Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Phô mai xanh tuy không phải là một món ăn mới nhưng lại ít được nhiều người nhắc đến. Cùng tìm hiểu phô mai xanh (blue cheese) là gì và lợi ích của chúng nhé!

Mỗi khi nhắc đến phô mai xanh, người ta thường nghĩ ngay đến một loại thực phẩm khó ăn và không thể ngon bằng những loại phô mai thông thường. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy không? Vì sao phô mai xanh lại được xếp vào nhóm thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

1 Phô mai xanh (blue cheese) là gì?

Phô mai xanh (tiếng Anh là blue cheese) có nguồn gốc từ sữa tươi của bò, dê hoặc cừu và đã trải qua quy trình xử lý nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Blue cheese sẽ có màu trắng và điểm đặc biệt ở loại phô mai này là các đường vân, đốm nhỏ màu xanh hoặc xám nổi lên trên bề mặt. Do được tạo ra bằng quy trình nuôi cấy nấm mốc và các loại vi khuẩn có lợi trong nấm mốc bắt đầu lão hóa, từ đó xuất hiện các vết đốm màu xanh hoặc xám.

Phô mai xanh là chứa rất ít calo nhưng lại có khả năng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ta thường thấy phô mai xanh được ăn cùng với bánh mì sandwich, ngũ cốc hoặc các loại trái cây tươi.

Phô mai xanh (blue cheese) là gì?Phô mai xanh (blue cheese) là gì?

2 Giá trị dinh dưỡng của phô mai xanh

Theo USDA, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, trong 100g phô mai xanh có chứa:

Như vậy, phô mai xanh chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, bạn nên thêm phô mai xanh vào khẩu phần ăn của mình để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hoặc loãng xương.

Giá trị dinh dưỡng của phô mai xanhGiá trị dinh dưỡng của phô mai xanh

3 Lợi ích của phô mai xanh

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ đều đặn phô mai xanh sẽ giúp cơ thể hạn chế mắc các bệnh về tim mạch hơn thông thường. Blue cheese còn có giúp điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh viêm động mạch hoặc máu đông.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạchNgăn ngừa các bệnh tim mạch

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Phô mai xanh rất tốt trong quá trình điều trị chứng viêm khớp nên bạn hãy bổ sung thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình nhé! Đặc tính của thực phẩm này là làm giảm các triệu chứng như giảm đau nhức và ngăn ngừa bệnh viêm khớp.

Hỗ trợ điều trị viêm khớpHỗ trợ điều trị viêm khớp

Phòng chống loãng xương

Loãng xương luôn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, đặc biệt là ở người cao tuổi. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi như phô mai xanh, rau củ, cá hồi,... Đặc biệt, trong 28g phô mai xanh có chứa đến 150mg canxi nên chỉ cần tiêu thụ một lát nhỏ, bạn đã bổ sung được khá nhiều lượng canxi tốt cho cơ thể.

Phòng chống loãng xươngPhòng chống loãng xương

Phát triển não bộ

Bạn cũng có thể dùng phô mai xanh như một món ăn bổ dưỡng giúp phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, phô mai xanh rất tốt cho trẻ em trong quá trình khôn lớn, giúp các bé thông minh và ghi nhớ nhanh hơn.

Phát triển não bộPhát triển não bộ

Cung cấp nguồn protein và phốt pho tự nhiên

Phốt pho là một loại khoáng chất giúp xương khớp và răng phát triển khỏe mạnh và cứng cáp. Bên cạnh phốt pho, blue cheese còn chứa một lượng lớn protein có trong sữa, rất thích hợp dùng cho những người không dung nạp được lactose có trong sữa. Chính vì vậy, tiêu thụ nhiều phô mai xanh sẽ giúp sức khỏe bạn dẻo dai hơn.

Cung cấp nguồn protein và phốt pho tự nhiênCung cấp nguồn protein và phốt pho tự nhiên

Chống viêm

Như đã đề cập, phô mai xanh có đặc tính chống viêm. Viêm nhiễm là nỗi ám ảnh hàng đầu của tất cả mọi người, chính vì vậy phô mai xanh được xem là một trong những thực phẩm quan trọng nhất giúp ngăn ngừa các bệnh viêm, đau nhức cơ thể.

Chống viêmChống viêm

Tăng sức đề kháng

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, tiêu thụ nhiều phô mai xanh giúp hệ thống miễn dịch trong cơ thể hoạt động tốt hơn, từ đó tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Trong phô mai xanh có chứa nhiều vitamin A, vitamin D, natri,... các dưỡng chất thiết yếu trong quá trình duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Tăng sức đề khángTăng sức đề kháng

3 Một số cách ăn phô mai xanh

Phô mai xanh sẽ có vị hơi mặn và mùi hăng nên có thể sẽ gây khó chịu đối với một số người trong lần đầu sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể chế biến và ăn kèm phô mai xanh với một số món ngon sau:

  • Ăn phô mai xanh với bánh quy, mứt hoặc trái cây tươi.
  • Chế biến thành nước chấm phô mai xanh cho các món ăn mặn hoặc nước sốt cho salad
  • Chế biến thành phô mai xanh tan chảy ăn cùng với bánh mì sandwich, hamburger,...

Một số cách ăn phô mai xanhMột số cách ăn phô mai xanh

4 Cách bảo quản phô mai xanh

Phô mai xanh thường có hạn sử dụng lên đến 1-2 tháng nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tại Mỹ, bạn nên sử dụng ngay sau khi mua hoặc chậm nhất là 1 tuần để đảm bảo nguồn dinh dưỡng có trong phô mai xanh không bị mất đi. Một số cách bảo quản phô mai xanh mà bạn nên tham khảo là:

  • Để trong hộp đựng thực phẩm hoặc bao bì, sau đó cho vào tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 6 độ C.
  • Đậy nắp hoặc đóng gói cẩn thận sau khi dùng và để vào tủ lạnh ngay.
  • Bạn có thể để phô mai xanh ở nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát nhưng với điều kiện là nên dùng hết trong vòng 1-2 ngày.

Cách bảo quản phô mai xanhCách bảo quản phô mai xanh

5 Phô mai xanh mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, có rất nhiều nơi chuyên kinh doanh các sản phẩm phô mai, trong đó có cả phô mai xanh. Bạn nên lưu ý chọn mua sản phẩm ở những nơi uy tín, chất lượng như trung tâm thương mại, chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng tạp hóa nổi tiếng,... để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Ngoài ra, HAY ĂN cũng chuyên cung cấp các loại phô mai tươi ngon khác nhau nên bạn có thể tham khảo.

Giá bán của phô mai xanh rơi vào khoảng 45.000 đồng - 150.000 đồng tùy vào từng loại và khối lượng mà bạn muốn mua.

Phô mai xanh mua ở đâu? Giá bao nhiêu?Phô mai xanh mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên đây là bài viết chi tiết về phô mai xanh (blue cheese) cũng như những lợi ích xoay quanh loại phô mai này. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với bạn và gia đình.

Nguồn: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua phô mai ngon, chất lượng có bán tại HAY ĂN nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: phô mai xanh,blue cheese,lợi ích của phô mai xanh,