Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Phân biệt gạo thật và gạo giả đơn giản và chính xác

Gạo là thực phẩm chính của người Việt Nam, là nguồn cung cấp tinh bột chính cho mỗi bữa ăn. Hiện nay, gạo bị làm giả khá nhiều, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Bài viết này sẽ mách bạn cách phân biệt gạo thật và gạo giả.

Gạo giả được làm ra như thế nào?

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, gạo giả được làm từ polyme tái chế, một loại hóa chất cực kỳ độc hại, chỉ dùng để sản xuất các chai nhựa, bao bì sử dụng một lần. Khi được tái chế, hoặc được nấu chín dưới tác dụng của nhiệt độ cao, hợp chất này càng thêm độc hại.

Nhận biết bằng cách rang gạo trên bếp

Nhận biết bằng cách rang gạo trên bếpNhận biết bằng cách rang gạo trên bếp

Cho chảo lên bếp và rang gạo với lửa to. Nếu gạo chín dần và có mùi thơm của gạo thì đó là gạo thật. Còn nếu gạo bị nóng chảy, có mùi hắc như nhựa thì đó là gạo giả.

Nhận biết bằng cách vo gạo

Nhận biết bằng cách vo gạo

Gạo thật có lớp cám rất mỏng bám ở bên ngoài hạt gạo, chứa vitamin B1 rất bổ dưỡng. Khi vo gạo thật, nước vo gạo sẽ có màu trắng hoặc trắng ngà do lớp cám bị bong ra. Nếu vo gạo mà nước vo gạo không chuyển sang màu trắng thì đó là gạo giả.

Nhận biết bằng cách ngâm gạo vào nước

Nhận biết bằng cách ngâm gạo vào nước

Gạo thật khi ngâm vào nước sẽ nở ra, còn gạo giả được làm từ nhựa thì không nở. Ngoài ra, gạo thật khi cho vào nước sẽ lắng xuống dưới đáy thau hoặc chậu, còn gạo giả sẽ nổi lên trên bề mặt nước.

Nhận biết bằng trực quan

Nhận biết bằng trực quan

Gạo thật có 5% là tấm, do đó, các hạt gạo sẽ không đồng đều, có chiều dài khoảng 5 – 6 mm, có hạt còn nguyên vẹn, có hạt bị gãy vụn. Gạo thật còn có lớp cám mỏng bên ngoài, cầm lên tay sẽ bị dính lớp cám vào tay. Nếu hạt gạo đồng đều, có chiều dài khoảng 10 mm, trong suốt và không có cám, nguyên vẹn không có hạt nào bị gãy vụn thì gạo đó là gạo giả. Bên cạnh đó, gạo thật còn có mùi thơm của gạo, còn gạo giả thì không có mùi thậm chí có mùi hắc.

Nhận biết bằng cách để gạo lên mốc

Nhận biết bằng cách để gạo lên mốc

Gạo thật khi để ra ngoài không khí, đặc biệt là không khí ẩm thì dễ lên mốc, gạo giả được làm từ nhựa nên sẽ không bị mốc.

Bạn có thể tham khảo Gạo A An có bán tại HAY ĂN nhé!

Nhận biết gạo thật và gạo giả sẽ giúp bạn tránh mua nhầm gạo giả độc hại. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để nhận biết các thực phẩm an toàn bạn nhé!

HAY ĂN

Từ khóa: Phân biệt gạo thật và gạo giả đơn giản và chính xác,phân biệt gạo thật và gạo giả đơn giản và chính xác,phân biệt gạo thật và gạo giả,gạo thật và gạo giả,gạo,thực phẩm an toàn,