Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Rau đay bao nhiêu calo? Ăn rau đay có giảm cân không?

Rau đay bao nhiêu calo? Ăn rau đay có giảm cân không? là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Để có câu trả lời cho mình mời bạn theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé!

Rau đay một loại rau quen thuộc đối với mọi gia đình Việt, với nguyên liệu là rau đay bạn có thể nấu được nhiều món ăn ngon như: Rau đay nấu canh cua, rau đay nấu tôm, rau đay nấu thịt… Để hiểu hơn về loại rau này đặc biệt là biết được rau đay bao nhiêu calo và thực sự mang lại hiệu quả giảm cân hay không, bạn hãy đọc ngay bài viết sau.

1 Rau đay là gì?

Rau đay trắng quả dàiRau đay trắng quả dài

Rau đay còn có tên tiếng anh là Corchorus olitorius L, đây là loài cây thân gỗ, nhỏ, chiều cao của cây có thể lên tới 2m. Lá rau đay nhọn ở đầu, ngọn rau đay nhớt thường dùng để nấu canh. Riêng phần thân và quả thì không ăn được, nhưng thân có thể dùng để làm thuốc, còn quả để già dùng làm giống. Hoa có màu vàng mọc ở kẽ giữa lá và thân.

Tại Việt nam rau đay được trồng ở khắp các vùng miền, loại cây này dễ sống và thích nghi với nhiều loại khí hậu.

Rau đay được chia thành 2 loại dựa vào màu sắc thân cây:

Rau đay đỏ (rau đay tía): Loại rau đay này có thân màu đỏ tía, quả tròn với tên gọi tiếng anh là Corchorus capsularis L. Loại rau đay này phổ biến hơn rau đay trắng.

Rau đay trắng (rau đay quả dài): Loại rau này có tên tiếng anh là Corchorus olitorius L đặc điểm là thân cây màu trắng, loại rau đay này mới xuất hiện một vài năm trở lại đây.

Rau đay là loại rau có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: Canxi, sắt, vitamin, hàm lượng axit folic, olitorisid…

2 Rau đay bao nhiêu calo?

Rau đay có hàm lượng calo thấpRau đay có hàm lượng calo thấp

Theo phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế thì trong 100g rau đay có chứa 24 calo đây là hàm lượng calo cực thấp, bên cạnh đó trong 100g rau đay này còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác gồm: 7 mg sắt, 495 mg canxi, 650 mg kali, 168mg vitamin C… đây đều là thành phần dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe.

Để tính được lượng calo trong 1 chén canh cua thì còn phải phụ thuộc vào cách chế biến của mỗi người. Nguyên liệu chính thông thường để nấu món canh cua rau đay đó là: Rau đay, cua đồng, mướp hương.

Trường hợp bạn nấu theo tỷ lệ: 100g rau đay, 300g cua đồng thêm một số loại nguyên liệu và gia vị khác thì lượng calo lên khoảng 124.85 calo.

Tham khảo thêmRau bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tốt không? Ăn rau gì giảm cân?

3 Ăn rau đay có giảm cân không?

Canh cua rau đay vừa giải nhiệt vừa giảm cânCanh cua rau đay vừa giải nhiệt vừa giảm cân

Nếu như bạn đang băn khoăn ăn canh rau đay có giảm cân thì câu trả lời cho bạn là có nhé!

Thông thường lượng calo cần thiết cho mỗi bữa ăn chính của chúng ta là khoảng 667 calo. Trong khi đó 1 chén canh cua rau đay thì lượng calo chỉ khoảng 124.85 calo, đây là lượng calo tương đối thấp vì vậy nếu lượng calo cung cấp cho cơ thể thấp hơn so với yêu cầu sẽ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Không chỉ có lượng calo thấp mà rau đay còn cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

4 Công dụng của rau đay

Rau đay rất tốt cho sức khỏeRau đay rất tốt cho sức khỏe

Rau đay là loại rau mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể đó là những lợi ích nào, bạn hãy theo dõi ngay nội dung sau nhé!

Ngăn ngừa thiếu máu

Theo chuyên trang phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, Rau đay có hàm lượng chất sắt cao, vì vậy những người thiếu máu được khuyên là nên bổ sung rau đay vào thực đơn của mình để cải thiện căn bệnh thiếu máu.

Lợi tiểu

Phần lá của rau đay chứa một số hoạt chất làm tăng lượng nước tiểu, đồng thời kích hoạt bài tiết nước tiểu, thông tiểu cho con người. Một số người mắc các bệnh lý như: Tiểu rắt, đau buốt khi đi tiểu,... được khuyến khích là nên ăn rau đay để cải thiện tình trạng bệnh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong rau đay có chứa chất olitorisid chất này giúp tình trạng bệnh tim mạch được cải thiện hơn, tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Rất tốt cho hệ tiêu hóa

Rau đay có chứa dưỡng chất Polysaccharide, Sucrose, inositol giúp tăng cường nhu động ruột, mềm phân, hỗ trợ tiêu hóa, trị táo bón cực kỳ hiệu quả.

Cải thiện hệ xương khớp

Rau đay rất giàu chất khoáng canxi nên loại rau này được cho là thực phẩm rất lý tưởng dành cho những người mắc bệnh loãng xương, thoái hóa xương khớp,… giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về còi xương, xương chậm phát triển.

Lợi sữa

Các chuyên khoa Phụ sản khuyến khích chị em sau sinh, mẹ bỉm sữa nên ăn rau đay, vì loại rau này chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng giúp lợi sữa và kích sữa.

5 Một số lưu ý khi dùng rau đay

Bị tiêu chảy không nên ăn rau đayBị tiêu chảy không nên ăn rau đay

Mặc dù rau đay là loại rau tốt cho sức khỏe tuy nhiên khi ăn loại rau này bạn nhất định phải lưu ý những điều dưới đây:

Nếu như bạn đang bị tiêu chảy thì không nên ăn rau đay, vì loại rau này kích thích tiêu hóa có thể khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

Rau đay đỏ nhiều chất dinh dưỡng hơn rau đay trắng vì vậy nếu chị em đang cho con bú nên tăng cường ăn rau đay đỏ nhé!

Không nên ăn quá nhiều và ăn trong nhiều ngày liên tục vì nó có thể gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Hãy sử dụng loại rau này một cách hợp lý kết hợp cùng các món canh rau khác để bữa ăn gia đình được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có đầy đủ thông tin hơn về rau đay. Món canh cua rau đay là món ăn ngon, giải nhiệt vô cùng tuyệt vời, đồng thời còn hỗ trợ giảm cân nữa, nên bạn đừng ngại chế biến món ăn này để cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nguồn: Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế

Từ khóa: Rau đay bao nhiêu calo? Ăn rau đay có giảm cân không?,rau đay,rau xanh,calo,