Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tận dụng gà thừa sau khi cúng làm 4 món tuyệt ngon, không ngán

Nếu nhà bạn không ăn hết gà thừa sau khi cúng, thì có thể tận dụng thành những món vừa ngon vừa chống ngán bằng những mẹo đơn giản. HAY ĂN sẽ chỉ cho các chị em cách làm 4 món ngon tuyệt vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa giúp cả nhà chống ngán với những món ăn ngày Tết.

1 Gỏi gà xé phay

Chuẩn bị: 5 đùi gà, 1 quả dưa leo, 2 củ hành tây, ít rau mùi ta, 5 – 10 lá chanh, 1 nhánh gừng, 1 củ cà rốt, 1 quả chanh. Gia vị pha nước chấm gồm: 3 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 5 muỗng nước cốt chanh và ½ bát nhỏ nước ấm.

Cách làm: Các loại rau củ bào hoặc thái sợi mỏng. Lá chanh, gừng, ớt thái hạt lựu nhỏ. Tiếp theo là pha nước chấm chua ngọt bằng cách trộn tất cả các gia vị đã chuẩn bị ở trên vào một chiếc bát rồi khuấy đều. Cuối cùng cho thêm ớt, lá chanh và gừng vào để được bát nước chấm ngon hoàn hảo.

Bạn xé đùi gà thành những miếng vừa phải, rồi trộn đùi gà xé cùng với nước mắm còn lại, cho thêm ít lá chanh để trang trí và có mùi thơm hấp dẫn.

Cho nửa bát nước chấm vào các loại rau củ đã bào sợi để bóp đều cho ngấm gia vị. Đùi gà cho vào chảo chiên hoặc nướng, đến khi đùi vàng giòn là được. Bạn xé đùi gà thành những miếng vừa phải, rồi trộn đùi gà xé cùng với nước mắm còn lại, cho thêm ít lá chanh để trang trí và có mùi thơm hấp dẫn.

2 Nộm gà xé phay

Chuẩn bị: 200gr ức gà, 1 củ hành tây, 1/3 bắp cải trắng thái nhỏ, nửa củ cà rốt bào sợi, 1 chén rau răm và bạc hà thái nhỏ, 1 muỗng hành phi, 1 muỗng đậu phộng rang.

Nước mắm gồm: 2 muỗng đường, 2 muỗng chanh, 2 muỗng nước mắm, ít ớt khoanh. Trộn đều chúng trong chiếc bát.

Gà cho vào âu, cho hành tây vào trộn đều, tiếp theo cho bắp cải, nước mắm và ớt vào trộn chung. Cuối cùng cho rau răm và hành phi vào trộn đều là ta đã có món gỏi gà xé phay ngon tuyệt.

Cách làm: gà luộc chín với chút muối rồi xé nhỏ. Hành tây, cà rốt thái mỏng rồi ướp với đường, giấm, nước cốt chanh (mỗi thứ 2 muỗng), rồi đem cất trong ngăn mát tủ lạnh chừng 20 phút.

Gà cho vào thau, cho hành tây vào trộn đều, tiếp theo cho bắp cải, nước mắm và ớt vào trộn chung. Cuối cùng cho rau răm và hành phi vào trộn đều là ta đã có món gỏi gà xé phay ngon tuyệt.

3 Gà xé cay

Nguyên liệu: 500gr ức gà, 1 nhánh sả đập dập, 2 miếng gừng, 1 củ hành tím, vài lá chanh và hai tép tỏi.

Nước mắm: 1/3 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng bột nêm, 1 muỗng đường.

Gia vị: 1 muỗng sốt cà chua, 1 muỗng dầu hào, 1/3 muỗng bột nghệ, 4 trái ớt khô, 1 muỗng dầu ớt hoặc bột ớt.

Chờ gà xé cay nguội hoàn toàn thì cho vào hũ đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát rồi dùng dần.

Cách làm: Thịt gà rửa sạch, để nguyên miếng ức rồi cho vào thau cùng với sả, lá chanh, gừng, nước mắm, tiêu, bột nêm, đường, tỏi, hành và lá chanh trộn đều. Hấp chúng trong vòng 25 phút rồi lấy ra, chờ nguội rồi đem đi xé miếng dọc thớ. Đặt chảo dầu lên bếp, chờ dầu nóng thì cho thịt gà xé vào chiên hơi vàng. Thịt gà và các gia vị cùng trộn chung trong 1 chảo, nhấc lên bếp rồi sên đến khi thịt khô ráo là được.

Chờ gà xé cay nguội hoàn toàn thì cho vào hũ đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát rồi dùng dần.

4 Nộm gà dưa chuột

Nguyên liệu:

- 250gr ức gà, 30ml rượu sake, 500ml nước.

- 2 quả dưa chuột, 15g vừng rang, 1 tép tỏi, 15ml dầu vừng, ít hạt tiêumuối, xì dầu.

Cách làm: cho nước và rượu vào đun sôi, luộc ức gà trong vòng 5 phút, tắt bếp, đậy nắp, ngâm gà trong nước nóng khoảng 10 phút. Vớt gà ra, để nguội hẳn rồi mới cho vào tủ lạnh.

Thái dưa chuột trong một âu rồi cho gà, hạt vừng, hỗn hợp tỏi dầu vừng, thêm muối và ít hạt tiêu, xì dầu trộn đều rồi thưởng thức.

Lấy một chiếc bát nhỏ, trộn tỏi và dầu vừng với nhau. Sau khi gà lạnh thì bạn lấy ra rồi xé nhỏ. Thái dưa chuột trong một cái thau rồi cho gà, hạt vừng, hỗn hợp tỏi dầu vừng, thêm muối và ít hạt tiêu, xì dầu trộn đều rồi thưởng thức.

Xem thêm: Cách làm phở gà trộn ngon miệng

Ai nói gà thừa sẽ bị bỏ đi chứ? Sau khi đọc hết những cách tận dụng làm 4 món ngon tuyệt, chống ngán của gà cúng hẳn các mẹ sẽ không còn phải vắt óc suy nghĩ làm cách nào để xử lý những miếng thịt gà dư sau Tết nữa rồi nhé! Chúc các chị em áp dụng thành công!

Nguồn tham khảo: eva.vn

HAY ĂN

Từ khóa: Tận dụng gà thừa sau khi cúng làm 4 món tuyệt ngon, không ngán,,thịt gà,cách nấu món gà,làm món gà ngon,tận dụng gà thừa sau khi cúng làm 4 món tuyệt ngon không ngán,