Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sầu riêng Cái Mơn là gì? Cách chọn sầu riêng Cái Mơn ngon

Sầu riêng Cái Mơn - Bến Tre có dáng tròn nhỏ, thường dưới 3kg, cơm dày, hạt lép. Tín đồ sầu riêng thường chọn giống sầu riêng Cái Mơn thay vì giống trái to.

Ngoài măng cụt, dừa sáp,... thì sầu riêng Cái Mơn cũng là một món đặc sản rất nổi tiếng của tỉnh thành Bến Tre. Hôm nay, bạn hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu về loại sầu riêng này cũng như cách chọn sầu riêng Cái Mơn ngon nhé!

Tham khảoGiá sầu riêng mới nhất 2022? Mua sầu riêng Online ở đâu?

1 Sầu riêng Cái Mơn là gì?

Đặc điểm sầu riêng Cái Mơn

Đặc điểm sầu riêng Cái MơnĐặc điểm sầu riêng Cái Mơn

Sầu riêng Cái Mơn là một đặc sản nổi tiếng tại Bến Tre, kích thước không quá lớn và chỉ nặng từ 1 - 2kg. Vỏ của dòng sầu riêng này khá mỏng, có màu xanh ngắt và thưa gai. Đặc biệt, mùi thơm của sầu riêng Cái Mơn rất đặc trưng, phần cơm ở trong có màu vàng nhạt giống màu mỡ gà, hạt lép và mang hương vị ngọt béo vô cùng thơm ngon.

Thông thường, mỗi trái sầu riêng Cái Mơn khi chín sẽ có gần 10 múi lớn và tự rụng vào tầm 12 giờ trưa hay nửa đêm. Ngoài ra, sầu riêng Cái Mơn Bến Tre trước đây thường cho trái vào mùa hè, thế nhưng nhờ sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, hiện nay ta có thể thu hoạch sầu riêng quanh năm với những trái to, cơm dày hơn trước.

Vì sao lại gọi là sầu riêng Cái Mơn?

Nguồn gốc tên gọi sầu riêng Cái Mơn đến từ xuất xứ của vùng sầu riêng nàyNguồn gốc tên gọi sầu riêng Cái Mơn đến từ xuất xứ của vùng sầu riêng này

Khoảng 150 năm trước đây, một thầy dạy nho tên là Nguyễn Duy Lưu, hay thường được gọi nhiều hơn với cái tên phó giáo Lưu, trong quá trình dạy học cho các hoàng thân của vương quốc Campuchia, ông đã ra sức tìm kiếm các giống sầu riêng ngon nhất để trồng trong một khu vườn rộng khoảng 2 mẫu.

Khu vườn của ông nằm bên bờ sông Cái Mơn và cách nhà thờ Cái Mơn khoảng 100m. Về sau, khi đưa giống sầu riêng này về quê hương, người dân đã vô cùng ấn tượng với một loại sầu riêng đặc biệt, có hạt lép, cơm dày, mùi thơm dịu và vị ngọt béo. Từ đó, họ gọi đấy là sầu riêng Cái Mơn và trồng chúng rộng rãi trên mảnh đất của mình.

2 Sầu riêng Cái Mơn có ngon không?

Hương vị sầu riêng Cái Mơn đậm đà, ngọt béo rất đặc trưngHương vị sầu riêng Cái Mơn đậm đà, ngọt béo rất đặc trưng

Ngày trước, khi mang giống sầu riêng Cái Mơn về Việt Nam, ông phó giáo Lưu gọi đây là “sầu riêng sữa bò” vì hương vị của sầu riêng có sự thơm dịu, ngọt béo vừa phải giống như vị của sữa bò.

Khác với các loại giống khác, sầu riêng Cái Mơn không bị ngọt gắt cổ như sầu riêng chuồng bò, cũng không béo dịu, hơi nhạt giống với sầu riêng Ri6. Ngược lại, hương vị của sầu riêng Cái Mơn là sự hòa quyện giữa mùi thơm nồng nàn đặc trưng cùng với cái ngòn ngọt, béo ngậy vừa đủ, khiến bạn chỉ cần ăn thử một lần là sẽ nhớ mãi không quên.

3 Điểm đặc trưng của sầu riêng Cái Mơn

Điểm đặc trưng của sầu riêng Cái MơnĐiểm đặc trưng của sầu riêng Cái Mơn

Ngoài hương vị béo thơm, ngọt dịu đậm đà đặc trưng như đã nói trên, sầu riêng Cái Mơn đặc biệt có kích thước không quá to, cân nặng trung bình chỉ tầm 2kg.

Tuy nhiên, một điểm đặc trưng khác làm nên tên tuổi của sầu riêng Cái Mơn đó là chúng có phần vỏ rất mỏng, hạt lép và cơm khá dày. Đồng thời, mỗi trái sầu riêng Cái Mơn thường có đến 4 - 5 khoang, mỗi khoang chứa khoảng 3 - 4 hạt. Chính vì thế, sầu riêng Cái Mơn sẽ mang nhiều múi hơn, thơm ngon và chất lượng hơn nhiều loại sầu riêng khác.

4 Cách chọn mua sầu riêng Cái Mơn ngon

Để chọn được những trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng và không bị sử dụng hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:

Dựa vào hình dáng bên ngoài để chọn được sầu riêng Cái Mơn ngonDựa vào hình dáng bên ngoài để chọn được sầu riêng Cái Mơn ngon

  • Dựa vào hình dáng: Sầu riêng Cái Mơn có kích thước không quá lớn, hình dáng bên ngoài khá đều và tròn trịa, còn đối với những trái bị móp méo thì thường sẽ có hạt lép và không mang nhiều múi.
  • Dựa vào phần cuống: Bạn có thể ấn nhẹ vào phần cuống của sầu riêng, nếu cảm thấy được độ ẩm từ nhựa sầu riêng thì đó là trái còn tươi mới, ngược lại thì nghĩa là sầu riêng đã bị già, héo cũ.
  • Dựa vào phần gai: Gai sầu riêng Cái Mơn tươi khá thưa, to, cứng và kích thước đều nhau, nếu phần gai bị mềm, quá cứng thì đó là trái sầu riêng bị già.

Dựa vào mùi hương và âm thanh khi gõ vào để chọn được sầu riêng Cái Mơn ngonDựa vào mùi hương và âm thanh khi gõ vào để chọn được sầu riêng Cái Mơn ngon

  • Cầm lắc sầu riêng: Bạn có thể thử cầm, lắc nhẹ và gõ vào sầu riêng Cái Mơn, nếu phát ra tiếng bồm bộp thì đó là sầu riêng có cơm dày, hạt lép và tươi ngon.
  • Dựa vào mùi hương: Sầu riêng Cái Mơn thường mang mùi thơm tương đối dịu nhẹ nhưng vẫn giữ được sự nồng nàn, tự nhiên đặc trưng. Chính vì thế, bạn nên chọn những loại sầu riêng mà có thể cảm nhận được mùi hương ngay khi đứng ở một khoảng cách xa.

5 Giá sầu riêng Cái Mơn bao nhiêu? Mua ở đâu?

Mức giá và nơi mua sầu riêng Cái Mơn uy tín, chất lượngMức giá và nơi mua sầu riêng Cái Mơn uy tín, chất lượng

Hiện nay, bạn có thể mua sầu riêng Cái Mơn ở khắp các tỉnh thành trên đất nước như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An,... với mức giá dao động khoảng 130.000 - 250.000 đồng/trái tùy theo quãng đường vận chuyển từ Bến Tre đến khu vực bạn ở.

Tuy nhiên, để mua được những trái sầu riêng Cái Mơn tươi ngon, chất lượng, bạn lưu ý chỉ nên mua sầu riêng ở những vựa sầu riêng uy tín hoặc các siêu thị, cửa hàng lớn như Aeon Mall, Vinfruits,...

Tham khảo thêmGiá sầu riêng mới nhất 2022? Mua sầu riêng Online ở đâu?

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu xong cho bạn về sầu riêng Cái Mơn cũng như cách chọn loại sầu riêng này rồi đó! Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ có thể mua được cho gia đình mình những trái sầu riêng Cái Mơn thật thơm ngon, chất lượng nhé!

Từ khóa: Sầu riêng Cái Mơn là gì? Cách chọn sầu riêng Cái Mơn ngon,sầu riêng cái mơn,cây giống sầu riêng cái mơn,cách chọn mua sầu riêng cái mơn,giá sầu riêng cái mơn,