Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sương sa sương sáo sương sâm khác nhau thế nào?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ăn qua sương sa, sương sáo, sương sâm rồi nhưng đôi khi không không biệt được chúng. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem 3 loại món ăn này khác nhau gì nhé.

Sương sa, sương sáo, sương sâm đều là 3 loại thạch phổ biến tại nhiều vùng miền ở nước ta, và được ưa chuộng như một thức uống giải nhiệt thơm ngon. Tuy nhiên 3 loại thạch với tên gọi riêng biệt này còn có nhiều điểm khác nhau từ nguyên liệu, hương vị đến công dụng đấy. Cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay nhé.

1 Sương sa là gì?

Sương saSương sa

Sương sa là loại thạch màu trắng, được chế biến từ một số loại rong biển, tảo biển không độc, chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Món ăn này ở miền Trung còn có tên gọi là xu xoa hay xoa xoa.

Sương sa thường được dùng trong các món giải khát quen thuộc như chè sương sa hạt lựu, chè nhãn sương sa,...

Để làm được món này cần phải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Nguyên liệu chính để làm sương sa là rong biển được lấy từ biển. Sau khi mang về, người ta phải rửa sạch qua nhiều nước rồi ngâm nở.

Sau đó, người ta đun nước sôi và cho rong biển vào nồi nấu đến khi rong biển rục rã và cho thêm vào 1 quả me để thạch mềm và mau đông. Tiếp tục để lửa nhỏ, vớt hết bọt rồi lọc bã rong biển và để chảy từ từ xuống khuôn. Sau vài tiếng đồng hồ, nước nguội lại và kết thành khối thạch màu trắng đục.

Nguyên liệu làm sương saNguyên liệu làm sương sa

Khi ăn sương sa người ta thường ăn kèm nước đường, nước cốt dừa, một ít tinh dầu hoa bưởi hoặc dầu chuối, bột báng. Bên cạnh đó, sương sa chủ yếu được chế biến thành các loại chè như chè nhãn sương sa, chè sương sa hạt lưu hay dừa sương sa.

Sương sa hạt lựuSương sa hạt lựu

Xem ngay 3  Cách làm hạt lựu bằng bột năng và bột báng giòn ngon, nấu chè hay làm trà sữa đều ngon nhé!

2 Sương sáo là gì?

Sương sáoSương sáo

Sương sáo (phương ngữ miền Nam), thạch đen (phương ngữ miền Bắc) là món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc, được gọi là thủy cẩm, có tính mát, giúp hạ huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp, dùng để giải khát mùa hè.

Sương sáo được làm từ một loại cây cùng tên. Đó là cây thân thảo, hằng niên, cao 15–100 cm. Thân và lá cây sương sáo có thể dùng ngay hoặc phơi khô trữ dùng dần. Để làm sương sáo người ta xay nát thân, lá cây, đun sôi trong nước, lọc bỏ bã, rồi cho vào bột sắnbột gạo. Sau đó để nguội, hỗn hợp đông lại sẽ có màu đen tuyền, thường được ăn cùng đường và tinh dầu chuối.

Cây sương sáoCây sương sáo

Ngoài ăn với đường, sương sáo còn được ưa chuộng khi ăn cùng sữa đậu nành, nước cốt dừa hay chế biến thành các món chè.

Sương sáo ăn cùng nước cốt dừaSương sáo ăn cùng nước cốt dừa

3 Sương sâm là gì?

Sương sâmSương sâm

Sương sâm là loại thạch được làm từ loài dây leo, thân có lông mịn hoặc không lông, lá màu lục đậm, có phiến xoan. Sương sâm ăn mát, thanh nhiệt, trị được táo bón, các chứng bệnh về da như mụn.

Sương sâm xuất hiện khá phổ biến trong ẩm thực ở các nước Đông nam Á. Tại Lào và Isan (đông bắc Thái Lan), người ta dùng lá sương sâm để làm món keng noh mai som, một món lẩu chua bao gồm măng, ớt... Còn ở Campuchia, lá sâm được dùng để ăn với món lẩu samlo; hoặc được phối hợp với các vị thuốc khác để điều trị bệnh lỵ. Ở Thái Lan, rễ sương sâm được tận dụng làm thuốc chống sốt.

Tại Việt Nam, lá sương sâm từ lâu được dùng làm thạch và rau. Để làm thành thạch sương sâm, người ta xay, giã nát lá sương sâm với nước nguội, lọc bã và để trong 1-2 giờ, nước sâm sẽ đông lại thành khối thạch có màu xanh lá cây tự nhiên.

Sương sâm có hai loại là sương sâm lông (lá và dây có lông tơ mịn) và sương sâm lá láng (lá trơn nhẵn, không lông). Nhưng sương sâm lông được ưa chuộng hơn do thạch mịn và ngon hơn sương sâm láng.

Lá sương sâmLá sương sâm

Để thưởng thức sương sâm, người ta thường cắt nhỏ, cho một ít đường và tinh dầu chuối, hoặc nước cốt dừa.

Sương sa sương sáo sương sâmSương sa sương sáo sương sâm

4 Sương sa sương sáo sương sâm có gì khác nhau?

Sương sa sương sáo sương sâmSương sa sương sáo sương sâm

Sương sa, sương sáo, sương sâm đều là 3 loại thạch có tính mát, thường được dùng làm món ăn giải nhiệt và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Ngoài có tên gọi khác nhau, 3 loại thạch này có màu sắc, kết cấu, nguyên liệu, công dụng,... rất khác nhau:

  • Sương sa là loại thạch có màu trắng, được làm từ rong biển và đông khá cứng so với 2 loại còn lại.
  • Sương sáo là loại thạch có màu đen tuyền, được làm từ cây sương sáo. Thường được ăn cùng đường, nước cốt dừa hay cho vào chè. Đây là món được nhiều người yêu thích và chế biến dễ dàng. Hiện nay bạn không cần làm thủ công mà có thể thưởng thức món ăn này bằng gói bột sương sáo.
  • Sương sâm là loại thạch có màu xanh lá cây tự nhiên, được đông lại từ nước cốt của lá cây sâm. Món này thường được ăn cùng đường và tinh dầu chuối, hoặc nước cốt dừa.

Trên đây là tổng hợp thông tin về 3 loại sương sa, sương sáo, sương sâm và khác nhau giữa chúng. Mong rằng sau bài viết bạn đã có thêm những thông tin hữu ích.

Từ khóa: Sương sa sương sáo sương sâm khác nhau thế nào?,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,