Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thời hạn bảo quản hải sản tươi sống có thể bạn chưa biết

Cùng tìm hiểu phương pháp và thời hạn bảo quản hải sản tươi sống để cho những chuyến đi xa hoặc dã ngoại cùng gia đình và bạn bè trở nên thú vị hơn nhé.

Một số người thường e ngại việc đem theo hải sản khi đi chơi xa bởi vì hải sản rất dễ bị hư hỏng, chảy nước nếu như không biết cách bảo quản. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu cách bảo quản và thời hạn cần thiết để giữ cho hải sản luôn được tươi sống trong suốt chuyến đi nào.

1 Thời hạn bảo quản hải sản tươi sống

Mỗi loại hải sản sẽ có thời gian bảo quản nhất định, do đó, bạn cần lưu ý thời gian bảo quản phù hợp để hải sản luôn giữ được chất dinh dưỡng và không bị hỏng.

Thời hạn bảo quản hải sản tươi sốngThời hạn bảo quản hải sản tươi sống

  • Các loại nghêu, , ốc: Cần rửa sạch và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh khoảng 2 tuần.
  • Cua: Cho vào xô hoặc thau và thường xuyên vảy nước sẽ bảo quản được trong vòng 1 tuần.
  • Ghẹ: Bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh không quá 3 ngày.
  • Tôm hùm: Bạn có thể đắp rong biển lên tôm và bảo quản trong vòng 2 ngày.
  • Đối với các loại tôm khác thì bạn nên cắt bỏ râu và cho vào ngăn đông tủ lạnh.

2 Cách bảo quản hải sản đi xa

Vì mỗi loại hải sản sẽ có những đặc tính riêng biệt nên việc bảo quản khi đi xa cũng sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo cách bảo quản đối với từng loại hải sản như sau:

Đối với cua

Bạn nên cột chặt càng cua và cho vào thùng xốp đã được đục lỗ xung quanh để cua có thể hô hấp. Tiếp đến, bạn hãy tẩm ướt khăn và trùm lên cua để cua luôn có độ ẩm cần thiết giúp duy trì sự sống trong vòng 12 tiếng.

Bảo quản cuaBảo quản cua

Đối với tôm, ghẹ

Đầu tiên, bạn hãy cho tôm và ghẹ vào môi trường nước thật lạnh để chúng hôn mê do sốc nhiệt, sau đó, cho vào túi nilon, bơm oxy vào và cột chặt miệng túi.

Bảo quản tôm, ghẹBảo quản tôm, ghẹ

Đối với nghêu, sò, ốc và các loại hải sản khác

Trước tiên, bạn nên chuẩn bị thùng xốp đã được lót 1 lớp đá nhuyễn liên tục cho một lớp hải sản và một lớp đá kế tiếp đến khi đầy thùng. Bạn nên đảm bảo lớp đầu tiên và lớp cuối cùng là đá nhuyễn thì hải sản mới bảo quản được lâu trong khoảng 5 - 7 tiếng. Cuối cùng, bạn chỉ cần dán băng keo thật chặt.

Bảo quản nghêu, sò, ốc và các loại hải sản khácBảo quản nghêu, sò, ốc và các loại hải sản khác

3 Mẹo hay để lựa chọn hải sản tươi sống

  • : Chọn những con cá còn sống, mắt trong, mang cá đỏ tươi, không thâm đen, thịt cá có độ đàn hồi nhất định.
  • Mực: Bạn nên mua những con to, thân mình dày thịt và chắc, túi mực còn nguyên và lớp màng màu nâu bên ngoài vẫn còn.
  • Tôm: Để mua được tôm hùm tươi ngon, bạn nên chọn những con còn khỏe mạnh, lớp vỏ bóng loáng, càng chắc khỏe. Đối với những loại tôm khác thì bạn nên chọn những con có lớp vỏ trong, chân tôm trong suốt, dính chặt, đầu và tôm còn nguyên vẹn, không có mùi tanh.
  • Cua, ghẹ: Muốn chọn mua được cua ngon, bạn nên để mắt đến những con có phần yếm cứng, chắc chắn, mai cua có màu sẫm đậm, càng to khỏe và đầy đủ gai.
  • Nghêu, sò, ốc: Bạn nên chọn mua những con không có mùi lạ. Đối với sò thì ưu tiên những con còn há miệng và đụng vào thì khép lại. Ngược lại, đối với nghêu thì bạn cần chọn những con còn khép chặt miệng và vỏ cứng.

Lưu ý thời điểm mua hải sản tươi ngonLưu ý thời điểm mua hải sản tươi ngon

Ngoài ra, bạn nên lưu ý thời điểm mua hải sản tươi ngon chẳng hạn như đối với ghẹ, cua, tôm thì nên tránh mua vào những ngày rằm (trăng tròn) vì thịt thường sẽ bị ốp và không ngon. Đối với mực thì không nên mua vào những ngày trăng khuất vì thời gian này tàu thuyền thường không đi câu mực dẫn đến phần lớn lượng mực bán ra sẽ không được tươi ngon.

Trên đây là chia sẻ của HAY ĂN về phương pháp và thời hạn bảo quản hải sản tươi sống. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để hải sản luôn được đảm bảo độ tươi sống nhé.

Từ khóa: Thời hạn bảo quản hải sản tươi sống có thể bạn chưa biết,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,