ghẹ, Phan Rang

Ghẹ là loại hải sản ngon nổi tiếng ở Phan Rang Ninh Thuận. Thịt ghẹ cung cấp nhiều chất đạm, vị lại ngọt và thanh nên đây là món hải sản được nhiều người yêu thích. Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn: Luộc, nướng, hấp, nấu cháo, nấu lẩu,…Nhưng có một cách chế biến ngon nhất chính là hấp bia, ăn kèm muối tiêu chanh ớt chua chua cay cay.

Ghẹ ở Phan RangGhẹ ở Phan Rang

Bạn đã hiểu rõ hơn về cách phân biệt thủy sản và hải sản chưa? Mong rằng những thông tin mà HAY ĂN cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủy sản và hải sản nhé!

Từ khóa: Thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào? Các loại thủy, hải sản phổ biến,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,