Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bên cạnh việc tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật. Vitamin C còn là thần dược trong việc chống lão hóa và làm đẹp. Ở bài biết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chính xác về tác dụng thật sự của Vitamin C.

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, Vitamin C có tên khoa học là acid ascorbic, tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành collagen, tổng hợp carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormone cũng như khử độc. Vitamin C còn là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể hấp thu, sử dụng sắt cũng như các chất calci và acid folic.

tac dung cua vitamin c voi suc khoe va lan da phai dep

Vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật. Trong đó, vitamin C rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi acid mật và liên quan đến quá trình giải độc trong cơ thể.

Dưới đây là một số công dụng chính khẳng định tầm quan trọng của Vitamin C:

1 Chống oxy hóa

 vitamin C có khả năng kết hợp với nhiều dạng gốc tự do vitamin C có khả năng kết hợp với nhiều dạng gốc tự do

Các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin E, beta-caroten, Vitamin C,... có khả năng chuyển các tác nhân gây oxy hóa thành những chất vô hại và bài trừ qua đường nước tiểu. Ngoài ra, vitamin C có khả năng kết hợp với nhiều dạng gốc tự do và “quét dọn” chúng ra khỏi cơ thể, giúp phục hồi vitamin E.

2 Sản xuất Collagen

Collagen là một chất rất cần thiết cho cơ thểCollagen là một chất rất cần thiết cho cơ thể

Collagen là một chất rất cần thiết cho cơ thể. Nó chiếm đến 1/4 protein và là thành phần protein chính của các mô liên kết, xương, răng, sụn, da cũng như mô sẹo.

Các nhà khoa học đã chứng minh, Vitamin C đặc biệt cần cho sản xuất collagen. Khi thiếu đi vitamin C thì sẽ rất khó khăn trong việc tổng hợp collagen, sẹo sẽ khó lành, hiện tượng vỡ mao mạch và khiếm khuyết trong quá trình hình thành xương và răng có thể xảy ra.

3 Trị vết thâm nám

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnhVitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnhcải thiện nhiều vấn đề về da như lấy đi những nốt đen trên da, ức chế việc tạo thành melanin, làm mờ sắc tố melanin, làm cho da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám và tàn nhang. Vitamin C thúc đẩy quá trình hình thành sợi collagen, các sẹo lõm do mụn da sẽ được làm đầy.

4 Ngăn ngừa khô da

Vitamin C chủ yếu có trong các loại thực phẩm như trái cây, rau củ có màu đỏVitamin C chủ yếu có trong các loại thực phẩm như trái cây, rau củ có màu đỏ

Vitamin C chủ yếu có trong các loại thực phẩm như trái cây, rau củ có màu đỏ. Vì thế, khi cơ thể bạn luôn tích trữ sẵn một lượng vitamin C đủ, làn da của bạn cũng sẽ trở nên sáng hơn và có sức sống hơn, Vitamin giúp cho da không bị khô, nhăn do lão hóa.

5 Làm trắng, mịn da

Vitamin C rất cần cho sự tạo thành collagenVitamin C rất cần cho sự tạo thành collagen

Có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, do đó cũng giúp duy trì làn da tươi trẻ. Vitamin C rất cần cho sự tạo thành collagen, sửa chữa các mô cũng như tham gia vào một số quá trình chuyển hóa các chất.

6 Thải độc

Đây là một vai trò rất quan trọng của vitamin C. Các nhà khoa học Mỹ cho biết, vitamin C đặc biệt cần thiết cho hệ thống chuyển hóa thải độc của nhiều loại thuốc trong cơ thể.

Vitamin C đặc biệt cần thiết cho hệ thống chuyển hóa thải độcVitamin C đặc biệt cần thiết cho hệ thống chuyển hóa thải độc

VItamin C làm giảm độc tính của thuốc, chuyển các phần tử độc thành dạng đào thải được qua nước tiểu. Đồng thời cũng có thể thải độc nhiều hóa chất gây ung thư và đặc biệt là khả năng kết hợp với các kim loại nặng để làm chúng trở nên vô hại.

7 Tăng cường miễn dịch

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, vitamin C hỗ trợ quá trình sản xuất interferon, là một loại protein do cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch.

Vitamin C hỗ trợ quá trình sản xuất interferonVitamin C hỗ trợ quá trình sản xuất interferon

Chất interferon là một chất không thể thiếu đối với các tế bào miễn dịch, làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch, tăng khả năng phản ứng dị ứng. Cũng vì điều này mà các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên ăn và uống các loại nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin C mỗi khi bị bệnh.

8 Phòng chống bệnh tim mạch

Phòng chống bệnh tim mạchPhòng chống bệnh tim mạch

Một vai trò quan trọng khác của Vitamin C đó là làm cho thành mạch máu vững chắc hơn, điều này là vô cùng quan trọng đối với mạch máu nuôi tim. Bên cạnh đó vitamin C còn có thể chuyển cholesterol thành acid mật, giảm tình trạng cholesterol trong máu, làm giảm lượng cholesterol có hại tăng cholesterol có lợi. Những người bị cao huyết á và có nguy cơ bị máu đông thì nên thường xuyên bổ sung vitamin C để phòng ngừa tắc mạch.

9 Hỗ trợ hấp thụ sắt, canxi và acid folic

Ngoài các khả năng sản xuất collagen, phòng ngừa bệnh tim mạch, thải độc, vitamin C còn hấp thụ rất tốt các chất sắt có nguồn gốc thực vật, hỗ trợ chuyển sắt từ huyết thanh vào ferritin để dự trữ ở gan.

Hỗ trợ hấp thụ sắt, canxi và acid folicHỗ trợ hấp thụ sắt, canxi và acid folic

Phóng thích sắt từ ferritin vào huyết thanh khi có nhu cầu, giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi, ngăn canxi chuyển thành dạng khó hòa tan. Ngoài ra, vitamin C còn có thể chuyển acid folic từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động giúp ngăn ngừa khả năng bị tiêu hao qua nước tiểu.

Trên đây là một số kiến thức về Vitamin C mà HAY ĂN muốn cung cấp để cho bạn hiểu rõ hơn về tác dụng thật sự công dụng Vitamin C là gì. Hãy tăng cường bổ sung Vitamin C một cách hợp lý để có một sức khỏe tốt nhé.

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: tác dụng vitamin c,