Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn mua và bảo quản đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp là gì? Cách chọn mua và bảo quản đồ hộp ngày Tết

Đồ hộp hay thực phẩm đóng hộp là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong những ngày lễ Tết vì sự tiện lợi của nó. Cùng HAY ĂN tìm hiểu thêm và lưu lại một số mẹo vào bếp để chọn mua thực phẩm đóng hộp an toàn cho sức khỏe nhé!

1 Thực phẩm đóng hộp là gì?

Đóng hộp là một phương pháp được sử dụng để bảo quản thực phẩm và ngày càng trở nên phổ biến. Quá trình này xảy ra trong điều kiện thiếu khí, được phát minh bởi Nicolas Appert và được quân đội Pháp sử dụng lần đầu tiên.

Hầu hết các loại thực phẩm cần được chế biến trước rồi mới tiến hành quá trình đóng hộp. Một số phương pháp được sử dụng như nấu chín, diệt khuẩn, sấy khô, hút chân không,... để tiêu diệt vi khuẩn cũng như loại bỏ một số tính chất ban đầu.

Thực phẩm đóng hộp là gì?

2 Cách chọn thực phẩm đóng hộp

Tết đến xuân về là dịp người người nhà nhà nô nức sắm sửa không chỉ đồ trang trí mà còn đồ ăn thức uống cho gia đình. Nỗi băn khoăn của những người nội trợ đó là làm sao để mua được những thực phẩm không chỉ ngon, bổ dưỡng mà còn tiện lợi cho những ngày Tết bận rộn.

Và đồ hộp chính là lựa chọn được xem xét bởi chúng có rất nhiều ưu thế khi vừa tiện lợi mà vẫn đảm bảo được độ dinh dưỡng trong các món ăn. Để có thể chọn được những hộp thực phẩm ngon, an toàn, các bạn có thể tham khảo một số mẹo được chia sẻ dưới đây:

Quan sát hình dáng bên ngoài

Điều đầu tiên để có thể chọn mua được một loại đồ hộp ưng ý và an toàn bạn cần chú ý đến hình dáng bên ngoài của hộp. Nếu chúng còn nguyên vẹn, không bị móp méo, trầy xước, gỉ, phồng, thủng lỗ thì đó là một hộp thực phẩm mới và chất lượng.

Đối với sản phẩm đóng hộp chất lượng, khi gõ vào hộp sẽ nghe tiếng "đanh", còn khi gõ nghe được tiếng bịch bịch" thì đó có thể là đồ hư.

Quan sát hình dáng bên ngoài khi mua đồ hộp

Quan sát nắp hộp

Nếu nắp hộp hơi lõm xuống thì bạn có thể an tâm vì đó là do kết quả của quá trình chế biến ở nhiệt độ cao. Khi được thành phẩm, hơi nước sẽ bị ngưng tụ, không khí trong hộp loãng ra dẫn đến sự chênh lệnh giữa bên trong và bên ngoài sản phẩm.

Quan sát nắp hộp khi mua đồ hộp

Chú ý đến hạn sử dụng

Dù cho bạn mua bất kỳ loại thực phẩm đóng gói sẵn thì cũng phải chú tâm đến hạn sử dụng. Bạn chỉ nên mua những hộp thực phẩm còn hạn sử dụng và cũng hạn chế đến mức tối thiểu mua sản phẩm gần hết hạn sử dụng.

Chú ý đến hạn sử dụng khi mua đồ hộp

Quan sát nhãn mác, thương hiệu

Một sản phẩm an toàn bao giờ cũng có đầy đủ nhãn mác và thông tin cơ sở sản xuất cũng như thông tin của sản phẩm.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên mua những sản phẩm còn nguyên bao bì, nhãn mác và không có dấu hiệu tẩy xóa hay sửa đổi.

Quan sát nhãn mác, thương hiệu khi mua đồ hộp

Chú ý đến thành phần của sản phẩm

Nên hạn chế chọn mua những sản phẩm có chứa nhiều chất bảo quản, chất chống oxy hóa. Vì thực phẩm được chứa trong hộp kim loại sẽ dễ gây ra những phản ứng không mong muốn hoặc chúng có thể thấm vào các mối hàn.

Đồng thời bạn cũng cần hạn chế mua sản phẩm chứa những chất phụ gia thực phẩm mà bạn chưa hoàn toàn hiểu hết về chúng.

Chú ý đến thành phần của sản phẩm khi mua đồ hộp

Chú ý đến chất liệu đựng sản phẩm

Bạn không nên mua những sản phẩm được đóng gói và chứa bằng chai, hộp hoặc các vật đựng khác có chất liệu nhựa. Một số độc tố từ nhựa có thể thẩm thấu vào thực phẩm khi chúng còn ướt, nhất là các loại thực phẩm có chứa cồn hay axit.

Chú ý đến chất liệu đựng sản phẩm khi mua đồ hộp

3 Cách bảo quản thực phẩm đóng hộp

Hầu hết những sản phẩm được đóng hộp đều có ghi thời hạn sử dụng và cách bảo quản. Bạn chỉ cần làm đúng hướng dẫn là để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc những nơi ẩm mốc.

Thực phẩm đóng hộp đã mở nên được sử dụng hết trong vòng 24 giờ. Nếu dùng không hết bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 10 - 12 giờ. Nhưng an toàn nhất vẫn là dùng hết sau khi đã mở nắp nhé.

Cách bảo quản thực phẩm đóng hộp

4 Thực phẩm đóng hộp có tốt không?

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực phẩm đóng hộp có thể chứa BPA, một chất hóa học có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Ngoài ra, chúng còn có thể chứa một số loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe, nhưng tỷ lệ nhiễm khuẩn này cực kỳ thấp.

Không phải tất cả các loại thực phẩm đóng hộp đều như nhau. Điều quan trọng là phải đọc nhãn, danh sách thành phần và bạn có thể dễ dàng chọn cho mình một sản phẩm an toàn.

Thực phẩm đóng hộp có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải đọc nhãn và lựa chọn phù hợp.

Thực phẩm đóng hộp có tốt không?

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể hiểu hơn về đồ hộp là gì, cách chọn mua và bảo quản đồ hộp an toàn. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin bổ ích, giúp ngày Tết của mỗi nhà thêm đủ đầy và trọn vẹn hơn!

Từ khóa: Cách chọn mua và bảo quản đồ hộp,cách bảo quản thực phẩm đóng hộp,cách chọn mua thực phẩm đóng hộp,thực phẩm đóng hộp,đồ hộp,cách bảo quản thực phẩm đóng hộp,cách chọn mua thực phẩm đóng hộp,thực phẩm đóng hộp,đồ hộp,