Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Quả sông chua Nghệ An - gia vị quen thuộc nhiều người nhầm với quả ổi

Quả sông chua Nghệ An là loại quả có vẻ ngoài khá giống quả ổi nên thường bị nhầm lẫn. Hôm nay hay cùng HAY ĂN tìm hiểu rõ hơn về loại quả này nhé!

Quả sông chua thường được dùng như một loại gia vị để nấu canh chua thay cho chanh, me,... Hãy cùng khám phá xem quả sông chua Nghệ An là gì và tác dụng của quả sông chua cùng HAY ĂN nhé!

1 Quả sông chua Nghệ An là gì

Quả sông chua Nghệ An là gìQuả sông chua Nghệ An là gì

Quả sông chua có tên khoa học là Garcinia cowa Roxb., thuộc họ Măng cụt - Clusiaceae, thời gian ra hoa khoảng 3 - 4 tháng và kết quả từ 7 - 8 tháng. Quả sông chua là loại quả có chủ yếu ở phía Bắc Việt Nam, từ Hà Tĩnh trở ra như: Lào Cai, Hà Giang, Vĩnh Phú, Hòa Bình, Bắc Thái, Lạng Sơn.

Quả sông chua to, tròn, nhìn giống quả ổi, thường chia thành 4 - 8 múi. Thông thường, quả có màu xanh, khi chín sẽ có màu vàng. Quả sông chua có vị chua thanh nhẹ và được sử dụng để tạo vị chua cho các món ăn. Vào mùa hè nóng bức thì chỉ cần cho quả sông chua vào nồi canh thì đã có ngay một món canh đậm đà hương vị.

Quả sông chua thường được chế biến phơi, sấy khô từ quả tươi thái lát, để cho màu sắc đẹp hơn và dễ bảo quản hơn. Khi chế biến theo cách này thì hương vị vẫn giữ nguyên. Đây là cách để biến quả tai chua thành 1 loại gia vị nêm nếm cho món ăn với hương thơm đặc trưng.

2 Tác dụng của quả sông chua

Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳngGiảm căng thẳng

Trong quả sông chua có hoạt chất acid hydroxycitric (HCA) giúp điều chỉnh mức cortisol trong máu - cortisol là một trong những hormone gây stress thịnh hành nhất. Tác dụng giảm cortisol của acid hydroxycitric (HCA) sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và nâng cao sức khỏe tinh thần.

Giảm cân

HCA trong quả sông chua có khả năng ngăn cản lượng calo lưu trữ dưới dạng chất béo mà sẽ chuyển thành glycogen - một chất quan trọng cho việc tạo cơ bắp.

Chống trầm cảm

Chống trầm cảmChống trầm cảm

Các hợp chất hữu cơ trong quả sông chua hoạt động như một chất chống trầm cảm, giải phóng serotonin giúp bạn cảm thấy hài lòng, vui vẻ.

Giảm cholesterol

Giảm cholesterolGiảm cholesterol

HCA và một số hợp chất khác trong quả sông chua có thể làm giảm mức cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt. Từ đó giảm các chứng bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ, làm giảm huyết áp và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Điều tiết lượng đường trong máu

Điều tiết lượng đường trong máuĐiều tiết lượng đường trong máu

Quả sông chua là một trong những loại quả có tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe. Quả sông chua sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, nó còn đảm bảo lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến và bất thường.

Tăng cường trao đổi chất

Tăng cường trao đổi chấtTăng cường trao đổi chất

Quả sông chua sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất, tăng tốc độ đốt cháy calo và rút ngắn quá tình giảm cân một cách hiệu quả. Việc đưa vào bữa ăn 1 quả sông chua mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế chuyển calo thành chất béo.

Tăng năng lực

Tăng năng lựcTăng năng lực

Khi giảm cân, bạn sẽ thường cảm thấy mệt mỏi và cơ bắp không khỏe mạnh. Tuy nhiên, quả sông chua sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng này bằng cách thúc đẩy năng lượng để đánh bại khoảnh khắc “kiệt sức" trong quá trình giảm cân.

Ngăn ngừa cảm giác thèm ăn

Ngăn ngừa cảm giác thèm ănNgăn ngừa cảm giác thèm ăn

Quả sông chua giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn, hình thành thói quen giúp cơ thể chỉ ăn vào những thời điểm nhất định với lượng thức ăn nhất định. Nếu đang thực hiện chế độ giảm cân thì đây chính là một lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn.

Đó chính là những thông tin và tác dụng của quả sông chua mà HAY ĂN muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết thêm nhiều điều hữu ích.

Từ khóa: Quả sông chua Nghệ An - gia vị quen thuộc nhiều người nhầm với quả ổi,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,