Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Thịt thăn bò là phần thịt mềm ngon nhất, được nhiều người ưa thích lựa chọn để chế biến món bò bít tết. Vậy thịt thăn bò cụ thể là gì? Có những loại thăn bò nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Để có món bò bít tết thơm ngon, hợp khẩu vị, nhiều đầu bếp thường lựa chọn loại thịt thăn bò để chế biến món ăn này. Lí do bởi vì đây là phần thịt mềm ngon nhất của con bò, rất thích hợp để chế biến món bò bít tết, bò đúc lò. Vậy thịt thăn bò cụ thể là ở vị trí nào của con bò, có những loại thịt thăn bò nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

1 Thịt thăn bò là gì?

Thịt thăn bò là phần thịt nằm ở vị trị giữa bụng đến gần phần mông của con bò. Phần thịt này được đánh giá là ngon nhất bởi hầu hết là nạc, ít hoặc không có mỡ, nhưng miếng thịt thăn bò vẫn không bị khô, thậm chí béo ngậy. Thịt thăn bò tươi sẽ mềm, có màu đỏ tươi, phù hợp để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.

Thịt thăn bò thường có giá thành đắt hơn vì có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. Bên trong những miếng thịt thăn bò sẽ dồi dào protein cung cấp năng lượng cho người thường xuyên vận động, giúp phục hồi và phát triển hệ cơ bắp. Đồng thời, thăn bò còn giàu phốt pho, giúp cải thiện chất lượng xương, răng.

Trong thịt thăn bò còn có tỷ lệ các vitamin nhóm B cao như vitamin B6, vitamin B3, vitamin B12 tốt cho quá trình tạo máu, cải thiện thiếu máu ở phụ nữ mang thai, người bệnh.

Thịt thăn bòThịt thăn bò

2 Các loại thịt thăn bò

Mặc dù phần thịt nằm ở vị trí từ giữa bụng đến gần mông đều được gọi là thịt thăn bò, nhưng chúng còn được phân biệt với nhiều tên khác nhau với sự khác biệt về đặc điểm, vị trí và nhiệt độ nấu, thời gian nấu. Các loại thịt thăn bò có thể kể đến gồm:

  • Thịt thăn trên (Top Sirloin)
  • Thịt thăn dưới (Bottom Sirloin)
  • Diềm thăn (Outside skirt)
  • Thịt thăn nội (Tenderloin)
  • Thịt thăn ngoại (Sirloin)
  • Thịt thăn vai (Short loin)

Các loại thịt thăn bòCác loại thịt thăn bò

Diềm thăn bò (Beef Outside Skirt)

Diềm thăn là phần thịt được pha từ phần bụng bò có đặc điểm mềm hơi giòn cùng độ ngọt. Nếu so với các phần thịt khác ở vùng bụng thì diềm thăn được đánh giá là ngon hơn hẳn các phần thịt gần gầu, nạm bò.

Phần thịt diềm thăn có đặc điểm đặc biệt với các mô thịt liên kết theo dạng bó, lớp thịt nạc xen kẽ với lớp mỡ nên thịt mềm, ngọt.

Thịt diềm thăn bò do đặc tính nhiều gân và hơi dai nên có thể dùng để chế biến thành các món nướng, áp chảo, nướng, hoặc ăn lẩu.

Diềm thăn bò (Beef Outside Skirt)Diềm thăn bò (Beef Outside Skirt)

Thăn ngoại bò (Sriploin)

Phần thịt thăn ngoại bò là phần thịt nằm ở gần lưng con bò, do vị trí nằm gần nhóm cơ hỗ trợ cho đùi sau nên phần thịt thăn ngoại có nhiều nạc cùng một vài đường mỡ xen kẽ. Do đó, miếng thịt thăn ngoại rất thích hợp dùng để áp chảo, nướng đều thơm mềm.

Thăn ngoại bò (Sriploin)Thăn ngoại bò (Sriploin)

Thăn nội bò (Tenderloin)

Thịt thăn nội bò còn được nhiều người gọi là thăn chuột, đây là phần thịt nằm ở giữa thăn ngoại, thăn vai và thăn trên. Thăn nội bò là phần thịt ngon mềm nhất nhưng cũng ít nhất, ở mỗi con bò chỉ thu được khoảng 2kg thịt thăn nội, nên giá thịt thăn nội bò đắt hơn các phần khác. Phần thịt này phù hợp để chế biến các món áp chảo cho hương vị thơm ngon.

Thăn nội bò (Tenderloin)Thăn nội bò (Tenderloin)

Thăn vai (Short loin)

Thịt thăn vai còn được gọi là miếng lóc thăn vai, miếng phi lê, đây là phần thịt nằm chủ yếu ở giữa lưng bò, được người ta xẻ ra từ phần nạc vai bò giữa xương số 5 và số 6. Thịt thăn vai có điểm đặc trưng là luôn có một lớp viền mỡ ở phía ngoài, không có sụn, xương hay gân.

Thăn vaiThăn vai

3 Cách chế biến thăn bò thơm ngon, giữ trọn dinh dưỡng

Bước 1 Loại bỏ các đường gân

Thịt thăn bò thường sẽ có những đường gân ở giữa và chúng rất dai khi ăn nên cần cắt bỏ. Những đường gân này nếu giữ lại sẽ mất nhiều thời gian, đến hơn 3 giờ để làm chín mềm.

Bạn sẽ cắt những múi cơ chạy dọc theo miếng thịt, Dùng dao lóc xương để rạch ra những đường cắt nông theo dọc bó cơ để lấy gân ra nhanh hơn. Tiếp đến, dùng dao để cắt bỏ những phần màu bạc ở trên miếng thịt.

Bước 2 Cắt thịt

Bạn cắt thịt thành miếng có kích thước khoảng 2.5-5cm sẽ giúp thịt nhanh chín hơn khi nấu. Bạn cũng có thể để nguyên miếng to, nhưng phải đảm bảo chế biến sao cho các phần chín đều. Để chín giòn bề mặt thì bạn nên dùng giấy ăn thấm khô bề mặt trước khi chế biến.

Bước 3 Ướp thịt

Bạn có thể ướp thịt thăn với một ít tiêu và xát một chút tỏi lên thịt mà không phải lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị vốn có của thịt bò. Bạn cũng có thể thoa một muỗng dầu olive hay bơ rồi rắc muối, tiêu lên thịt.

Bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ nên đựng thịt ướp trong vật đựng làm từ thép không gỉ, thủy tinh, không nên ướp quá 24 giờ.

Bước 4 Nấu thịt thăn

Sau khi sơ chế và ướp, bạn có thể đem miếng thịt thăn đi chiên, nướng, áp chảo làm bít tết. Để thịt chín đều, bạn nên trở bề mặt thịt mỗi phút, lưu ý thời gian chế biến phụ thuộc vào độ dày của miếng thịt bò.

Cách chế biến thăn bò thơm ngon, giữ trọn dinh dưỡngCách chế biến thăn bò thơm ngon, giữ trọn dinh dưỡng

4 Cách chọn thăn bò tươi ngon

Để chọn mua được thăn bò tươi ngon, trước tiên bạn cần phải đảm bảo mua thịt bò ở nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên chọn cửa hàng chuyên bán thịt bò nhập khẩu và về hàng liên tục sẽ đảm bảo mua được thịt tươi ngon nhất. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào một số điều sau để chọn mua thịt thăn bò tươi:

  • Dùng tay ấn nhẹ vào thịt bò thấy thớ thịt mềm, nhỏ, không quá mịn, đồng thời khi buông tay ra sẽ cảm nhận được độ đàn hồi, không bị lõm, thịt không dính tay cũng không có mùi hôi.
  • Không mua thịt có màu tái xanh, nốt trắng tròn ở giữa thớ thịt. Hoặc thịt có màu mỡ vàng đậm, thịt màu đỏ sẫm, xương màu vàng, thịt nhão cũng không nên mua.

Cách chọn thăn bò tươi ngonCách chọn thăn bò tươi ngon

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa các loại thịt thăn bò cũng như cách chế biến và cách chọn mua loại thịt này. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn biết cách chọn thịt thăn ngon để chế biến những món ăn cho cả gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: thăn bò là gì,thăn bò,cách phân biệt các loại thăn bò,các loại thăn bò,