Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Quả chôm chôm: Tác dụng, cách chế biến, các loại chôm chôm

Ăn chôm chôm có tác dụng gì với sức khoẻ? Những Vitamin có trong chôm chôm, các loại chôm chôm phổ biến hiện nay, cách chế biến quả chôm chôm.

Quả chôm chôm chứa nhiều vitamin C, giàu chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng có tác dụng dinh dưỡng và làm thuốc chữa bệnh. Chính vì thế mà chôm chôm được rất nhiều người Việt ưa thích và mua dùng thường xuyên.

Nhưng bởi hiện nay có khá là nhiều giống chôm chôm với mùi vị khác nhau nên nhiều bạn vẫn còn băn khoăn không biết lựa chọn loại nào. HAY ĂN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một số giống chôm chôm phổ biến nhất hiện nay và đặc điểm của chúng ngay sau đây!

1 Tác dụng của quả chôm chôm đối với sức khoẻ

Giá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chôm chôm

Trong 100g thịt quả chôm chôm qua phân tích cho thấy có chứa khoảng 82 kcal. Đồng thời chứa một lượng lớn các vitamin, khoáng chất như:

Giá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chôm chômGiá trị dinh dưỡng có trong 1 quả chôm chôm

Lợi ích sức khoẻ khi ăn quả chôm chôm

Chôm chôm là một loại trái cây không những rất "được lòng" nhiều người, mà chúng còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta nữa đó!

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Trong chôm chôm có chứa nhiều chất xơ hòa tan - đây là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn sống trong đường ruột. Loại trái cây này còn có tác dụng làm giảm viêm và cải thiện chứng rối loạn đường ruột như bệnh viêm loét đại tràng,...

Trong chôm chôm có chứa nhiều chất xơ hòa tan - đây là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn sống trong đường ruột

Giúp giảm cân

Trong chôm chôm có nhiều chất xơ và nước nhưng lại chứa ít calo nên đây chính là một thực phẩm thân thiện cho chế độ ăn uống giảm cân của bạn.

Chất xơ hòa tan trong trái chôm chôm có thể tan một phần trong nước và tạo thành hợp chất có đặc tính giống như gel xuất hiện trong ruột, do đó khiến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra chậm hơn, khiến bạn có cảm giác như no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Trong chôm chôm có nhiều chất xơ và nước nhưng lại chứa ít calo nên đây chính là một thực phẩm thân thiện cho chế độ ăn uống

Hỗ trợ chống lại nhiễm trùng

Loại trái cây này còn chứa một hàm lượng vitamin C đáng kể, giúp thúc đẩy việc sản xuất các tế bào bạch cầu mà cơ thể cần để chống lại sự nhiễm trùng.

Chôm chôm hỗ trợ chống lại nhiễm trùng

Giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

Một số nghiên cứu đã nhận định trong vỏ và hạt chôm chôm có các hợp chất như anthocyanins, phenolic và flavonoid có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan và phát triển của tế bào ung thư ở người.

Chôm chôm giúp ngăn ngừa sự lây lan và phát triển của tế bào ung thư ở người

Hạn chế bệnh tiểu đường

Chiết xuất hạt chôm chôm có hoạt tính chống oxy hóa, từ đó hỗ trợ làm giảm đường huyết và có thể được sử dụng làm thuốc hạ đường huyết tiềm năng trong tương lai.

Ngoài ra chiết xuất vỏ chôm chôm cũng giúp làm tăng độ nhạy insulin, góp phần làm giảm lượng đường trong máu lúc đói.

Chiết xuất hạt chôm chôm có hoạt tính chống oxy hóa, từ đó hỗ trợ làm giảm đường huyết

2 Các loại chôm chôm phổ biến hiện nay

Chôm chôm nhãn

Chôm chôm nhãn là giống có trái hình cầu, lông ngắn, vỏ trái khi chín chuyển dần từ màu xanh sang vàng, hồng và cuối cùng là đỏ, trọng lượng của trái khá nhỏ (20-30g/trái) nên mới được gọi là chôm chôm nhãn. Mùa chôm chôm nhãn thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch hàng năm

Chôm chôm nhãn còn được gọi là chôm chôm đường vì khi ăn thịt của chôm chỗm nhãn giòn, tróc hạt, vị ngọt “như đường” và có mùi thơm. Và giá của chôm chôm nhãn cũng khá rẻ, dễ mua.

Chôm chôm nhãnChôm chôm nhãn

Chôm chôm tróc (Java)

Chôm chôm tróc hay còn gọi là chôm chôm java là một giống thường thấy tại khu vực Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long,... Đây là giống chôm chôm được nhập chủ yếu từ Indonesia, Thái Lan.

Đặc điểm của loại chôm chôm này là thịt không dính hạt, trái to, ngọt, lông dài. Chôm chôm Java và chôm chôm nhãn chính là hai giống phổ biến nhất cung cấp hầu hết cho thị trường trong nước.

Đặc điểm các loại chôm chôm phổ biến hiện nay

Chôm chôm dính

Chôm chôm dính hiện nay rất hiếm trên thị trường bởi không được lòng người tiêu dùng. Đặc điểm của chôm chôm dính là trái to, lông dài, thịt mềm, không giòn, bám vào hột, khi ăn có vị ngọt, nhiều nước. Nhưng vì chất lượng của loại chôm chôm này không ổn định nên hiện nay rất ít người chọn mua loại chôm chôm này.

Đặc điểm các loại chôm chôm phổ biến hiện nay

Chôm chôm Thái (Rong-riêng)

Chôm chôm Thái hay còn gọi là chôm chôm Rong-riêng và là loại chôm chôm khá được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Giống chôm chôm này có quả khá lớn, trọng lượng từ 50-70 g/quả, thịt dày, tróc hạt, hạt dẹt rất nhỏ, khi chín râu ở vỏ quả có màu xanh, vỏ có màu đỏ rất hấp dẫn người tiêu dùng.

Khi ăn chôm chôm Thái có cảm giác thịt giòn, ngon, ít ngọt nên rất được rất nhiều người thích ăn trái cây nhưng không thích ngọt nhiều như chôm chôm nhãn. Giá của chôm chôm thái tương đối cao nhưng vì sự thơm ngon nên nhiều người vẫn sẵn sàng mua cho gia đình thưởng thức.

Đặc điểm các loại chôm chôm phổ biến hiện nay

3 Cách ăn, chế biến các món ngon từ quả chôm chôm

Cách ăn quả chôm chôm

Bạn có thể tìm mua được những quả chôm chôm tươi hoặc được đóng hộp, làm nước ép, sấy khô và làm mứt,...Đối với chôm chôm tươi, bạn nên chọn những quả có màu gai càng đỏ sẽ càng chín ngọt.

Khi ăn thì bạn có thể dùng tay bóc vỏ hoặc dùng dao cắt ngang vỏ, xoáy 2 bên vỏ bằng 2 tay đến khi lộ ra phần thịt chôm chôm bên trong là có thể ăn được. Bạn cũng có thể dùng dao tách bỏ hạt trước hoặc nhổ ra sau khi ăn phần thịt.

Cách ăn quả chôm chômCách ăn quả chôm chôm

Cách chế biến các món ngon từ quả chôm chôm

Phần thịt quả chôm chôm được dùng để chế biến trong nhiều món ăn ngon như: Salad, kem, bánh ngọt, gỏi, chè,...

  • Mứt chôm chôm: Đã bao giờ bạn nghe đến loại mứt chôm chôm chưa? Loại mứt này có hương vị dịu ngọt, không bị gắt mà lại còn dẻo ngon đẹp mắt rất hấp dẫn, khiến ai ăn cũng thích mê.

Tham khảo:  Cách làm mứt chôm chôm chua ngọt, dẻo ngon đơn giản tại nhà

Mứt chôm chômMứt chôm chôm

  • Chè chôm chôm hạt sen: Món chè này nghe có vẻ hơi lạ, nhưng lại là sự lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt trong mùa hè này. Nước chè nấu xong có màu trong vắt kết hợp với màu bắt mắt của chôm chôm, hạt sen và thêm một hít lát hạnh nhân thêm hấp dẫn.

Tham khảo:  Giải nhiệt cho ngày nóng nực với món chè chôm chôm hạt sen

Chè chôm chôm hạt senChè chôm chôm hạt sen

  • Gỏi chôm chôm: Thông thường người ta hay nhắc đến các món như gỏi đu đủ, gỏi xoài, gỏi ngó sen,...nhưng đã bao giờ bạn đã thưởng thức được gỏi chôm chôm siêu ngon và lạ miệng chưa? Món gỏi có màu sắc, nhìn rất bắt mắt và kích thích. Chôm chôm giòn sựt sựt hòa quyện cùng nước sốt và các nguyên liệu khác rất ngon.

Tham khảo: Đổi gió cho cả nhà với món gỏi chôm chôm siêu ngon

Gỏi chôm chômGỏi chôm chôm

4 Các câu hỏi thường gặp về quả chôm chôm

Cách chọn chôm chôm ngon và bảo quản như thế nào?

Khi mua chôm chôm, bạn có thể lựa chọn được những quả ngon, tróc vỏ, nhiều thịt thông qua lớp vỏ giòn, không có dấu hiệu mềm dẹp hay bị chảy nước.

Bên cạnh đó, nên mua chôm chôm vẫn còn cành lá tươi xanh, đẹp mắt, không hề có dấu hiệu bị khô héo.

Tham khảo:  Cách chọn chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi

Cách chọn mua chôm chôm ngonCách chọn chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi

Chôm chôm mua về bạn không nhất thiết phải đem rửa sạch, bạn có thể vặt chôm chôm ra khỏi cành để tiện cho vào túi đựng thực phẩm hoặc túi nilon, sau đó đem bảo quản trong ngăn rau củ của tủ lạnh để giữ được chôm chôm tươi ngon hơn.

Tham khảo:  Mẹo bảo quản chôm chôm tươi lâu và giữ được độ giòn ngọt

Cách bảo quản chôm chômMẹo bảo quản chôm chôm tươi lâu và giữ được độ giòn ngọt

Ăn nhiều chôm chôm có tốt không? Có béo không?

Nhiều người cho rằng chỉ cần ăn chôm chôm là nóng cơ thể. Tuy nhiên, về bản chất không phải vậy, chôm chôm là một loại trái cây có nhiều đường, việc ăn nhiều hay ít và tùy cơ địa mỗi người mà sẽ gây nóng cơ thể.

Ths.Bs. Lê Thị Hải, Giám đốc trung tâm tư vấn dinh dưỡng Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, việc ăn nhiều chôm chôm gây nổi mụn, rôm sảy là do tùy cơ địa mỗi người.

Bởi khi ăn nhiều chôm chôm thì lượng đường trong quả chôm chôm có thể làm tăng lượng đường trong máu từ đó gây mụn nhọt, rôm sảy.

Tham khảo:  Chôm chôm là trái cây nóng hay mát?

Ăn nhiều chôm chôm có tốt không? Có béo không?Ăn nhiều chôm chôm có tốt không? Có béo không?

Như thành phần dinh dưỡng đã nêu, chôm chôm có chứa ít chất béo những lại giàu chất xơ nên sẽ không khiến cơ thể bị tăng cân khi ăn. Bên cạnh đó, lượng đường trong chôm chôm cũng không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Tham khảo:  Ăn chôm chôm làm tăng cân, chị em sẽ phải thay đổi suy nghĩ ngay khi đọc bài này

Bà đẻ ăn chôm chôm được không?

Theo các chuyên gia, bác sĩ cho biết, phụ nữ mang thai có thể ăn chôm chôm với nhiều lợi ích khác nhau mà không gây "bốc hỏa" như lời đồn.

Tham khảo:  Mùa chôm chôm, bà bầu muốn ăn thì đừng quên những lưu ý này

Bà đẻ ăn chôm chôm được không?Bà đẻ ăn chôm chôm được không?

Mùa chôm chôm rơi vào tháng mấy?

Để chọn mua những quả chôm chôm ngon thì bạn nên chọn mua trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 dương lịch.

Tuy nhiên, thời giand đầu mùa thì quả sẽ không ngon bằng, kể từ tháng 7 âm lịch thì là mùa trái vụ nên trái dễ bị sâu.

Mùa chôm chôm rơi vào tháng mấy?Mùa chôm chôm rơi vào tháng mấy?

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn các loại chôm chôm khá phổ biến tại Việt Nam cùng những công dụng và cách thức bảo quản chúng được tươi ngon lâu. HAY ĂN hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có những lựa chọn phù hợp hơn cho gia đình của mình khi ăn chôm chôm nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: Quả chôm chôm: Tác dụng, cách chế biến, các loại chôm chôm,ăn chôm chôm có tác dụng gì,tác dụng của quả chôm chôm,công dụng của chôm chôm,chôm chôm có vitamin gì,ăn nhiều chôm chôm có tốt không,ăn chôm chôm có mập không,bà đẻ ăn chôm chôm được không,các loại chôm chôm,chôm chôm java,chôm chôm thái,chôm chôm đường,cây chôm chôm rừng,cây chôm chôm nhãn,mùa chôm chôm tháng mấy,chôm chôm làm món gì ngon,