Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thực hư về công dụng chống Covid của nước chanh sả gừng

Nước chanh sả gừng có thật sự chống được Covid-19 hay không? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu thực hư câu hỏi này nhé!

Nước chanh sả gừng

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
3-4 người

Dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến mới phức tạp tại nước ta. Mỗi ngày, Việt Nam vẫn ghi nhận hàng nghìn ca bệnh, trong đó nhiều nhất ở TP.HCM. Những ngày qua, trên các trạng mạng xã hội như: Facebook, Zalo,... xuất hiện nhiều bài viết chia sẻ về việc sử dụng các nguồn nguyên liệu như gừng, sả, chanh nấu thành nước có tác dụng điều trị bệnh covid-19.

Một bài viết trên mạng chia sẻ về cách trị Covid-19 bằng nước chanh sả gừngMột bài viết trên mạng chia sẻ về cách trị Covid-19 bằng nước chanh sả gừng

Không biết công dụng thực tế như thế nào, đã được kiểm chứng chưa nhưng một số người dân vẫn mặc nhiên chia sẻ mạnh trên các trang mạng xã hội và được nhiều người thực hiện theo.

1 Nguyên liệu làm nước chanh sả gừng

Nguyên liệu làm nước chanh sả gừngNguyên liệu làm nước chanh sả gừng

2 Cách làm nước chanh sả gừng

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn rửa sạch gừng rồi dùng dao cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, sau đó bạn đập dập và cắt gừng thành miếng lớn bằng khoảng 1/2 lóng tay.

Sả thì bạn rửa sạch, đập dập phần củ rồi cắt khúc ngắn khoảng 3-4 cm.

Chanh rửa sạch, sau đó bạn vắt lấy nước cốt.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Nấu nước chanh sả gừng

Bạn bắc một chiếc nồi lên bếp với 2 lít nước đun cho sôi, sau đó bạn cho hết phần gừng, sả, 300g đường phèn, 1/2 muỗng cà phê muối và đun sôi thêm 5 phút thì tắt bếp để nguội.

Sau khoảng 30 phút thì bạn vớt sả, gừng ra và lọc nước qua rây lọc để loại bỏ cặn.

Sau khi nước đã nguội hoàn toàn thì bạn thêm nước cốt chanh đã vắt vào là đã hoàn thành.

Nấu nước chanh sả gừngNấu nước chanh sả gừng

Bước 3 Thành phẩm

Nước chanh sả gừng sau khi thêm chanh thì bạn có thể cho ra ly, thêm đá để thưởng thức hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Nước chanh sả gừng có hương vị khá dễ uống với vị chua chua ngọt ngọt, không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Thưởng thứcThưởng thức

4 Nước chanh sả gừng có chống được Covid-19 hay không?

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), nước uống làm từ chanh, sả, gừng vốn là đồ uống từ tự nhiên với nguyên liệu có sẵn. Các nguyên liệu đơn giản này không chỉ là thực phẩm mà còn là thuốc chữa bệnh trong Đông y.

  • Quả chanh vị chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, chữa ho, lợi tiêu hóa. Cả vỏ và hạt chanh đều chứa rất nhiều vitamin C có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.
  • Sả có vị the, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, thông tiểu tiện và tiêu thực, được dùng để chữa cảm sốt, đầy bụng, tiêu chảy, tiêu đờm, đái rắt, chân phù nề, chữa ho do cảm cúm...
  • Gừng trong Đông y có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn, ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Ngoài ra, tùy theo hình thức sử dụng, gừng có nhiều công dụng khác nhau.

Hỗn hợp đồ uống từ nước chanh gừng sả sẽ đem đến thứ đồ uống cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng nhưng phải dùng theo chỉ định, không được tùy tiện uống. Và những tin đồn về loại nước này có thể chống được Covid-19 là chưa chính xác và không có cơ sở khoa học.

Lưu ý: Theo các chuyên gia khẳng định, hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thực phẩm hay hỗn hợp này có khả năng ức chế virus, bất kể loại virus gì, nhất virus SARS-CoV-2

Chính vì vậy, hỗn hợp nước chanh sả gừng không thể chống Covid-19 hoàn toàn nhưng dùng loại nước này có thể giúp cải thiện sức khoẻ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nước chanh sả gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể chống được Covid-19Nước chanh sả gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể chống được Covid-19

5 Uống nước chanh sả gừng nhiều có tốt không?

Không thể phủ nhận được những tác dụng cho sức khoẻ của nước chanh sả gừng đến cơ thể nhưng không nên quá lạm dụng. Việc uống quá nhiều với liều lượng lớn sẽ gây nên tác dụng phụ như: Tình trạng nóng trong người, kích ứng da, ảnh hưởng đến tiêu hoá, mệt mỏi, hoa mắt hay chóng mặt.

Mỗi ngày bạn có thể sử dụng khoảng 6g gừng tươi, và khoảng 20g sả tươi là vừa phải. Đối với những trường hợp có bệnh đang cần điều trị, nếu muốn uống thì cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Uống quá nhiều nước chanh sả gừng sẽ gây ra các tác dụng phụ Uống quá nhiều nước chanh sả gừng sẽ gây ra các tác dụng phụ

6 Nên uống nước chanh sả gừng vào thời điểm nào thì tốt?

Nước chanh sả gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều, còn nếu uống vào buổi tối thì sẽ khiến cho bạn càng khó ngủ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nước chanh sả gừng sau bữa ăn khoảng 30 phút để không làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa nhé.

Nước chanh sả gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiềuNước chanh sả gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều

Các loại thực phẩm hay đồ uống được các "bác sĩ mạng" chia sẽ tràn lan trên mạng, chúng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa Covid-19, làm cho mọi người lơ là việc phòng chống dịch bệnh, gây ra sự nguy hiểm cho cộng đồng. Cho nên, chúng ta không nên nghe lời trên mạng mà không thông qua bác sĩ hoặc những người có chuyên môn.

Tham khảoCách pha trà gừng sả giải khát tốt cho sức khỏe

Điều chúng ta cần làm bây giờ là phải luôn tuân thụ các chỉ thị của nhà nước đưa ra và đợi vaccine Covid-19 được đưa đến cho mọi người mới thật sự phòng chống Covid hiệu quả. Bách hoá XANH chúc các bạn luôn khoẻ mạnh.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Từ khóa: Thực hư về công dụng chống Covid của nước chanh sả gừng,covid-19,chống covid-19,vaccine covid-19,nước chanh sả gừng có tác dụng gì,nước chanh sả gừng trị covid,nước chanh sả gừng,