Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món chay cho ngày lễ Phật Đản

Gợi ý thực đơn món ăn chay hấp dẫn, đủ chất cho ngày Lễ Phật Đản

Lễ Phật Đản năm nay, hãy cùng HAY ĂN điểm qua thực đơn món chay trong chuyên mục Mẹo vào bếp để giúp thực đơn thêm phong phú mà vẫn đầy đủ dưỡng chất cho cả nhà nhé!

1 Món nước chay

Hủ tiếu chay

Mở đầu cho bài viết thực đơn món nước chay, hôm nay HAY ĂN muốn gửi đến bạn món hủ tiếu chay thanh đạm hấp dẫn cực dễ làm.

Sợi hủ tiếu được trụng chín vừa tới giữ được độ dai ngon mà không bị bở, bạn có thể ăn kèm đậu hũ, sườn non chay và hoành thánh chay, hòa thêm vị nước dùng ngọt thanh của rau củ bắt vị vô cùng.

Bún riêu chay

Bún riêu chay có màu sắc hấp dẫn, bắt mắt với nước dùng ngọt, đậm đà hương vị đặc trưng từ nước dùng rau củ, hòa cùng đậu hũ và riêu cua chay thấm vị, nấm dai giòn.

Đảm bảo bạn thực hiện món này chiêu đãi cả nhà sẽ ghi được điểm cao đấy!

Phở chay

Nhắc đến món nước chay không thể nào không nhắc đến món phở chay thơm ngon, ngọt thanh đúng không nào!

Từng sợi phở trắng nõn quyện với các loại nấm giòn ngọt, tàu hũ ky dai dai, đậu hũ beo béo quả là trên cả tuyệt vời!

Bún bò Huế chay

Món bún bò Huế chay thơm ngon, đậm vị với nước dùng rau củ ngọt tự nhiên, đậu hũ ngọt ngon, cay cay thơm thơm sa tế thật thích, đảm bảo hương vị sẽ không hề kém cạnh món bún bò Huế đâu nha!

Bún Thái chay

Món bún Thái chay cũng là "ứng cử viên" sáng giá giúp cho thực đơn tiệc chay hôm nay được thêm phần trọn vị.

Bún Thái chay với vị chua nhẹ của me, cùng vị cay nồng của ớt rất thích hợp ăn kèm với bún tươi và các loại rau sống như rau chuối bào, rau muống bào sợi, giá,...

Mì chay

Đóng lại danh sách cho bài viết thực đơn món nước chay, HAY ĂN muốn gửi đến bạn món mì Quảng chay và mì cay chay cực thơm ngon, hấp dẫn.

Mì Quảng chay thanh đạm, nước dùng có vị ngọt thanh từ củ quả và nấm, đậm đà vừa ăn kết hợp cùng sợi mì dai dai, rau sống tươi mát, vừa ngon lại còn tốt cho sức khỏe.

Còn món mì cay chay có phần nước dùng đậm đà, cay cay, chua chua, các loại rau tươi ngon cùng bò lát chay, cá viên chay ngọt mềm, mì udon dẻo dai, tất cả hòa quyện với nhau vô cùng hấp dẫn.

2 Món nấu chay

Bò kho chay

Trong danh sách món nấu chay, không thể không kể đến món bò kho chay, một món ăn với hương vị không thể lẫn đi đâu được.

Với vài bước làm đơn giản là bạn đã có ngay món bò kho chay đậm vị, thơm ngon với màu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Từng miếng bò chay dai mềm, được tẩm ướp gia vị đậm đà, ăn cùng bánh mì hay bún tươi đều rất ngon đó.

Cà ri chay

Với nguyên liệu đơn giản dễ tìm nhưng thành phẩm món cà ri chay thơm thơm, béo béo đảm bảo bạn sẽ không cưỡng lại được.

Món cà ri chay có màu vàng tươi bắt mắt và hương thơm nhẹ, nước dùng thì đậm vị, ngọt ngọt béo ngậy cùng vị bùi bùi từ rau củ. Món ăn này dùng kèm với bún tươi hoặc bánh mì lại càng thêm phần thơm ngon, hấp dẫn đó nha!

Lagu chay

Một món nấu chay mà HAY ĂN muốn gợi ý đến bạn là món lagu chay.

Sự kết hợp từ rau củ với nước dừa tươi sẽ có món lagu thơm ngon, béo ngậy kết hợp cùng sự bùi thơm của khoai và cà rốt, đậu bo tạo nên sức hẫn dẫn không thê chối từ.

Gà nấu đậu chay

Món gà nấu đậu chay vô cùng dễ thực hiện với mùi hương đặc trưng của đùi gà chay hòa quyện với vị thanh ngọt của rau củ và đậu, sẽ đem đến bữa ăn thanh đạm cho cả gia đình, đảm bảo cả nhà sẽ thích mê!

Gà tiềm chay

Đóng lại danh sách món nấu chay, HAY ĂN muốn gửi đến bạn món gà tiềm chay với hương vị đặc trưng, thơm ngon.

Gà tiềm chay với phần gà dai dai thêm vị đậm đà của nước tiềm, thêm vị thanh ngọt của rau củ vừa thơm ngon, bổ dưỡng, mời gia đình cùng thưởng thức thôi nào!

3 Món xào chay

Mì xào chay

Nhắc đến món xào chay, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến món mì xào chay đúng không nào!

Mì xào chay là món ăn thơm ngon, thanh đạm, được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm, khi hoàn thành có đầy đủ màu sắc. Từng sợi mì dai dai, đậm đà ăn cùng với rau, củ, nấm dai ngọt hài hòa sẽ khiến bạn cứ muốn ăn mãi không ngừng.

Bạn có thể dùng món này kèm với 1 ít nước tương tỏi ớt để cảm nhận rõ hơn hương vị thơm ngon nhé!

Mì xào giòn chay

Ngoài món mì xào chay, để tăng thêm phần hấp dẫn cho thực đơn món chay, bạn có thể tham khảo thực hiện món mì xào giòn chay.

Mì xào giòn chay với màu sắc đẹp mắt, sợi mì giòn ngon, rau củ chín vừa đủ, giữ được độ giòn, ngọt. Khi ăn chấm kèm với nước tương sẽ càng kích thích thích vị giác đấy!

Mì Ý chay

Mì ý chay sốt cà chua đậu hũ tuy đơn giản nhưng khi ăn vô cùng ngon và bắt mắt. Sợi mì được luộc vừa chín tới, tơi ngon quyện cùng sốt cà chua đậm đà.

Mì Ý chay sốt cà chua đậu hũ chắc chắn sẽ làm bạn thích mê, dù trong những ngày ăn chay nhưng vẫn có thể giúp bạn cùng cả nhà thưởng thức món mì Ý ngon tuyệt này.

Bún xào chay

Bún gạo xào chay là sự đổi vị mới lạ mà bạn có thể tự tin trổ tài vào dịp lễ Phật Đản này đó nha!

Từng sợi bún trắng nõn mềm mềm, quyện cùng đậu hũ beo béo, chấm phá thêm đậu cove, giá, hẹ giúp món ăn thêm phần tuyệt vời vô cùng!

Phở xào chay

Nếu bạn đã quá quen thuộc với món mì xào và bún xào chay, thì bạn hãy thử đổi qua món phở xào chay nha!

Phở xào chay thơm ngon, màu sắc bắt mắt cùng hương vị đậm đà của nước tương. Bánh phở mềm, rau củ giòn ngon, nước sốt đậm. Bạn có thể ăn kèm với 1 chén nước tương tỏi ớt thì rất tuyệt vời.

Miến xào chay

Bạn đã được thử qua món miến xào chay bao giờ chưa? Nếu chưa thì thực hiện ngay nha, đảm bảo bạn sẽ thích mê.

Miến xào rau củ chay với thành phẩm có đầy đủ màu sắc. Từng sợi miến dai dai, thấm đều gia vị ăn cùng với rau, củ, nấm dai ngọt hài hòa sẽ khiến bạn cứ muốn ăn mãi không ngừng đó.

Mì căn xào sả ớt chay

Nếu bạn là tín đồ của món chay thì bạn không nên bỏ qua món mì căn xào sả ớt chay với hương vị cực lôi cuốn mà thơm ngon đó!

Mì căn xào sả ớt chay với hương vị cay cay thơm thơm của sả ớt, bạn có thể nấu để ăn chơi hoặc ăn với cơm đều rất bắt miệng.

Rau củ xào chay

Đóng lại danh sách món xào chay, HAY ĂN muốn gửi đến bạn món rau củ xào chay thanh mát, thơm ngon.

Rau củ xào chay thơm lừng với màu sắc thật bắt mắt, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được từng miếng cà rốt, bông cải giòn ngon và thấm vị rất đậm đà.

4 Món gỏi chay

Gỏi rong biển chay

Nếu bạn yêu thích một món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhưng không mất đi vị thanh đạm, ít dầu mỡ thì món gỏi rong biển chay sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn đấy!

Gỏi rong biển chay thơm ngon với màu sắc rực rỡ, bắt mắt là sự kết hợp tuyệt vời giữa rong sụn mềm, dai cùng với dưa leo, cà rốt giòn tươi, nấm ngon ngọt và nước sốt trộn chua chua nhẹ.

Gỏi ngó sen chay

Món gỏi làm xao xuyến trái tim bao người thưởng thức phải kể đến gỏi ngó sen chay.

Gỏi ngó sen chay với ngó sen, cà rốt, dưa leo giữ nguyên vị giòn ngon hòa cùng vị béo bùi của đậu phộng và đậu hũ rất bắt miệng đó.

Gỏi cùi dừa (cơm dừa) chay

Gỏi cùi dừa (cơm dừa) chay nghe lạ mà quen bạn đã được thưởng thức qua chưa nè!

Gỏi chay từ cơm dừa dai dai, béo béo, cà rốt, bắp cải thì giòn giòn, đậm vị nước trộn chua chua ngọt ngọt. Đảm bảo khi bạn thử qua 1 lần bạn sẽ nhớ mãi hương vị của món gỏi này cho xem!

Gỏi dưa leo chay

Dưa leo giòn ngon mọng nước mà để trộn gỏi thì còn gì bằng đúng không nào!

Với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm là bạn đã có ngay món gỏi dưa leo chay thơm ngon, hấp dẫn, ai cũng thích. Được thưởng thức món gỏi này trong những ngày nóng thì tuyệt biết mấy!

Mắm thái chay

Món gỏi cuối cùng mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn trong danh sách món gỏi chay là món mắm thái chay rất hấp dẫn.

Mắm thái chay có hương vị giòn ngon, có chút mặn mặn của mắm thái rất đặc trưng, ngọt ngọt và có màu sắc bắt mắt mà chỉ cần nhìn là muốn thưởng thức ngay!

5 Món khai vị chay

Sushi chay

Để mở màn cho bữa tiệc chay thêm hấp dẫn thì không thể nào thiếu món sushi chay tuy đơn giản nhưng đầy "mê lực" này được.

Sushi chay với lớp rong biển thơm thơm và phần cơm trộn rau củ thanh ngọt, ăn hoài ăn mãi mà không thấy ngán.

Với cách làm đơn giản, một chút biến tấu là bạn đã có những cuộn sushi chay màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon để chiêu đãi gia đình vào những ngày lễ Phật Đản rồi.

Kimbap chay

Ngoài món sushi chay, bạn cũng có thể tham khảo qua món kimbap chay cũng không kém phần hấp dẫn đâu nhé!

Kimbap chay với cách thực hiện rất đơn giản và nguyên liệu quen thuộc, nhưng thành phẩm lại rất bắt mắt và thơm ngon, các loại rau củ hòa vị với nhau ăn rất bắt miệng.

Chả giò chay

Nhắc đến món khai vị, chắc hẳn món chả giò chay là món không thể nào thiếu trong danh sách được đúng không nào!

Cuốn chả giò chay được chiên có lớp vỏ vàng ươm, giòn rụm. Phần nhân bên trong mềm béo từ đậu hũ hòa quyện với rau củ tươi ngọt xen lẫn 1 chút vị giòn sần sật của nấm mèo, chấm cùng chén tương ớt sẽ càng thêm ngon miệng.

Bì cuốn chay

Món bì cuốn chay vô cùng dễ thực hiện nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn, các loại rau củ giòn ngọt, đặc biệt là chấm với nước mắm chua ngọt chay sẽ làm tăng thêm hương vị của món ăn.

Cuốn diếp chay

Để tăng thêm phần lạ mắt và hấp dẫn cho thực đơn khai vị, bạn có thể tham khảo qua món cuốn diếp chay - cải bẹ xanh cuộn chay.

Món này cực kì bắt mắt, được cuộn tròn tỉ mỉ, phần nhân bên trong giòn mềm đủ vị mặn ngọt hòa quyện được bao bọc bởi lá cải tươi xanh hơi cay hăng, tất cả tạo nên một hương vị vô cùng cuốn hút.

Chả lụa chay

Chả lụa chay chắc hẳn là món khá quen thuộc với bạn rồi đúng không nào, nhưng thiếu món này trong món khai vị thì không trọn vị đâu nhé!

Chả lụa chay có vị ngọt ngọt mặn mặn, dai dai và thơm mùi tiêu xay. Khi ăn bạn có thể chấm kèm cùng với muối tiêu cho tròn vị.

Nem chua chay

Vào các dịp lễ Tết hay trong dịp lễ Phật Đản này, món nem chua chay chắc hẳn không thể nào thiếu trên mâm cỗ được.

Nem chua chay khi ăn bạn sẽ cảm thấy được độ dai giòn đặc trưng, cùng với vị ngọt, mặn, thơm, cay của tỏi, ớt đặc trưng.

Đảm bảo món ăn chay này sẽ không làm bạn thất vọng khi dùng để chiêu đãi bạn bè và gia đình vào dịp lễ Phật Đản sắp tới này nhé!

Chả đùm chay

Chả đùm chay sau khi hoàn thành bên ngoài dai ngon, còn bên trong mềm ngọt, ăn cùng bánh mì hoặc cơm đều ngon nhé!

Súp chay

Súp chay là món dễ ăn cũng dễ thực hiện, sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt và mang hương vị đậm đà, ngọt thanh từ nấm và rau củ, cùng với đó là có nấm bông tuyết và hạt sen ăn giòn sật sật đem đến cảm giác thú vị và đặc biệt hơn.

Cháo chay

Nếu bạn đang muốn tìm một món ăn khai vị thanh đạm, bổ dưỡng, giúp ấm bụng thì món cháo chay là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Cháo chay sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt từ rau củ, cháo mềm nhừ, vị ngọt thanh tự nhiên cùng các loại nấm dai sần sật rất ngon miệng.

6 Món kho chay

Thịt kho tàu chay

Thịt kho tàu chay là món ăn không thể nào thiếu trong mâm cỗ ngày lễ Phật Đản.

Thịt kho tàu chay với thành phẩm thơm ngon và màu nước kho đẹp mắt. Miếng thịt ba rọi chay mềm béo kết hợp cùng nước kho đậm đà mang đến hương vị vô cùng hấp dẫn.

Mít non kho chay

Bạn đã bao giờ nghỉ đến món mít kho tàu chay và mít kho tộ chay chưa? Nếu chưa thì thử thực hiện để chiêu đã cả nhà nha, đảm bảo sẽ rất hao cơm đấy.

Nồi mít non kho tộ chay sau khi kho xong trong hấp dẫn và đẹp mắt, thơm nứt mũi ăn kèm với cơm trắng thì còn gì bằng nữa.

Tàu hũ kho chay

Món tàu hũ kho chay là món ăn thơm ngon đơn giản với sườn chay và đậu hũ dai mềm, thấm vị đậm đà cùng hương thơm của tiêu xanh, món ăn kèm với cơm trắng hoặc bún đều rất ngon đấy!

Rau củ kho chay

Món rau củ kho chay ngày càng được nhiều người yêu thích không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, món chay này cực kì thơm ngon sẽ khiến bạn càng ăn càng mê.

Nấm đùi gà kho chay

Nấm đùi gà là loại nguyên liệu yêu thích thường được sử dụng trong các món chay hằng ngày, vậy bạn đã thử dùng nguyên liệu này để kho chưa?

Nấm đùi gà kho chay với nấm dai dai, đậm vị ăn rất ngon miệng, món này đảm bảo sẽ rất hao cơm đấy!

Mắm kho chay

Bạn đã từng nghe đến mắm kho chay chưa? Dù có hay chưa, thì đây vẫn là một món chay rất nên thử đấy!

Đậu hũ kho mắm sau khi hoàn thành có mùi thơm của mắm và sả, đậu hũ lại dai dai mềm mềm, ăn kèm cơm nóng là rất tuyệt vời.

7 Món canh chay

Canh nấm chay

Thực đơn đã đủ món khai vị, món mặn rồi thì đâu thể nào thiếu được món canh đúng không nào!

Canh nấm chay sẽ là một gợi ý tuyệt vời, vị ngọt dai của nấm vừa ngon miệng vừa tốt cho tim mạch và sức khỏe của bạn đấy.

Canh mướp chay

Canh mướp nấm và canh mướp nấm bồ ngót chay là những món chay thanh đạm, thơm ngon mà cách chế biến lại cực kì đơn giản, dễ làm.

Vị ngọt của mướp hương và nấm hòa quyện tạo nên một món ăn đơn giản nhưng cũng không kém phần thơm ngon và hấp dẫn.

Canh rong biển chay

Rong biển là một nguyên liệu nấu món ăn ngon lại giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, bạn đã được thử qua món canh rong biển chưa.

Canh rong biển chay nấu không tốn quá nhiều thời gian thực hiện mà thành phẩm lại vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Vị ngọt thanh của rau củ hòa cùng mùi rong biển đặc trưng làm cho món ăn thật hấp dẫn đúng không nào?

Canh rau củ chay

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nấu món canh nào cho dịp lễ Phật Đản thì món canh rau củ chay là lựa chọn tuyệt vời.

Canh rau củ chay thơm ngon, thanh đạm lại tốt cho sức khỏe với nước canh thanh ngọt tự nhiên của các loại rau củ, thật hấp dẫn đúng không nào?

Canh chua chay

Thêm một gợi ý món canh ngon cho ngày lễ Phật Đản là món canh chua chay thơm ngon, hấp dẫn.

Canh chua chay thơm ngon, đậm đà với nước canh chua chua cay cay nhẹ dịu, thêm đậu hũ mềm ngon, dọc mùng giòn dai ngon hết ý!

8 Món lẩu chay

Lẩu nấm chay

Món lẩu là một món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày lễ Phật Đản, hôm nay HAY ĂN sẽ gợi ý cho bạn món lẩu nấm chay ngon hết sẩy nè!

Nước lẩu nấm chay thanh đạm, có mùi thơm của nấm, vừa vị không gây cảm giác ngán cho người ăn, đảm bảo cả nhà bạn sẽ mê.

Lẩu mắm chay

Thêm một gợi ý cho món lẩu là món lẩu mắm chay cũng không kém phần hấp dẫn đâu nha!

Món lẩu này bạn vừa ăn bạn vừa trụng bún, trụng rau, có thể ăn kèm chén nước mắm cay, vị đậm đà của nước lẩu, vị ngọt của rau, béo bùi của đậu hũ, rất ngon đó các bạn, trổ tài thực hiện bạn nha!

9 Gợi ý các thực đơn mẫu cho Lễ Phật Đản

Thực đơn 1

  • Khai vị: Chả giò chay, Bì cuốn chay, Gỏi ngó sen chay.
  • Món ăn cơm: Mít non kho chay, Canh chua chay, Rau củ xào chay.
  • Món nước: Bún riêu chay.

Thực đơn 1

Thực đơn 2

  • Khai vị: Chả lụa chay, Nem chua chay, Chả giò chay.
  • Món ăn cơm: Rau củ kho chay, Cà ri chay, Canh rong biển chay, Mắm thái chay.
  • Món nước: Lẩu nấm chay.

Thực đơn 2

Thực đơn 3

  • Khai vị: Cuốn diếp chay, Súp chay.
  • Món ăn cơm: Thịt kho tàu chay, Rau xào chay, Canh nấm chay, Cà ri chay.
  • Món nước: Phở chay.

Thực đơn 4

  • Khai vị: Kimbap chay, Chả giò đậu xanh chay, Bún xào chay.
  • Món ăn cơm: Nấm đùi gà kho gừng, Mắm kho chay + rau sống, Rau củ xào chay, Canh mướp chay.
  • Món nước: Hủ tiếu chay.

thực đơn 4

Thực đơn 5

  • Khai vị: Bì cuốn chay, Chả đùm chay, Chả giò chay, Gỏi cùi dừa chay.
  • Món ăn cơm: Gà nấu đậu chay, Mì căn xào sả ớt chay, Bò kho chay, Canh rau củ chay.
  • Món nước: Bún bò huế chay.

thực đơn 6

Thực đơn 6

  • Khai vị: Cháo chay, gỏi rong biển chay.
  • Món ăn cơm: Lagu chay, Rau củ xào chay, Canh nấm chay, Mắm thái chay.
  • Món nước: Lẩu mắm chay.

thực đơn 7

Từ khóa: Món chay cho ngày lễ Phật Đản,các món ăn chay cho lễ phật đản,các món ăn ngày lễ phật đản,món ăn chay lễ phật đản,món ăn ngày lễ phật đản,các món ăn chay,các món ăn chay cho lễ phật đản,các món ăn ngày lễ phật đản,món ăn chay lễ phật đản,món ăn ngày lễ phật đản,các món ăn chay,các món ăn chay cho lễ phật đản,các món ăn ngày lễ phật đản,món ăn chay lễ phật đản,món ăn ngày lễ phật đản,các món ăn chay,