Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thời gian bảo quản các loại thức ăn thừa là bao lâu?

Nhiều người băn khoăn rằng thức ăn thừa có thể bảo quản được trong bao lâu mà vẫn đảm bảo an toàn. Cùng HAY ĂN tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Việc bảo quản thức ăn thừa để sử dụng giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian nấu nướng cũng như tránh lãng phí thức ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời gian bảo quản thức ăn thừa an toàn là bao lâu. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1 Thời gian bảo quản các loại thức ăn thừa là bao lâu?

Trái cây và rau củ

Việc rửa sạch trái câyrau củ trước khi sử dụng là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khi đã rửa sạch, chúng ta nên tiêu thụ trái cây và rau củ càng sớm càng tốt. Thực phẩm tươi mới sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất hơn và giữ được hương vị tốt nhất. Trái cây đã cắt ra có thể được lưu trữ trong vòng 3-5 ngày, nhưng sau thời gian đó, chúng sẽ mất đi độ tươi và chất lượng.

Nên sử dụng trái cây trong thời gian ngắn để đảm bảo chất lượngNên sử dụng trái cây trong thời gian ngắn để đảm bảo chất lượng

Với rau củ nấu thừa, chúng ta nên bảo quản chúng trong hộp kín và để trong tủ lạnh. Trong điều kiện bảo quản tốt, rau củ này có thể lưu giữ được từ 3-7 ngày. Đối với các loại rau đã nấu chín và đóng hộp, có thể được sử dụng trong khoảng 7-10 ngày sau khi mở hộp, nếu được bảo quản đúng cách.

Cần lưu ý rằng, những loại trái cây và rau củ có hàm lượng nước cao như cà chua, dưa leo, dâu tây,... sẽ nhanh chóng mất đi độ tươi và chất lượng so với những loại có hàm lượng nước thấp hơn, ví dụ như cải xoăn, khoai tâychuối. Do đó, khi mua và bảo quản những loại này, chúng ta nên sử dụng chúng trong thời gian ngắn để bảo đảm hương vị và giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại.

Bánh mì

Bánh mìBánh mì

Bánh mì tự làm thường ngon và tươi hơn khi ăn ngay trong vòng 3 ngày ở nhiệt độ phòng. Sau thời gian này, bánh mì có thể trở nên khô và không ngon như ban đầu. Còn bánh mì mua ở cửa hàng thì an toàn để ăn trong khoảng 5-7 ngày, trừ khi có mốc trên bề mặt bánh.

Nếu bánh mì có mốc, thì tuyệt đối không được ăn. Muốn giữ bánh mì tươi lâu hơn, bạn có thể để chúng trong tủ lạnh. Bánh mì trong tủ lạnh có thể giữ ngon thêm 3-5 ngày. Bánh mì có thể được giữ trong tủ đông trong khoảng 6 tháng. Để tránh bánh bị hỏng, hãy gói bánh bằng giấy nhôm hoặc đặt trong túi zip dành riêng cho thực phẩm.

Mì ống và các loại thực phẩm đã nấu chín

Mì ống và các loại thực phẩm đã nấu chínMì ống và các loại thực phẩm đã nấu chín

Các loại mì ống và các món thực phẩm đã nấu chín cũng có thời gian lưu trữ khác nhau. Mì ống và các loại thực phẩm đã nấu chín có thể sử dụng tối đa trong 3 ngày nếu được bảo quản đúng cách. Sau thời gian này, chất lượng và an toàn của thực phẩm có thể bị giảm.

Nếu bạn muốn lưu trữ lâu hơn, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ đông và sử dụng chúng trong 3 tháng. Đối với các món tráng miệng và đồ ngọt, tủ lạnh là một nơi phù hợp để bảo quản trong khoảng 3-4 ngày. Điều này giúp đảm bảo rằng chúng vẫn tươi ngon và an toàn để ăn.

Cơm

CơmCơm

Gạo có thể chứa vi khuẩn Bacillus cereus, một loại vi khuẩn có khả năng sản xuất độc tố và gây ngộ độc thực phẩm. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng cơm nguội, nên cho nó vào tủ lạnh trong vòng 1 giờ sau khi nấu và chỉ nên sử dụng cơm đó trong vòng 3 ngày. Điều này giúp đảm bảo rằng vi khuẩn không có đủ thời gian để tạo ra độc tố và gây hại cho sức khỏe.

Các loại thịt

Các loại thịtCác loại thịt

Các loại thịt đã nấu chín có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 1-2 ngày, ở nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn 5 độ C. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và đảm bảo an toàn thực phẩm. Các loại thịt khác như bít tết, sườn, thịt nướng có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 3-4 ngày.

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng nhiệt độ trong tủ lạnh được duy trì ở mức an toàn để tránh sự phát triển của vi khuẩn. Đối với thịt nguội đã mở túi, nên tiêu thụ trong vòng 3-5 ngày kể từ ngày mở. Điều này đảm bảo rằng thịt không bị hỏng và an toàn để sử dụng.

Động vật có vỏ, trứng, súp và món hầm

Trứng là một loại thực phẩm có khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella. Để bảo quản trứng đã luộc chín, cách tốt nhất là giữ nguyên vỏ trứng. Trứng luộc chín và đã bóc vỏ có thể được sử dụng trong vòng 7 ngày sau khi nấu chín khi được để trong tủ lạnh. Bạn cũng có thể đặt trứng đã bóc vỏ vào một bát nước sạch và thay nước hàng ngày, tuy nhiên, tốt nhất là đặt trứng vào túi zip hoặc hộp bảo quản thực phẩm.

Động vật có vỏ, trứng, súp và món hầmĐộng vật có vỏ, trứng, súp và món hầm

Một nghiên cứu đăng trên Canadian Medical Association Journal vào năm 2012 cho biết rằng cá và các loại hải sản có vỏ thường rất dễ bị nhiễm các độc tố gây ngộ độc. Vì vậy, thức ăn thừa từ hải sản không nên để quá 3 ngày. Đối với súp và các món hầm, bạn có thể sử dụng trong vòng 3-4 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh và nên chia nhỏ chúng, cho vào túi hoặc hộp bảo quản thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh.

2 Cách nhận biết thức ăn thừa đã bị hỏng?

Cách nhận biết thức ăn thừa đã bị hỏng?Cách nhận biết thức ăn thừa đã bị hỏng?

Để biết thức ăn còn sử dụng được hay không, bạn có thể quan sát vẻ ngoài và ngửi mùi của chúng. Nếu thức ăn có lớp màng nhầy hay xuất hiện nấm mốc, thay đổi hình dạng hay xuất hiện mùi ẩm mốc, mùi lạ thì chứng tỏ chúng đã bị hư. Lúc này các bạn không nên sử dụng chúng vì có thể gây hại đến sức khỏe.

3 Mẹo bảo quản thức ăn thừa

Theo Cơ quan Kiểm Dịch và An Toàn Thực Phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, vi khuẩn thường sinh sôi và phát triển trong 4-60 độ C. Để đảm bảo an toàn cho thức ăn thừa, sau khi nấu chín, bạn nên đặt chúng vào tủ lạnh hoặc tủ đông trong vòng 2 giờ. Nếu nhiệt độ môi trường ngoài vượt quá 32 độ C, bạn nên chuyển thức ăn vào tủ lạnh hoặc tủ đông trong vòng 1 giờ sau khi nấu.

Mẹo bảo quản thức ăn thừaMẹo bảo quản thức ăn thừa

Để bảo quản thức ăn thừa, hãy đặt chúng trong hộp kín. Hầu hết vi khuẩn thường không phát triển trong nhiệt độ lạnh, nhưng cần lưu ý rằng một số vi khuẩn như Listeria monocytogenes vẫn có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh nên bạn không nên bảo quản đồ ăn quá lâu mà không sử dụng. Hơn nữa, đảm bảo không trộn lẫn thức ăn sống và thức ăn đã nấu chín. Khi tái sử dụng thức ăn thừa, hãy chắc chắn hâm nóng ít nhất ở nhiệt độ 74 độ C.

Trên đây là chia sẻ của HAY ĂN về thời gian bảo quản các loại thức ăn thừa đảm bảo an toàn khi sử dụng. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hy vọng bài viết này bổ ích với bạn.

Từ khóa: Thời gian bảo quản các loại thức ăn thừa là bao lâu?,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,