Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thử ngay món gỏi bông bần lạ miệng đặc sản miền Tây

Mặc dù có vẻ ngoài không quá nổi bật, thế nhưng bông bần lại có thể được dùng để làm thành món gỏi đặc sản miền Tây vô cùng chua ngọt, cực thơm ngon.

Gỏi bông bần tuy mang vẻ dân dã thế nhưng vẫn sẽ chinh phục được những thực khách khó tính bởi hương vị lạ miệng, thơm ngon. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN thử ngay món đặc sản miền Tây đặc biệt này nhé!

1 Tìm hiểu về bông bần

Tìm hiểu về bông bầnTìm hiểu về bông bần

Cây bần vốn được biết đến là một loài thân gỗ, thường mọc nhiều ở vùng ven biển và ven sông miền Tây Nam Bộ, đặc biệt có khả năng chống sạt lở cũng như giữ đất phù sa, Ngoài ra lá và quả bần còn thường được sử dụng để cầm máu, giảm sưng, trị bong gân.

Bên cạnh đó, đúng như câu nói dân gian ‘Lá xanh bông trắng, lại gần không thơm’, cây bần có vẻ ngoài không mấy thu hút, ấn tượng. Đồng thời, cây bần thường sẽ trổ hoa, ra trái vào khoảng giữa hạ, tầm tháng 3 - tháng 6 âm lịch.

Trong đó, hoa bần là loài lưỡng tính, có cả nhị lẫn nhụy trên hoa và hay chớm nở vào nửa đêm. Ngoài ra, sau khi nhị hoa đã nở bung ra, người dân thường chỉ thu hoạch phần nhị và trái bần để làm món ăn, còn lại nhụy hoa sẽ được chừa lại để thụ phấn cho trái lớn, đồng thời nếu để lẫn sẽ khiến món gỏi bị chát, không còn ngon nữa.

2 Món gỏi bông bần trứ danh

Món gỏi bông bần trứ danhMón gỏi bông bần trứ danh

Ngoài rau răm, bắp chuối, bắp cải,... người dân miền Tây ở các vùng như Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng thường sẽ dùng thịt gà, tôm, thịt bò, tai heo, tép,... để trộn gỏi cùng với hoa bần. Cụ thể, sau khi hoa bần đã tách nhụy, hoa sẽ được đem trộn cùng thịt và các loại nguyên liệu khác như chanh, đường, nước mắm, ớt tươi, đậu phộng

Đặc biệt, nhờ có hương vị ngọt nhẹ, chua thanh, thơm mùi hạt phấn còn đọng trên bông bần cùng cái mọng nước, giòn giòn, béo nhẹ của đậu phộng và thoang thoảng hương rơm rạ trong tép, món gỏi bông bần sẽ chinh phục cả được những thực khách khó tính nhất và dễ khiến bạn cảm thấy nhớ nhung khi chỉ mới thử lần đầu.

Bên cạnh đó, nếu muốn thêm sự đậm đà cho món ăn, bạn có thể ăn nhị hoa bần cùng với nước sốt được làm từ giấm, đường, nước mắm,... Tuy nhiên, do gỏi bông bần thường có vị chát đặc trưng và khó để lấy được số lượng lớn nhụy hoa, người dân hay chỉ dùng gỏi để ăn kèm với các món khác như tép bạc xào thịt bò, tai heo khìa nước dừa,...

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn chi tiết thông tin về món gỏi bông bần cực lạ miệng nhưng vô cùng thơm ngon này rồi đó! Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món đặc sản miền Tây tuy dân dã nhưng cực hấp dẫn, đặc biệt này nhé!

Từ khóa: Thử ngay món gỏi bông bần lạ miệng đặc sản miền Tây,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,